Trần Thị Hồng Sương
Năm nào đến 30.4 cũng không tránh khỏi cảm xúc bồi hồi trầm ngâm, vẫn
nhớ về cuộc chiến bởi rất đúng là: “Tha thứ: được ! quên: không !”
(Forgive: yes! forget: no !). Ngày Tết đau lòng cho thảm sát Huế, 30.4
bắt đầu nghĩ về những cái chết sông biển trốn chạy CS đi tìm tự do...
Chiến tranh luôn tạo ra thảm cảnh, cuộc chiến nào thì người dân cũng
phải suy tính thúc đẩy việc chấm dứt chiến tranh! Dân Mỹ có phong trào
phản chiến, miền Nam đòi thương lượng hoà bình, tiếc thay dân miền Bắc
không có tiếng nói, lãnh đạo Miền Bắc cần danh xưng chiến thắng, cần có
kẻ thù xâm lược, cần đảo lộn ngay cuộc sống để chứng minh gì cho việc
đổ xương máu? Sau 1975, mở ra một thời hoảng loạn chết chóc, Việt Nam
bỗng chốc biến thành một dân tộc ly tán tha hương!
Nhiều người nay thấy có nền kinh tế thị trường vội cho rằng: đâu còn gì
là Cộng Sản. Người giàu là đảng viên, làm giàu nhanh chóng vì hưởng đặc
quyền trong kinh doanh hình thành lớp người tư bản đỏ, đâu phải là kinh
doanh lấy chất lượng giá cả làm yếu tố cạnh tranh công bằng!
Chính trị và đặc quyền tài chính ngân sách luôn nằm trong tay đảng Cộng
Sản giúp CS tiến hành chủ nghĩa “nuôi dân như nuôi chó” ! Nhạc sĩ Tô
Hải nói mình thật hèn chỉ vì phải có miếng cơm manh áo cho vợ con! Kiểu
tổ chức chính quyền độc tài toàn trị hoàn toàn như cũ! Không thể tin
các nhà kinh doanh nước ngoài làm ăn thân thiện với chính quyền CSVN.
Kinh doanh thì lợi nhuận là hàng đầu và quan tham thì tiền lót tay là
ưu tiên đã quyện chặt họ với nhau như vụ PMU 18, rồi PCI.
May mà còn có quyển Hồi ký một thằng hèn của Tô Hải như
tiếng thở dài, góp thêm tình cảnh đau thương của kiếp làm người trong
chiến tranh, chính quyền độc tài, kéo dài từ thuở thanh xuân đến tận
ngày... gần đất xa trời. Hồi ký của ông Nguyễn Đăng Mạnh là nỗi khát
khao... sự thật của trí thức! Tìm ở đâu cho được khi quanh mình... toàn
là lời nói dối tô vẻ như phường tuồng?
Gần đây về bô xít, Trường Sa Hoàng Sa trí thức có thể tham gia góp ý vì
vấn đề gây bất đồng nội bộ quá trầm trọng do tác hại không lường, nhưng
chưa vội đánh giá là đã có nhận thức khác để mừng cho đất nước!
Hoàng Phủ Ngọc Phan (Hoàng Ngọc Hợp) là em Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tường là người, trongphim truyền hình nhiều tập Vietnam - A History của Stanley Karnow, do Ngô Vĩnh Long (phản chiến) làm cố vấn, đã nói về người chết ở Huế là những con rắn độc (poisonous snakes)
và phải chịu sự trừng phạt của nhân dân! “Nhân dân” là ai thế nhỉ?
Hoàng Phủ Ngọc Tường tỏ ra chẳng hề biết gì đến quy chế tù binh chiến
tranh là gì.
Hãy so sánh việc Eddie Adams dùng tấm hình xử tử đặc công phạm tội
khủng bố sát nhân, áo còn vấy máu để kết tội Tướng Loan không đưa tù
nhân ra toà kết án, so với thảm sát Mậu Thân 4.000 người bị lùa đi, nói
gạt là đi học tập vài ngày nhưng đến chỗ vắng, tránh con mắt báo chí và
dân chúng để hành hình kiểu thời trung cổ! Các trại tù trá hình trại
học tập sau 1975 giam giữ người cả 18, 20 năm không án... đã tự phơi
bày hình ảnh một thứ địa ngục trần gian!
