Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Tư » 29 » Dân chủ không cần chờ kinh tế
8:14 AM
Dân chủ không cần chờ kinh tế


Nguyễn Gia Tiến



Một sự kiện chính trị đang diễn ra, có vẻ không lôi kéo được sự chú ý của nhiều người trên thế giới, là cuộc bầu cử Quốc Hội tại Ấn Độ ‒ khởi sự từ ngày 16/4/2009 và sẽ kéo dài trong một tháng.

Cứ 5 năm một lần, Quốc hội Ấn Độ được bầu lại, và từ đó quyền hành chính trị sẽ được chuyển giao sang một Chính phủ mới.

Thể hiện dân chủ vĩ đại

Báo chí quốc tế bình luận cho rằng mỗi 5 năm, Ấn Độ lại thể hiện một sự kiện dân chủ vĩ đại nhất thế giới.

Thực vậy, với dân số hơn 1100 triệu, Ấn Độ sẽ có 714 triệu cử tri đi bầu tại hơn 800 ngàn phòng phiếu, được khoảng 6 triệu nhân viên công lực và quan sát viên giám sát và bảo đảm an ninh!

Đây là một cuộc bầu cử có tầm vóc khổng lồ, sánh ngang bằng tổng số các cuộc bầu cử của 4 quốc gia cộng lại là Hoa Kỳ, Nhật, Nga và Philippines! Quốc hội mới của Ấn Độ với 543 vị dân biểu vừa đắc cử sẽ chọn một tân Thủ tướng, người có quyền hành thực sự, cầm đầu Chính phủ mới. Một Tổng thống mới cũng được chỉ định, nhưng chức vụ chỉ hoàn toàn có tính cách nghi lễ.

Sự chuyển giao quyền hành tại Ấn Độ mỗi nhiệm kỳ 5 năm lại diễn ra một cách hòa bình êm thấm do cuộc bầu cử được đánh giá là khá trung thực, minh bạch không gian lận, mặc dàu đôi khi có những lộn xộn căng thẳng ở vài địa phương.

Cấu trúc phức tạp của Ấn Độ cho thấy nhiệm vụ cực kỳ khó khăn mà người Ấn Độ đã hoàn thành được, qua các cuộc bầu cử hoàn toàn tự do. Quốc gia với hơn 1 tỷ dân này, có 35 tiểu bang, nói 18 thứ tiếng khác nhau, với khoảng 220 đảng chính trị, và gồm 5 tôn giáo lớn là Ấn Độ giáo (Hindus, 80 %), Hồi Giáo (Islam, 14 %), Thiên chúa giáo (Christianity, 2,4 %), đạo Sikhs (2 %), và Phật giáo (Buddhists, 0,7 %).

Kể từ khi độc lập năm 1947, cũng như tại Hoa Kỳ, chính trường Ấn Độ chỉ có hai đảng chính trị lớn đối lập nhau, liên kết với một số đảng nhỏ tại địa phương để tranh cử. Phe nào thắng phiếu sẽ nắm được quyền hành một cách hòa bình dân chủ trong nhiệm kỳ 5 năm.

Hai đảng lớn là đảng Quốc Hội (Indian National Congress, INC) với các tên tuổi như Nehru, Gandhi, khuynh hướng xã hội thiên tả, và đảng Nhân Dân Ấn độ BJP (Indian People's Party, Bharatiya Janata Party) khuynh hướng quốc gia bảo thủ, thiên về đạo Hindus.

Cũng như tại những nước dân chủ phương tây, người dân được thực sự hưởng các quyền tự do chính trị, báo chí, tôn giáo… được bảo đảm bằng Hiến Pháp.


Ấn Độ là một nước nghèo

Những ai từng du lịch Ấn Độ đều thấy đây là một quốc gia còn rất nghèo.

Điển hình là sự nghèo khổ có thể dẫn đến cả tình trạng bố mẹ phải đem bán con để lấy tiền sinh sống, như vụ báo chí vừa loan tin trường hợp trong phim Ấn Độ “Slumdog millionaire” vừa được giải Oscar; Cô bé tài tử nổi tiếng xuất thân từ một xóm nghèo tại ngoại ô thành phố Bombay.

Kể từ thập niên 1990, sau những biện pháp cải tổ kinh tế, từ khuynh hướng chính trị xã hội sang kinh tế thị trường tự do, Ấn Độ đã phát triển nhanh, với mức tăng trưởng hàng năm khoảng 8-9 % .

Tuy nhiên, theo thống kê của các cơ quan quốc tế như Quĩ Tiền tệ IMF và Ngân hàng Thế giới World Bank, Ấn Độ được kể là một nước nghèo, với mức thu nhập cá nhân trung bình hàng năm (Tổng sản lượng quốc gia/đầu người - GDP (nominal) per capita hay purchasing power parity, PPP) là 1.078 USD, xếp hạng thứ 115 đến 136 trên 200 quốc gia (tùy theo bảng của IMF, World Bank hay CIA, Source: http://en.wikipedia.org).

(Để so sánh : Hoa Kỳ 47.103 USD, Trung Hoa 3.174 USD, Việt Nam 1.055 USD – theo số liệu 2008 của CIA).

India - GDP - per capita (PPP) (US$)
(Nguồn: http://www.indexmundi.com)

Xã hội Ấn Độ vẫn còn rất bảo thủ, cũ kỹ lạc hậu. Sự phân chia giai tầng xã hội (system of caste-ism) cha truyền con nối theo truyền thống lịch sử vẫn còn tồn tại, vẫn còn duy trì ở nhiều địa phương.

Tuy nhiên trước Hiến Pháp, trước công lý, mọi người dân đều có quyền bình đẳng và điều này được thật sự bảo đảm trên thực tế.

