Thứ Sáu, 2024-04-19, 2:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Giêng » 29 » Quan chức PCI nhận án treo
7:56 PM
Quan chức PCI nhận án treo

 
Dự án hầm đường bộ Hải Vân có vốn ODA - hình của VietnamNet
Việc Nhật ngừng cấp viện cho VN đã ảnh hưởng đến nhiều dự án
Tòa án tại Nhật Bản đã ra phán quyết trong vụ xét xử các cựu quan chức của công ty Tư vấn Thái Bình Dương (PCI) tội hối lộ quan chức Việt Nam.

Vụ cáo buộc tham nhũng này đã dẫn tới quyết định Nhật ngừng cấp mới viện trợ phát triển ODA cho Việt Nam cho tới khi nào các nghi vấn được làm sáng tỏ.

Tuy nhiên ba bị cáo Haruo Sakashita, 62 tuổi, Kunio Takasu, 66 tuổi, và Tsuneo Sakano, 59 tuổi, đều được hưởng án treo từ 18-24 tháng.

Bị cáo thứ tư là cựu chủ tịch PCI Masayoshi Taga đang bị xử riêng vì liên quan tới một vụ gian lận khác.

Bản thân công ty PCI bị phạt số tiền 70 triệu yen (tương đương 780.000 đôla Mỹ).

 Tôi thấy bản án đưa hối lộ với số tiền gần một triệu đô la (thì mức án) như thế là quá nhẹ.
 
Luật sư Cù Huy Hà Vũ từ Hà Nội

Thẩm phán tòa Tokyo Toshihiko Sonohara phát biểu khi ra phán quyết: "Tội phạm này khá tinh vi, có tính toán và có tổ chức".

"PCI đã đưa tiền cho quan chức nước ngoài một cách có hệ thống với thỏa thuận từ cấp cao nhất của công ty."

Ông Sonohara nói thêm: "Điều này dĩ nhiên đã dẫn tới mất lòng tin về các hoạt động viện trợ phát triển của đất nước chúng ta và hậu quả là rất nghiêm trọng".

Nhận tội

Báo chí Nhật bình luận rằng sở dĩ có việc "giơ cao đánh khẽ" trong án tù treo dành cho các bị cáo là vì những người này đã nhận tội.

 So với các trường hợp khác thì đây là một bản án phải chăng. Phía Nhật bản đã đưa ra vụ án này từ tháng Sáu 2008... Họ đã đưa cho Viện Kiểm Sát Việt Nam 23 câu hỏi nhưng phía Việt nam vẫn lững lờ.
 
Cộng tác viên Đỗ Thông Minh từ Tokyo

Tòa án Nhật nói chung ít khi xử tù giam trong các vụ án kinh doanh nếu như bị can tỏ ra ăn năn và nhận tội trước tòa.

Truyền thông nước này cũng cho hay các cựu quan chức PCI nhận đã chuyển 820.000 đôla cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên phó giám đốc Sở Giao thông Công chính thành phố Hồ Chí Minh, để giành thầu trong các dự án hạ tầng có sử dụng vốn vay ODA tại đây.

Phe công tố thì nói số tiền lên tới hai triệu đôla.

BỊ CAN VỤ PCI
Cựu chủ tịch PCI Masayoshi Taga, 63 tuổi, đang xử
Cựu giám đốc điều hành Kunio Takasu, 66 tuổi, án treo
Cựu thành viên HĐQT Haruo Sakashita, 62 tuổi, án treo
Cựu đại diện văn phòng Hà Nội Tsuneo Sakano, 59 tuổi, án treo

Trước đó, Nhật Bản, nước cấp viện lớn nhất cho Việt Nam, tuyên bố tạm ngưng các khoản ODA cho đến khi giải quyết nghi án nhận hối lộ này.

Hiện Việt Nam đã chính thức khởi tố điều tra vụ án và đình chỉ công tác đối với ông Huỳnh Ngọc Sỹ. Tuy nhiên chưa có kết quả điều tra.

Ngày 9/2, Hoàng thái tử Nhật Bản Naruhito sẽ thăm Việt Nam.

Có nhận định có thể nhân dịp này Nhật Bản sẽ nối lại ODA cho Việt Nam.

Mặc dù điều này không được Nhật xác nhận, nhưng nay với phán quyết tòa ra, dường như đang có các nỗ lực thúc đẩy tiến trình giải quyết vụ cáo buộc tham nhũng chấn động dư luận hai bên này.


VTH, Saigon
Người Nhật họ xử lý đúng khi pháp luật của họ cho phép tha bổng những người thực sự ăn năn hối cải. Bởi ở họ có sự rõ ràng , quang minh chính đại. Còn ở Việt nam thì không thể như vậy được, bởi " bứt dây động rừng " gây lúng túng rất nhiều cho chính phủ Việt nam. Và phía Việt nam cũng không thể để chìm xuồng được.

Bởi vậy đây được xem như một động thái thăm dò phía Việt nam hành động tiếp theo như thế nào của dư luận Nhật bản, đồng thời làm giảm bớt đi sự căng thẳng trong chuyến viếng thăm Việt nam sắp tới đây của thái tử Nhật bản Naruhito .

Shenlong, Saigon
Nếu ông Dũng xử lý nhẹ tay vụ này với ông Huỳnh Ngọc Sỹ thì mai mốt làm quan ta sẽ noi gương ông Sỹ,cố gắng hết sức để ăn hối lộ khi có thể !!!

Trong Tin, Munich
Đúng như anh TQT nói,các quan chức phía VN cũng thở phào, như vậy có lẽ "chưa cần tế dê" chuyện bất đắc dĩ dù sao ông Sĩ cũng là đồng chí với nhau. Người VN ta thường hay nói:"Rút dây động rừng".

Tran Quang Thien, TP HCM
Phía VN mừng hơn phía Nhật, vì các quan chức PCI chỉ nhận án treo. Chắc hẳn phía VN sẽ tìm cách cho chìm xuồng bằng cách kỷ luật nhẹ các quan chức liên quan. Sướng cho cái sự đời tham nhũng!!!

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 792 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0