Có thể tin việc nhà báo Bùi Tín không biết việc xỏ xâu chôn sống, xỏ
xâu đưa đi thảm sát ở khe Đá Mài ngay những ngày đầu chiếm Huế chứ
không phải khi bị truy quét rút quân. Nhà báo Bùi Tín không biết việc
này cũng giống nhiều đảng viên không biết vụ 16 tấn vàng, tiền vàng
đánh tư sản hay vụ đưa người đi không chính thức lấy vàng của một bộ
phận Đảng đứng trên nhà nước, thực hiện không cần công khai không cần
báo cáo ai! Chuyện thảm sát, sau đó là tái chiếm Huế và cuộc truy tìm
hài cốt thì là dân Huế như Trịnh Công Sơn, Nguyễn Đắc Xuân và hai anh
em Hoàng Phủ không thể không biết.
.
Ông Lê Văn Hảo, người đã có mặt trong bộ chỉ huy mặt trận Huế năm 1968
với tư cách chủ tịch Liên minh các Lực lượng Dân tộc Dân chủ vì Hoà
bình Việt Nam mà Hoàng Phủ Ngọc Tường là Tổng thư ký, đã xác nhận trong
cuộc phỏng vấn của báo Quê Mẹ
(Pháp) năm 1999: “Dư luận gán cho tôi về cuộc thảm sát Mậu Thân ở Huế
là không đúng. Thứ nhất, lúc quân đội cộng sản đánh Huế, tôi không có
mặt trong thành phố. Trước Tết 5 ngày, tôi được dẫn lên núi, nói là mời
họp rồi giữ tôi ở lại luôn, không về thành phố lần nào. Cùng với tôi có
Hoàng Phủ Ngọc Tường. Chỉ có Hoàng Phủ Ngọc Phan và Nguyễn Đắc Xuân đã
theo bộ đội về Huế và tôi được biết Phan và Xuân đã từng ngồi xét xử
nhiều người có quan hệ với chính quyền Sài Gòn, trong những phiên xử
của cái gọi là toà án nhân dân”.
Vài người được trình diễn làm điển hình tại “toà án nhân dân” có
Hoàng Phủ Ngọc Phan Nguyễn Đắc Xuân ngồi xét xử. Kẻ xét xử không ai
biết luật, đầu óc thiên kiến, không luật sư bào chữa là thứ Toà án nhân
dân kiểu đấu tố thời Cải Cách Ruộng Đất, và đó là “cảnh tượng hãi hùng
của công lý” chứ không phải công lý! Chọn lựa sai lầm nguy hại vì khi
sai lầm rất khó sửa mà khiến người sai lầm lại chìm đắm trong dối trá
biện hộ cho sai lầm. Do đó, cho dù biết ông Võ văn Kiệt còn khoãng cách
rất xa với nguyện vọng dân chúng song phải kính phục ông ở tính cách
biết suy xét cho người khác phía khác !
Đọc Hoàng Phủ Ngọc Phan còn muốn thực hiện di chúc “Bác Hồ“ đi thăm ân
nhân của Cách Mạng để thấy những ngộ nhận đến buồn nôn hay trơ trẽn
nhận vơ khi viết rằng các ân nhân này ủng hộ Cộng Sản VN, vì phản chiến
mà bị sát hại!: “Đó là Thủ tướng Thuỵ Điển Olov Palmer, là mục sư
Martin Luther King Junior vì xuống đường đấu tranh phản chiến mà bị sát
hại!”. Ông Hoàng Phủ Ngọc Phan không có khái niệm minh bạch về “chống
chiến tranh” và “chống Cộng Sản”. Từ năm 1965, Martin Luther King bắt
đầu bày tỏ sự nghi ngờ về vai trò của Hoa Kỳ. Ông cho rằng cuộc chiến
VN đã làm suy yếu phong trào đấu tranh cho dân quyền và phá hoại các
chương trình xã hội trong nước. Không phải vì “lý tưởng công bằng và
nhân đạo” mà King ngả theo quan điểm của dân phản chiến, nhất là khi số
người Mỹ thương vong cao. Đó là ý nghĩa: “Mặc vấn đề VN cho người VN
giải quyết. Hoa Kỳ có những vấn đề chưa giải quyết phải ưu tiên giải
quyết”. Đảng Dân Chủ Hoa kỳ không muốn can dự quốc tế nhiều, mà muốn
giải quyết cho dân trong nước. Không chịu coi can thiệp quân sự thiết
lập chế độ dân chủ tự do là nhiệm vụ quốc tế của nước Mỹ “kiến tạo văn
minh cho nhân lọai “ như đảng Cộng Hoà!
