Thứ Sáu, 2024-04-26, 11:39 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 5 » VN bất bình về vụ da cam
2:31 PM
VN bất bình về vụ da cam


Hai nạn nhân chất độc da cam trước Tòa Tối cao Hoa Kỳ hồi tháng Mười năm 2008

Việt Nam coi quyết định của Tòa Tối cao Hoa Kỳ là 'sai lầm và bất công'

Việt Nam gọi việc Tòa án Tối cao Hoa Kỳ không xem xét đơn của các nạn nhân chất độc da cam là 'quyết định sai lầm và bất công'.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao VN Lê Dũng ra thông cáo viết:

"Với quyết định này, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã phủ nhận những hậu quả hết sức nặng nề của chất độc da cam/dioxin do quân đội Hoa kỳ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam đối với môi trường và sức khoẻ con người Việt Nam, cho dù những hậu quả này đã được khẳng định trong nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới, trong đó có các nhà khoa học Hoa Kỳ."

Ông Dũng ngỏ ý tiếc là "Toà án Tối cao Hoa Kỳ lại đưa ra quyết định phi lý này trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Hoa kỳ phát triển và Chính phủ Hoa Kỳ đang có những nỗ lực và hợp tác hữu ích với Việt Nam để góp phần khắc phục hậu quả của chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam".

Hôm thứ Hai 2/3, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã loan báo quyết định không xem xét đơn của các nạn nhân chất độc da cam người Việt Nam và Mỹ kiện các công ty sản xuất chất hóa học thời kỳ cuộc chiến Việt Nam.

Các quan chức tòa án không giải thích gì về quyết định này.

Bác cả hai đơn

Chất độc Da cam bị nhiều người cho là liên quan tới các căn bệnh ung thư, tiểu đường và dị tật thai nhi trong số cựu chiến binh Hoa Kỳ và VN.

Các nguyên đơn người Việt nói rằng chất độc da cam mà Mỹ đổ xuống hàng loạt tại VN trong cuộc chiến với mục đích diệt cỏ đã làm cho họ và các thế hệ sau này bị sảy thai, tật nguyền và ung thư.

Tòa Phúc thẩm New York đã bác đơn kiện của các nguyên đơn từ năm ngoái.

Lý do được đưa ra là các chất khai quang được quân đội Mỹ dùng trong tác chiến để tự bảo vệ chứ không phải để chống lại loài người.

Các cựu chiến binh Hoa Kỳ song song cũng kiện để đòi phần trong án quyết 180 triệu đôla mà tòa án xử cho các nạn nhân chất độc hóa học năm 1984.

Tòa án Tối cao cuối cùng đã bác cả đơn của nguyên đơn VN và của cựu binh Mỹ.

Việt Nam ước tính trên ba triệu người bị ảnh hưởng của chất độc da cam thời kỳ cuộc chiến chống Mỹ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 628 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0