Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:14 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 27 » Dân Việt Nam chống trả lại công an tham nhũng
4:15 PM
Dân Việt Nam chống trả lại công an tham nhũng

Martha Ann Overland, Time 24/3/09, Nguyễn Phương Nga lược dịch



Theo như ông Trần Công Tiến kể lại, thì ông vô cùng tức giận và sẽ không yên lặng chịu đựng thêm nữa. Bị công an giao thông thổi chặn lại cách đây vài tuần vì chạy xe ngược chiều trong một con đường một chiều, ông Tiến nói rằng ông đã cố nói chuyện phải trái với gả công an. Ông Tiến cho rằng số tiền hối lộ (tương đương với) 6 đô la mà ông đưa là đã quá đủ, nhưng gả công an lại muốn được đưa thêm để bỏ qua cho ông lỗi vi phạm giao thông. Lời qua tiếng lại giữa hai bên càng lúc càng gay gắt. Những tiếng chửi bới bay tứ tung. Và rồi ông Tiến bất ngờ nổi nóng. Ông kể, "Tôi nắm cổ hắn ta và đẩy thiệt mạnh. Tôi chưa từng bao giờ dám chọc giận công an. Nhưng tôi chịu hết nổi cái nạn tham nhũng và lúc đó thì tôi vô cùng chán nản bực dọc".

Cuối cùng thì ông Tiến được cho đi khi một gả công an khác mò đến và làm nguôi ngoai tình thế. Nhưng không phải chỉ có một mình ông Tiến lên cơn thịnh nộ. Tại tỉnh Kiên Giang ở phía nam, vào hồi tháng 12, nhiều dân làng đã nổi giận ném các chai xăng đang cháy về phía đám công an đến cưỡng chế tài sản của họ, cầm giữ 3 cán bộ công an làm con tin trong một thời gian ngắn và buộc một gả công an phải cởi bỏ trang phục. Năm ngoái, nông dân ở tỉnh Hưng Yên đã ẩu đả với nhà cầm quyền muốn tịch biên đất đai của họ để bán lại cho các nhà phát triển địa ốc. Theo ông Nguyễn Ðình Liêm, lúc đó đang làm việc ở ruộng lúa của ông ta khi công an đến, kể lại, "Ðàn ông, đàn bà và cả con nít đã đánh trả công an bằng tay không, bằng bùn, bằng bất cứ thứ gì mà họ có thể vớ được. Tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng này xảy ra trước đây."  

Tham nhũng ở Việt Nam thì chẳng có gì là mới mẻ. Hồi năm ngoái, Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã xếp Việt Nam vào hạng thứ 121 trên 180 trong danh sách Chỉ số Nhận thức Tham nhũng (CPI) của họ. Nhưng có lẽ dễ dàng hơn để thỉnh thoảng bỏ qua vài vụ vòi vĩnh đòi ăn tiền của giới quan chức cán bộ khi kinh tế Việt Nam đang phồn thịnh và lợi tức cá nhân gia tăng gấp đôi cứ mỗi vài ba năm. Nhưng điều đó không còn nữa. Mọi người đang bị bóp chặt bởi nền kinh tế đi xuống, hiện đang càng lúc càng gia tăng nỗi bực tức chán nản vì nạn tham nhũng triền miên trên cả nước, theo ông Trịnh Hòa Bình, đứng đầu cơ quan bảo vệ sức khoẻ môi trường thuộc Viện Xã hội học của nhà nước ở Hà Nội cho biết. Giới quan chức cán bộ nhà nước vẫn không chịu từ bỏ đặc quyền đặc lợi của họ trong khi tình trạng kinh tế của người dân Việt Nam đang trở nên bấp bênh hơn. Họ đang tức điên lên, ông Bình nói, vì các cán bộ tham nhũng rất ít khi bị trừng phạt vì ăn hối lộ.



Các phản ứng đánh trả bất ngờ chống lại công an hiện đang xảy ra trên toàn quốc là điều bất thường, khi xét đến việc Việt Nam là một quốc gia có nhà nước độc tài tương đối khá vững mạnh, là nơi mà chuyện bất đồng ý kiến rất hiếm khi được để yên. Trong hai sự kiện vừa xảy ra gần đây, những người chạy xe gắn máy bị công an chặn lại xét hỏi chẳng thà đốt xe của họ còn hơn là để bị giam xe. Hồi tháng trước, một chiếc xe hơi đã kéo lê một viên công an Hà Nội đến 15 thước trước khi rú ga bỏ chạy. Một đám đông đã nổi giận khi nhìn thấy một công an hành hung một người lái xe ở tỉnh Ðồng Nai về phía nam, và dùng gạch đá để đập vỡ xe mô tô của viên công an.

