Thứ Năm, 2024-03-28, 8:38 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 3 » Bộ Công thương giải trình về bauxite
6:39 AM
Bộ Công thương giải trình về bauxite
BBC
 
Thứ trưởng Công thương Lê Dương Quang (ảnh của website Chính phủ)

Thứ trưởng Quang nói các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường đều được cân nhắc kỹ

Bộ Công thương vừa có giải trình công khai quan điểm của mình về các dự án phát triển bauxite tại Tây Nguyên tới báo giới và dư luận.

Được biết đại diện của Bộ này đã chuyển báo cáo dài 16 trang cho các nhà báo ngày 28/04 vừa qua.

Trang mạng Chính phủ Việt Nam cũng vừa đăng bài phỏng vấn với Thứ trưởng Công thương Lê Dương Quang, trong đó ông Quang lên tiếng bảo vệ việc thực hiện Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng bauxite giai đoạn 2007-2015, có xét đến 2025, mà bộ Công thương chủ trì.

Trước hết, ông Lê Dương Quang khẳng định: công nghệ được lựa chọn đảm bảo hiện đại, thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

"Cả 2 dự án bauxite thí điểm Tân Rai và Nhân Cơ tại Tây Nguyên đều lựa chọn công nghệ Bayer, công nghệ đã được khẳng định hơn 100 năm nay."

"Hiện nay, Mỹ, Úc, Pháp đều áp dụng công nghệ này."

Một điều gây chú ý của dư luận là sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc được ông thứ trưởng giải thích:"Gói thầu EPC (xây dựng, vận hành và chuyển giao hay còn gọi là chìa khóa trao tay) nhà máy sản xuất alumina được đấu thầu quốc tế rộng rãi và kết quả, Công ty Chalieco (Trung Quốc) đã trúng thầu".

"Chúng tôi khẳng định, việc đấu thầu này được thực hiện đúng theo quy định, công khai, minh bạch."

Ông Lê Dương Quang cũng nói Chalieco chỉ là nhà thầu và sau khi xây dựng, công ty này sẽ rút đi hoàn toàn.

"Đến thời điểm này, chúng ta chưa thỏa thuận bất kỳ 1 dự án nước ngoài nào hoặc liên doanh nào về khai thác bauxite, sản xuất alumina tại Việt Nam."

Ông thứ trưởng nói chủ đầu tư là Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam dự kiến sử dụng 100% nhân công khai thác là người Việt Nam, "ưu tiên người dân tộc và người địa phương" và thông tin du nhập nhân công Trung Quốc là "hoàn toàn không có cơ sở".

'Kiến nghị sai trái'

Trong báo cáo 16 trang gửi tới các cơ quan báo chí-truyền thông của Bộ Công thương hiện đang lưu truyền trên mạng internet, Bộ này cũng giải trình về nội dung bản kiến nghị mà 150 trí thức và nhà hoạt động xã hội hàng đầu đã gửi Chủ tịch nước, Quốc hội và Chính phủ hôm 17/04.

Bộ Công thương được tin đã viết trong báo cáo giải trình, rằng bên cạnh các ý kiến "tâm huyết, xây dựng và xác đáng" về các dự án bauxite còn có nhiều ý kiến "rất kém xây dựng, hoàn toàn dựa trên các thông tin sai lệch".

Đến thời điểm này, chúng ta chưa thỏa thuận bất kỳ 1 dự án nước ngoài nào hoặc liên doanh nào về khai thác bauxite, sản xuất alumina tại Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Dương Quang

"[Các ý kiến này] dựng chuyện, trầm trọng hóa, thậm chí mang tính kích động và bị các tổ chức phản động lợi dụng."

"Thể hiện rõ nhất là nội dung bản kiến nghị [của các trí thức] với nhiều thông tin không chính xác."

Bản kiến nghị hôm 17/04 được nhiều nhân vật của công chúng ký tên như đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Dũng, các giáo sư Hoàng Tụy, Phan Đình Diệu, Trần Văn Khê, nhà thơ Dương Tường, đạo diễn Trần Văn Thủy...

Nhiều trí thức ngoài nước, như Ngô Bảo Châu, Ngô Vĩnh Long, Trần Văn Thọ, Trịnh Xuân Thuận, Vũ Quang Việt... cũng để tên mình vào lá thư.

Văn bản của Bộ Công thương đề cập đến ba điểm trong kiến nghị - về sự thiếu minh bạch trong quá trình quy hoạch; sự tham gia của người Trung Quốc; và công nghệ trong các dự án bauxite Tây Nguyên.

Kết luận của Bộ này được viết là: "Cả ba nội dung trong kiến nghị đều không có cơ sở và không đúng tình hình thực tế. Hoàn toàn mang tính bịa đặt và kích động".

"Điều đáng buồn là các nhà khoa học, do thiếu thông tin, lại ký vào một bản kiến nghị sai trái như vậy."

Trong khi đó, những người tổ chức lấy chữ ký cho bản kiến nghị nói đến ngày 2.5, chính thức đã có 604 người ký trong danh sách đợt ba.

Họ nói khi danh sách đã đủ 1000 chữ ký, họ sẽ một lần nữa gửi bản kiến nghị cho các cơ quan nhà nước.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 835 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0