Thứ Sáu, 2024-04-26, 7:15 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 24 » Giáo dân Thái Hà bất bình trước phiên phúc thẩm
4:20 AM
Giáo dân Thái Hà bất bình trước phiên phúc thẩm

2009-03-23

Ngày thứ sáu 27 sắp tới, tòa án nhân dân thành phố Hà nội sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Gây rối trật tự công cộng” và “Hủy họai tài sản”, thường được gọi là vụ án giáo xứ Thái Hà.

Photo courtesy of Vietcatholic

Các giáo dân Thái Hà tại phiên tòa sơ thẩm hôm 8-12-2008.

Bản án sơ thẩm được xử ngày 8 tháng chạp năm ngoái. Bị cáo là tám giáo dân Thái Hà, đều bị phạt tù treo. Tuy vậy, tất cả đều kháng cáo.

Bà Ngô Thị Dung, một trong 8 giáo dân Thái Hà kháng án lên toà phúc thẩm bày tỏ sự bất bình:

“Hiện giờ luật sư của chúng tôi đang bị công an thành phố HCM quản thúc và quản chế nên chúng tôi đang đề nghị họ trả lại luật sư để bảo vệ cho chúng tôi trong phiên phúc thẩm sắp tới. Họ chỉ ghi nhận thôi, chứ chưa trả lời cho mình.

Không có luật sư thì chúng tôi cũng sẽ tự chính mình là luật sư bảo vệ cho mình thôi ạ. Điều này càng dấy lên lòng quyết tâm của chúng tôi thôi. Không có lý do gì mà cản trở quyền được bảo vệ của chúng tôi. Không có lý do gì mà ngăn cản luật sư của chúng tôi !”

Không có luật sư thì chúng tôi cũng sẽ tự chính mình là luật sư bảo vệ cho mình thôi ạ. Điều này càng dấy lên lòng quyết tâm của chúng tôi thôi. Không có lý do gì mà cản trở quyền được bảo vệ của chúng tôi. Không có lý do gì mà ngăn cản luật sư của chúng tôi!

Bà Ngô Thị Dung

Tiếp xúc với biên tập viên Trà Mi của Ban Việt Ngữ, luật sư Lê Trần Luật nói về những áp lực và trở ngại mà ông đang gặp phải từ phía chính quyền nhằm mục đích ngăn cản không cho phép ông tiếp xúc với thân chủ trước ngày phiên phúc thẩm diễn ra:

“Tình trạng của tôi bây giờ thì quá nhiều nơi mời chúng tôi làm việc. Công an Gò Vấp những tháng trứơc đây họ chỉ đi theo tôi thôi, nhưng từ sau vụ khởi kiện truyền thông đến giờ, họ ngủ trứơc nhà tôi luôn.

Họ đi sát bên tôi. Nếu tôi có xu hướng đi ra hướng phi trường, họ liền cúp đầu xe, bảo quay về chứ đi ra hướng này làm gì.

Riêng hai nơi quản lý thuế của tôi ở TPHCM và Ninh Thuận rất vô lý khi bảo tôi phải giải trình số liệu thuế từ khi tôi thành lập tới giờ gần 5-6 năm trời. Liên tục hết người này mời đến ngừơi kia. Tôi chưa xử lý xong việc này thì Sở Tư Pháp lại mời tôi về “giải trình về những sai phạm”. Rồi công an Ninh Thuận mời tôi, thuế Ninh Thuận mời tôi.

Chúng tôi không muốn anh đi Thái Hà làm việc. Anh có đi thì chúng tôi cũng áp giải anh về thôi.

Công an nói với LS Lê Trần Luật

Nói chung họ không để tôi yên một phút giây nào. Sau khi tôi cùng giáo dân khởi kiện truyền thông, tất cả các nơi đều có giấy mời giống nhau như đúc yêu cầu tôi phải “giải trình thuế”.

An ninh họ cũng nói thẳng với tôi rằng: “Chúng tôi không muốn anh đi Thái Hà làm việc. Anh có đi thì chúng tôi cũng áp giải anh về thôi.

Tôi đã nói với họ rằng: “Hôm làm việc với các anh, các anh đã ghi vào biên bản rất rõ ràng là vào cận ngày phiên xử ở Thái Hà tôi sẽ đựơc ra đó đọc  hồ sơ và tham dự phiên xét xử 1 ngày. Tại sao bây giờ các anh lại không cho tôi đi là như thế nào?”

Bây giờ họ mới nói thẳng rằng thật sự là họ không muốn cho tôi đi làm cái vụ Thái Hà. Tôi xin nhắn lại với các giáo dân rằng: “Cho đến khi nào khi nào tôi không còn được tự do thì tôi mới không làm, và họ hãy yên tâm.”

Sáng nay 23/3, 6 trong 8 bị can đã có buổi làm việc với Toà án thành phố Hà Nội trao đổi về việc luật sư bào chữa. Tất cả đều khẳng định mời luật sư Lê Trần Luật là người bảo vệ chính tại phiên phúc thẩm ngày 27/3 tới đây.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 869 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0