Thứ Sáu, 2024-04-19, 11:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 22 » Ông Phùng Quang Quyền đã được phóng thích
2:00 PM
Ông Phùng Quang Quyền đã được phóng thích

Thông báo số 20  —  20.01.2009

 
 Ông Phùng Quang Quyền
Houston (TX)  — VPLL/ĐVD trân trọng thông báo cùng quý đồng bào, các đoàn thể đấu tranh, tổ chức nhân quyền và cơ quan truyền thông, báo chí được rõ là theo thông tin nhận được từ Việt Nam, cơ quan an ninh CSVN đã phóng thích ông Phùng Quang Quyền vào ngày 17/01/2009. Kể từ lần bị bắt sau cùng vào ngày 20/11/2007, ông đã bị giam giữ tổng cộng 424 ngày.

Ông Phùng Quang Quyền là người Việt gốc Hoa, sinh năm 1956, cư trú tại Thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Kể từ năm 2005, ông đã cộng tác tích cực với chương trình Tiếng Dân Kêu và tương trợ nhiều gia đình nạn nhân bị cưỡng chiếm đất đai.

Ông bị bắt lần đầu vào ngày 19/11/2006 do sự liên hệ hoạt động yểm trợ phong trào khiếu kiện với ông Đoàn văn Diên trước đó, và đã bị tạm giam điều tra trong một thời gian dài.

Vào ngày 25/2/2008, ông Phùng Quang Quyền đã công khai tự nhận là thành viên của Đảng Vì Dân trong phiên toà phúc thẩm. Nguồn tin cũng cho biết là vì sự tuyên bố này, ông bị xử 1 năm 6 tháng tù giam, dù ông không phải là thành viên của Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông Việt Nam. Sự kiện ông Quyền không trực thuộc HHĐKCNVN đã được ông Đỗ Thành Công, Phát ngôn nhân Đảng Dân Chủ Nhân Dân, xác nhận với VPLL Đảng Vì Dân vào ngày 27/2/2008.

Căn cứ vào tinh thần lời tuyên bố tư cách đảng viên của ông trước phiên toà phúc thẩm, Đảng Vì Dân đã chính thức công nhận ông Phùng Quang Quyền là một đảng viên kể từ ngày 25/2/2008.

Được biết trong suốt thời gian bị giam giữ, ông Phùng Quang Quyền đã liên tục khẳng định rằng: Ông chỉ đấu tranh đòi công bằng xã hội và những việc làm đó hoàn toàn không có tội hay sai trái.

Theo một số thân hữu ở Lâm Đồng cho biết, hiện nay ông Quyền vẫn đang bị kiểm soát nghiêm nhặt tại địa phương, tương tự như tình trạng đã có trước khi ông bị bắt giam.

VPLL Đảng Vì Dân trân trọng cảm ơn sự quan tâm, thăm hỏi và trợ giúp mọi mặt của các cơ quan nhân quyền, đoàn thể đấu tranh và thân hữu hảo tâm ở khắp nơi trong suốt thời gian qua.

Nhân đây, chúng tôi xin chân thành kêu gọi quý đồng bào, các đoàn thể đấu tranh, tổ chức nhân quyền và cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục ủng hộ tinh thần cho gia đình ký giả Trương Minh Đức -- người chiến sĩ nhân quyền đã bị nhà cầm quyền CSVN kết án 5 năm tù giam vào ngày 28/3/2008 vừa qua, vì các nỗ lực đấu tranh cho dân chủ tự do, công bằng xã hội và quyền lợi của dân nghèo.

Trân trọng thông báo,
Nguyễn Công Bằng
Tổng thư ký ĐVD
 www.dangvidan.net

...