Dân Mỹ chống chiến tranh là để Việt Nam hóa cuộc chiến như một số người
Mỹ nay muốn Iraq hóa cuộc chiến Iraq. Việc hy sinh xương máu cho nền
văn minh nước khác làm đau lòng người Mỹ cũng là khó trách. Bà Rice chỉ
từng dám hứa rằng nếu các bạn đấu tranh cho dân chủ nhân quyền thì có
chúng tôi bên cạnh! Ở Việt Nam người ta đã kết chặt việc chống chiến
tranh là ủng hộ Cộng Sản! Không ít người Cộng Sản lẫn không Cộng Sản
ngộ nhận như thế để... kéo dài chiến tranh!
Ông Hoàng Phủ Ngọc Phan nói đến ca sĩ Joan Baez, Dean Reed, diễn viên
Jane Fonda mà không biết gì về các phản đối của Joan Baez mà Trịnh Công
Sơn viết thơ phê phán biện bạch cho CS và lời xin lỗi ăn năn của Jane
Fonda gửi quân đội Mỹ!
Ông Hoàng Phủ Ngọc Phan nhắc đến Bertrand Russell, người đã chết từ năm
1970 nên không thể thấy ra kết cục những tai họa CS gieo rắc. Người
cùng quan điểm với Bertrand Russell là Jean Paul Sartre sau 1975 đã
thay đổi quan điểm, cho rằng ba mươi năm qua mọi thứ đều là dối trá.
Ông cùng Aron người ủng hộ VNCH, từng đối đầu quan điểm chính trị nhau
cả hai mươi năm, đứng ra kêu gọi cứu giúp thuyền nhân VN!
Các đài tưởng niệm nạn nhân Cộng Sản đã được dựng lên nhiều nới, nghị
quyết 1481 của Hội đồng Châu Âu với các điều khoản lên án Chủ nghĩa
Cộng Sản và đồng nhất chủ nghĩa Cộng Sản với tội ác chống lại loài
người với số chết là 100 triệu người hơn cả chủ nghĩa Phát Xít. Hội
đồng Châu Âu là những nhà chính trị tài năng chuyên nghiệp chứ không
phải cá nhân bốc đồng đơn lẻ với những sự thật phiến diện kiểu các nghệ
sĩ .
Năm nào cũng được xem trên truyền hình hình ảnh ghi cảnh chiếc xe tăng
đơn độc “chiến thắng” cửa rào dinh Độc Lập ngày 30.4.1975 và dòng người
hoảng loạn bỏ nước bỏ ra đi như sự từ chối qua một cuộc bầu cử bằng chân.
Lời bình trên truyền hình VN trong nước ngày một... hơi khác, ít đi kết
án gay gắt, nhẹ đi sự hung hãn dù căn bản vẫn là... tự tôn vinh che
giấu tính chớp được cơ hội là tráo trở! Thắng Tàu, thắng Tây, thắng Nhật, thắng Mỹ đều kiểu vẽ vời... thế đấy !
Có một ông Trung tướng Nguyễn Đình Ước nói rằng: “Việt Nam từ xưa đã
từng chiến đấu với phong kiến phương Bắc, và sau này là phát-xít Nhật
Bản, Pháp và Mỹ, chúng tôi đều kết thúc thắng lợi”! Đó là nói để tự hào... tếu!
