Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:44 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 10 » Tàu Trung Quốc Gây Hấn Tàu Hoa Kỳ Tại Biển Đông
3:19 PM
Tàu Trung Quốc Gây Hấn Tàu Hoa Kỳ Tại Biển Đông


2009-03-09

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ lên tiếng cáo buộc 5 tàu Trung Quốc gây khó khăn và tiếp cận một cách nguy hiểm tàu thăm dò đại dương, không trang bị vũ khí, của Hoa Kỳ vào ngày Chủ Nhật, 8 tháng Ba, 2009.

AFP photo

Tàu USNS Impeccable của Hoa Kỳ thăm dò đại dương, không trang bị vũ khí.

Gây hấn tại hải phận quốc tế

Giới chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng, sự kiện tàu Trung Quốc áp sát tàu hải quân Hoa Kỳ USNS Impeccable hôm Chủ Nhật là diễn tiến mới nhất sau vài ngày tàu Trung Quốc trong khu vực “gây hấn mỗi lúc một gia tăng” ngay tại hải phận quốc tế Biển Đông, khoảng 120 cây số phía Nam đảo Hải Nam.

Giới chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng, sự kiện tàu Trung Quốc áp sát tàu hải quân Hoa Kỳ USNS Impeccable hôm Chủ Nhật là diễn tiến mới nhất sau vài ngày tàu Trung Quốc trong khu vực “gây hấn mỗi lúc một gia tăng” ngay tại hải phận quốc tế Biển Đông

Giới chức Hoa Kỳ cho biết đã gởi kháng nghị thư đến chính quyền Bắc Kinh hồi cuối tuần và sau đó, lặp lại một lần nữa thái độ phản đối này với một tuỳ viên quân sự Trung Quốc hồi sáng hôm qua tại Ngũ Giác Đài.

Phát ngôn nhân toà Bạch Ốc, ông Robert Gibbs, nói với báo chí vào đầu giờ chiều ngày hôm qua, rằng “toà đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối hành động của tàu Trung Quốc.”

“Tàu Hoa Kỳ vận hành khá thường xuyên nơi hải phận quốc tế, cũng là địa điểm vụ việc xảy ra. Phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục vận hành tại những nơi này, và Hoa Kỳ muốn Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế.”

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, thiếu tá Stewart Upton, cũng khẳng định với đài Á Châu Tự Do hôm 9 tháng Ba.

“Sáng hôm nay, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã nói chuyện với tuỳ viên quân sự của toà đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ liên quan đến vấn đề này.”

“5 tàu chiến Trung Quốc tiếp cận nguy hiểm tàu hải quân Hoa Kỳ vào ngày 8 tháng Ba năm 2009, trong một nỗ lực có phối hợp nhằm quấy nhiễu tàu thăm dò đại dương của Hoa Kỳ trong khi chiếc tàu này thực hiện những nhiệm vụ thường nhật tại hải phận quốc tế.”
Tuyên bố của Ngũ Giác Đài

Trung Quốc xử dụng 5 tàu bao vây tàu Mỹ

Tuyên bố do Ngũ Giác Đài đưa ra liên quan đến sự kiện này cho biết: “5 tàu chiến Trung Quốc tiếp cận nguy hiểm tàu hải quân Hoa Kỳ vào ngày 8 tháng Ba năm 2009, trong một nỗ lực có phối hợp nhằm quấy nhiễu tàu thăm dò đại dương của Hoa Kỳ trong khi chiếc tàu này thực hiện những nhiệm vụ thường nhật tại hải phận quốc tế.”

Trong số tàu Trung Quốc tiếp cận tàu Hoa Kỳ, thì một chiếc có nhiệm vụ do thám, thuộc Hải Quân, một chiếc tuần tra thuộc Cục Ngư Nghiệp, một tàu tuần tra thuộc cơ quan quản lý hải dương quốc gia, và 2 tàu đánh cá nhỏ treo cờ Trung Quốc.

Tuyên bố của Ngũ Giác Đài cũng nói rằng: “Tàu Trung Quốc bao vây tàu hải quân Hoa Kỳ, 2 chiếc trong số ấy cách tàu Hoa Kỳ chưa đến 16 mét, vẫy cờ Trung Quốc và yêu cầu tàu hải quân Hoa Kỳ rời khỏi khu vực.”

Và rằng: “Tàu hải quân Hoa Kỳ lúc ấy không rõ ý định của các tàu Trung Quốc, nên đã phun nước từ các vòi cứu hoả vào một trong số 5 chiếc đang tiếp cận mình nhằm mục đích tự vệ. Các thành viên thuỷ thủ đoàn Trung Quốc trút bỏ quần áo trên người, chỉ mặc đồ lót và tiếp tục cho tàu tiến sát, cách tàu hải quân Hoa Kỳ chưa đầy 8 mét.”

“Tàu hải quân Hoa Kỳ lúc ấy không rõ ý định của các tàu Trung Quốc, nên đã phun nước từ các vòi cứu hoả vào một trong số 5 chiếc đang tiếp cận mình nhằm mục đích tự vệ.

Tàu Hoa kỳ rời khu vực

Thuỷ thủ đoàn Hoa Kỳ sau đó lên loa phóng thanh, cho phía Trung Quốc biết là họ sẽ rời khỏi khu vực và yêu cầu mở lộ trình an toàn để họ đi ra.

Nhưng ngay sau đó, 2 tàu Trung Quốc dừng ngay trước mũi tàu hải quân Hoa Kỳ, khiến tàu này phải dừng khẩn cấp nhằm tránh va vào nhau. Lúc ấy, phía Trung Quốc thả những tấm ván gỗ xuống nước, ngay trước hướng đi của tàu hải quân Hoa Kỳ.

Thuỷ thủ đoàn Hoa Kỳ sau đó lên loa phóng thanh, cho phía Trung Quốc biết là họ sẽ rời khỏi khu vực và yêu cầu mở lộ trình an toàn để họ đi ra.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, thiếu tá Stewart Upton nói rằng “cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của tàu Trung Quốc vi phạm những yêu cầu của luật quốc tế là phải vận hành với tất cả những thận trọng cần thiết đối với quyền và sự an toàn của tàu khác.”

Một dân biểu liên bang Hoa Kỳ, ông Mark Kirk, nói với hãng thông tấn AFP, rằng “Thật ngạc nhiên khi Trung Quốc gây hấn tàu Hoa Kỳ vào thời điểm chưa đầy 2 tuần rưỡi nữa tổng thống Obama và ông Hồ Cẩm Đào có cuộc họp thượng đỉnh.”

Sự kiện Biển Đông xảy ra vào thời điểm Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô Đốc Robert Willard, đang có mặt tại Hà Nội trong một chuyến đi mà báo Việt Nam viết là để “thảo luận an ninh trên Biển Đông” với Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của đài Á Châu Tự Do về việc, liệu có sự trùng hợp nào không giữa sự kiện Biển Đông và chuyến thăm của Đô Đốc Willard đến Hà Nội, thì một giới chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng họ “không có thông tin về điều này.”

Category: Chính trị | Views: 815 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0