Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:22 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 24 » Khởi tố vụ phá sân golf Đồng Tâm
12:48 PM
Khởi tố vụ phá sân golf Đồng Tâm

 
Sân golf Đồng Tâm đang bị phá (ảnh của báo Dân Trí)
Hàng trăm dân địa phương đã vào 'phá sân golf'
Truyền thông trong nước cho hay công an huyện Lạc Thủy, Hòa Bình, quyết định khởi tố vụ án đập phá sân golf Đồng Tâm.

Tám người đã bị khởi tố trong vụ điều tra về hành vi hủy hoại tài sản liên quan tới sân golf do công ty cổ phần AVE đầu tư.

Giới chức địa phương còn cho rằng có nhân vật 'xúi giục' đứng đằng sau những người này.

Trong tháng 10 và 11/2008, hàng trăm dân địa phương tại xã Đồng Tâm đã tràn vào nơi công ty AVE thực hiện dự án sân golf tới năm lần để đào xới và trồng cây ngay trên thảm cỏ của sân.

Báo Dân Trí cho hay "ngày 12/10, khoảng 300 người của 9 thôn vùng dự án đã mang cây giống, cuốc xẻng, 6 lá cờ tổ quốc và 1 ảnh Bác vào khu vực sân golf, trồng khoảng 2.500 cây tại lỗ golf số 1 và số 2".

Lý do người dân phản đối sân golf là vì cho rằng dự án này sẽ ảnh hưởng môi trường sinh thái.

Đất đai môi trường

Công ty AVE đã được giới chức tỉnh Hòa Bình chấp thuận cho thực hiện Dự án xây dựng sân golf 36 lỗ, tổ hợp thể thao văn hoá, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản từ năm 2004.

Tuy nhiên khi triển khai dự án, công ty này đã cho chặt phá hàng chục ngàn mét vuông rừng đầu nguồn, gây ra phản ứng dữ dội trong dân.

Tháng 5/2008, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định đình chỉ thi công dự án sân golf Đồng Tâm. Tuy nhiên, dân địa phương chưa hết bức xúc, dẫn tới việc đập phá nói trên.

Đất đai và môi trường là vấn đề nóng bỏng hiện giờ ở Việt Nam.

Các dự án sân golf thường sử dụng nhiều đất, nên công việc giải tỏa luôn luôn vấp phải nhiều vấn đề, nhất là khi liên quan tới quỹ đất nông nghiệp của các địa phương.

Cũng có câu hỏi về tính hiệu quả của các dự án sân golf.

Nhiều địa phương đã phải tạm hoãn việc giao đất hoặc hủy bỏ một số dự án sân golf chưa triển khai.

Tháng 8/2008, UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết địng ngừng cấp phép xây dựng sân golf mới trên địa bàn thành phố.

Các cuộc khiếu kiện, phản đối liên quan đất đai ở Việt Nam đang có xu hướng gay gắt hơn trước, nhiều khi trở thành quá khích.


Hùng Anh
Không thể để những người dân cứ mãi chịu thiệt thòi trên chính mảnh đất mà cha ông họ đã dầy công gây dựng. Việc xử lý những kẻ quá khích là cần thiết nhưng chính quyền cần xem xét lại chính mình vì đã để cho các doanh nghiệp lắm tiền nhiều của mặc sức làm giàu vô tội vạ không nghĩ tới hậu quả sau này mà người dân địa phương phải gánh chịu.

Lan, California
Thấy dân chúng ý thức quyền lợi về môi sinh, nhà nước nên mừng. Các chính phủ tốt thường còn phải tốn tiền để giáo dục cho dân chúng có những ý thức này. Ở một nước pháp trị, thì người dân sẽ đem việc này ra tòa để tranh cãi. Ở một nước mà người dân không tin ở những cơ chế đại diện cho luật pháp, họ chẳng dại gì mà đi kiện cho mất thời gian và cơ hội.

