Thứ Năm, 2024-03-28, 7:16 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 10 » Đô đốc Mỹ thăm Việt Nam
3:27 PM
Đô đốc Mỹ thăm Việt Nam
BBC
Đô đốc Robert F. Williard

Ông Willard trở thành tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương từ 2007

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Hoa Kỳ, đô đốc Robert F. Willard, thăm Việt Nam để bàn về hợp tác hải quân hai bên và tình hình an ninh biển Đông.

Chuyến thăm của ông Willard diễn ra trong bối cảnh vừa có cáo buộc tàu Trung Quốc gây hấn với tàu thăm dò biển của quân đội Hoa Kỳ hôm Chủ nhật 8/3 tại vùng biển quốc tế.

Trong những ngày gần đây, Trung Quốc cũng có nhiều động thái gia tăng sự hiện diện trên biển, thúc đẩy việc xây dựng hàng không mẫu hạm và phát triển năng lực hải quân. Tuy nhiên giới chức Trung Quốc đồng loạt tuyên bố các hoạt động này chỉ nhằm mục đích "tự vệ" chứ không gây đe dọa cho các nước xung quanh.

Phát biểu tại Hà Nội hôm thứ Hai, đô đốc Willard cho hay Hoa Kỳ "quan tâm nhưng không quan ngại" về việc Trung Quốc xây hàng không mẫu hạm.

Ông cũng cho rằng để phát triển hàng không mẫu hạm, cần không những tiềm lực vật chất, mà cả thời gian và quyết tâm lớn.

Vị đô đốc này nói: "Quá trình này khó khăn hơn là họ nghĩ".

An ninh biển Đông

Ông Willard, sinh năm 1950, trở thành chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương từ tháng 5/2007.

Đây là hạm đội lớn nhất của Hoa Kỳ, gồm tới 180 tàu thuyền, 1.500 máy bay cùng 125.000 quân nhân và nhân viên phục vụ.

Bản thân đô đốc Willard có kinh nghiệm hoạt động trên chiến đấu cơ và hàng không mẫu hạm.

Nếu chúng tôi hiểu được về quân đội TQ và các dự định lâu dài về quốc phòng của họ, nếu các nước trong khu vực hiểu được người láng giềng khổng lồ này, tôi nghĩ điều đó sẽ đóng góp nhiều vào an ninh và an toàn lâu dài trong khu vực.

Đô đốc Robert Willard

Báo Việt Nam cho hay ông và giới chức quốc phòng Việt Nam đã có thảo luận về hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong có vấn đề an ninh ở biển Đông.

Đô đốc Willard nói Hoa Kỳ "rất chú ý tới các hoạt động phát triển quốc phòng của Trung Quốc trong những năm gần đây và sự hiểu biết lẫn nhau sẽ giúp giữ ổn đ̣ịnh trong khu vực".

"Nếu chúng tôi hiểu được về quân đội TQ và các dự định lâu dài về quốc phòng của họ, nếu các nước trong khu vực hiểu được người láng giềng khổng lồ này, tôi nghĩ điều đó sẽ đóng góp nhiều vào an ninh và an toàn lâu dài trong khu vực."

"Chúng tôi mong muốn rằng hải quân và quân đội Trung Quốc đóng góp tích cực cho tình hình an ninh nói chung của khu vực."

Đô đốc Willard cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ hoan nghênh quân đội hùng mạnh của Trung Quốc trong nỗ lực ổn định an ninh như vậy.

Hiện chưa rõ chuyến đi Hà Nội của ông đô đốc và sự kiện hôm Chủ nhật ngoài biển Đông có liên quan gì với nhau hay không nhưng một số nhà bình luận cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp tình cờ.

Trong một diễn biến khác, khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin nói rằng ngày 5/3/2009, Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi đã thăm đảo Đá Hoa Lau thuộc quần đảo Trường Sa và tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo này cùng vùng biển phụ cận, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng phát biểu:

"Trong quá trình tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài cho các tranh chấp đối với hai quần đảo này, Việt Nam cho rằng các bên liên quan cần tuân thủ Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông."

"Các bên không nên có hành động làm phức tạp thêm tình hình, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực."

Category: Chính trị | Views: 690 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0