Thi
cử đã xong, đọc BBC thấy các bạn sinh viên hải ngoại thao thức hướng về
Việt Nam trong thao thức tìm về tự do báo chí và tự do bày tỏ chính
kiến của mình, tôi đây thấy mình phải bày tỏ quan điểm qua sự kiện đang
nóng hổi của Tỉnh nhà, vụ giáp An Bắc. Uỷ ban nhân dân xã Vinh An ra
công văn số 43/CV-UBND ngày 15/12/2008, buộc Cha Giải và Hội đồng giáo
xứ An Bằng tháo dỡ, phá bỏ nơi thờ tự của giáp An Bắc, giáo xứ An Bằng.
Phải chăng chính quyền Tỉnh Thừa Thiên Huế đang mượn “bài cũ” của Hà
Nội để làm quà tặng cho bà con công giáo trong tỉnh dịp đầu năm mới ???
Câu
trả lời xem ra đã có đáp án, mục tiêu phải đạt đến là để “thực hiện kỷ
cương phép nước và các quy định của pháp luật đất đai”. Luật ta có một
không hai trên Thế giới kia mà ! Tương tự như luật đánh thuế giá trị
gia tăng trên ngoại tệ mà Bộ Tài Chính mới ban hành !!! Kế đó là buộc
tôn giáo phải ghi lòng tạc dạ cơ chế xin cho mà Đảng đã sáng lập và
kiên quyết duy trì bền vững đến ngàn thu. (Làm đơn xin giao đất nếu có nhu cầu,
đầy tớ nhân dân chỉ thấy cái ghế đương ngồi chứ không thấy nhu cầu các
ông chủ đâu nhá ! Không được thể hiện nhu cầu bằng cách tập trung cầu
nguyện như Thái Hà để biểu lộ ý muốn ).
Chiến
thắng luôn phải thuộc về kẻ mạnh. Vì thế phải dùng súng đạn, dùi cui,
roi điện để trấn áp dân lành. Trước khi dùng bạo lực để đánh úp, màn
dọn đường nhằm trấn an dư luận, khủng bố tinh thần, mạ lị các vị chức
sắc trong tôn giáo là không thể bỏ qua. Với bước này, Chính quyền sẽ
quan tâm tổ chức các “buổi họp” nhằm thông báo chỉ thị cấp trên, vận
động viết đơn xin giao đất, hứa hẹn sẽ giao đất cho tổ chức tôn giáo
hành đạo. Hiện pháp luật Việt Nam chưa quy định thủ tục giao đất cho tổ
chức tôn giáo cách cụ thể, về thời hạn xem xét giao đất, căn cứ cụ thể
về quỹ đất, số lượng giáo dân, tu sĩ, diện tích địa bàn cần có tu viện,
nhà thờ để chính quyền giao đất. Sau khi thuyết phục thông qua các buổi
họp, qua việc cử người vận động bà con, Chính quyền sẽ dùng các văn bản
yêu cầu tháo dỡ, rút ra khỏi khu vực tranh chấp. Tòa Khâm Sứ, Thái Hà
đều như thế. Giờ G đối với họ là cần thiết để vịn vào đó có thể công bố
các văn bản này trên Ti vi, báo đài rằng bắt buộc cưỡng chế với súng
ống, dùi cui khi mà giáo dân “ngoan cố” ... Đối với người hiểu biết thì
các văn bản này chỉ mang tính hù dọa, chụp mũ và nhất là cho thấy sự
dốt nát của các vị cho chúng ra đời. Cứ nhìn các văn bản của ông Chủ
tịch Thảo, văn bản cảnh cáo đức Tổng Kiệt, các Cha Thái Hà, đòi thuyên
chuyển các vị này thì rõ. Í quên, cái văn bản xử phạt bà cụ Đất 80.000đ
tuy nhỏ cũng thuộc loại ấy ! Vâng, một nhà nước luôn đề cao pháp luật
nhưng cơ quan hành pháp thì liên tục vi phạm pháp luật, cơ quan lập
pháp thì cứ cho ra lò các văn bản dưới luật kiểu như thông tư hướng dẫn
luật thuế giá trị gia tăng, đánh thuế VAT trên ngoại tệ. Lại còn chối
tội, quy lỗi nhầm lẫn cho nhân viên hải quan. Hay như Nghị quyết 23
tuyên bố nhà đất đã mượn, đã chiếm là của mình.