Ngành tư pháp Việt Nam cứ xử mọi chuyện cho công chính trong một thời gian dài, và cho báo chí loan tải về những thắng lợi của người dân thường đối với giới quyền chức. Như vậy, người dân mới tin nước nhà có công lý, và sẽ nhờ cậy vào pháp lý để phán xử mọi tranh chấp. Đến lúc đó người dân mới từ bỏ những hành động phi pháp như thế này.

PPT, VN
Dấu hỏi lớn nhất của người dân Việt Nam là cán bộ đảng, chính quyền đang bênh vực ai, bảo vệ ai, và thực hiện các nhiệm vụ, các dự án vì mục đích gì. Chẳng lẽ có người trong họ muốn làm thế để thời kỳ quá độ của việc tồn tại một đảng đã trở nên già cỗi mau chấm dứt. Hay họ muốn chứng minh sự ưu việt của nền kinh tế thị trường “có định hướng” và chủ nghĩa xã hội “làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hay họ đang tự “diễn biến hòa bình” sau những thời gian dài tích lũy tiền bạc từ thể chế cộng sản và gởi con đi học phương Tây để lại “cướp” thời cơ trong môi trường tư bản chủ nghĩa. Chung quy hai chữ “thể chế” hay “chủ nghĩa” chỉ để cho những con người “lãnh đạo” dầu cơ lợi dụng, và để cho một hàng ngũ những người cạn suy mãi miết bênh vực cho các quan điểm đối kháng mà nhiều khi chẳng được lợi lộc gì ngoài vài tấm huy chương hoặc có khi chỉ là lời khen!.

New Yorker
Sây sân bừa bãi phục vụ cho Đảng viên thư giãn, giải trí và nghỉ ngơi sau những phi vụ tham ô, đục khoét trót lọt. Họ đẩy dân nghèo đến cảnh mất đất canh tác, mất nhà cửa, phá hủy quy luật sinh thái, môi trường thiên nhiên. Dân khiếu kiện thì bị chụp mũ phản động, tức nước vỡ bờ đành phải phá sân trồng lại rừng. Tính ra bà con nông dân tuy ít chữ nhưng kiến thức về môi trường hơn hẳn các bác đầy tớ. Xin hoan hô bà con đã có can đảm đứng lên hành động chống lại bạo quyền.

Linh Phan, Saigon
Đảng ta luôn khẳng định là đầy tớ trung thành của nhân dân nhất là nông dân và công nhân cho nên việc Đảng ta quyết liệt thu gom đất (đôi khi dùng đến vũ lực cưỡng chế) để xây hàng chục sân golf đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế chắc chắn là nhằm phục phụ cho hàng triệu công nhân và hàng chục triệu nông dân trên khắp mọi miền đất nước vui chơi giải trí. Do đó mọi người nên ủng hộ tối đa, tốt nhất là hiến đất cho nhà nước chứ đừng có đòi hỏi làm gì,như thế mới gọi là thi đua yêu nước.

Khanh Truong, TP HCM
Tôi không nghĩ cách phản đối này là đúng đắn. Việc làm này có thể làm xấu hình ảnh của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư. Cơ quan cấp phép phải nghiên cứu kỹ càng trước khi cấp phép, nếu sai là ở khâu này chứ nhà đầu tư không phải là người để nông dân “trút giận”. Theo dõi báo chí và ý kiến của bạn đọc gần đây, tôi thấy nhiều người có cái nhìn không khách quan đối với người chơi golf.

Tôi cũng chơi golf 2 năm nay và thú thật là rất ít nếu không nói là chưa bao giờ gặp người học làm sang như vài bạn ở đây nói. Tôi học được rất nhiểu điều từ môn này đó là: TRUNG THỰC, KIÊN NHẪN, và BÌNH TĨNH. Golf là một bộ môn kín đáo và cộng đồng rất nhỏ nên chẳng ai biết bạn mang gậy đi chơi golf như đi chơi Tennis. Nếu người ta làm ăn chính đáng và có thu nhập cao, không có lý do gì để phàn nàn nếu họ đi chơi golf và qua đó cũng đóng thuế cho nhà nước.

