Thứ Ba, 2024-04-23, 6:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 19 » CSVN “âm thầm” tưởng niệm 64 tử sĩ tại Trường Sa
9:48 PM
CSVN “âm thầm” tưởng niệm 64 tử sĩ tại Trường Sa

Lê Minh



Tính đến hôm 14/3/2009, là đúng 21 năm ngày 64 tử sĩ của Hải quân Quân đội Nhân dân Việt Nam đã bỏ mình một cách oan uổng tại đảo Gạc-ma thuộc quần đảo Trường Sa, khi các tàu chiến Trung Cộng bất ngờ khai hỏa.

Sự mất mát hy sinh nào cũng có lý do và ý nghĩa của nó, nhưng sự hy sinh của 64 tử sĩ này quả thật là oan uổng và không cần thiết, bởi vì họ đã không nhận được pháo lệnh để khai hỏa bắn trả quân xâm lược, mà phải "án binh bất động" để trở thành mục tiêu cho quân địch tác xạ. Khác với sự hy sinh của các tử sĩ thuộc Hải quân Việt Nam Cộng Hoà tại quần đảo Hoàng Sa năm 1974, vì họ đã chiến đấu anh dũng chống trả lực lượng hải quân hùng hậu của Trung Cộng. Và một điều khác biệt nữa là sự hy sinh của các tử sĩ  Việt Nam Cộng Hoà ở Hoàng Sa, từ hơn 35 năm nay vẫn được tri ân và tưởng niệm hằng năm, trong khi báo chí "lề bên phải" trong nước lại thờ ơ, không hề nhắc nhở đến sự hy sinh của các tử sĩ Trường Sa, mặc dù sự hy sinh của các anh chỉ mới xảy ra 21 năm qua.

Trong một sự kiện “lạ thường” mới đây, nhà nước CSVN đã cho báo Tuổi Trẻ được phép “vượt rào” đưa tin tưởng niệm các tử sĩ Trường Sa. Trong một bản tin ngắn gọn và rất "khiêm nhường" của ngày Chủ Nhật 15/3, báo Tuổi Trẻ đưa tin như sau:

Tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hi sinh tại Trường Sa
TT -  Ngày 14-3, cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị đang đóng quân tại quần đảo Trường Sa đã tổ chức các hoạt động tưởng niệm ngày 64 cán bộ, chiến sĩ hải quân Quân đội nhân dân VN anh dũng hi sinh khi chiến đấu tại đảo Gạc-ma và vùng lân cận để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc ngày 14-3-1988, cách đây 21 năm.
Theo các đơn vị, hằng năm, ngày này cán bộ, chiến sĩ vẫn làm lễ tưởng niệm đồng đội đã hi sinh. Thượng úy Nguyễn Văn Mạnh, đảo trưởng đảo Cô-lin, cho biết hôm qua trên đảo cũng có giỗ tưởng niệm các đồng đội đã hi sinh. Vào ngày 14-3 hằng năm, đơn vị luôn tổ chức sinh hoạt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về truyền thống và tinh thần chiến đấu, anh dũng hi sinh của các liệt sĩ là đồng đội đàn anh đi trước để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc tại quần đảo Trường Sa.
PHAN SÔNG NGÂN

Sự hy sinh nào cũng đều có lý do, đặc biệt là hy sinh “để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” chống quân xâm lược, mà quân xâm lược ở đây là bọn bành trướng Trung Cộng. Thế nhưng bản tin không hề (hay là không dám?) nhắc đến tên kẻ xâm lược, hay là chỉ với vài hàng chữ không đủ chỗ để nhắc đến tên quân xâm lược?  Một người qua đời vì tai nạn giao thông thì trên bia đá cũng khắc ghi rõ rằng đã chết vì tai nạn giao thông. Vậy thì tử sĩ hy sinh vì nước trong trường hợp nào cũng phải nêu rõ lý do. Đằng này 64 tử sĩ hy sinh để "bảo vệ tổ quốc" chống một kẻ thù mà không được phép nhắc đến tên. Vậy tưởng niệm kiểu này có chân thành không? Hoàn toàn không, bởi vì đó là kiểu tưởng niệm theo kiểu "nước mắt cá sấu", để tạm an lòng thân nhân tử sĩ, theo như kiểu "chiêu hồn tử sỉ" qua hình thức "ngoại cảm" mà CSVN khuyến khích đang nở rộ trong vài năm gần đây.

Vậy mà bản tin lại thao thao nói rằng “Vào ngày 14-3 hằng năm, đơn vị luôn tổ chức sinh hoạt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về truyền thống và tinh thần chiến đấu, anh dũng hi sinh của các liệt sĩ là đồng đội đàn anh đi trước để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc tại quần đảo Trường Sa”. Đã 21 năm trôi qua, một thế hệ trẻ đã lớn lên, và có lẽ ở đâu đó trong các đơn vị hải quân cũng có những chú lính trẻ cỡ tuổi này. Người ta tiếp tục ru ngủ các chú lính trẻ này lòng yêu nước qua việc căm thù quân xâm lược Tàu, Pháp, Mỹ nhưng lại không hề dạy cho các chú lính trẻ này biết kẻ xâm lược đã chiếm hải đảo Hoàng-Trường Sa chính là bọn bành trướng Trung Cộng.

“Âm thầm” giáo dục kiểu này rồi đây sẽ khiến các thế hệ trẻ Việt Nam lơ là với vận mệnh của đất nước, quân đội thì thiếu phòng bị đối với kẻ thù phương Bắc luôn lăm le. Trong khi gần đây nhà nước CSVN cho phép các đại công ty Trung Quốc đưa hàng ngàn công nhân vào Tây Nguyên khai thác Bauxite. Phải chăng, rồi đây bài học lịch sử "Mỵ Châu – Trọng Thủy" từ hơn 2000 năm trước lại được tái diễn?

Lê Minh

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1085 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0