Thứ Bảy, 2024-04-27, 2:33 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 14 » Chủ Quyền lãnh hải theo Công Ước LHQ Về Luật Biển
11:26 AM
Chủ Quyền lãnh hải theo Công Ước LHQ Về Luật Biển


2009-03-13

Ngày 10 tháng 3 vừa qua Tổng Thống Arroyo của Philippines đã ký ban hành luật xác định đường cơ sở trên Biển Đông. Theo văn bản này, nhiều hòn đảo thuộc vùng biển Trường Sa, nơi đang có tranh chấp, đều thuộc chủ quyền của Philippines.

Photo courtesy Vietnamnet

Sinh hoạt của hải quân Việt Nam trên đảo Trường Sa

Ngày 19 tháng 5 sắp tới là hạn chót để các nước đăng ký yêu sách về thềm lục địa mở rộng với Ủy Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa gọi tắt là UNCLOS. Nếu không có hành động nào thì Việt Nam sẽ mất  quyền khai thác thềm lục địa mở rộng của mình.

Mặc Lâm phỏng vấn ông Dương Danh Huy, sáng lập viên của Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông, để biết thêm chi tiết về vấn đề này.

Theo UNCLOS, mỗi nước ven biển có một vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý, nếu thềm lục địa của nước đó kéo dài ra xa hơn 200 hải lý thì nước đó được quyền khai thác trong một vùng được gọi là thềm lục địa mở rộng.
Ô.Dương Danh Huy, Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông

Lãnh hải Việt Nam theo công thức UNCLOS 

Mặc Lâm :  Xin cảm ơn ông về thời gian ông dành cho chúng tôi trong buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Thưa ông, là người nghiên cứu về vấn đề Biển Đông, xin ông cho biết vài nét chính của UNLOS tức là Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển ?

Ông Dương Danh Huy : Theo UNCLOS, mỗi nước ven biển có một vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý, nếu thềm lục địa của nước đó kéo dài ra xa hơn 200 hải lý thì nước đó được quyền khai thác trong một vùng được gọi là thềm lục địa mở rộng. Tuy nhiên, UNCLOS cũng quy định là các nước ven biển phải nộp hồ sơ đăng ký thềm lục địa của mình trước ngày 13 tháng 5 năm 2009, hay là trong vòng 10 năm từ ngày nước đó phê chuẩn UNCLOS.

Mặc Lâm : Nếu dùng công thức mà UNCLOS áp dụng vào Việt Nam thì thềm lục địa nước ta sẽ như thế nào ?

Nếu dùng công thức của UNCLOS mà áp dụng cho Việt Nam thì thềm lục địa mở rộng của Việt Nam có thể rất rộng. Nó có thể đi ra rất xa bên ngoài 200 hải lý. Thành ra Việt Nam có rất nhiều quyền lợi trong vùng thềm lục địa mở rộng của mình.
Ô.Dương Danh Huy, Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông

Ông Dương Danh Huy : Nếu dùng công thức của UNCLOS mà áp dụng cho Việt Nam thì thềm lục địa mở rộng của Việt Nam có thể rất rộng. Nó có thể đi ra rất xa bên ngoài 200 hải lý. Thành ra Việt Nam có rất nhiều quyền lợi trong vùng thềm lục địa mở rộng của mình. Và nước Việt Nam phê chuẩn UNCLOS ngày 25 tháng 7 năm 1994, cho nên theo luật của UNCLOS thì Việt Nam phải đăng ký đòi hỏi của mình về thềm lục địa mở rộng trước ngày 13 tháng 5 năm 2009. Nếu Việt Nam lở thời hạn này thì Việt Nam sẽ không có quyền khai thác dầu khí trong vùng thềm lục địa mở rộng của mình.

Mặc Lâm : Trong tình hình hiện nay cho thấy là các nước trong khu vực Biển Đông đều muốn mở rộng thềm lục địa của mình và do đó không loại trừ trường hợp đường lãnh hải sẽ nằm chồng lên nhau. Trong trường hợp này UNCLOS sẽ giải quyết ra sao, thưa ông?

Nếu hai nước có vùng thềm lục địa mở rộng chồng lấn lên nhau thì LHQ có một cơ quan gọi là Uỷ Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa, thì mỗi nước phải đăng ký thềm lục địa của mình với cơ quan này. Nhưng cơ quan này lại không có thẩm quyền để phân định ranh giới giữa hai nước này. Nếu mà có chồng lấn thì cơ quan này sẽ không xét hồ sơ của cả hai nước.
Ô.Dương Danh Huy, Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông

Ông Dương Danh Huy : Nếu hai nước có vùng thềm lục địa mở rộng chồng lấn lên nhau thì Liên Hiệp Quốc có một cơ quan gọi là Uỷ Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa, thì mỗi nước phải đăng ký thềm lục địa của mình với cơ quan này. Nhưng cơ quan này lại không có thẩm quyền để phân định ranh giới giữa hai nước này. Nếu mà có chồng lấn thì cơ quan này sẽ không xét hồ sơ của cả hai nước. Cơ quan đó sẽ yêu cầu, hoặc là hai nước có thể nộp hồ sơ chung với nhau rồi sau đó hai nước tự chia vùng ra với nhau.

