Thứ Sáu, 2024-04-26, 0:09 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 19 » 'Nhầm lẫn' trong quyết định về ngoại hối
11:37 AM
'Nhầm lẫn' trong quyết định về ngoại hối

 
Tiền đô-la


Bộ Tài chính VN gửi công văn hỏa tốc nói không có việc đánh thuế 10% đối với kiều hối gửi về nước và giải thích rằng đã có sự 'nhầm lẫn.'

Một số doanh nghiệp trước đó cho hay Hải quan Việt Nam từ ngày 16/01 bắt đầu áp dụng thuế giá trị gia tăng VAT 10% đối với ngoại tệ gửi về từ nước ngoài.

Nghĩa là, cứ 100 đôla Việt kiều gởi về thì thân nhân bị đánh thuế 10 đôla và chỉ được 90 đôla nếu nhận bằng ngoại tệ.

Số tiền thuế 10% này được quy định trong Thông tư số 131/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính về “Hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng.”

Theo thông tư này, mã hàng 4907 phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 10% theo danh mục hàng hóa của biểu thuế nhập khẩu ưu đãi là: “Các loại tem thư, tem thuế hoặc tem tương tự hiện hành hoặc mới phát hành, chưa sử dụng ; các loại giấy bạc (tiền giấy); mẫu séc, chứng khoán, cổ phiếu, chứng chỉ trái phiếu, và các loại tương tự...”

Quyết định phi lý

Nhiều báo trong nước và của người Việt tại hải ngoại ngay lập tức đã viết bài phản bác quyết định mà họ gọi là "phi lý" này.

Từ trước tới nay, ngoại tệ tiền mặt nhập khẩu luôn được miễn thuế vì không phải hàng hóa.

 Thực sự là một ý tưởng kỳ quặc nhất mà các ngân hàng thương mại Việt Nam được thấy.
 
Báo Thanh Niên

Báo Thanh Niên viết: "Trên thế giới, chưa bao giờ và chưa có bất kỳ quốc gia nào đánh thuế giá trị gia tăng 10% trên mệnh giá ngoại tệ tiền mặt nhập khẩu".

"Ý tưởng đánh thuế 10% trên mệnh giá ngoại tệ tiền mặt nhập khẩu thực sự là một ý tưởng kỳ quặc nhất mà các ngân hàng thương mại Việt Nam được thấy từ khi họ chính thức được phép kinh doanh ngoại tệ."

Hiện vẫn chưa rõ sự "nhầm lẫn" trong công văn hỏa tốc của Bộ Tài chính là gì.

Ngân hàng Nhà nước VN dự báo lượng kiều hối từ nước ngoài gửi về nước năm nay có thể lên tới 8 tỷ đôla, tăng 2,5 tỷ tương đương 45% so với 2007.

Việt Nam dựa nhiều vào lượng kiều hối để thăng bằng cán cân thương mại.

Tiền người Việt nước ngoài gửi về và giải ngân tiền đầu tư trực tiếp là hai nguồn chính để bổ sung cho dự trữ ngoại hối trong nước.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 839 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0