Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:57 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 3 » Công an Trung Quốc bao vây một tu viện Phật giáo ở Tứ Xuyên
9:24 PM
Công an Trung Quốc bao vây một tu viện Phật giáo ở Tứ Xuyên


  Tú Anh

Bài đăng ngày 02/03/2009 Cập nhật lần cuối ngày  02/03/2009 14:56 TU

Tu sĩ Tây Tạng cầu nguyện sau ngày Tết truyền thống (Ảnh : Reuters)

Tu sĩ Tây Tạng cầu nguyện sau ngày Tết truyền thống
(Ảnh : Reuters)

Ngày 01.03.09, hàng trăm tu sĩ ở tu viện Sey, tỉnh Tứ Xuyên đã biểu tình phản đối lịnh cấm cầu nguyện trong khuôn khổ lễ Phật sau ngày Tết truyền thống của người Tây Tạng. Tình hình tại các vùng có đông đảo cộng đồng Tây Tạng sinh sống rất căng thẳng.

Theo tổ chức Chiến dịch quốc tế vì Tây Tạng trự sở đặt tại New York, ngày 01.03.09 hàng trăm tu sĩ ở tu viện Sey, tỉnh Tứ Xuyên đã biểu tình phản đối lịnh cấm cầu nguyện trong khuôn khổ lễ Phật truyền thống của Tây tạng, tiếp nối sau ngày Tết đầu năm.

Các nhà sư còn đòi Nhà nước phải trả tự do cho tất cả tù nhân Tây Tạng. Sau khi các tu sĩ trở về thì ngôi chùa bị công an đem lực lượng đến bao vây.

Hội sinh viên vì Tây Tạng tự do cho biết thêm, trong khi biểu tình, các nhà sư trực diện với một lực lượng từ 300 đến 400 công an cảnh sát. Giờ đây, tu viện hoàn toàn bị bao vây và quân đội được bố trí trên đường phố tại Aba. Một người dân địa phương xác nhận có cuộc biểu tình này với AFP, nhưng chính quyền tại chỗ trả lời là không hay biết chuyện gì cả.

Chính tại thành phố này, cuối tuần qua, đã xảy ra vụ một nhà sư tự thiêu và đã bị công an bắn ba phát đạn vào người trước khi đem thi thể nạn nhân đi đâu mất.

Tình hình tại Tây tạng và các vùng có đông đảo cộng đồng Tây Tạng sinh sống rất căng thẳng do sắp đến ngày 10 tháng 3, kỷ niệm 50 năm ngày nhân dân Tây tạng nổi dậy chống Trung Quốc. 

Bản tin của Asia News cho biết hơn 100 nhà sư ở Thanh Hải đã thiền hành phản đối Trung quốc ngay ngày đầu năm Tây Tạng thứ tư tuần trước. Cũng trong ngày này tu sĩ ở tu viện Lutsang huyện Mangra, xếp hàng dài một ngàn năm trăm thước, tay cầm nến, đi từ tu viện đến trung tâm thành phố, trao cho chính quyền địa phương một danh sách yêu cầu nhà nước thỏa mãn nguyện vọng của người dân Tây Tạng.

Trong bối cảnh căng thẳng này, bản tin của Tân Hoa Xã gởi đi từ Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, trích lời một cán bộ đảng tại địa phương, phủ nhận thông tin công án bắn vào nhà sư tự thiêu. Viên chức này nói là công an dập tắt lửa và đưa người tự thiêu vào bệnh viện săn sóc.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 765 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0