Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:43 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 22 » Các trang web của Trung Quốc và Việt Nam sửa chữa cắt bỏ bài diễn văn nhậm chức của ông Obama
2:01 PM
Các trang web của Trung Quốc và Việt Nam sửa chữa cắt bỏ bài diễn văn nhậm chức của ông Obama


BẮC KINH – Bài diễn văn nhậm chức của tân Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bị cắt bỏ đoạn nhắc đến chủ nghĩa cộng sản và bất đồng ý kiến trong các bản dịch sang tiếng Trung Hoa được đăng tải trên các trang web của Trung Quốc.

Ông Obama nói trong bài diễn văn dài 18 phút. “Hãy nhớ rằng các thế hệ đi trước đã làm gục mặt chủ nghĩa cộng sản và chủ nghiã phác xít, không phải chỉ bằng hoả tiễn và xe tăng, nhưng còn bằng những liên minh vững chắc và niềm tin bền bỉ” (Nguyên văn: "Recall that earlier generations faced down communism and fascism not just with missiles and tanks, but with sturdy alliances and enduring convictions,")

“Ðối với những kẻ đang bám víu vào quyền lực bằng tham nhũng, lừa dối và bịt miệng những ý kiến bất đồng, mặc dù biết rằng quý vị đang đi ngược lịch sử, nhưng chúng tôi sẽ chìa tay ra nếu quý vị sẵn lòng nới tay.” (Nguyên văn: "To those who cling to power through corruption and deceit and the silencing of dissent, know that you are on the wrong side of history, but that we will extend a hand if you are willing to unclench your fist.")

Trong bản dịch trên các trang mạng hàng đầu ở Trung Hoa lục địa do nhà nước Trung Quốc kiểm soát như Sina.com và Sohu.com, chữ “chủ nghĩa cộng sản” (communism) và nguyên cả đoạn văn có chữ “bất đồng ý kiến” (dissent) đều bị cắt bỏ.

Trung Quốc mới đây đã đóng cửa hơn 200 trang web vì có các “nội dung xấu”, một hành động bị nhiều người coi như một biện pháp để ngăn chặn không cho những tiếng nói bày tỏ lòng bất mãn chế độ được lên tiếng trong một năm có nhiều dịp kỷ niệm lịch sử, mang tính cách nhậy cảm về chính trị, như cuộc thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

Riêng ở Việt Nam, bản dịch sang tiếng Việt đăng tải trên báo Tuổi Trẻ, Vietnamnet … ngoài câu, “Hãy nhớ rằng các thế hệ đi trước đã làm gục mặt chủ nghĩa cộng sản và chủ nghiã phác xít, không phải chỉ bằng hoả tiễn và xe tăng, nhưng còn bằng những liên minh vững chắc và niềm tin bền bỉ” bị cắt bỏ chữ “chủ nghĩa cộng sản” giống hệt như quan thày Trung Quốc, còn có câu “Vì chúng ta, họ đã chiến đấu và hy sinh ở những nơi như Concord và Gettysburg, Normandy và Khe Sanh” cũng bị cắt bỏ chữ Khe Sanh.

Như nhà báo Ngô Nhân Dụng nhận xét, “Khi nêu tên trận Khe Sanh để so sánh với các trận đánh lịch sử trên, ông Obama đã vinh danh những binh lính và sĩ quan Mỹ đã hy sinh trong cả cuộc chiến Việt Nam. Ông xác nhận đây là một cuộc chiến tranh mà người Mỹ tham dự và đã hy sinh vì những lý tưởng cao cả, không khác gì cha anh họ đã hy sinh ở các chiến trường Concord; Gettysburg; Normandy”. (trích Ngô Nhân Dụng, Tổng thống Barack Obama và Việt Nam).

Vinh danh những người lính Hoa Kỳ đã hy sinh ở chiến trường Khe Sanh trong cuộc chiến Việt Nam, tức là một cách gián tiếp bỉ mặt chế độ Hà Nội, và phủ nhận tính chính đáng của cái gọi là “cuộc chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam” của cộng sản Bắc Việt nhưng thực chất là xua quân từ miền Bắc vào xâm lăng miền Nam tự do.


Category: Chính trị | Views: 895 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0