Thứ Sáu, 2024-04-19, 11:42 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 22 » Đề nghị truy tố cựu quan chức cao cấp
1:58 PM
Đề nghị truy tố cựu quan chức cao cấp

 
Ông Vũ Đình Thuần
Ông Vũ Đình Thuần đã bị bắt từ 2007
Cựu trưởng ban điều hành dự án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước, cựu phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đình Thuần bị đề nghị truy tố tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Dự án tin học hóa nói trên, còn gọi là đề án 112, đã phá sản sau 5 năm triển khai. Cho tới khi ngừng dự án năm 2007, khoảng 300 tỷ tiền công quỹ đã bị thất thoát vì làm trái.

Ông Vũ Đình Thuần cùng bảy quan chức khác bị bắt ngày 13/9/2007.

Tám người này bị điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng; cáo buộc sau này chuyển thành tham ô tài sản.

Vụ án được mở rộng và sau 15 tháng điều tra, cơ quan điều tra nay đề nghị Viện Kiểm sát truy tố 20 người, trong có các cựu quan chức như ông Vũ Đình Thuần, Nguyễn Đức Giao (Giám đốc Nhà xuất bản Tư pháp, Bộ Tư pháp); Lương Cao Sơn (Thư ký ban điều hành đề án 112), ông Hoàng Đăng Bảo (Vụ Hành chính, Văn phòng Chính phủ)...

Phá sản dự án

Mục tiêu của đề án 112 được nói là "xây dựng các hệ thống tin học hóa quản lý hành chính nhà nước, phục vụ trực tiếp các công tác chỉ đạo điều hành trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng và tích hợp các cơ sở dữ liệu quốc gia, tin học quá các dịch vụ công, thúc đẩy cải cách hành chính trong các cơ quan quản lý nhà nước".

Tuy nhiên tháng 4/2007, Thủ tướng Chính phủ đã phải ra lệnh ngừng dự án "vì không thực hiện được mục tiêu, tin học hóa quản lý hành chính nhà nước như đã giao".

Ngay lúc đó, ông Vũ Đình Thuần còn phát biểu việc ngừng đề án là "chuyện bình thường" trong "điều chỉnh cấp vĩ mô".

Báo điện tử VnExpress viết: "Ngay tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng chưa thấy đề án mang lại tiện ích, ứng dụng nào cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ".

Tháng 11/2007, phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã phải lên điều trần tại Quốc hội, thừa nhận "Chính phủ đã sai lầm khi giao đề án 112 cho một cơ quan tham mưu không có chuyên môn, hoạt động lỏng lẻo".
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 729 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0