Thứ Tư, 2024-04-24, 3:47 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Ba » 27 » Tranh chấp đất giữa Giáo dân với Chính quyền ở Vinh, Huế
4:20 PM
Tranh chấp đất giữa Giáo dân với Chính quyền ở Vinh, Huế


2009-03-26

Tình hình tranh chấp đất đai giữa chính quyền và giáo hội ở Việt Nam vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi, cho đến nay vẫn chưa có được giải pháp thỏa đáng.

Photo Vietcatholic

Thánh giá và bàn lễ bị bắt buộc phải tháo dở trước ngày 29 tháng 2, 2009

Một trong những nguyên nhân khiến giáo dân không nghe theo phía chính quyền và cương quyết giữ đất của nhà thờ là do hành xử từ phía địa phương.

Điều này được nhận thấy qua vụ việc đang diễn ra gay gắt tại hai giáo xứ Lập Thạch, giáo phận Vinh và An Bằng, tổng giáo phận Huế.

Giáo dân bất bình

Giáo dân xứ Lập Thạch, thuộc giáo phận Vinh trong thời gian gần đây đã phản đối mạnh mẽ đối với việc làm của xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Lý do giáo dân có lúc phải tập trung lại để phản đối viên chức nhà nước được Linh mục Nguyễn Xuân Tính, phụ trách giáo xứ trình bày:

“Giáo xứ muốn làm lại nghĩa trang, chúng tôi qui họach lại có chỉ vẽ, can thiệp đầy đủ của ủy ban. Chúng tôi làm bản vẽ trình bày cho xã và họ nhất trí.

Chúng tôi đã thuê 25 ca máy ủi san bằng, sau đó chính quyền xã Nghi Thạch xuống cắm mốc từ chân núi ra 50 mét và ngang 400 mét. Giáo dân thì không đồng tình, họ nói tại sao trước khi san ủi sao lại không cắm mốc, mà sau khi san thì lại làm thế…”

Công an huyện với xã kết hợp với các thầy ở trường Nghi Thạch trấn áp học sinh phải khai ra. Thầy Nguyễn Hoàng Minh tuyên bố là nếu các em không khai ra thì không cho lên lớp. Phụ huynh thì bức xúc và không cho con em đi học…

LM Nguyễn Xuân Tính

Cũng theo vị Linh mục cai quản giáo xứ thì sự việc không dừng lại ở bất đồng giữa phía cơ quan chức năng như công an và những giáo dân lớn tuổi, mà thiếu nhi của giáo xứ cũng bị phía nhà trường, văn hóa xã và công an làm việc khiến giới phụ huynh càng bất bình:

“Thứ sáu tuần trước, công an huyện với xã kết hợp với các thầy ở trường cơ sở Nghi Thạch trấn áp một em là Nguyễn Thị Nhung nói có gì thì phải khai ra.

Vừa rồi có thầy Nguyễn Hoàng Minh tuyên bố là nếu các em không khai ra thì không cho lên lớp. Phụ huynh thì bức xúc và không cho con em đi học…”

Một người dân tại xã Nghi Phụng cũng cho biết một số diễn biến liên quan sự việc:

“Bây giờ chính quyền chưa giải thích chỉ nói số đất của nghĩa địa và số đất cắt ra là của xã hội. Hai bên vẫn chưa chịu nhau và có ẩu đả rồi.

Chuỵên nhà trường thì hôm qua họ thấy sai có xin lỗi rồi; tuy nhiên chuyện đất đai thì vẫn chưa giải quyết xong.”

Trước những thông tin mà vị linh mục chính xứ Lập Thạch đưa ra, chúng tôi cố liên lạc với các cơ quan chức năng địa phương và cả người dân tại đó, nhưng các số điện thọai viễn liên đều không thông.

Tuy nhiên, một lần may mắn chúng tôi cũng liên lạc được với một viên chức tại ủy ban nhân dân xã Nghi Thạch.

Sau khi trình bày yêu cầu hỏi thông tin về vụ việc xảy ra ở rú Đá Dựng thuộc xã thì người viên chức đó trả lời: “Tôi không nắm được. Người phụ trách đi miền nam rồi.”

Vụ việc tại giáo xứ Lập Thạch, thuộc giáo phận Vinh đến nay vẫn chưa ngả ngũ.

Tôi không nắm được. Người phụ trách đi miền Nam rồi.

Viên chức UBND xã Nghi Thạch

Giằng dai ở An Bằng

Tại giáo xứ An Bằng, thì khu đất mà giáp An Bắc được gia tộc ông Lê Kinh hiến để làm nơi thờ tự thì được chính quyền địa phương xã Vinh An cho là thuộc rừng phòng hộ và buộc giáp phải tháo dỡ Thánh giá và Bàn lễ.

Vụ việc dằng dai từ giữa năm ngóai cho đến nay. Trong những bài tường thuật về vụ việc ở giáp An Bắc, giáo xứ An Bằng trong thời gian qua, một số chức việc và giáo dân cho biết chính quyền địa phương trứơc hết yêu cầu giáp phải tìm đất để di dời Thánh giá và Bàn lễ đi. Giáp đã khuớc từ yêu cầu đó với lý do là giáo dân làm gì có đất để chỉ cho phía chính quyền.

Sau đó chính quyền đã chỉ cho giáp đất của làng, thế nhưng hội đồng bô lão làng không đồng ý. Xã đã đưa ra hạn chót vào ngày 28 tháng 2 vừa qua để giáp thực hiện yêu cầu của chính quyền địa phương; nhưng rồi thời hạn đi qua và chính quyền chỉ cho giáp một số khu đất đang thuộc sở hữu của người dân tại địa phương. Giáp cũng thấy không thể nhận được.

Ông Nguyễn Đức Mân, giáp trưởng An Bắc, cho biết thông tin mới nhất về tình hình khu đất tranh chấp giữa giáp với chính quyền địa phương cũng như bức xúc của bản thân ông:

“Vào ngày 19 tháng ba vừa rồi, chúng tôi vừa nhận được công văn của huyện Phú Vang nói là do chúng tôi không có nhu cầu xin giao đất và sau này chúng tôi phải chịu hòan tòan trách nhiệm.”

Ông Lê Minh Chuyên, giáp phó của An Bắc cho biết thêm một điều khiến giáo dân tại đó không bằng lòng với quyết định của xã nói khu đất cầu nguyện của giáp hiện nay nằm trong khu vực rừng phòng hộ:

“Thậm chí có những công trình xây dựng sát biển hơn, công trình này thì xa hơn nhưng không hiểu sao họ lại gây khó cho chúng tôi như vậy.”

Các diễn tiến quanh hai vụ việc ở giáo xứ Lập Thạch và An Bằng theo người trong cuộc thì lối ra nằm ở phía chính quyền chứ không phải ở giáo dân.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 732 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0