Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:55 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 21 » Quốc hội Úc điều trần về Nhân quyền Việt Nam
3:36 PM
Quốc hội Úc điều trần về Nhân quyền Việt Nam


2009-03-20

Một buổi điều trần về tình hình nhân quyền của Việt Nam vừa diễn ra tại toà nhà Quốc hội Úc ở thủ đô Canberra hôm thứ năm, 19/3/2009.

RFA PHOTO

Nhiều ký giả, blogger, nhà tranh đấu... tiếp tục gặp khó khăn với chính quyền. RFA PHOTO

Bui điu trn do Tiu ban Nhân quyn thuc y ban thường v phi hp Ngoi giao, Quc phòng, và Thương mi ca Quc hi Úc t chc vào lúc 10 gi sáng ngày 19/3 (theo gi đa phương).

Nhân quyền tại Việt Nam

Thành phn tham d phía Quc hi Úc có dân biu Kerry Rea, Ch tch Tiu Ban Nhân Quyn và cũng là Ch to bui điu trn, dân biu Phillip Ruddock, Phó Ch tch Tiu ban, cùng ba dân biu và ba thượng ngh sĩ khác trong Quc hi Liên bang Úc.

T chc được mi tham gia điu trn là Đng Vit Tân có tr s chính ti Hoa Kỳ.

Bác sĩ Nguyn Đ Thanh Phong, mt thành viên trong phái đoàn Đng Vit Tân tham gia bui điu trn, cho biết nguyên do dn đến bui điu trn này:

“Ngày 3/9/2008, Tng trưởng Ngoi giao Úc, Steven Smith, đã yêu cu y ban nghiên cu v nhân quyn Châu Á-Thái Bình Dương, đc bit yêu cu y ban phi hp Ngoi giao, Quc phòng, và Thương mi ca Quc hi Liên bang Úc có nhng bui điu trn đ nghiên cu mt s vn đ liên quan đến nhân quyn.

K t tháng 9 năm ngoái đến nay h đã t chc tng cng hai bui điu trn. Đu tiên là vào tháng 2 va qua Sydney, kỳ này là ngày 19/3 mà chúng tôi được mi đ điu trn. Sau đó, ngày 20/3 s có thêm mt bui ti Melbourne. Tng cng h t chc 3 bui, quy t trên dưới 10 t chc được mi điu trn.”

Mc đích ca Tiu ban nhân quyn Quc hi Úc khi t chc bui điu trn v tình hình nhân quyn Vit Nam vào ngày 19/3 nhm tìm hiu, tho lun các vn đ liên quan đến vi phm nhân quyn ti Vit Nam, đng thi tiếp nhn các đ ngh đ làm sao Úc có th tham gia trc tiếp vào mt s nhng bin pháp hoc thành lp mt s cơ cu, phương thc giúp gim thiu tình trng đàn áp nhân quyn ti Vit Nam.

20080504_US_Ambassador_HanoiPolice_Dissident_305.jpgTrên tinh thn đó, ni dung được trình bày trước Tiu ban Nhân quyn Quc hi Úc xoay quanh các đim chính như sau:

“Chúng tôi cp nht cùng Tiu ban Nhân quyn v mt s tin tc mi nht liên quan đến 4 lĩnh vc. Th nht, v vn đ bt b, giam gi tuỳ tin ca nhà nước Vit Nam đi vi nhng người nói lên chính kiến ca mình mà gn đây nht là chiến dch càn quét hi tháng 9/2008 trong đó có mt s nhà dân ch như Phm Thanh Nghiên, Nguyn Xuân Nghĩa…

Sau đó chúng tôi cũng trình bày v lĩnh vc t do ngôn lun và t do internet ti Vit Nam, c th như  trường hp ca anh Điếu Cày. Vn đ th ba được nhc đến là t do tôn giáo. Chúng tôi đ cp đến s đàn áp đi vi Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, đi vi nhng giáo hi Tin Lành Menonite, Công giáo v.v..Vn đ kế tíêp được trình bày là Công đoàn, quyn ca người công nhân ti Vit Nam, và nhng s bt công.”

Đề nghị cải thiện

Trước khi kết thúc, đi din bên tham d bui điu trn cũng nêu lên mt s kiến ngh yêu cu Quc hi Úc có hành đng c th hơn na giúp ci thin quyn con người ti Vit Nam, như:

“Th nht, v đi thoi nhân quyn Úc-Vit hàng năm. Chúng tôi đ ngh phi có nhng chương trình c th và có mc đo rõ ràng đ đm bo nhng gì hai quc gia tho lun đi đến mt kết qu nào đó.

Vai trò ca Tiu ban Nhân quyn là theo dõi các vn đ c th v nhân quyn, hu xem tiu ban có th đóng góp được gì qua các mi quan h vi chính ph Úc, cũng như qua các cuc đi thoi nhân quyn vi cng đng người Vit khp nơi và vi gii chc lãnh đo Vit Nam.

Dân biu Bernie Rippol

Th hai chúng tôi đ ngh nên có mt s cơ cu theo dõi nhân quyn ti khu vc Châu Á-Thái Bình Dương như hình thành mt y ban Nhân quyn khi ASEAN chng hn.”

Tiu ban Nhân quyn trc thuc y ban thường v phi hp Ngoi giao, Quc phòng, và Thương mi trong Quc hi Liên bang Úc, có vai trò tác đng và đóng góp vào các chính sách ca chính ph Úc trong nhiu lĩnh vc, trong đó có nhân quyn.

Dân biu liên bang Bernie Rippol, thành viên y ban thường v phi hp Ngoi giao, Quc phòng, và Thương mi, người đã nhiu ln lên tiếng v vn đ nhân quyn ca Vit Nam, cho biết thêm:

“Ủy ban thường v phi hp Ngoi giao, Quc phòng, và Thương mi ca Quc hi Úc có mt s tiu ban trc thuc và mt trong s này là Tiu ban Nhân quyn. Tiu ban này t lâu đã quan tâm đến tình hình nhân quyn ti nhiu nước khác nhau trong đó có Vit Nam. Bui điu trn này là hot đng trong mt chui tiến trình liên tc và mt tiêu chí lâu dài ca Tiu ban.

Vai trò ca Tiu ban Nhân quyn là theo dõi các vn đ c th v nhân quyn ti các quc gia trong đó có Vit Nam, hu xem tiu ban có th đóng góp được gì, qua các mi quan h vi chính ph Úc, qua các cá nhân tng thành viên trong quc hi, cũng như qua các cuc đi thoi nhân quyn vi cng đng người Vit khp nơi và vi gii chc lãnh đo Vit Nam.”

Đng Vit Tân, phía được mi tham gia bui điu trn ti Quc hi Úc ngày 19/3 v nhân quyn Vit Nam b Hà Ni cáo buc là t chc khng b trong khi người đi đu trong cuc chiến chng khng b toàn cu là cu Tng thng M George W.Bush, thi đương nhim, đã tng tiếp xúc vi đi din ca đng này ti Nhà Trng đ tham kho, trao đi v thc trng nhân quyn ca Vit Nam.  
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 719 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0