Thứ Sáu, 2024-04-19, 3:11 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 28 » Ðến thăm nhà bác Lê Khả Phiêu
6:23 AM
Ðến thăm nhà bác Lê Khả Phiêu

  
Ban liên lạc Đồng hương Thanh Hoá tại Hà Nội đã có buổi đến thăm và giao lưu với bác Phiêu tại nhà riêng tại ngõ 34A Trần Phú (ngôi nhà bác mới chuyển về từ đường Hoàng Diệu).

Đại diện của Ban liên lạc gồm có: ông Lê Xuân Thảo - Trưởng Ban Đồng hương Doanh nghiệp TH, ông Lê Thế Chữ - Truởng Ban liên lạc Đồng hương Tỉnh, ông Hoàng Văn Đoàn - Phó Trưởng ban Doanh nghiệp, ông Lữ Thành Long - TGĐ Công ty Misa, ông Nguyễn Hồng Chung - Chủ tịch Công ty Luật Đại Việt, ông Bùi Việt Hà - Giám đốc Công ty HINCO, ông Nguyễn Hữu Hùng - Công ty Truyền thông Dầu khí Việt Nam, Lê Xuân Tiến Trung - Công ty Việt FT và một số thành viên khác.

Sau đây là một số hình ảnh buổi gặp mặt bác Lê Khả Phiêu:



Trên đường đến nhà bác Lê Khả Phiêu



Nơi ở trước của bác Lê Khả Phiêu trên đường Hoàng Diệu



Quà cáp cho bác nho nhỏ thôi, đổi lại tình cảm của bác với nhân dân đất nước mới quan trọng.



Nhà mới của bác Lê Khả Phiêu.






Trong nhà bác toàn những hiện vật quý giá mang đậm tinh thần dân tộc, và cả vị "cha già dân tộc" nữa, tất cả mọi người trên đất nước Việt nam này đều là "con cháu của bác Hồ".



Nhìn phong bì thế thôi chứ trong đó "không có tiền đâu", chỉ là thư "thăm hỏi sức khỏe" bác.
 Nhưng bác dặn lần sau đến thăm bác là được rồi, đời sống dân mình đang khó khăn,
đừng bày vẽ quà cáp gì mà lãng phí.




Gặp mặt bác Lê Khả Phiêu tại phòng khách.


Thăm quan nhà bác Lê Khả Phiêu. Mọi người đều ngưỡng mộ con người "học cao hiểu rộng"
 của bác, cả 1 tủ sách đồ sộ với tư tưởng Mác Lê nin, Mao Trạch Ðông, Hồ Chí Minh!



Thăm quan phòng thư viện: Hình cụ Mác cụ Lê đặt trang trọng trên cùng chính giửa, bác Hồ
chỉ dưới 1 chút thôi. Còn 2 bên là trống đồng và chữ Tâm bằng vàng. Trống đồng tuy là
 nét biểu trưng của văn hóa dân tộc nhưng giờ đã là "thời đại Hồ Chí Minh" rồi
không nên ôm quá khứ mà phải học "cái hay cái đẹp" của "tư tưởng Hồ Chí Minh"!




Chụp ảnh lưu niệm với tượng bác Lê Khả Phiêu bằng đồng




Ảnh chân dung bác Lê Khả Phiêu, dưới là cặp ngà voi nho nhỏ xinh xinh
(giá thị trường hơn 50 nghìn đô)




Tư liệu về các cuộc gặp mặt với các nguyên thủ quốc gia các nước



Bác Phiêu đang giới thiệu với bác Lê Thế Chữ về những bức ảnh ghi lại những
năm tháng mà bác đã vất vả lao động cống hiến cho đồng bào quốc dân



Ngôi nhà mới hoàn thiện, nên đang còn một số bề bộn


Nhà bác thật văn hóa, đi đâu cũng thấy sách




Bác cũng là 1 người rất đam mê nghê thuật và biết thưởng thức cái đẹp
Hình như phải bỏ cái móc áo quần vào giữa bức tranh mới đẹp, nghệ thuật mà


Quang cảnh nhìn từ tầng 4


Tuy biết cộng sản là vô thần vô thánh nhưng tối nào trước khi đi ngủ cũng
lạy bác phù hộ độ trì cho sống lâu để phục vụ nhân dân được tốt hơn



