Thứ Năm, 2024-03-28, 11:31 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 27 » Vận nước sẽ sáng lên
6:39 AM
Vận nước sẽ sáng lên

 

 
 
Năm Kỷ Sửu
Con trâu chăm chỉ và nhẫn nại
Năm 2009, vận nước Việt Nam sẽ 'sáng' lên, với những chuyển động mạnh mẽ và phức tạp.

Tuy nhiên, cũng có dự đoán rằng có thể có xung đột trên biển, có “thương hỏa giao chiến ở phương Bắc” và những mối lo trên trường quốc tế của Việt Nam sẽ không giảm bớt...

Đó là một vài ý kiến mà giới nghiên cứu đưa ra tại lễ ra mắt mới đây của Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng văn hóa Á Đông tại Bắc Ninh.

Đất nước sẽ 'sáng' lên

Nhà văn Xuân Cang, một nhà nghiên cứu Kinh Dịch, ngạc nhiên và nửa mừng nửa lo khi thấy vận hội đất nước trong năm 2009 ứng với quẻ Thuần Ly - hai lần sáng.

Ông cho rằng đất nước trong năm Kỷ Sửu sẽ sáng lên rực rỡ, sẽ lợi về sự chính đáng, "nếu biết nhu thuận lại càng tốt hơn".

"Lợi về chính đáng vì nếu biết nương tựa, giúp đỡ nhau đi vào con đường chính đáng. Nếu ngược lại thì cái xấu sẽ được nhân lên."

Nhà văn Xuân Cang cho rằng quẻ tốt nói vận nước sẽ sáng lên vượt khỏi nơi ảm đạm, khó khăn, nhưng được quẻ tốt thì chủ thể của nó cũng phải tốt mới “đứng” được với những điều tốt mà khách quan đưa lại.

"Nếu không được như vậy thì sáng rất có thể trở thành đen tối."

"Bậc minh chủ lãnh đạo cần có cái đức sáng mới có thể lãnh đạo nhân dân vượt qua những khó khăn, mới phát huy được cái 'sáng' của quẻ Thuần Ly."

 Có thể có xung đột trên biển, có 'thương hỏa giao chiến ở phương Bắc' và những mối lo trên trường quốc tế của Việt Nam sẽ không giảm bớt.
 

Ông cũng tin rằng các nhà trí thức sẽ là chủ thể của quẻ Thuần Ly, là nhân tố chính có thể làm cho đất nước “sáng” lên. Điều cần đề phòng là tâm lý nóng vội muốn vượt nhanh ra khỏi khó khăn một cách duy ý chí, có thể làm xuất hiện nhiều xáo động trong xã hội…

Chuyển động phức tạp

Những dự báo cho năm 2009 được các nhà nghiên cứu tham gia buổi bàn luận tìm tòi trên cơ sở các phương pháp khác nhau, xoay quanh ba chủ đề chính: biến đổi của thời tiết, khí hậu; kéo theo đó là ảnh hưởng tới đời sống con người và những vấn đề phát triển của kinh tế đất nước.

Năm tới kinh tế Việt Nam được dự báo là sẽ tăng trưởng. Các giải pháp kích cầu kinh tế, khuyến khích sản xuất, kinh doanh, cải thiện an sinh xã hội phải từ tháng Ba mới sáng lên nhưng chỉ sáng lên với sự đồng thuận cao của nhân dân.

Những tháng sau đó là thời kỳ chuyển động mạnh mẽ và phức tạp. Có thể có sự lo lắng, bối rối, sa sút niềm tin. Nhưng cũng chính từ trong những lo lắng đó những nhân tố mới có thể xuất hiện và hành động quyết liệt để thay đổi tình hình.

Tuy vậy cũng có ý kiến không lạc quan khi dự đoán sẽ có nhiều bất ổn từ bên trong; lòng dân không yên do đời sống khó khăn, tham nhũng tinh vi hơn; môi trường (cả vật chất và tâm linh) đều có những ô nhiễm, trong đó vấn đề đạo đức xã hội cần được đặc biệt quan tâm.

Nạn làm hàng giả, đặc biệt là thuốc giả phát triển mạnh, nạn buôn lậu và họat động kiểu băng đảng không giảm.