Một ngàn năm nô lệ Tàu, 100 năm đô hộ Tây... ai mà không biết. Chỉ cần
biết điểm yếu để sửa, không cần học cách nói “chữa thẹn” kiểu Trung
Quốc cho rằng sau ba trăm năm bị rợ Mãn Châu cai trị bạo tàn gắp bội
Phát Xít thực dân mà nói rằng chính Trung Quốc đồng hóa Mãn Châu nhiều
hơn! Hãy trung thực như các học giả Trung Quốc nói về người Trung Quốc
qua hồi cứu lịch sử ba trăm năm bị Mãn Châu nô lệ và Hán gian cam chịu
cạo nửa đầu thần phục, tiếp tay người Mãn Châu đày đọa dân chúng Trung
Quốc, khiến dân chúng kinh hoàng đến độ nhân cách tan rã đành cam phận:
“Thà làm chó hoà bình hơn làm người chiến tranh!”. Thế hệ Mao Trạch
Đông cực kỳ tàn ác, Đặng Tiểu Bình, Lưu Thiếu Kỳ thì cực kỳ hèn hạ.
Người biết rõ các ông là ông Foster Dulles, bộ trưởng ngọai giao Mỹ,
cùng tham dự ký Hiệp định Genève, không chịu bắt tay Lưu Thiếu Kỳ vì
khinh! Miền Bắc Việt Nam thì sản sinh những thế hệ mang đầy óc hạ cấp
phá hoại ích kỷ thu vén cá nhân, mà biểu hiện là việc ném phân vào nhà
đối tượng bất đồng chính kiến, cướp hoa lễ hội... về nhà mình! Tâm hồn
công dân kiểu gì mà có thể thưởng thức hoa ăn cướp ở công viên?
Người dân Trung Quốc đáng thương vì bị chà xát bóc lột tận xương tuỷ.
Nhưng chính quyền Trung Quốc thay vì cùng chia sẻ đau thương đoàn kết
hoà bình với Việt Nam lại mang tâm lý tủi nhục đó, tìm cách tạo chứng
cứ anh hùng để tự hào tư cách nước lớn đàn anh. Trung Quốc ca tụng khoa
trương việc đánh thắng Việt Nam 1979 và luôn quấy nhiễu quốc tế, chạy
đua vũ trang thay vì phát triển học thuật, tranh giành vùng biển VN
ngăn đường thông thương quốc tế vì có giống tâm trạng kẻ “sát thủ
trường học” muốn được chú ý đến.
Trung Quốc nhờ Liên Xô sợ Nhật phát xít giúp vua Quang Tự (Mãn Châu)
lập lại quốc gia Mãn Châu thân Nhật thì Nhật áp sát hông Liên Xô nên
đánh Nhật và giao Mãn Châu lại cho Trung Quốc. Sau 1945 Mãn Châu mới
phải hoà nhập vào TQ chứ thời nhà Mãn Thanh ngay cả trang phục hoàng
gia, chữ viết cũng theo Mãn Châu kia mà!
Đất nước Trong Quốc thành một mớ hồ lốn mâu thuẩn, mọi vấn đề đều thành... “nhạy cảm” là do lịch sử thế đấy!
Không biết theo Tướng Nguyễn Đình Ước nghĩ cách nào và chừng nào biên
cương phía Bắc trở về đường biên cũ, và Trường Sa Hoàng Sa sẽ lại thuộc
về môt Việt Nam luôn thắng đây?
Năm nay, 2009, chủ đạo tuyên truyền ngày 30.4 là việc nhà báo Don Luce,
thượng nghị sĩ Mỹ Tom Harkins đã phát hiện và tố cáo chuồng cọp Côn
Đảo. CS nói không có tác dụng nên dùng Mỹ nói. Tất nhiên không mấy ai
hiểu về nước Mỹ đề phân biệt phản chiến, quy tắc tôn trọng luật đối xử
với tù nhân nên luôn hiểu cáo việc giam giữ chưa đúng luật là... ủng hộ
Cộng sản!
Don Luce không sai khi làm công việc buộc Nam VN tiến bộ không được
thiếu văn minh, thù hằn cá nhân mà để công pháp quốc tế có vai trò thúc
đầy văn minh, nhưng ông bất công và phiến diện khiến gây hậu quả xấu
bởi chỉ nói về một phía. Ông còn sai lầm khi sau này biết thảm sát Huế,
biết các trại tù học tập, biết vụ thuyền nhân mà không lên tiếng là khó
tin, khó công nhận là người trung thực. Ông có vẻ hào hứng với sự ca
tụng của CS mà không hay biết mình bị lợi dụng!
