Thứ Sáu, 2024-04-19, 9:39 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 13 » Biểu tình tại Berlin chống Trung Quốc ngày 10/01/2009
3:45 PM
Biểu tình tại Berlin chống Trung Quốc ngày 10/01/2009

Nhằm bày tỏ thái độ trước những hành vi xâm phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam trên biển Đông, khẳng định quyết tâm bằng mọi giá bảo vệ từng tấc đất, từng tấc biển thiêng liêng của Tổ Quốc. Ngày 10/01/2009, người Việt Nam tại Đức đã biểu tình phản đối Trung Quốc, qua đó gửi thông điệp cho chính phủ Trung Quốc biết rằng người Việt Nam dù ở đâu cũng sẵn sàng chiến đấu cho lợi ích dân tộc và chủ quyền quốc gia.


Đại sứ quán Trung Quốc đóng cửa im lìm


Bài diễn văn đọc trong cuộc biểu tình ngày 10/01/2009 tại Berlin:

Thưa các bạn,

Trong suốt chiều dài lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, ông cha chúng ta bao lần phải đương đầu với các đạo binh xâm lược khổng lồ từ phương Bắc. Chưa từng có một triều đại nào của Trung quốc từ bỏ mộng xâm lăng hòng biến nước ta thành quận huyện của họ một khi có cơ hội.

Thế nhưng, nhờ An Trời, Phúc Tổ và ý chí can trường của bao thế hệ, dân tộc ta đã chiến thắng tất cả mọi kẻ thù hung hãn từ phương Bắc trong những tình thế nguy ngập. Các triều đại thống trị phương Bắc như Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh bao phen chuốc lấy đại bại ô nhục trước một nước Nam bé nhỏ. Đất Phong Châu – núi Nghĩa Lĩnh, Bến Ngư Nguyệt - sông Bạch Đằng, Cửa Hàm Tử - ải Chi Lăng, Đồn Ngọc Hồi - Gò Đống Đa ghi dấu bao chiến công hiển hách của tổ tiên chúng ta, trở nên những địa danh linh thiêng trong lòng mỗi người dân nước Việt.

Những tưởng chính quyền đương đại phương Bắc đã thấm thía các bài học lịch sử đớn đau mà tổ tiên của họ đã rút ra từ những cuộc xâm lược. Nhưng không! Chính quyền Trung Quốc ỷ thế nước lớn, phớt lờ các bài học lịch sử, bất chấp đạo lý, luật pháp quốc tế vẫn tiếp tục dã tâm xâm lược nước ta:

- Năm 1947, Trung Quốc công bố "bản đồ lưỡi bò" nhằm đòi hỏi chủ quyền trên hơn 75% diện tích Biển Đông, vi phạm trắng trợn chủ quyền vùng biển Việt Nam;
- Năm 1974, Trung quốc dùng vũ lực chiếm trọn Hoàng Sa của Việt Nam;
- Năm 1979, hàng vạn thanh niên Việt Nam phải hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế để giúp đỡ đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng - một tội ác do Khơme đỏ tiến hành dưới sự «cố vấn» của Bắc Kinh;
- Cũng năm 1979, Trung quốc tiến hành chiến tranh biến giới Tây-Bắc Việt Nam khiến cho chúng ta tốn bao máu xương để bảo về chủ quyền của Tổ Quốc thân yêu;
- Năm 1988, Trung quốc lại dùng vũ lực cưỡng chiếm một số đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cho đến hôm nay, mặc dù Nhà Nước ta đã rất nỗ lực, thực hiện nhiều chính sách ngoại giao nhún nhường, mềm mỏng nhưng họ vẫn lấn lướt ngang ngược, không thể chấp nhận được.

- Năm 1992, Trung Quốc ký hợp đồng thăm dò vùng Tư Chính – Vũng Mây với công ty Crestone;
- Năm 2007, Trung Quốc đưa ra quy định theo đó tất cả bản đồ Trung Quốc phải vẽ ranh giới lưỡi bò chiếm 75% diện tích trên Biển Đông;
- Cũng năm 2007, Trung Quốc áp lực tập đoàn dầu khí BP phải ngưng hợp tác với Việt Nam trong hai vùng dầu khí Mộc Tinh, Hải Thạch;
- Năm 2007, Trung Quốc thành lập Thành phố Tam Sa quản lý 3 quần đảo trên Biển Đông, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam;
- Năm 2008, Trung Quốc vẽ ranh giới lưỡi bò vào bản đồ rước đuốc Olympic và Paralympic, nhưng sau đó gỡ ra khỏi bản đồ rước đuốc Olympics trên trang web chính thức sau khi có tiếng nói phản đối từ phía Việt Nam gửi đến Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế;
- Tháng 7 năm 2008, Trung Quốc áp lực ExxonMobil không được hợp tác với Việt Nam trong vùng biển hợp pháp của Việt Nam;
- Tháng 11 năm 2008, Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc công bố dự án có vốn 29 tỷ USD để khảo sát và khai thác trên Biển Đông.

