Thứ Tư, 2024-04-24, 6:28 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 21 » Vài suy nghĩ về phiên tòa 27/3
3:41 PM
Vài suy nghĩ về phiên tòa 27/3


§ Alfonso Hoàng Gia Bảo

Ngày 27/3/2009 sắp tới đây, tám con kiến nhỏ xứ Thái Hà lại phải khăn gói ra tòa nhưng tình hình đã khác trước, không phải “đi hầu tòa” mà là “đi đòi hỏi” sự vô tội cho mình. Như vậy, phen này chắc ‘kiến’ còn phải ăn mặc đẹp hơn bị ngồi vào ‘ghế bị cáo’ lại chính là những kẻ đã dựng nên phiên tòa 8/12/2008 vì tội vu khống họ!

Mặc dù vậy, vì trước phiên tòa đã xảy ra những sự việc khác thường khiến chúng ta không thể lạc quan. Đó là hành vi phạm pháp của công an quận Gò Vấp, Tp.HCM qua việc trấn áp luật sư Lê Trần Luật và các cộng sự của anh tại văn phòng Luật Pháp Quyền, vì ‘tội’ dám nhận bào chữa cho các giáo dân.

Đối với một luật sư am hiểu luật pháp, nhà cầm quyền còn dám xem thường ‘chà đạp’ thô bạo luật lệ như vậy, thì không biết rồi đây với mớ luật rừng và nhà tù trong tay, nhà cầm quyền VN thông qua tòa án Tp.Hà Nội sẽ còn ‘tính tội’ tám thường dân kia tới đâu?

Có lẽ ngay cả với người lạc quan nhất chắc cũng chẳng ai dám tin việc tuyên trắng án cho tám giáo dân lại có thể xảy ra vào ngày 27/3 tới đây. Càng khó hơn khi chúng ta biết rằng một lời tuyên trắng án như thế, có khác gì những ‘cú’ tự vả vào mặt mình của nhà cầm quyền, vì đã…’lỡ’ ra lệnh biến khu đất tranh chấp của xứ đạo này thành công viên.

Do vậy, nhiều khả năng chỉ còn hai cửa tình huống mà mấy thân ‘kiến’ bé bỏng kia sẽ phải chui qua, đó là (1) hoặc nhà cầm quyền sẽ vẫn giữ nguyên mức án sơ thẩm ngày 8/12, bác đơn khiếu kiện khiến vụ ‘lùm xùm’ này có thể sẽ còn kéo dài, hoặc (2) họ sẽ “mạnh tay” hơn bằng cách gia tăng khung hình phạt và ngay sau phiên tòa sẽ còng tay một vài giáo dân, vừa được bớt đi số lượng ‘kiến’ tự do tung tăng “quậy phá” ở ngoài, đồng thời vừa để “răn đe” số còn lại.

Việc tuyên án của phiên tòa xử phúc thẩm lại nặng hơn sơ thẩm là điều ít thấy xảy ra, nhưng không có nghĩa nó không có thể xảy ra, vì trong lúc đi liên hệ cho vụ thủ tục khiếu kiện này, đi đến đâu giáo dân cũng đều phải chờ “chỉ đạo từ trên” !!!

Nếu đúng như vậy sẽ khiến cho vụ Thái Hà thêm ‘rối rắm’ vì trong một thông cáo gần đây nhà thờ Thái Hà đã kh8ảng định "Giáo xứ tiếp tục làm hết mức có thể để 8 giáo dân này được bảo toàn danh dự và được tự do''. Án treo mà còn chưa được nhà thờ Thái Hà chấp nhận huống chi bị ngồi tù.

Nhìn chung, chừng nào mà nhà cầm quyền còn chủ trương dùng quyền hành để đối phó vụ việc hơn là muốn giải quyết vụ việc đến nơi đến chốn, thì trong hai hướng trên chọn lối nào cho ‘kiến’ đi cũng đều ‘đau đầu’ cả.

Một chi tiết nhỏ khác đó việc chính quyền chọn ngày xử nhằm vào ngày cuối tuần, ngày Thứ 6 27/3, trái ngược với lần xử sơ thẩm là Thứ 2 đầu tuần (8/12/2008) chắc cũng đã được mấy vị ‘quân sư triều đình’ Hà Nội cân nhắc kỹ lưỡng để giúp họ có thời gian dài cả tuần để chuẩn bị lực lượng cho ‘chu đáo’ hơn lần trước, hay sẽ vì lý do ‘weekend’ mà phần tranh luận thường là buổi chiều sẽ bị cắt bớt vì tòa sợ “không đủ thời gian” thì chưa biết, nhưng việc ra thông báo ngày xử trước những 2 tuần (sau vài lần xin khất) chắc sẽ giúp chính quyền đủ thời gian ‘nắm bắt dư luận quần chúng’ hầu có sự “chỉ đạo kịp thời”. Hoàn toàn khác với kiểu chiều hôm trước đưa giấy thông báo, sáng sớm hôm sau đã nhào vô tịch thu máy tính như đã xảy ra tại văn phòng luật sư Pháp Quyền.