Vườn rau sạch nhà bác Phiêu
Vì thực phẩm trên thị trường rất độc hại nên nhà bác phải trồng rau sạch để ăn


Nhìn sang bên phải là Bộ Quốc Phòng, nơi có sân bay trực thăng, để lỡ
đất nước có chuyện gì là bác sẽ là người bay đi công tác trước tiên


Nhìn về xa xa là Cột cờ Hà Nội


Nhà bên cạnh là nhà riêng của Đại tướng Chu Huy Mân, các bác phải sống
gần nhau để tối lửa tắt đèn có nhau, tình cảm đồng chí đáng quý biết bao



Phòng làm việc của trợ lý bác Phiêu với những vần thơ làm xúc động lòng người :
"Hồ Chí Minh người sống mãi đời với non sông Việt Nam và trong tái tim nhân loại"





Cuốn sách về bác Lê Khả Phiêu được bác tặng cho mọi người, "Mênh mông tình dân",
ôi tình cảm nhân dân dành cho đảng và nhà nước thật nhiều, thử hỏi trên
giải đất hình chữ S này có nơi nào mà không mang ơn bác và đảng!


Món quà của Ban liên lạc tặng bác Phiêu nhân ngày sinh nhật.


Mình đã đi nhiều nhà lãnh đạo, và thật thương bác Phiêu vì nhà bác sao mà đơn sơ quá, còn thua xa cả những lãnh đạo cấp nhỏ ở tỉnh mình nữa. Đoàn đại biểu rời nhà bác Lê Khả Phiêu ai nầy trong lòng đều trào dâng niềm xúc động về một con người đã một đời vì dân vì nước, chúng cháu hứa đời này kiếp này làm lãnh đạo có vất vả khổ cực đến đâu cũng sẽ học theo gương bác.
(Nguồn: Blacky)


Xem bác Phiêu làm, bây giờ nghe bác Phiêu nói ...

Thứ Năm, 26/05/2005, 08:18 (GMT+7)

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ:
Tham nhũng: không giấu được dư luận đâu!
(tiếp theo số báo ra ngày 25-5-2005)

Tổng bí thư Lê Khả Phiêu
TT - Tiếp tục cuộc trò chuyện, Tuổi Trẻ đề nghị sẽ đi thẳng vào những chuyện riêng của nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu trong cuộc chiến chống tham nhũng. Nhắc lại chuyện của mình, đã có lúc ông không nén được xúc động.

“Cống ở xã tôi cũng bị xơi hơn một nửa”

* Công khai, minh bạch - có thể coi đó là nguyên tắc hàng đầu trong phòng chống tham nhũng, thưa ông?

- Công khai, minh bạch gắn liền với cơ chế đảm bảo cho người dân giám sát. Ở Quốc hội cũng vậy, tôi (Quốc hội) giao anh (Chính phủ) chừng này tiền, anh quản lý sử dụng thế nào, tất cả đều phải công khai, minh bạch.

Không có công khai, minh bạch thì dân làm sao nắm được anh làm gì. Ví dụ làm đường, làm cống, làm trường học 1 tỉ, anh phải nói rõ 1 tỉ này sẽ làm hai việc A, B. Cựu chiến binh, người dân tham gia giám sát sẽ bớt xảy ra chuyện này nọ và chất lượng được đảm bảo. Còn không là bị “xơi” ngay.

Ngay ở xã tôi, làm cái cống cũng bị xơi hơn một nửa. Tôi về thì bà con bảo: hai trăm triệu mà xơi tới trăm hai, còn có tám chục. Đấy mới chỉ là công trình nhỏ thôi đấy.

* Thưa, nguyên tổng bí thư kê khai tài sản…

- Khai hết chứ. Tôi bây giờ có cái nhà nào Nhà nước cấp đâu. Vẫn ở nhà công vụ đấy (cười). Khi tôi nghỉ, được phân cái nhà ở Đội Cấn 1.200m2 vì nhà tập thể chỗ 36 Lý Nam Đế chật và nóng. Tôi cảm ơn không nhận. Vừa rồi các anh nói tiêu chuẩn nhà cửa của tôi phải năm - sáu trăm (m2). Đâu có qui định nào như thế?

* Thế nhưng hai vấn đề quan trọng nhất trong công khai, minh bạch phải là công tác cán bộ và tài sản cán bộ công chức?