Trong tiết Hàn lộ - sương giáng (20/8 - 20/9), có thế có sự thay ngôi, đổi vị hoặc trong lĩnh vực kinh tế, hoặc vì lý do kinh tế.

Thời tiết thất thường

Ông Vũ Xuân Quang, một người tham gia cuộc gặp mặt, nhấn mạnh vai trò ý nghĩa của học thuyết Vận khí và Kinh Dịch - những tinh hoa của kho tàng khoa học phương Đông - trong việc dự báo thời tiết có tính dài hạn.

Học thuyết Vận khí cũng đóng vai trò rất quan trọng trong lý luận và trị bệnh lâm sàng của Đông y trên những lĩnh vực phòng và chữa bệnh thời khí.

 Có thể có sự lo lắng, bối rối, sa sút niềm tin. Nhưng cũng chính từ trong những lo lắng đó những nhân tố mới có thể xuất hiện và hành động quyết liệt để thay đổi tình hình.
 

Theo nghiên cứu của ông Quang, năm Kỷ Sửu là năm Đại vận thiếu cung, mộc kiêm thổ hóa; những tạng phủ ứng với hành thổ trong ngũ hành chịu những tác động không tốt.

Sáu tháng đầu năm cần chú ý có khí thái âm thấp thổ tư thiên - đề phòng bệnh tật của tỳ, vị, thuộc hệ thống tiêu hóa, các bệnh thấp khớp, đau cơ. Sáu tháng cuối năm khí thái dương hàn thủy tại tuyền nên chú ý tới các chứng hàn thấp, phụ nữ cần chú ý tới ảnh hưởng của hàn thấp tới nội tiết sinh dục.

Nhà nghiên cứu Đỗ Trọng Hoàn nhấn mạnh thêm: Năm 2009 thời tiết có nhiều biến đổi thất thường, sẽ có nhiều bão gió rất khác lệ, có thể xảy ra hạn hán tuy vậy sản phẩm nông nghiệp vẫn có thể đạt năng suất cao.

Lợi ích từ chăn nuôi thủy sản và ngành chăn nuôi lợn kém nhưng trâu bò, gia cầm phát triển tốt, ít dịch bệnh.

Lượng mưa trong năm 2009 ít hơn so với 4 năm trước vì vậy cần có kế hoạch chống hạn trong nông nghiệp và đề phòng hoả hoạn.

Lời quẻ cũng cho biết: Quan hệ sản xuất có dấu hiệu kìm hãm lực lượng sản xuất. Nhà nước cần có chính sách thích hợp để thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển đúng với năng lực của nó.

Năm 2008, các nhà dự đoán đã phần nào chính xác khi tiên đoán về đợt mưa lụt bất ngờ cuối năm và về “một “con chim lớn” mang tai họa - được hiểu như cuộc khủng hoảng và suy thoái đang diễn ra.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không phải quan điểm của Ban Biên tập. Quý vị có ý kiến gì xin gửi về Diễn đàn BBC ở địa chỉ vietnamese@bbc.co.uk.


Hưng Kobe
Đọc xong bài này thấy mừng thầm khấp khởi, mà đúng là tôi rất tin năm nay nước lên! Cầu chúc cho non sông ta mau thoát khỏi chỗ trũng kinh tế, niềm tin đã giúp người Việt Nam quật khởi. Chúc toàn thể mọi người dân Việt Nam trên toàn thế giới “Lạc, Tiếu, An, Khang, Thịnh, Cát, Tường”!

Tuy năm mới nhưng tôi phê bình TTT Miền Đông, phát biểu thiếu cơ sở, ai là người ăn tiền từ kiều bào Mỹ gửi về? quê tôi không hề có người nào đi Mỹ, không làm cán bộ mà vẫn có xe hơi đời mới đi, anh hem tôi cũng buôn bán mà có xe hơi đi, mua xe bằng Việt Nam đồng đấy!

Việt Nam đoàn kết, đồng lòng, tự tin tiến lên!