Đường cơ sở 1982 của VN không phù hợp với UNCLOS

Mặc Lâm : Đường cơ sở mở rộng thềm lục địa mà Việt Nam đã thành lập năm 1982 luôn bị nhiều nước trong khu vực chống đối, đặc biệt là Trung Quốc. Theo ông thì lý do nào dẫn đến sự chống đối này?

Đường cơ sở năm 1982 của Việt Nam có một số điểm không phù hợp với UNCLOS, và không chỉ Trung Quốc phản đối mà nhiều nước đã phản đối, kể cả Mỹ hay là một số nước trong khu vực hay là một số nước Âu Châu cũng phản đối đường cơ sở 1982 của Việt Nam
Ô.Dương Danh Huy, Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông

Ông Dương Danh Huy : Đường cơ sở năm 1982 của Việt Nam có một số điểm không phù hợp với UNCLOS, và không chỉ Trung Quốc phản đối mà nhiều nước đã phản đối, kể cả Mỹ hay là một số nước trong khu vực hay là một số nước Âu Châu cũng phản đối đường cơ sở 1982 của Việt Nam. Thật ra đường cơ sở này cũng không ảnh hưởng nhiều tới việc đăng ký thềm lục địa lắm tại vì nó chỉ dùng ở hai điểm: điểm thứ nhất là để nó xác định là nước Việt Nam có thềm lục địa bên ngoài phạm vi 200 hải lý, và điểm thứ nhì là nếu mình đòi hỏi thềm lục địa ra xa quá, xa hơn 350 hải lý, thì người ta mới dùng đường cơ sở đó để người ta tính phạm vi của đường 350 hải lý  thôi. Việt Nam cũng vẫn có thể đăng ký thềm lục địa mở rộng của mình nếu Uỷ Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa người ta thấy là đường cơ sở của Việt Nam vẽ xa bờ quá làm cho nó đẩy đường 350 hải lý ra xa bờ quá, thì người ta có thể yêu cầu Việt Nam tính đường 350 hải lý đó bằng một cách khác cho nó công bằng hơn.

Mặc Lâm : Để đăng ký lại đường cơ sở thì Việt Nam cần phải hoàn chỉnh các quy định về địa lý, địa chất của đáy biển cho việc đăng ký. Trong trường hợp hồ sơ mà Việt Nam không đạt tiêu chuẩn của UNCLOS thì điều gì sẽ xảy ra?

Ông Dương Danh Huy : Nếu hồ sơ của Việt Nam không đủ tiêu chuẩn thì Ủy Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa có thể sẽ bác bỏ hồ sơ của mình, nói là mình phải bổ sung lại, hay là người ta sẽ khuyến nghị một ranh giới nào đó khác vớí ranh giới mà Việt Nam đòi hỏi.

Mặc Lâm : Trong trường hợp đó thì Việt Nam có bị thiệt thòi so với các nước đã nộp hồ sơ đúng hạn và đầy đủ hay không ?

Có nhiều người cũng hỏi có thật sự có luật quốc tế không nếu mà một nước không chịu chấp nhận những quy định chung, thì đâu có nước nào làm gì được nước đó. Nhất là đối với một nước như Trung Quốc tức là một nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An LHQ
Ô.Dương Danh Huy, Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông

Ông Dương Danh Huy : Cũng không nhất thiết là vậy, tại vì Việt Nam mình cũng có thể nói là mình đòi hỏi vùng đó thì Uỷ Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa sẽ không xét hồ sơ của nước kia, tại vì Uỷ Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa không có thẩm quyền để chia các đường biển giữa các nước khác nhau.

Mặc Lâm : Như vậy thì ai sẽ là người chế tài hay hòa giải mỗi khi có tranh chấp đường thềm lục địa mở rộng, thưa ông?

Ông Dương Danh Huy : Đây là một câu hỏi rất khó vì nó có liên quan tới luật quốc tế. Có nhiều người cũng hỏi có thật sự có luật quốc tế không nếu mà một nước không chịu chấp nhận những quy định chung, thì đâu có nước nào làm gì được nước đó. Nhất là đối với một nước như Trung Quốc tức là một nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An LHQ, thì cũng không một nước nào làm gì được Trung Quốc.

Nhưng mà thế giới ngày nay cũng là thế giới văn minh thành ra phần lớn những nước cũng có một số áp lực nào đó đối với những nước không tôn trọng luật pháp quốc tế. Mà riêng về vấn đề ranh giới thềm lục địa này, Liên Hiệp Quốc đã quy định là Uỷ Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa không có thẩm quyền phân định ranh giới giữa các nước, tại vì việc phân định ranh giới giữa các nước rất là phức tạp, nếu có tranh chấp mà đưa cho Liên Hiệp Quốc, thí dụ đưa cho Toà An Công Lý Quốc Tế tức là cơ quan pháp lý của LHQ xử thì những phiên toà đó cũng khá phức tạp, thành ra một cơ quan như Uỷ Ban Ranh Giới Thềm Lục Địa thì không có khả năng cũng như không có thẩm quyền để làm việc đó.
Category: Chính trị | Views: 1037 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0