Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 9 » Diễn biến mới liên quan vụ PCI
6:12 PM
Diễn biến mới liên quan vụ PCI

 
Dự án hầm đường bộ Hải Vân có vốn ODA - hình của VietnamNet
Việc Nhật ngừng cấp viện cho VN đã ảnh hưởng đến nhiều dự án
Nhật Bản đồng ý cho giải ngân trở lại một số dự án liên quan Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI, Nhật Bản), nhưng nói có thể ngừng nếu có nghi vấn tham nhũng.

Trong sáu dự án được nhận tiền trở lại, có dự án môi trường nước TP.HCM giai đoạn 1 và dự án môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2 (do UBND TP. HCM làm chủ đầu tư); dự án phát triển hạ tầng quy mô nhỏ giảm nghèo; dự án xây dựng cầu Thanh Trì, dự án cầu trên quốc lộ 1 giai đoạn 3 và dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP.HCM.

Công hàm của Sứ quán Nhật tại Hà Nội nói sau này nếu có nghi vấn tham nhũng, các dự án trên có thể bị ngừng thanh toán trở lại.

Trước đó, Nhật Bản tạm ngưng các khoản ODA cho Việt Nam cho đến khi giải quyết nghi án nhận hối lộ ở dự án đại lộ đông tây (TP.HCM).

'Muốn thấy hành động'

Ngày 8.1, Đại sứ Nhật tại Việt Nam, Mitsuo Sakaba, có buổi tiếp xúc với báo chí, cho biết hai nước đang cố gắng hoàn thiện quy trình cung cấp viện trợ ODA mới.

Vị đại sứ cũng nói: "Chúng tôi muốn có một quy trình cạnh tranh, minh bạch hơn để lựa chọn nhà tư vấn, một nhà tư vấn thực sự tốt."

Theo giới quan sát, phía Nhật đến giờ tỏ ra cầm chừng, không đưa ra trả lời dứt khoát mà chỉ nói Nhật chờ hành động của Việt Nam trong vụ điều tra PCI.

Nó chứng tỏ Nhật Bản vẫn đang duy trì áp lực đòi Việt Nam giải quyết rốt ráo các cáo buộc tham nhũng.

Quyết định của Nhật được đưa ra sau khi có bê bối tham nhũng liên quan tới Công ty Tư vấn Thái Bình Dương (PCI) của Nhật, được biết đã hối lộ cho quan chức Sở Giao thông Công chánh thành phố Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Ngọc Sỹ, số tiền lên tới hơn 2 triệu đôla.

Hiện, Việt Nam đã chính thức khởi tố điều tra vụ án này và đình chỉ công tác đối với ông Huỳnh Ngọc Sỹ.

Đại sứ Nhật cho biết trong tháng này, tòa án ở Tokyo sẽ ra phán quyết đối với những thành viên của công ty PCI đã bị bắt.

Ám chỉ ông Huỳnh Ngọc Sỹ, ông nói Nhật "muốn thấy hành động của phía Việt Nam đưa ra đối với quan chức này".

Trong tháng Hai, Hoàng thái tử Nhật Bản sẽ thăm Việt Nam.

Một số người nhận định có thể nhân dịp này Nhật Bản sẽ nối lại ODA cho Việt Nam.

Mặc dù điều này không được Nhật xác nhận, nhưng có những chỉ dấu cho thấy cả hai nước đang cố gắng tìm hướng giải quyết và có thể sẽ có thêm kết quả trong vài tuần tới.


Huy Toàn
Dư luận nhân dân VN rất bất bình với giới cầm quyền và cũng đang hy vong vào những áp lực từ Nhật bản xem bóng ma có lộ mặt ra ánh sáng không. Hay thời nay lại xuất hiện một Lê Lai liều mình cứu chúa.

Poorman
Vụ việc ông Huỳnh ngọc Sỹ đến đâu rồi sao không thấy báo chí và truyền thông VN nói gì đến?

Chắc không thể cho chìm xuồng vì Nhật đang chờ đợi hành động tích cực về phía VN. Vốn ODA cho các công trình lớn đang thi công dở dang bị cúp là một điều "đau khổ" cho dân TP: xa lộ Đông Tây với nhiều đường sá bị xới nát khi nào mới hoàn tất? Blockhaus (lô cốt) cản trở lưu thông người dân khắp nơi bấy lâu nay chừng nào mới được tháo dỡ?

Tuy nhiên có điều Ông Sỹ cũng nên mừng vì Nhật cũng chỉ "giơ cao, đánh khẽ"- vốn ODA nay mai rồi sẽ được tiếp tục nối lại- và có thể nhờ "tin vui" đó, CP VN sẽ " nhẹ nhàng" với ông? Tết sắp đến, ông Sỹ và gia đình có thể vui vẻ đôi chút được rồi!

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 824 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0