Song
song với các văn bản yêu cầu tháo dỡ, chính quyền không bỏ qua việc bảo
kê cho các thành phần bất hảo hay giả dạng bất hảo xúc phạm đến ảnh
tượng, bàn thờ, nơi đặt tượng ảnh. Vì vô thần, cộng thêm tiền thưởng,
các thành phần này can đảm làm điều xằng bậy, như đổ mắm tôm lên tượng
Đức mẹ tại Thái Hà, hò hét đòi giết Tổng Kiệt, Cha Phụng, nay thì phóng
uế ngay trước mặt giáo dân cầu nguyện tại giáp An Bắc.
Chiêu
thức đổi đất xem như dễ thuyết phục giáo dân ? Cho rằng Nhà nước đang
có nhu cầu sử dụng khu đất đang tranh chấp vào các công trình phục vụ
công ích, dầu nó đang là vũ trường, nơi bỏ hoang, giữ xe...Riêng đất
tại giáp An Bắc nằm trong khu vực rừng phòng hộ, khu rừng này chỉ đi
qua khu đặt Thánh giá, bàn thờ của giáp An Bắc chứ không ngang qua các
hộ dân gần đó! Trong khi nhiều hecta rừng phòng hộ ven biển trong huyện
đã bị nhà nước cho các công ty đốn sạch để lấy chất titan! Thôi thì Nhà
nước sẽ cấp cho giáp khu đất Nhà nước đang quản lý xem như hoán đổi.
Các giáo dân đã phản đối khi hiểu ra khu đất ấy là đất của làng, của
các hộ dân được đề nghị giao cho giáp. Chính quyền có lý khi lấy bất kỳ
đất của tổ chức, các nhân nào giao cho giáp, bởi cả non sông gấm vóc
này Nhà nước quản lý cả mà, trừ Hoàng Sa, Trường Sa, Thác Bản Giốc đang
nhờ anh Hai Trung Quốc “quản lý giúp” mà thôi. Tôi ủng hộ quan điểm của
giáp khi cho rằng nơi thờ tự là linh thiêng, không nên di dời, cũng
không nên nhận đất mà Chính quyền thu hồi của chủ thể khác.
Nếu
giải pháp đổi đất được chấp nhận, họ sẽ thành công khi gây chia rẻ cộng
đồng dân Chúa với làng và với người dân trong khu vực. Chính quyền cũng
thành công khi giáo dân gần như công khai công nhận việc Chính quyền
dẹp bỏ nơi thờ tự là đúng ?!
Tôi
chưa thấy chính quyền một nơi nào yêu cầu phá bỏ dù đó chỉ là 1 am,
miếu, chỉ có 1 lư hương trên một khu đồi hay triền dốc của 1 con đường.
Những nơi này vốn được người dân tôn thờ, trân trọng, nó vốn linh
thiêng và không thể xem là mọc lên vô phép. Việc Chính quyền xem Thánh
giá và bàn thờ được dựng trên khu đất của ông Lê Khinh đã dâng cúng cho
giáp An Bắc sai quấy không thuyết phục. Nếu sai, sao từ khi có đơn xin
xây dựng, họ không cản trở, ra văn thư phản bác ? Khi người dân đều đặn
đến đây dâng lễ, cầu kinh họ không cấm đoán ? Phải chờ đến một ngày đẹp
trời, khi lô đất có khả năng hái ra tiền (có con đường được mở ngang
qua) thì các hành vi tôn giáo mới bị cấm đoán, Thánh giá và bàn thờ trở
thành công trình xây dựng trái phép ? Tóm lại, theo tôi khi Chính quyền
ra tay cưỡng chế phá bỏ Thánh giá và bàn thờ là lúc chính quyền công
khai bác bỏ nhu cầu tôn giáo và biện hộ cho lợi ích tư túi. Tôi cũng
cho rằng giáo dân tại giáp An Bắc và giáo xứ An Bằng không khoanh tay
nhìn các tượng Thánh bị xúc phạm. Người Huế chúng tôi là thế ! Các bạn
hãy chờ xem.