Thứ Sáu, 2024-03-29, 0:06 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 12 » Việt Nam, 1 trong 12 quốc gia 'Kẻ thù của Internet'
10:53 PM
Việt Nam, 1 trong 12 quốc gia 'Kẻ thù của Internet'

2009-03-12

Hôm nay, 12 tháng 3 là Ngày Thế giới Chống Kiểm Duyệt Không Gian Ảo. Nhân dịp này, RSF đã phổ biến một phúc trình mang tên “Những kẻ thù của Internet”.

RFA photo

Việt Nam hiện vẫn là một trong những quốc gia kiểm soát Internet gắt gao nhất trên thế giới.


Phúc  trình của Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới RSF liệt kê 12 quốc gia được mô tả nguyên văn là “biến mạng Internet tòan cầu thành một mạng Intranet nội bộ, nhằm ngăn chặn nhân dân nuớc họ không được tiếp cận với những thông tin mà họ không muốn cho biết.” 

Việt Long tóm lược phần liên quan đến Việt Nam trong bản phúc trình này.

Kiểm soát có hệ thống

12 quốc gia bị lên án đàn áp các cư dân trên không gian ảo bao gồm Miến điện, Trung quốc, Cuba, Ai cập, Iran, Bắc Hàn, Ả rập Xê út, Syria, Tunisia, Turkmenistan, Uzbekistan và Việt Nam. 

Tổ chức ‘Phóng viên không biên giới’, thường gọi tắt là RSF, nói rõ rằng những quốc gia ấy khác hẳn với những nuớc khác chẳng những ở chỗ họ kiểm duyệt mọi tin tức trên mạng, mà còn bởi họ làm phiền một cách có hệ thống hầu như mọi người sử dụng Internet.

Phần liên quan đến Việt Nam được tổ chức RSF phân tích tỉ mỉ từng dữ kiện, từ dân số, thu nhập bình quân hằng năm, đến tỉ lệ số người sử dụng internet, và số blogger bị giam tù. 

Bản báo cáo cũng kể rõ lý do Việt Nam cấm đoán và kiểm soát internet thật nghiêm ngặt, cùng danh tính những người bị coi là có hoạt động chống chính quyền trên các blog của họ, bị kết án tù nhiều năm. 

RSF cho biết, với dân số hơn 86 triệu người, Việt Nam có gần 22 triệu cư dân mạng, tức là những người sử dụng Internet, chiếm tỉ lệ khoảng 25 % dân số.   Trong số này có 7 người bị giam tù vì bị cho là chống chính quyền. 

RSF-Vietnam-Cyber-censorship-250.jpg
Phúc trình của RSF về thực trạng kiểm soát internet tại Việt Nam (bấm vào hình để xem toàn bộ nội dung).
Những người chỉ trích Nhà nước bị kiểm soát cực kỳ nghiêm ngặt, biện pháp thông thường là nghe trộm điện thoại, rồi thì email và tài khoản internet của họ cũng bị xâm phá bằng bộ lọc. 

Lực lượng công an mạng được thành lập từ năm 2002, có nhiệm vụ ngăn chặn, lọc bỏ tất cả những nội dung bị coi là ‘có mục đích lật đổ chính quyền”.  Công an mạng cũng canh chừng tất cả các quán café-internet trên toàn quốc. 

Nhiều bloggers bị cầm tù

Vẫn theo phúc trình của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, những thành phần tranh đấu trong nước sử dụng Internet để thông tin, hoạt động chính trị dân chủ, là thành phần bị công an mạng của bộ nội vụ đàn áp quyết liệt trên không gian ảo. 

Các trang nhà và trang blog của họ bị chặn đứng.  Nhà nước ban hành nhiều luật lệ cấm bloggers hoạt động như báo chí, coi đó là phạm pháp.

Tại Việt Nam có gần một triệu trang blog. 

Trên 80% cư dân mạng ở Việt Nam nối kết với các công ty Mỹ như Google, Yahoo!.  Những trang mạng với máy chủ ở nước ngoài có thể bị ngăn chặn nhưng không thể bị đóng. 