Tôi đã đi thăm Côn Đảo, thăm khu được tù nhân đặt cho tên là Chuồng
Cọp. Sau vụ ầm ĩ phản chiến, VNCH cho đập bỏ Chuồng Cọp do Pháp xây năm
1940 để làm dịu dư luận, điều này càng làm người Mỹ phản chiến không
thấy ra sự phiến diện. VNCH cho cất lại năm 1970.
Thật ra chính việc ăn uống kham khổ việc trấn áp mới đáng nói, mới phải
thay đổi, chứ xét về kiến trúc thì Chuồng Cọp quả là trại tù kiên cố,
an toàn cho cai tù vì giám sát từ trên nóc xuống, thoáng mát cho tù
nhân vì hai mái lợp dốc trần cao cách xa khoảng song sắt nên không gian
sống là... không tồi. Côn Đảo là vậy, chưa đúng với quy định giam giữ
và quyền của tù nhân kiểu Mỹ, nhưng nơi CS giam tù binh VNCH ra sao
không nghe Don Luce nói đến?
Theo lời kể lại của nhiều người trong cuộc thì “sinh hoạt” trong trại tù binh giam giữ quân nhân VNCH đại khái là như thế này:
- Vừa bị bắt; tất cả tù binh VNCH bị lột hết giày ra khỏi chân;
- Đi lao động khổ sai, tất cả tù binh VNCH bị xích vô nhau thành một
xâu dài, để khỏi chạy trốn. (Có phóng viên ngoại quốc nào được phép tới
gần chụp hình đâu!);
-Đi chân không, lỡ bị đạp gai hoặc không đi kịp đoàn người thì có thể bị lôi ra bắn bỏ ngay tại chỗ.
Cộng Sản thực hiện việc trói thành xâu như thời trung cổ trong Tết Mậu
Thân ở Huế. Chỉ bắn một người ngã sẽ kéo theo một chùm xuống hố rồi
chôn sống.
Côn Đảo là hòn đảo rất đẹp giàu tài nguyên biển nước trong xanh
như
ngọc bích! Năm 1702, Allen Catchpote, giám đốc công ty Đông Ấn của Anh
đích thân chỉ huy cuộc đổ quân chiếm Côn Đảo xây pháo đài và canh giữ.
Chúa Nguyễn đã đưa người ra đảo, làm kế trá hàng rồi cùng phu người
Macasca làm binh biến, đánh đuổi thực dân Anh thu lại chủ quyền, lãnh
thổ xứ Đàng Trong (1705). Côn Đảo có di tích Cầu Đá 914, cầu tàu được
khởi công xây dựng năm 1873, với phác thảo dài 107m, từ mép lộ trước
cổng Dinh Chúa đảo thẳng ra vịnh Côn Sơn. Cầu Tàu lần lượt được mang
tên theo số 871, 914, 915, là để tưởng nhớ những người đã chết trong
lúc xây dựng Cầu Tàu này. Thời đó không có người tù Cộng Sản nào mà chỉ
có tù nhân là các đảng phái các nhóm chống Pháp của toàn dân miền Nam.
Không phải do người tù CS xây dựng dở dang thì giải phóng 1975 như ngày
nay ngành du lịch CSVN nói, để tô vẽ thành tích CS. Xin đừng nói dối
kẻo thê hệ trẻ mất lòng tin như tôi. Chỉ cần biết một việc dối như câu
chuyện về Lê Văn Tám thì lập tức không thể dám tin bất cứ sự gì, bất cứ
ai từ ông Nguyễn Tất Thành đến Nguyễn Tấn Dũng hiện nay!