CVM, Hà nội
Tôi đồng ý phần lớn nhận định của nhà văn Xuân Cang, xin góp vài ý kiến như sau. 1.Quẻ ly tượng là lửa, phải phụ thuộc vào vật sinh ra nó, nếu ĐCSVN không có Dân thì cai trị và lãnh đạo ai? Bởi vậy chủ thể của quẻ Ly là Dân chứ không phải "các nhà trí thức", bởi vậy làm những việc hợp với lòng Dân mới là "chính đáng và biết nhu thuận". 2.Vì sáng hai lần là sáng có đôi, có thể nối nhau lan toả từ chỗ sáng khác tới (Mỹ,EU, Nhật..). 3.Nếu chính sách của ĐCSVN hợp lòng Dân, tới tháng 3 sẽ tốt (Dương quyết), e rằng đến tháng 8 thì... 4. Không có quẻ thuần ly, chỉ có quẻ thuần dương, thuần âm thôi.

ABC Australia
Tôi chưa thể thấy "sáng" hai lần được. Năm 2009 VN sẽ mất rất nhiều việc làm trong và ngoài nước. Nông sản có nguy cơ "dội chợ" trên thị trường thế giới, hàng xuất khẩu cũng không khả quan hơn.

PPT, Việt Nam
Góp ý thêm về quẻ Thuần Ly: 1/ hướng chiếu của quẻ từ Nam ra Bắc, liên quan đến năng lượng Mặt Trời, và sẽ ảnh hưởng tích cực trong tháng Ba và tiêu cực trong khoảng tháng Tám. 2/ Vì ánh sáng Phương Nam rất chói và nóng, nên chỉ những gì (chủ thể) là "thật", là "chân" (Ông Xuân Cang gọi là chính đáng) mới chịu đựng nổi. 3/ Vì quẻ Ly liên quan chặt chẻ đến "vận nước". Mà "vận" thì cần hội đủ 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Nên cái "chân" tại đây chỉ về Đất Nước, chính khách hay lãnh đạo chỉ là phụ thuộc. 4/ Sự tương khắc vận sáng tháng Ba từ/ở hương Nam và vận tối tháng Tám-Chín từ/ở Phương Bắc có thể rất mảnh liệt, dẫn đến nhiều thành quả đi kèm hậu quả. Và căn cứ vào Kinh Dịch, năm 2010 sẽ được hưởng lợi từ những xáo trộn tích cực cũng như tiêu cực của Kỷ Sửu 2009.

Thang, Hà Nội
Cũng như các bạn đọc khác, khi đọc bản tin này tôi cũng mừng thay vận mệnh nước nhà. Mong rằng vận mệnh mong manh trong thời đại suy thái kinh tế thế giới này không bị chấn bởi lũ quan tham trong đảng cộng sản nước nhà, lũ tư bản đỏ thối nát để dân đen còn mở mặt với thế giới.

TTT Miền Đông
Có nên đăng những bài tương tự trong khi quá nhiều tin cần BBC đăng tải? Kinh Dịch chỉ là niềm tin mà có nhiều mang tính mê tín. Hãy nhìn kinh tế Mỹ mà suy đoán KT Việt nam thì hay hơn. trên 60% dân VN sung túc nhờ ngoại tệ từ USA. Việc xung đột trên biển chỉ là không tưởng khi mà chính phủ còn Đảng CS cầm quyền. Cách của Đảng CS biết nhu với quốc tế và cương với đối kháng trong nước thì làm sao quẻ đúng đây.

Nguyen, CH Séc
Đọc bài của ông Hạnh An tôi cũng thấy mừng. Cũng mong là sẽ như vậy. Năm mới tôi cũng mong cho toàn dân VN sẽ đạt được những gì thực sự họ mong muốn. Mà sẽ không bao giờ phải tự dối lòng mình nữa (nghĩ thì khác nhưng khi nói ra phải nói khác đi). Chào năm mới.

Linh, Đức
Đầu năm xin được chúc quê hương luôn tươi sáng như những dự báo này. Tuy nhiên năm Chuột vừa qua, nước VN đã lôi ra quá nhiều mặt chuột, đủ mọi xấu xa. Vì thế năm nay cầu mong VN đổi mới về cả chính trị và kinh tế để dân VN bớt nghèo khổ. Mong năm con Trâu Vàng lắm thay.

 
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 837 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0