Như vậy, với sức mạnh dân số, kinh tế, quân sự, ngoại giao Trung quốc muốn đẩy tiền đồ nước ta vào ngõ cụt. Mặt Bắc Tổ Quốc ta tiếp giáp với họ, phía Tây chúng ta là dãy Trường Sơn án ngữ. Nay, mặt biển phía Đông, là con đường vươn ra thế giới của chúng ta, đang từng bước bị họ thôn tính. Chúng ta phải chấp nhận một sự thật nghiệt ngã rằng: đã bước vào thế kỷ 21 nhưng sự an nguy của nước nhà đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi quân bành trướng.

Không những thế, một khi có cơ hội vươn ra thế giới, chỉ vì tư lợi riêng mình Trung Quốc đã thưc hiện nhiều chính sách tàn độc, trực tiếp hoặc gián tiếp gây thương đau cho bao dân tộc khác trên thế giới:

- Dân tộc Triều Tiên bị chia cắt cũng có bàn tay họ;
- Chính quyền Khme Đỏ do họ hỗ trợ đã gây ra họa diệt chủng cho chính dân tộc mình;
- Họ bị nhiều nước kết án đã gián tiếp gây ra tội ác diệt chủng tại Darfur thông qua việc bán vũ khí cho các nhóm quân phiến loạn;
- Họ luôn là kẻ chủ động tiến hành các cuộc chiến tranh biên giới với các nước lân bang như Ấn Độ, Pakistan, Liên Xô;
- Xâm lược và dùng quân sự để đàn áp tàn khốc người dân Tây Tạng;
- Dùng chính sách diều hâu muốn gây hấn, lấn chiếm biển Nhật Bản.

Đó là lý do khiến cho đến nay, trong quan hệ hợp tác, không một quốc gia văn minh, một liên minh quốc tế nào là không đề phòng, cảnh giác với chính quyền Trung Quốc.

Chính vì thế hôm nay chúng ta tập trung tại đây để cùng khẳng định với nhau và cùng nhau chuyển một thông điệp cho chính quyền Trung Quốc rằng:

- Là hậu duệ của các bậc tiền nhân đã đánh bại mọi thế lực xâm lăng hùng mạnh, chúng tôi quyết không cho phép mình làm ô danh tiên tổ. Quyết tâm đoàn kết cùng nhau bảo vệ chủ quyền Tổ quốc thiêng liêng của chúng tôi bằng mọi giá! Quyết không để một tấc đất thấm đẩm mồ hôi - máu của tổ tiên chúng tôi vào tay quân xâm lược!

- Chúng tôi yêu tổ quốc. Chúng tôi yêu giống nòi. Chúng tôi khát khao hòa bình, công lý cho đất nước, cho khu vực và cho thế giới. Bởi thế, chúng tôi yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức chấm dứt vô điều kiện mọi chính sách gây hấn, xấm lấn chủ quyền, gây mất an ninh trong khu vực.

- Yêu cầu chính phủ Trung quốc phải nghiêm chỉnh tôn trọng công lý, tôn trọng luật pháp, công ước quốc tế để duy trì mối hòa hiếu bang giao tốt đẹp giữa hai dân tộc Việt Nam-Trung Hoa; dựng xây, vun đắp tình liên đới yêu thương giữa các dân tộc trên toàn thế giới.

- Chính quyền Trung quốc phải chịu mọi trách nhiệm bởi những hành động gây hấn của họ làm tổn hại mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc, hai đất nước Việt Nam-Trung Hoa cũng như chính dân tộc họ với toàn thế giới.

- Chúng ta có quyền tự hào và cùng nhau ý thức rằng: Đất nước ta dẫu nhỏ bé nhưng Dân tộc ta không hề yếu nhược. Tất các các đạo quân xâm lăng hùng mạnh đều đã quỵ ngã dưới mũi giáo của tổ tông chúng ta.

Suốt ngàn năm qua, Dân tộc ta đơn độc đã trở nên khiên - thuẫn che chắn cho toàn khu vực Đông Nam châu Á thoát khỏi vó ngựa dày xéo của các tập đoàn xâm lăng từ Trung quốc. Ngày nay, có một điều thuận lợi cho của chúng ta là: cả thế giới đang dõi mắt quan ngại, tìm cách đối phó với các chính sách diều hâu hung hăng của Trung quốc, dân tộc ta không còn đơn lẻ trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước, ngăn chặn nguy cơ gây bất ổn trong khu vực do chính quyền Trung Quốc gây ra.

Do vậy, chúng ta có một niềm tin sâu sắc rằng: với quyết tâm đoàn kết dân tộc; liên kết với các quốc gia lân bang, với các liên minh hùng mạnh; cùng với sức mạnh của chính nghĩa chúng ta sẽ chiến thắng sức mạnh phi nghĩa, bạo tàn của quân xâm lược. Đúng như vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi của chúng ta đã xác quyết:

Đem đại nghĩa để thắng hung tàn,
Lấy chí nhân thay cường bạo.


Hôm nay, cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc bành trướng lãnh thổ trên biển Đông, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đã được một số cá nhân người Việt đang sinh sống, học tập tại Berlin (Đức) tiến hành đúng theo dự kiến.