Côn Đảo còn có đền thờ bà Phi Yến tên tục Lê Thị Răm, người phi đã can
ngăn Nguyễn Ánh đừng “cõng rắn cắn gà nhà” cầu viện Pháp. Nguyễn Ánh đã
nổi trận lôi đình, biệt giam bà Phi Yến trong động đá ở một hòn đảo
hoang vắng. Nguyễn Ánh khi rời đi đã đành đọan ném đứa con của bà Phi
Yến là hoàng tử Cải xuống biển chết vì khóc đòi mẹ, cho thấy cá tánh
tàn ác khiến ông ta quên dân quên nước cầu viện Pháp. Đó là lai lịch
câu hát ví cảm thương:
“Gió đưa cây Cải về trời
Rau Răm ở lại chịu đời đắng cay”
Xem phim trên truyền hình nghĩa là không khỏi phần hư cấu, phiến diện
chọn lọc theo ý đồ cá nhân, lời bình vậy! Nhưng về con số chết trong
chiến tranh từ 1945-1975 là 30 triệu người, có thể nào là thật không?
Quốc tế công bố số nạn nhân có liên quan đến Cộng Sản là 3,8 triệu
người, trong đó số chết trong nội chiến của phía Mỹ và VNCH là khoảng
316.000 (trong đó 220.000 là VN), tổng số bị thương là khoảng 1.490.000
(trong đó 1.170.000 là VN). Lấy đâu ra con số chết 30 triệu người theo
lời bình của thông tấn CS nhỉ? Lẽ nào có nhiều người thanh niên Bắc VN
đã chết vì bom đạn vì đói trên đường dẫn vào Nam nhưng không được cho
ai biết ? Gần đây vợ ông Lê Duẩn hé lộ mộtchuyện là có lần Lê Duẩn nói
với Mao Trạch Đông là VN đã chết trên 10 triệu người!
Xã hội nay vận hành theo kiểu: “người
người đảng viên tham nhũng, nhà nhà đảng viên tham nhũng, dắt dây thêm
gia đình, lập công ty sân trước sân sau dành cho ngày mất chức hay về
hưu; kẻ bị lộ được chiếu cố về hưởng nhàn, người chưa bị lộ cố thu vén
“chí ít cũng dành đặc quyền”.
Người CS là nhóm ít học không thể có nhận thức về giá trị nhân
phẩm, không có niềm tin tôn giáo, lịch sử có khinh bạc, thậm chí nguyền
rủa cũng đâu có gì đáng nói, bởi đã từng có gì đâu để mất, có gì đâu để
sợ! Cái được nhất thời là quyền hành và hưởng thụ khiến đã bị chinh
phục dễ dàng.
“Tội ác có anh hùng của nó, sai lầm có tử sĩ của nó.
Lòng nhiệt thành và vô vọng là những gì chúng ta có!
Thường những kẻ côn đồ giống các vĩ nhân." (Voltaire )
Trong bi kịch Việt Nam Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ánh, Lê Chiêu Thống
ngày xưa đều từng là anh hùng chiến thắng nhưng làm thành những vết nhơ
lịch sử, thành thảm trạng chết chóc cho dân chúng. Họ có cùng một sự
xấu xa là muốn được cho bản thân quyền lực tiền tài nhiều hơn tài năng
và đóng góp, bất kể ai chết và đất nước sẽ ra sao!
Bi kịch 30 triệu người chết như nhà nước CS công bố bắt đầu từ chỗ dân
miền Bắc tuân phục hay bị buộc phải tuân phục Nguyễn Tất Thành và Mao
Trạch Đông, cho rằng nhất thiết cần đánh Tây đuổi Mỹ xâm lược để có độc
lập không có con đường sống nào khác!
Làm việc nước cần một nền dân chủ, toàn dân đóng góp trí tuệ chứ không
phải một ý chí tham vọng cá nhân của một Nguyễn Ánh, một Nguyễn Tất
Thành tầm thường vị kỷ... Sự tầm thường cá nhân, dòng tộc cộng với
quyền lực sẽ thành bất thường đổ nát trì trệ chứ không thành tài năng
và phát triển...