Các sự kiện trên cho thấy, mặc dầu là một nước nghèo, Ấn Độ đã phát huy được một truyền thống dân chủ lâu đời.


“Giai cấp trung lưu” nào?

Gần đây, khi tranh luận về tiến trình phát triển dân chủ tại một số nước nghèo, nhất là trường hợp Việt Nam, một vài “chuyên gia” ngoại quốc thường lập luận rằng phải có thời gian để phát triển kinh tế, để “hình thành một giai cấp trung lưu” trong xã hội, có mức thu nhập cao. Rồi dần dần từ đó mới có thể phát triển các ý niệm dân chủ, phát triển các nhu cầu tự do.

Luận cứ này cũng được một số “chánh khách” trong Cộng đồng Hải ngoại phụ họa, lập lại một cách thành thạo, để chứng tỏ sự hiểu biết, sự già dặn kinh nghiệm của mình!

Nhưng “khoái chí” hơn cả, và “vồ” lấy lập luận này, không ai khác hơn là những tập đoàn độc tài đang cai trị tại Bắc Kinh, tại Hà Nội.

Đây là cái cớ để họ ngồi lì, để câu giờ, để không tiến hành bất cứ hình thức cải tổ dân chủ nào! Họ lý luận rằng, “Mấy tay ‘chuyên gia’ phương tây của các anh mà còn phải nhận định như vậy, làm sao có dân chủ ngay được.”

Và nhân dân cứ chờ đợi thêm 5-7 chục năm nữa để có dân chủ, để chờ phát triển kinh tế, để chờ hình thành một “giai cấp trung lưu.”

Hiện nay tại Việt Nam hình như cũng đã chớm bắt đầu có một “giai cấp trung lưu”, một giai cấp “tư bản đỏ”, mà của cải tài sản vơ vét được, không do tài kinh doanh, không do tài thao lược, mà chỉ vì móc ngoặc, vì toa rập với chính quyền, nếu không là ăn cắp, ăn cướp. Và hình như giai cấp này càng đông thì họ càng ôm chặt, càng giữ vững chính quyền độc đoán, để đồng thời giữ vững “nồi cơm”, giữ vững những đặc quyền đặc lợi!

Đối với giai cấp này, hình như họ cũng chẳng có bao nhiêu nhu cầu về dân chủ, về tự do để cần phải phát triển!

Kinh nghiệm về dân chủ kiểu Trung Cộng sau hơn 3 thập niên phát triển kinh tế đã quá rõ ràng!


Như một thử nghiệm

Để khảo sát một cách chính xác bằng phương pháp khoa học xem việc cải thiện kinh tế có đem lại dân chủ, gần đây hai giáo sư người Mỹ B. de Mesquita và G. Downs (*) thuộc Đại học New York đã làm một cuộc thử nghiệm.

Vietnam - GDP - per capita (PPP) (US$)
(Nguồn: http://www.indexmundi.com)

Họ theo dõi một tập thể gồm 150 quốc gia đang phát triển trong thời gian 29 năm, kể từ 1970 đến 1999. Họ nghiên cứu các hồ sơ về sự phát triển kinh tế của mỗi nước trong thời gian này. Đồng thời cũng quan sát mức độ dân chủ đạt được tại mỗi quốc gia.

Tiêu chuẩn kinh tế là mức thu nhập, các điều kiện về giáo dục, y tế, giao thông. Mức độ dân chủ là các quyền tự do về chính trị, báo chí, phát biểu, tín ngưỡng, tôn giáo.

Các tiến bộ trong hai lãnh vực kinh tế và dân chủ tại mỗi nước được đặt song hàng trên một biểu đồ để quan sát, ngõ hầu tìm ra mối liên hệ, cho phép rút ra những kết luận khách quan. Họ kinh ngạc vì không hề phát hiện được trên biểu đồ, tại bất cứ quốc gia nào, một mối tương quan về đường hướng phát triển của hai yếu tố.

Qua công trình nghiên cứu, hai giáo sư đại học New York đi đến kết luận rằng chẳng hề có mối liên hệ nguyên nhân - hậu quả nào có thể xác định, giữa sự phát triển kinh tế và các tiến bộ về dân chủ, như thiên hạ thường rêu rao!

Thành ra những quyết đoán rằng kinh tế sẽ đem lại dân chủ cho thấy chỉ là những “võ đoán hồ đồ” vô căn cứ, không dựa trên bất cứ kinh nghiệm, bất cứ cơ sở khoa học nào để chứng minh !


Thay lời kết

Nhận định về trường hợp của hai quốc gia Ấn Độ và Việt Nam cho thấy có thể rút ra vài mối tương quan để so sánh.

Cả hai đều là những nước nghèo, đều từng bị đô hộ, và sự cai trị của thực dân chỉ chấm dứt sau Đệ nhị Thế Chiến.

Mặc dầu là một quốc gia nghèo, Ấn Độ đã tạo dựng được nền dân chủ ngay sau khi giành được độc lập. Họ không cần phải chờ đợi sự phát triển kinh tế, không cần chờ đợi sự hình thành của “một tầng lớp trung lưu” như lời khuyên của mấy “chuyên gia”!

Trong một bối cảnh xã hội, chính trị, phức tạp và khó khăn hơn Việt Nam nhiều, Ấn Độ đã có dân chủ ngay từ thập niên 1940, khi mà Hồ Chí Minh còn đang loanh quanh “tìm đường cứu nước”, và rút cục đã kiếm ra được con đường Mác Lê bi đát , để đem chết chóc đói nghèo về cho dân tộc!

Thụy Sĩ, Tháng 4. 2009
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 716 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0