Việt Nam phải thay đổi chính thể
Lâm Thế Nguyên (ÐVDVN)

Ðất nước và dân tộc Việt Nam đang mỗi ngày có thêm nhiều vấn đề đáng ưu tư. Phía Nhà nước Việt Nam (NNVN) và các tổ chức đối lập có thể đánh giá từng vấn đề khác nhau, nhưng dù là từ chính kiến nào, không ai phủ nhận được là Việt Nam ngày càng mất ổn định. Sự khủng hoảng nghiêm trọng trong một số lãnh vực quan yếu đã được chính báo chí nhà nước đề cập đến từ lâu. Vấn đề không còn là tranh luận xem Việt Nam có vấn đề hay không, mà là hoá giải những vấn đề hiện hữu như thế nào.

Ðất nước nào cũng có những vấn đề của nó ở mỗi thời kỳ và hoàn cảnh. Nhưng đối với Việt Nam, phần lớn các vấn đề tồn đọng và mới phát sinh là hệ quả của một chế độ thiếu yếu tính “kiểm soát và cân bằng” (check and balance). Vì thế, nhiều vấn đề đã nảy sinh và bộ máy nhà nước không có chức năng khách quan phù hợp để giải quyết. Do đó, muốn giải quyết một cách hiệu quả thực trạng Việt Nam, yếu tố cần và đủ là phải thay đổi chính thể. Vấn đề mới nảy sinh là thay đổi chính thể như thế nào?

Thay đổi một chính thể không phải là tiêu diệt một chế độ bao gồm tất cả những người phục vụ trong bộ máy đó. Trong tiến trình dân chủ hoá, thay đổi chính thể chỉ là thay đổi thành phần nhân sự lãnh đạo, điều chỉnh cơ cấu chính quyền và các chính sách đối nội, đối ngoại của quốc gia. Ðối với trường hợp Việt Nam, thay đổi chính thể là chuyển thể bộ máy độc tài toàn trị thành một cơ chế chính phủ dân chủ đa đảng, với một bản hiến pháp do chính các đại diện dân cử thực sự của nhân dân soạn thảo, và một bộ máy chính quyền, quân đội thực sự trực thuộc quốc gia. Sự khác biệt giữa chuyển thể và lật đổ là: Chủ trương chuyển thể chỉ nhằm phục hồi quyền thực sự làm chủ đất nước cho nhân dân, trong khi chủ trương lật đổ có thể giải nhiệm toàn bộ viên chức chính quyền, giải tán quân đội và thiết lập toàn bộ cơ cấu chính quyền mới như trường hợp xảy ra ở Việt Nam vào tháng 4/1975.

Dân chủ hoá đất nước qua việc thiết lập một chính phủ gồm những người được nhân dân chọn lựa từ nhiều chính đảng khác nhau, kể cả người của đảng CSVN, sẽ tạo ra một môi trường thi đua phục vụ quốc gia và quốc dân. Từ đó, đảng nào chứng tỏ được thiện chí và khả năng sẽ được tín nhiệm cao, đảng nào làm điều sai quấy sẽ bị các đảng khác và nhân dân lên tiếng tố cáo. Sự cạnh tranh uy tín đó sẽ tạo áp lực chấp hành luật pháp lên tất cả thành phần của xã hội, dù là người dân bình thường hay là viên chức chính quyền. Hiến pháp được tôn trọng, luật pháp được thực thi, sẽ là yếu tố để xây dựng một chính quyền tốt.

Với bối cảnh xã hội hiện nay, dân chủ hoá đất nước là một nhu cầu vô cùng quan trọng. Một đất nước thật sự dân chủ không những có môi trường phục hồi được nhân quyền của người dân mà còn tạo ra điều kiện hoá giải những vấn nạn lớn của xã hội -- những vấn đề mà các chế độ độc đảng thường không thể giải quyết được.

Mặt khác, sự thay đổi chính thể cũng cần thiết để Việt Nam có thể xét lại toàn bộ các hiệp ước bất bình đẳng mà chế độ CSVN đã ký kết, trong đó có cả vấn đề phân định lãnh hải và lãnh thổ.

Và sau cùng, sự thay đổi chính thể là điều phải làm để kết thúc một giai đoạn lịch sử phức tạp của dân tộc. Từ đó, định điểm đứng và hướng phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Lâm Thế Nguyên (ÐVDVN)

Nguồn: Ðảng Vì Dân
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 830 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0