Có dịp ngụ ở một toà lâu đài của nước Anh, cảm nhận hết sự giàu sang
tột đỉnh của cá nhân dòng tộc, vừa nhận ra trong sự giàu sang đó là một
phần thành quả của chủ nghĩa thực dân đô hộ trên xương máu nhân loại
vào thế hệ cha ông mà bùi ngùi. Có dịp đi trên đường phố Paris ngắm
nhìn thành phố hoa lệ bên cạnh người bạn Pháp hãnh diện giới thiệu
Paris và luôn bỉu môi chê Mỹ mới thấy hết tác hại ám thị của một chủ
trương chính trị thực dân đô hộ được trí thức Pháp ủng hộ. Quá khứ sẽ
thành lịch sử chứ làm sao có thể quên? Và một câu tự hỏi đau buồn, ngàn
lần lần nghĩ đến, nhưng chưa hề vượt qua nỗi lòng khoan dung để trực
tiếp hỏi những người bạn Pháp: “Trong sự giàu có này của nước Pháp có
bao nhiêu phần là tài sản cướp được còn đẫm xương máu mồ hôi của dân
các nước thuộc địa trong đó có VN?”
Từ đó mới thấy Hegel và sau này là Marx-Angels vô cùng sai, vô cùng chủ
quan đến mê muội khi viết: "Nước Anh phải làm tròn hai nhiệm vụ ở Ần
Độ: một đằng phá huỷ, mặt khác tái sinh - triệt tiêu xã hội Á Châu và
đặt những cơ sở vật chất của xã hội Tây phương lên Á Châu". Marx và
Engels tin vào những quyền của một nền văn minh cao hơn đối với một nền
văn minh thấp, bất chấp những tội ác và cuồng nhiệt gây hại. Marx
Engels theo học thuyết Hegel chủ trương nhiệm vụ lịch sử được những
quốc gia hay những giai cấp đặc thù hoàn tất, cho rằng tội ác của đế
quốc Anh, sự tàn bạo của thực dân Pháp ở Algérie chẳng hạn là những
biến cố cần để tiến bộ, là nhiệm vụ lịch sử của những dân tộc lớn đối
với những dân tộc chậm tiến. Engels nghĩ là Áo Hung thâu tóm những nước
nhỏ vùng Balkan, Ba Lan có quyền thống trị những dân tộc kém phát triển
ở phía đông như Lithuanie... Lenin-Staline đánh chiếm bằng vũ lực cưỡng
bách thành lập Liên bang Xô Viết, thực chất là một phiên bản của Chủ
nghĩa thực dân kiểu Marx - Engels. Trong khi đó nhà XHCN thực hành Owen
cho rằng tất cả đều phải thông qua giáo dục để có thay đổi nhân cách,
nhận thức và thay đổi xã hội!
CSVN treo hình ca ngợi Marx-Engels thay cho Bà Trưng, Bà Triệu, Trần
Hưng Đạo và chống Mỹ, trong khi Mỹ chống đô hộ vì cho đó là nguyên nhân
gây ra thế chiến thứ hai> Vậy thì người CSVN suy nghĩ gì? Chống đô
hộ đó sao?
Marx - Engels không thấy ra sự bóc lột tàn tệ tài nguyên và nhân lực
của chủ nghĩa thực dân đô hộ là chính. Dân VN thời đô hộ một số cũng có
cơ hội tiếp cận văn minh Âu Mỹ, có nhà bác học Bửu Hội, có tổ chức kinh
tế giáo dục nhưng nhà nước Pháp là ông chủ thu thuế phát lương từ Vua
đến công chức. Chính phủ Anh ở Ấn Độ đòi quyền tự do buôn bán nha phiến
từ Calcutta Ấn Độ thuộc Anh sang Trung Quốc khi nhà Thanh cấm nhập khẩu
thuốc phiện. Anh lập tô giới bán nha phiến sản xuất từ Ấn Độ khiến cho
50 triệu dân Trung Hoa nghiện thuốc phiện. Anh xuất khẩu sang Trung Hoa
15 tấn nha phiến năm 1730 tăng lên 75 tấn năm 1173. Từ 1820 hàng năm
Trung Hoa nhập 900 tấn nha phiến từ Bengali Ấn Độ. Trong khi đó ngày
nay bất cứ ai buôn lậu 100g ma túy như cocain sẽ bị tử hình không tha!
Marx còn khuyến khích bạo lực khi nói đến “quyền” của nền văn minh cao
hơn chứ không phải “nhiệm vụ”. Là người sinh sau, nhưng tư tưởng Karl
Heinrich Marx (1818-1883) thấp so với dòng triết học cận đại khai sáng
của Immanuel Kant, Adam Smith, Voltaire... Immanuel Kant người được
khen ngợi là "Danh tiếng của ông đã đẩy lùi những gì đi trước vào bóng
tối và toả sáng lên trên những gì đi sau", như nhận xét của triết gia
kiêm sử gia J. Hirschberger.