Còn quan chức nhận hối lộ là vấn nạn của xã hội chứ không liên quan gì đền golf, thông thường mấy người này cũng không vào sân golf. Ngoài ra, golf là một môn rất khó. Phải “khổ luyện” và mất vài tháng mới chơi được. Nếu không có đam mê, chắc chắn không ai chơi được golf. Muốn học làm sang, chắc người ta sẽ bỏ tiền ra mua chiếc xe hơi thật xịn, thay vì vừa mất tiền, thời gian, công sức và “suốt ngày phơi nắng” như vậy.

Cho nên xin các bạn có cái nhìn khách quan và sáng suốt hơn với cộng đồng này. Việc một số ít người có tiền trong khi xã hội vẫn còn nghèo là một câu chuyện dài. Không nên vì “hậm hực” mà đánh giá thiếu khách quan.

False
Không hiểu sao đất đai dùng để trồng trọt, chính yếu sản xuất ra lúa gạo nuôi sống người dân mà NN lại cho quy hoạch làm sân golf nhiều quá vậy?

Golf, một môn thể thao thời thượng giờ riêng dành cho giới "quý tộc" và giới "trưởng giả học làm sang" (tức giới mới làm giàu sau này nhờ "mánh mun, chôm chỉa"). Cả nước hiện nay có bao nhiêu sân golf? Diện tích sân golf chiếm rất lớn so với nhiều loại hình thể thao.

Quý tộc VN thời nay quan niệm phải chơi golf mới đúng là sang- kể cả quý tộc "rởm"-, tennis hiện giờ là "tầm" rồi, vì các anh chị bán trái cây ngoài chợ bây giờ cũng có thể cầm vợt tennis được!

Dân có lý khi đòi lại đất sống ấy. Hãy bỏ thói quen cứ hễ thấy dân kêu ca, biểu tình là chụp mũ người ta "phá rối, phản động" rồi bắt bớ- tội nghiệp dân nghèo lắm các quan địa phương ạ!

Anh
NN nên xem lại có thực sự cần thiết phải có nhiều sân golf? Tính hiệu quả của việc chuyển đổi đất nông nghiệp qua các dự án sân golf? Nếu cứ lấy đất nông nghiệp rồi làm sân golf, thì nông dân sống thế nào?

Rocket
Sân golf ư? Nó là hình thức lấy đất của rất nhiều người nghèo để cho một nhúm người siêu giàu sử dụng. Đừng nói là dân thường, cho đến tầng lớp trung lưu ở VN cũng còn mơ mới dám chơi golf.

Ấy vậy mà thời gian vừa qua có vô vàn sân golf mọc lên ở VN. Dường như DCS đang xa rời quần chúng và làm những việc đứng về quần chúng ít hơn.

Real
Cấp phép cho những dự án sân golf cũng là hợp lí với xu hướng phát triển của đất nước và thế giới. Nhưng nhiều dự án sân golf không mang lại lợi ích cho chúng ta.Ngẫm nghĩ thì thấy rằng người nông dân là thiệt thòi trực tiếp nhất và nhanh nhất.

Bởi vậy đã làm lãnh đạo thì phải hiểu đươc điều đó,không thì về quê làm nông dân với thấy hết nỗi khổ của bà con! Còn dự án sân golf này không biết nó hợp lí hay chưa? Nhưng không vì thế những thành phần phản động lợi dụng để kích động quần chúng,cần phải nghiêm trị.

Linh, Yokohama
Thảm cỏ sân Golf thì đẹp thật, nó sẽ là hình ảnh để lãnh đạo tỉnh khoe với cấp trên rằng "Tỉnh tôi tiến bộ lắm, có khu vui chơi hiện đại, sang trọng lắm".

Nhưng nó chỉ phục vụ cho một số rất ít người giàu có, còn hàng trăm hàng ngàn nông dân mất đất, phải vất cả mưu sinh nơi khác thì lãnh đạo có dám đem ra khoe không? Đã có một thời gian, các tỉnh con đua nhau xin giấy phép xây sân bay nữa đấy. Cũng may là nó kịp bị chận lại. Nếu không thì Việt Nam sẽ có rất nhiều sân bay cho.. chim đậu.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 735 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0