Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:12 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 13 » Cựu lãnh đạo Hải Phòng hầu tòa
3:48 PM
Cựu lãnh đạo Hải Phòng hầu tòa

Nguyên Phó chủ tịch Hải Phòng Vũ Chí Thanh
Vụ chia chác đất công ở Dư Hàng Kênh là một trong các vụ án tham nhũng lớn
Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Vũ Chí Thanh cùng tám quan chức khác ra tòa hôm thứ Ba 13/1 vì cáo buộc "chia chác đất công".

Vụ cáo buộc tham nhũng tại Quán Nam, xã Dư Hàng Kênh, huyện An Hải, Hải Phòng, thuộc số 13 vụ án "trọng điểm" ở trong nước.

Ông Vũ Chí Thanh bị khởi tố và truy tố về tội danh "Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong khi các quan chức khác bị khởi tố và truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng".

Đó là các ông, bà Chu Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Địa chính - Nhà đất Hải Phòng; Đỗ Khắc Hòa, nguyên Chủ tịch UBND An Hải; Nguyễn Văn Liêm, nguyên Chủ tịch UBND xã Dư Hàng Kênh; Nguyễn Văn Phong, nguyên Trưởng phòng quản lý đất đai Sở Địa chính - Nhà đất; Lưu Thị Yến Thanh, nguyên Phó trưởng phòng giao đất Sở Địa chính - Nhà đất; Nguyễn Cựa, nguyên Trưởng phòng đo đạc bản đồ Sở Địa chính - Nhà đất; Dương Đình Thụy, nguyên Trưởng phòng địa chính Huyện An Hải và Đàm Văn Bổ, nguyên cán bộ địa chính xã Dư Hàng Kênh.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát viết các bị cáo đã "giao đất sai đối tượng, không lập hội đồng xét duyệt giao đất, không xây dựng tiêu chí, điều kiện cho các đối tượng được giao đất".

"Rất nhiều mảnh đất trong số đó đứng tên người thân của một số lãnh đạo TP Hải Phòng, lãnh đạo nhiều cơ quan nội chính, cơ quan bảo vệ pháp luật như Thanh tra, Công an, Viện kiểm sát, Sở Tư pháp..."

Chia chác có hệ thống

Dự án Quán Nam, nay là phường Dư Hàng Kênh, bắt đầu từ năm 2001 để biến khu đất hơn 10 ha ở ven đô thành khu dân cư cho ngườio nghèo.

Tuy nhiên, sau khi khu đất này được quy hoạch thành nội thành, một danh sách các cán bộ được thêm vào dự án để xin cấp đất.

BỊ CÁO VỤ DƯ HÀNG KÊNH
Vũ Chí Thanh
Chu Minh Tuấn
Đỗ Khắc Hòa
Nguyễn Văn Liêm
Nguyễn Văn Phong
Lưu Thị Yến Thanh
Nguyễn Cựa
Dương Đình Thụy
Đàm Văn Bổ

Từ địa phương lên thành phố, dự án "phình ra" thêm 455 lô đất cho quan chức thành phố.

Trong 848 hộ được giao đất, chỉ có 168 lô được giao cho các hộ dân xã Dư Hàng Kênh.

680 lô đất "đắc địa" trị giá từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng/lô về tay quan chức của thành phố, huyện và xã.

Cơ quan điều tra cho hay số 680 lô đất này được chia chác như sau: 420 lô chia cho các cơ quan trực thuộc thành phố, 152 lô chia cho UBND huyện An Hải, 73 lô chia cho UBND xã Dư Hàng Kênh và 35 lô còn lại chia cho Viện Quy hoạch thành phố.

Điều đáng chú ý là vụ án vi phạm quản lý đất đai ở khu Quán Nam bị khởi tố từ ngày 3/5/2007, nhưng phải tới ngày 18/1/2008 cơ quan pháp luật mới khởi tố được ông Vũ Chí Thanh.

Và cũng mất thêm một năm nữa các quan chức làm trái mới phải ra hầu tòa.

Sai phạm đất đai

Báo chí trong nước đưa tin trong danh sách giao đất cho các cá nhân sai đối tượng tại dự án Quán Nam, có bốn lô đất được chia cho vợ và em gái của ông Vũ Chí Thanh.

Báo Lao Động cho hay, ngoài khu vực này, ông Thanh cũng có tên trong nhiều dự án cấp đất của thành phố, cho tới khi ông rời chức vụ năm 2004.

Nhà của ông Vũ Chí Thanh
Nhà của ông Vũ Chí Thanh được tin là xây trên đất công

Căn nhà 26 phố Lý Tự Trọng của ông được tin là xây dựng trên đất của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hải Phòng.

Được biết ông Vũ Chí Thanh cũng có liên quan trong một vụ sai phạm tai tiếng không kém là vụ chia chác đất công ở huyện Đồ Sơn nhưng không bị xử lý.

Tại đây, giới chức địa phương đã cấp đất cho 33 hộ sai đối tượng với diện tích đất cấp sai lên tới 3.472 mét vuông.

Quản lý đất đai là lĩnh vực xảy ra nhiều sai phạm nhất, gây bất bình sâu sắc trong tầng lớp người dân.

Ông Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong một bài viết đăng trên báo Nhân dân tuần trước cho hay: "Các sai phạm liên quan tới đảng viên chủ yếu xảy ra trong các lĩnh vực: quản lý sử dụng đất, quản lý ngân sách và cử đoàn cán bộ công cán nước ngoài".

Phiên tòa xử các cựu quan chức Hải Phòng dự tính diễn ra trong một tuần.


Kim
Tổ tiên để lại đất nước như "một vườn khế ngọt", còn đám cán bộ công quyền thi nhau giành giật "bẻ cành, ngắt hoa" mang về làm của riêng. Giặc ngoài lo chưa xong, nay người dân phải đối phó với nhung nhúc đám "giặc trong" lộng hành đang tàn phá đất nước.

Conan, Saigon
Quan quyền ĐCS tham nhũng chia chác "có hệ thống" từ TW tới địa phương như vậy thì bảo sao dân chúng không phá nát hội hoa HN vừa rồi. Tôi nghĩ dân chúng phá hội hoa, phá hoại của công...là muốn gởi thông điệp: các ông các bà có quyền chia chác & phá hoại tài sản đất nước còn dân đen chúng tôi không có gì để chia thì lấy được cái gì của công thì lấy (như mấy chậu hoa...).

Ben, Saigon
Lại rút ra được "bài học sâu sắc" về công tác quản lý cán bộ là cùng. Mang ra xét xử chẳng qua để làm dịu dư luận, thể hiện tính "nghiêm minh" của Đảng. Ai "ăn" được thì cứ mặc sức bòn rút xã hội, ai "xui" ra vành móng ngựa đứng, vài năm lại giảm án ra ngoài hưởng "thành quả lao động", "sống phẻ" tới đời con, cháu.

New Yorker
Cần gì ra tòa chi cho hao công tốn của vậy. Với tội danh nửa vời như "Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng" thì bản án sẽ là khiển trách nội bộ và tạm thời đình chỉ công tác... Để rồi xem tôi nói có đúng không nhé.
Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 865 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0