Việt Nam tạo thêm nhiều luật lệ gắt gao, cho Nhà nước quyền xâm nhập và kiểm soát blog.  Bloggers bị cấm rất nhiều hình thức hoạt động.   Mỗi nhà cung cấp phải báo cáo chi tiết mỗi sáu tháng, về mọi hoạt động của các bloggers, số blog trong miền, cùng những hành vi bị coi là vi phạm luật lệ. 

Dưới hệ thống đàn áp như vậy, 7 bloggers Việt Nam đã bị cầm tù kể từ tháng 8 năm 2006 vì những bài vở phổ biến trên mạng, khiến Việt Nam chiếm hạng nhì sau Trung Quốc về đàn áp trên không gian ảo. 

Blogger nổi tiếng nhất là Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, bị bắt hôm 19 tháng tư năm ngoái vì những hoạt động yêu nước, chống Trung Quốc, dù anh đã đi Đà lạt để lánh nạn. 

Sau đó anh bị đưa ra toà, kết tội trốn thuế dù không đủ chứng cứ, và lãnh án tù  hai năm rưỡi vào ngày 4 tháng 12 năm ngoái. 

Nhiều người cộng tác với anh cũng bị đe doạ thường xuyên và câu lưu.  Có người bị mất việc do lệnh chính quyền và còn đang lo bị bắt vì bị coi là tiết lộ thông tin ra nước ngoài để lật đổ chính quyền. 

Đàn áp mọi tiếng nói bất đồng

Khối dân chủ 8406 bị đàn áp dữ dội nhất, từ năm 2006, vì kêu gọi đổi mới chính quyền.  6 thành viên 8406 bị bắt năm 2007.  Các ông Huỳnh Nguyên Đạo, Lê Nguyên Sang, Nguyễn Bắc Truyển, bị án 3 năm, 4 năm và 2 năm rưỡi tù giam, theo thứ tự. 

Hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân bị bốn năm và ba năm tù.  Ông Trần quốc Hiền, phát ngôn viên Tổ chức Công Nông đoàn kết, bị năm năm tù. 

Blogger Huỳnh Nguyên Đạo vừa được trả tự do hồi tháng 2 năm nay sau hai năm rưỡi thụ án.  Đó là đợt đàn áp tệ hại nhất ở Việt Nam kể từ năm 2002.     

Ngòai 12 nuớc Miến điện, Trung quốc, Cuba, Ai cập, Iran, Bắc Hàn, Ả rập Xê út, Syria, Tunisia, Turkmenistan, Uzbekistan và Việt Nam, bị RSF liệt kê trong danh sách những nước đàn áp dân mạng, Tổ chức phóng viên không biên giới còn đưa ra một danh sách khác gồm 10 nuớc bị coi là cần được canh chừng, vì đã có những biện pháp có thể đưa đến chỗ gây phiền nhiễu cho những người sử dụng quyền tự do thông tin và nhận thông tin trên Internet. Hai trong số những quốc gia này là Australia và Nam Hàn.

RSF cũng cho biết hiện đang có 69 người bất đồng chính kiến trên mạng bị ngồi tù. Nhiều nhất là ở Trung quốc, kế đó là ở Việt Nam và Iran.

Cũng nhân dịp này, Tổ chức phóng viên không biên giới gửi thư cho các Chủ tịch điều hành của ba tập đòan cung ứng dịch vụ Internet lớn nhất thế giới là Google, Yahoo và Microsoft, yêu cầu họ không kiểm duyệt thông tin ở các công cụ tìm kiếm hay nơi các blogs sử dụng dịch vụ của họ ít nhất trong ngày hôm nay.

Một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền khác là Tổ chức ‘Ân xá quốc tế’, nhân ngày Thế giới chống kiểm duyệt không gian ảo 12 tháng ba, cũng gửi thư cho ba tập đòan vừa nói, đề nghị họ hãy đấu tranh để không gian ảo trở thành một không gian tự do cho mọi người, bất kể đang sinh sống ở đâu, ít nhất cũng trong ngày hôm nay.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 716 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0