Cần “thuốc đắng” !

Nhìn cái cảnh ‘vụng chèo dở chống’ của các cơ quan chính quyền trước mấy ‘con kiến’ nhỏ Thái Hà không tấc sắt trong tay, bỗng thấy mà thương cho cái chính quyền một thời oai hùng từng “đánh thắng những hai tên đế quốc đầu sỏ” làm sao !?

Nhưng đấy cũng là cái kết cục hợp logic: bất cứ ai khi đối mặt với sự thật mà trong tay họ chỉ cầm toàn đồ giả thay vì hàng thật, thì việc bị ‘cái giả đi trước bó mất cái khôn theo sau’ là điều không sao tránh khỏi.

Thái Hà mới chỉ là một trong nhiều loại nhân độc gieo trên đất nước này này từ thời ông Hồ Chí Minh, nay đã đến lúc đơm hoa kết trái với những ‘chùm hôi - quả đắng’!

Muốn thoát ra khỏi cái thế chống đỡ đầy bế tắc hiện nay, chính quyền không còn cách nào khác hơn phải chấp nhận uống thuốc đắng mới mong giã khỏi bệnh tật. Dẹp bỏ mớ lý thuyết hão huyền giả dối, lộng ngôn mà học lấy sự khiêm tốn. Dẹp cái tính tự ái, tự cao tự đại để biết đặt mình vào chỗ nạn nhân v.v…

Bảo mình “đổi mới” mà lại không dám mạnh dạn “sửa sai” mà thay vào đó bằng những biện pháp ‘bịt lỗ thủng’ cho người khác khỏi thấy, vậy thực chất là “đổi” cái gì? Không sai thì cần gì “đổi mới” với “thay cũ”? “đổi mới” như thế có khác gì bán “rượu cũ bình mới’ với mồi là thịt chó thay vì đầu dê?

Bất công trong xã hội hiện nay tựa như chiếc cân lệch mà phần thắng đang nghiêng hẳn về phía các vài triệu cán bộ đảng viên. Với hàng núi tiền, vàng, đôla, nhà ca tầng bêtông cốt thép, villa biệt thự nặng trĩu trong tay, họ đã nhấc bổng 80 triệu dân Việt Nam còn lại ở phía bên kia.

Sự nổi tiếng bất đắc dĩ của xứ Thái Hà có thể xem là biểu tượng cho cái sự nhẹ tênh hênh, bị bật lên cao do túi rỗng tiền, bao tử thiếu cái ăn, do nhà tranh vách đất v.v… của hàng triệu người nghèo khổ bất hạnh trên đất nước này.

Trước nhiều thực trạng đáng buồn của đất nước hiện nay, mà đảng CSVN vẫn chỉ có thể loay hoay chống đỡ ở vòng ngoài mà chẳng ai dám chui vào tận ruột gan để tìm hiểu xem căn bệnh nan y mình đang mắc phải là do con vi trùng nào để tìm đúng thuốc.

Bởi vậy, chẳng phải vô cớ mà tờ Economist gần đây đã dám mỉa mai ông thủ tướng VN trước lời tiên đoán “nền kinh tế sẽ khởi sự đi lên rất sớm vào khoảng tháng Năm” trong bài viết Vietnam's economy: In need of some snake-blood rằng “nhiều tuần qua đi, khiến giọng ông ta giống như một kẻ bán dầu rắn hơn là bán huyết rắn” (As weeks go by, that makes him sound more like a seller of snake-oil than of snake-blood) sau khi tác giả ca tụng một bà chủ cửa hàng bán rắn ở Sàigòn biết cách làm ăn phát đạt, với thâm ý thủ tướng của chúng ta chỉ là lão lang băm mà chẳng phải bác sĩ !!!

Và như thế thì việc chính quyền vẫn rêu rao viễn ảnh về một Việt Nam “văn minh tiến bộ” đuổi kịp các nước trong khu vực khi bước sang thế kỷ 21, với cách điều hành giải quyết như hiện nay, rõ ràng sẽ chỉ là chuyện ảo tưởng.

Càng ‘tuyệt vọng’ hơn trước thực tại ngay cả đến những loại quan ‘cắc ké’ thôn xã trưởng cũng biết cách làm khổ dân rất có bài bản. Ăn chận tiền, gạo cứu trợ dân nghèo mà còn biết vận dụng học triết học Mác-Lê vào để lý giải khi bị phát hiện: “giữ dùm dân vì sợ họ xài hoang phí”. Cái gì cũng ‘dân’ với ‘nước’ là trên hết !!!

Chúa ơi! nghe sao mà giống kiểu lập luận của các quan lớn UB Tp.Hà Nội: “không có cơ sở” để xem xét chuyện giải quyết trả lại đất cho Thái Hà chỉ vì đất này đã tiếp quản trước ngày 1/7/1991 !!!