- Ta đã từng đưa ra nhưng người ta tránh được hết. Biết đích thực ông này có hai ba nhà mà chưa làm được bởi nhà của ông ấy đứng tên ông A, ông B, ông C. Lẽ ra phải kê từ khi làm chủ tịch ông có bao nhiêu, sau đó có bao nhiêu...

Công khai công tác cán bộ cũng là một ý hay nhưng nhiều anh lại chưa đồng tình. Theo tôi, khi công khai sẽ biết anh tốt anh xấu, anh có đức có tài mới được trọng dụng. Đặc biệt là việc công khai, minh bạch này để người dân bầu ra người có tài có đức, để giám sát người mình bầu, chứ lâu nay đâu có nắm được gì mấy.

Bây giờ phải mở rộng công khai, minh bạch toàn diện hơn. Cứ từng bước từng bước chứ làm ngay chắc nhiều người chưa chịu đâu, nhất là công khai, minh bạch công tác cán bộ. Tài sản, thu nhập cũng thế, vì vẫn có người bảo do ta chưa tiêu tiền qua ngân hàng. Nhưng tôi xin nói rằng những người nhiều nhà nhiều đất có thể giấu được về mặt pháp lý chứ không giấu được dư luận đâu!

*Có một điều ở đây cần làm rõ: ở ta có kê khai nhưng chưa công khai, thưa ông?

- Như thế đâu được. Kê khai như thế thì như chẳng kê khai. Tức là anh còn sợ. Anh làm cho tiêu cực có cách lẩn tránh. Việc đồng chí đề cập đến chuyện “bốn không” là được đấy (“không cần tham nhũng, không muốn tham nhũng, không thể tham nhũng, không dám tham nhũng” - PV).

"Tại sao có những phong bì thế này?"

* Thưa nguyên tổng bí thư, ông có kinh nghiệm gì không trong phòng chống tham nhũng?

- (Cười) Qua thực tế bản thân tôi thấy muốn làm được việc này thì mình phải giữ nghiêm đức tính liêm khiết. Tôi không muốn cái gì cũng đổ lỗi cho kinh tế thị trường. Trong quan hệ xã hội cả bên trong bên ngoài có nhiều mối quan hệ: với lãnh đạo cấp cao, với cấp dưới, với dân...

Có người đến với mình với động cơ cầu thị, trong sáng như xin ý kiến để thực hiện công việc được tốt hơn. Song cũng có người đến với động cơ không trong sáng, muốn tìm chỗ nương tựa hay tiếp tay gì đó. Mình phải hết sức cảnh giác. Phải luôn răn mình là đầy tớ của dân. Tôi nói thật có chuyện họ đến biếu tiền, năm nghìn, mười nghìn chứ không ít đâu.

* Năm, mười nghìn đô (USD)?

- Đô chứ. Lúc tôi còn thường trực (Thường trực Bộ Chính trị -PV) đã có rồi, lúc làm tổng bí thư càng có. Đối với tôi, họ đến đút tiền không dám đưa thẳng đâu. Thường là có bó hoa xong để cái gói trên bàn rồi về. Mở ra thấy có năm nghìn, mười nghìn tôi gọi anh Hoan (ông Trần Đình Hoan, khi ấy là chánh Văn phòng Trung ương Đảng - PV) và cậu Dần (ông Nguyễn Giáp Dần - thư ký nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu - PV) lên, nói: “Cái này của ông A, ông B...

Giao các cậu mời các ông đó lên xem thái độ thế nào. Tại sao lại có phong bì thế này? Đồng chí tổng bí thư nhắc như thế là không được, từ nay trở đi không được làm thế”. Vậy mà có ông trả lời rằng “đồng chí Phiêu không nhận thì tôi xin biếu các anh”. Cả cậu Dần, anh Hoan về báo cáo lại tôi. Thế thì không được rồi. Tôi phải gọi lên cảnh cáo.

* Sao lại chỉ cảnh cáo thôi, thưa ông?

- Tôi không muốn làm to chuyện mà giáo dục bên trong. Nhưng tôi biết cũng có người khác đã nhận rồi, tôi phải mời lên yêu cầu trả lại. Nói thế để thấy trong nội bộ ta chuyện đó không ít. Họ cứ cho chuyện đưa là tự nhiên, chuyện nhận là bình thường. Nói thật, tôi thấy buồn. Bây giờ chuyện đó chắc vẫn thế thôi.