Thật vậy, các vụ đánh trả công an chỉ thu được một sự chú ý rất hạn chế của giới truyền thông báo chí quốc doanh, vốn thường bác bỏ các sự việc đã xảy ra, cho rằng đó là hành động của những kẻ có đầu óc tội phạm hoặc bọn côn đồ du đãng. Nhưng nhiều nhân chứng đã đưa các video và hình ảnh chụp bằng điện thoại di động lên mạng về cảnh xe gắn máy bị đốt cháy và nông dân đang đánh trả lại công an, nói rằng các vụ bạo động nổ mạnh ra là một dấu hiệu cho thấy cuối cùng quần chúng đã chịu đựng hết nổi với nạn tham nhũng.

Chính phủ không xác nhận là các vụ tấn công vào công an có phải đang trên đà gia tăng hay không, nhưng họ có đủ lo ngại đến nỗi Bộ Công an phải tổ chức một cuộc hội thảo hồi năm ngoái để giải quyết vấn đề. Ðại tá Huỳnh Thế Kỷ, giám đốc công an tỉnh Ninh Thuận ở phía nam đã đến dự cuộc hội thảo, quy chụp cho việc gia tăng tấn công vào công an là do "trẻ em không được giáo dục kỹ lưỡng đâm ra hư hỏng". Ông Kỳ nói rằng ông muốn thấy công an được cung cấp các trang cụ tinh vi hơn để tự bảo vệ lấy mình, nhưng ông cũng nói thêm rằng "thái độ của vài cán bộ công an đôi khi không được thích hợp. Công an phải làm việc trong tinh thần phục vụ nhân dân. Họ phải có thái độ cư xử đúng đắn hơn".  
 
Các tầng lớp lao động Việt Nam đã từng đứng lên chống lại nhà cầm quyền trước đây - với nhiều kết quả. Cuộc nổi dậy nổi tiếng nhất của nông dân đã xảy ra ở tỉnh Thái Bình ngoài miền Bắc vào năm 1997. Bị đè nặng vì thuế má quá mức cùng các lệ phí trái phép, hàng ngàn dân làng đã tranh đấu với cán bộ địa phương qua nhiều tháng trời. Khi các yêu cầu của họ muốn được chính quyền lắng nghe bị làm ngơ, họ liền ném đá vào các đảng viên nòng cốt của đảng, tấn công văn phòng, nhà riêng của họ, và cầm giữ nhiều cán bộ làm con tin trong nhiều ngày. Chính phủ trung ương cuối cùng phải nhúng tay vào, thi hành kỷ luật các cán bộ địa phương và bỏ tù một vài người, cùng với một số nông dân. Năm sau đó, một đạo luật cấp quốc gia được biết qua cái tên luật số 29 được thông qua, nhằm cho phép có sự tham gia thêm của quần chúng vào việc đưa các quyết định ở địa phương, và cho công dân có thêm nhiều cơ hội để chuyển đạt những than phiền của họ đến cán bộ ở tầng lớp xã ấp.

Mức tăng trưởng kinh tế đến choáng váng ở Việt Nam trong suốt thập niên qua đã giúp làm dịu đi những nỗi bực dọc chán nản này. Nhưng 10 năm trôi qua, chỉ có những tiến bộ rất giới hạn trong vấn đề minh bạch và nạn tham nhũng vẫn hoành hành, thì sự kiên nhẫn đang bị hao mòn trở lại đến mức mỏng manh rất nguy hiểm - một sự thật mà giới lãnh đạo Viêt Nam đã thừa nhận. "Có nạn tham nhũng và lạm dụng quyền lực ở các khu vực địa phương", theo ông Nguyễn Minh Thuyết, một đại biểu kỳ cựu của Quốc hội đã thú nhận. Mặc dù ông Thuyết không chấp nhận các hành động tấn công vừa qua vào tài sản nhà nước, nhưng ông nói rằng ông hiểu sự giận dữ của quần chúng và đồng ý rằng chính phủ phải làm thêm nhiều hơn nữa để cải thiện vấn đề minh bạch.  

Trong lúc công việc làm ăn tiếp tục tiêu tan và nạn lạm phát gặm nhấm dần các khoản tiền lương, thì không dễ dàng gì để xoa dịu những người đang bị ảnh hưởng mạnh nhất, khi công an lại mưu toan đòi hỏi họ phải hối lộ những món tiền lặt vặt. "Thậm chí công an còn tham nhũng thối nát hơn trước đây", tài xế tắc xi Hà Nội Nguyễn Văn Cường nói một cách cay đắng. "Trong một ngày, tôi có thể bị chặn lại nhiều lần". Và 100 ngàn đồng, hoặc khoảng 6 đô la, cách đây vài năm thì có lẽ chắc đủ, nhưng bây giờ thì ít hơn 200 ngàn chưa chắc sẽ được việc. "Ðiều đó có nghĩa là có vài ngày tôi đi làm không công, vì họ (công an) lấy tất cả mọi thứ tôi kiếm được", ông Cường nói, "Làm sao mà người ta không tức giận cho được?".

http://www.time.com/time/world/article/0,8599,1887317,00.html
Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 804 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0