Đi cướp đoạt tài sản của người khác mà lại còn ra điều kiện với khổ chủ rằng “cái nào mới lấy gần đầy thì trả lại còn cái nào đã cướp lâu rồi thì xin miễn đòi!”, ai có thể làm được điều này nếu đó chẳng phải chính cái tổ chức đang mang danh “chính quyền”?

Giáo hội chỉ còn biết cầu nguyện liên lỉ…

Số phận đạo ‘oan nghiệt’ là vậy nhưng nhà cầm quyền cũng nào có biết ngay cả trước khi có chuyện Thái Hà – Tòa Khâm Sứ xảy ra, khắp các nhà thờ trên cả nước hằng tuần những lời nguyện cầu xin cho “các nhà lãnh đạo Việt Nam được ơn sáng suốt…” vẫn vang vọng và cho đến nay vẫn thế.

Là giáo dân mà chúng tôi cũng hiểu rằng, suy cho cùng thì hết thảy những ai đang vì Thái Hà mà phải đóng những vai Thiện - Ác khác nhau trong giáo hội cũng như chính quyền, tất cả mọi người đều là nạn nhân của một giai đoạn lịch sử hết sức tăm tối của đất nước.

Chẳng một ai trong số các vị ở Bộ chính Trị, Bộ Công An hay Thành Ủy Hà Nội cũng như phía giáo hội là người gieo nhân năm xưa gây nên vụ rắc rối Thái Hà hiện nay.

Tuy nhiên, chúng ta có lý do để thất vọng vì chuyện của Thái Hà không thể lớn hơn, khó hơn việc lo ‘quốc kế dân sinh’ cho gần 90 triệu dân. Đặc biệt trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang diễn ra hiện nay cùng bao diễn biến phức tạp về sự an toàn biên giới lãnh thổ.

- Không biết rồi đây với những kiểu chính sách và chủ trương “đúng đắn” về đất đai mà nhà cầm quyền áp đặt cho giáo hội có thể dùng để đàm phán với các nước khi bang giao với họ hầu đem cơm no áo ấm cho dân mình?

- Không biết rồi đây với những “mưu ma chước quỉ” mà nhà cầm quyền đã quen áp dụng với Thái Hà, với văn phòng Ls.Lê Trần Luật có thể giúp VN lách khỏi hiểm nguy sóng gió đang chực chờ ngoài biển Đông?

Làm sao không khỏi thất vọng về tương lai tiền đồ dân tộc qua cung cách xử lý vụ Thái Hà. Trên tất cả mọi nguyên nhân, yếu tố con người vẫn luôn là ‘tội phạm’ lớn nhất.

Các vị lãnh đạo đất nước ngày nay có vẻ như không còn cái khí thế hào hùng cách mạng năm xưa? Nếu không thì vì sao gặp những khó khăn vướng mắc với Thái Hà lại không thắng nó bằng danh chính ngôn thuận mà phải mượn tay côn đồ du thủ du thực? Họ đang rất thừa vinh hoa phú quí nhưng lại quá rất thiếu những ‘cái tâm’ và ‘cái tầm’ để có thể giải quyết tận gốc rễ những tồn tại vướng mắc với một cộng đồng tôn giáo chỉ chiếm chưa tới 10% dân số.

Cách nay mấy ngày nhạc sĩ Phạm Tuyên có thổ lộ trên BBC về trường hợp bị cách mạng xử tội chết vào năm 1945 của cha mình là học giả Phạm Quỳnh trong bài phỏng vấn “mong muốn sửa sai”: “Tôi vẫn tin rằng sẽ có một ngày có một sự giải toả nhất định” nhưng nhạc sĩ lại nói thêm rằng “Đó là mong muốn thôi, còn bây giờ các vị đang lo chuyện kinh tế với các thứ nhiều quá, không biết là đến bao giờ”

Có thấy một người tiếng tăm và dầy công trạng với chế độ như nhạc sĩ Phạm tuyên mà mới chỉ dám mấp mé nói gần nói xa, nói bóng nói gió không dám đụng đến chế độ bất công đã gây ra cái chết oan sai cho cha mình, chúng ta mới càng nhận ra cái ý nghĩa của việc quyết tâm đi đòi công lý của tám giáo dân cùng Ls.Luật là “rất đáng kính trọng”!

“Sự thật sẽ giải phóng anh em” (Ga 8,32). Chỉ bằng những buổi cầu nguyện liên lỉ như giáo xứ Thái Hà diễn ra trên cả nước, mới mong ánh sáng sự thật sẽ sớm lan tỏa trên quê hương đã chịu nhiều đau khổ của chúng ta.

(Kính tặng Tám Giáo Dân Anh Dũng xứ Thái Hà cùng Ls. Lê Trần Luật)

Sàigòn, 19/3/2009

Alfonso Hoàng Gia Bảo

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 691 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0