Theo đánh giá chung, cuộc biểu tình đã diễn ra tốt đẹp, thời điểm đông nhất có khoảng 25 đến 30 người tham gia, trong đó có 2 người Đức đã sát cánh bên những con người yêu nước Việt Nam. Gần một nửa người tham gia cuộc biểu tình thuộc phái yếu nhưng không hề mềm yếu, họ chính là hiện thân mang trong mình khí phách của con cháu Bà Trưng, Bà Triệu.

Mặc dù số người tham gia không đông vì việc tổ chức cập rập, chưa có thời gian chuẩn bị để phổ biến rộng rãi và mặt khác không nhận được sự hưởng ứng của Đại sứ quán Việt Nam nhưng khá đầy đủ các thành phần, già trẻ, trai gái, sinh viên, người lao động. Có những người mới chỉ gặp nhau lần đầu trong chiều hôm đó nhưng dường như họ có sự gắn kết vô hình rất chặt chẽ từ trong tiềm thức, từ màu da, tiếng nói, nụ cười.

Với tinh thần và ý chí Việt Nam, trong khó khăn, hạn chế vẫn phát huy trí tuệ, tài năng để khắc phục hoàn cảnh nhằm đạt mục đích của mình. Theo tường thuật của một thành viên đoàn biểu tình, vì cập rập và thiếu nhân sự nên không thể mua được cờ đỏ sao vàng bằng vải, một số người nảy sáng kiến mua được giấy gói quà sinh nhật màu đỏ và vàng tại nhà ga trung tâm Berlin để làm cờ. Một bạn gái khác nhanh trí nghĩ ra mua ống nước bằng nhựa để làm cán cờ.

Mỗi người một việc, người mua giấy, keo dán, băng dính; người sắp xếp chuẩn bị loa đài, máy nổ trong cái lạnh -7 độ C và gió mạnh mang theo hơi băng từ sông Spree thổi lên.

Cuộc biểu tình bắt đầu từ 12h và kéo dài đến tận 17h chiều, Berlin cả ngày rất âm u, không có lấy 1 tia nắng nhưng dưới tuyết trắng trên đường phố Berlin lại có những sắc màu đỏ rực của cờ, băng rôn, panô, khẩu hiệu bằng tiếng Anh, Đức và cả từ trong những trái tim Việt Nam.

Sông Spree đổ vào hồ Müggelsee chảy qua trước Đại sứ quán Trung Quốc đầy băng trôi, nhưng màu đỏ của cờ và băng rôn đã làm mọi người phần nào ấm áp hơn. Những bài hát hừng hực khí thế đấu tranh như Lên Đàng, Đoàn vệ quốc quân, Nối vòng tay lớn … được những người già trẻ, trai gái tràn đầy nhiệt huyết hát vang. Lời ca tiếng hát của họ như át đi cái lạnh của gió rét, tuyết rơi nơi đất khách, nó như sét vang, sấm động hướng vào cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc.

Một phụ nữ trung niên với nhiệt huyết và giọng nói đanh sắc cầm micro đọc Hịch tướng sĩ: “...cựa gà chọi tuy sắc nhưng đâu đâm thủng áo giáp quân thù...", bà từng tham gia cuộc biểu tình tương tự diễn ra năm trước. Theo một bạn trẻ, khi cuộc biểu tình kết thúc, ra về, bà còn đề nghị mọi người quyên góp vì Hoàng Sa – Trường Sa.

Đại sứ quán Trung Quốc đóng cửa im lìm nhưng trên tầng trên cùng vẫn thấp thoáng ánh điện tắt rồi lại bật cùng bóng người thò thụt, ngó xuống… Cuộc biểu tình đã thu hút được sự chú ý của người dân địa phương và du khách qua đường. Nhiều người đã đứng lại dùng cellphone và máy ảnh để chụp, ghi lại những hình ảnh đặc biệt. Cũng có không ít xe ôtô phóng qua đã bóp còi hưởng ứng như bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ.

Ai cũng tin rằng cuộc biểu tình hôm nay tuy còn nhiều hạn chế, nó như một đốm lửa nhỏ nhưng sẽ có nhiều ngọn lửa lớn hơn, nhiều hơn, mạnh hơn được người Việt đốt lên, bùng cháy khắp nơi trên trái đất này.

Cuộc biểu tình hòa bình kết thúc vào hồi 17h10, chiều 10.01.2009 sau khi các thành viên chụp ảnh lưu niệm, kí vào kháng thư, thu dọn băng rôn, loa đài và ra về… Mọi người đều hẹn ngày gặp lại, để tiếp tục cùng đứng trên trận tuyến chống kẻ thù xâm lược, để nói lên tiếng nói hiên ngang khí phách của con dân một đất nước hàng ngàn năm nay không bao giờ sống quỳ, chịu nhục. Một dân tộc có những con người luôn sẵn sàng hi sinh cái quý giá nhất, đó chính là tính mạng, sự sống của mình để lấy máu đào tô thắm ngọn cờ Việt Nam, để giữ gìn độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước được trường tồn mãi mãi.

Hùng Phong (từ Berlin, CHLB Đức)
Nguồn: http://www.vietinfo.eu
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 962 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0