Vì vậy cái chính là anh phải thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, giữ mình trong sáng mới chỉ đạo được. Ngay hồi phát động thực hiện nghị quyết 6 (lần 2) tại hội nghị toàn quốc, tôi đã nói hết các vụ việc (dù không nêu tên) với yêu cầu các anh cán bộ đứng đầu phải hết sức cảnh giác. Anh em ở dưới nghe rất ủng hộ.

Mà không chỉ bản thân đâu, nhất là với gia đình cũng phải dặn dò cẩn thận, bởi kẻ xấu có nhiều thủ đoạn lắm. Vợ con anh phải giữ, nếu không nó tấn công rất ghê. Tấn công con có, tấn công vợ có. Đánh vào bếp, đánh từ phía sau. Phải đề cao cảnh giác!

* Xin hỏi thật: đã trường hợp nào ông cảm thấy chùn tay?

- Không. Không chùn tay. Phát hiện được là làm đến nơi đến chốn. Cũng bị sức ép nhiều chứ không phải ít đâu. Như chỗ anh Ngô Xuân Lộc (nguyên phó thủ tướng Chính phủ - PV), nói thật là tôi cũng rất quí. Từ hồi còn làm tổng giám đốc Tổng công ty Sông Đà, đến lúc làm phó thủ tướng anh ấy khá quyết đoán, miệng nói tay làm. Thế nhưng vấp phải chuyện đó thì phải xử lý thôi.

“Mình tự nhận thấy chưa làm được bao nhiêu”

* Có lẽ ông vẫn đang tiếp nhận được nhiều thông tin về tham nhũng từ dư luận?

- Nhiều chứ. Ở đây (trụ sở làm việc của nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu trên đường Phan Đình Phùng - PV) bây giờ đông lắm. Người dân có khi đến hằng ngày. Mặc dù tôi nói tôi đã nghỉ rồi, họ vẫn cứ mang đơn tới gửi. Có cái làm công văn chuyển sang cơ quan chức năng. Có cái trực tiếp trao đổi với anh Mạnh (Tổng bí thư Nông Đức Mạnh - PV), anh Diễn (ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư Phan Diễn - PV). Cái nào thuộc Chính phủ thì trao đổi với anh Khải (Thủ tướng Phan Văn Khải - PV), anh Dũng (Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - PV).

Trong những cái chuyển đi, tôi cũng góp ý nên xuống tận nơi xem thực tế thế nào, nếu phát hiện sai phạm thì làm đến nơi đến chốn. Vụ Đồ Sơn tôi phải nói mấy lần bởi biết sai thế mà họ vẫn còn chối. Tôi đã gọi điện cho cả anh Thuận - bí thư Thành ủy Hải Phòng (ông Nguyễn Văn Thuận - PV): “Người ta nói rằng họ cũng định chia cho cậu một miếng đất nhưng cậu không nhận. Nếu như thế là tốt rồi. Nhân thể cậu phải làm cho đến nơi đến chốn. Cậu mới được bầu, phải làm thì mới bảo đảm uy tín, nếu lờ đi sẽ rất nguy hiểm”.

* Có người gọi ông là “ông chống tham nhũng”. Ông nghĩ sao?

- (Cười) Đó là người ta ưu ái gọi thế thôi. Tôi cảm ơn chứ tôi làm chưa được bao nhiêu. Có những chuyện oan ức, người dân khóc, nằm cả ra xe (nằm chặn xe ôtô), đau lòng lắm.

Sinh nhật tôi năm kia, hôm 27-12, anh em bạn bè đến rất đông. Ngoài đường, dân đang đi khiếu kiện thấy vậy liền dừng lại hỏi. Biết sinh nhật tôi, họ cất hết băngrôn khẩu hiệu đi và đề nghị được vào gặp tôi. Họ bảo: “Chỉ để chào bác một câu và chúc sức khỏe bác”... Tôi cảm động lắm... (giọng ông nguyên tổng bí thư chợt nghẹn lại). Nhưng tôi tự nhận thấy chưa làm được bao nhiêu. Sẽ hạnh phúc hơn, sẽ vui hơn khi nhiều người cùng làm được và làm được tốt hơn...

* Xin cảm ơn ông.

ĐÀ TRANG thực hiện

Nguồn: Tuổi Trẻ
Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 1358 | Added by: danchu | Rating: 4.0/1
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0