Đọc Immanuel Kant (1724-1804) sẽ thấy ra lỗ hổng nhân bản trong tư duy
của Marx. Immanuel Kant nổi danh về cuộc cách mạng Copernicus, suy
nghiệm sự kiện Copernic, Kant phân biệt khắt khe giữa tri thức các hiện
tượng mắt thấy và tri thức vật thể như bản thể tự thân của sự vật sự
việc. Có thể diễn đạt đơn giản là chúng ta chỉ thấy các biểu hiện còn
bản thể thật của vấn đề hay sự việc khác với điều nhìn thấy. Trái đất
quay quanh mặt trời là bản thể của trái đất chứ không như chúng ta thấy
bằng mắt là mặt trời xoay quanh trái đất. Ngồi trên xe ta thấy hình ảnh
ảo là hàng cây bên vệ đường chạy theo xe, nhưng bằng nhận thức ta biết
sự thật là điều trái lại!
Cho nên con người phải can đảm nhận chân sự thật, Immanuel Kant nói :
"Hãy can đảm nhận biết" ( Sapere aude )! Kết quả tư tưởng này là Kant
bị đình chỉ học tập bởi các giáo sư sùng tín đại diện là Knutzen khi
trong luận văn Kant đã phân biệt giữa lý tính lý thuyết và lý tính thực
tiễn trong nhận thức về sự tồn tại của Thiên Chúa. Kant chỉ học lại đại
học khi người thầy này qua đời. Kant chứ không phải Marx là người đầu
tiên chủ trương vô thần không có hiện hữu của Chúa nhưng chấp nhận Chúa
cần tồn tại để làm điểm tựa tinh thần cho con người. Heinrich Heine
giải thích tâm trạng của Martin Lampe, người hầu của Kant và cũng là
một cựu chiến binh mà cuộc sống có ảnh hưởng nhất định đến triết học
của Kant một cách khôi hài: "Ông lão Lampe phải có một Thượng đế, vì
nếu không thì con người đáng thương này không thể hạnh phúc được – lí
tính thực tiễn nói như vậy !”. Ông nói dùng lý tính thực tiễn Kant đã
“hồi sinh cái xác của Thần giáo mà lý tính lý thuyết đã hạ sát."
Voltaire cũng là triết gia khai sáng, thì nói: "Nếu Chúa không tồn tại
thì cần phải phát minh ra ông ta". (Si Dieu n'existait pas, il faudrait
l'inventer)
Marx có kiểu vô thần cực đoan huỷ diệt và hành động cưỡng bách phá huỷ
bằng bạo lực phù hợp với tính cách thô lỗ ít học của giai cấp cầm quyền
trong thế giới Cộng Sản. Marx viết: “Những triết gia chỉ đi giải thích
thế giới, song vấn đề thực ra là phải biến đổi nó”. (Die Philosophen
haben die Welt nur verschieden interpretiert, es konnt darauf an, sie
zu verandern). Đó là điểm khác biệt giữa Marx và những triết gia đi
trước nhưng đó là khác biệt gây ra tai họa giống như nhà thơ Tố Hữu làm
chính trị sai lầm, làm kinh tế tồi tệ! Trong khi Immanuel Kant cho
rằng: “Bản tính của một triết gia chân chính nằm ở chỗ ông ta không làm
gì ngoài việc vận dụng sức mạnh và khả năng tự nhiên, cụ thể là qua
cách nghiên cứu điều điều nghiên và phê phán”.
Nếu suy nghiệm khi xác tín có Thiên Chúa, có Thượng Đế là có lợi cho
chính con người vì đồng thời con người tự phong cho cuộc sống con người
mang dáng vẻ thiêng liêng cao cả như ước mơ của con người chứ có thể
không như bản thể tự thân cuộc sống nhìn qua lăng kính kinh tế chính
trị hay cả triết học và văn học.
Tổng thống Obama nói: “Khoa học dẫn đường cho chính sách”. Thật ra khoa
học đang luôn dẫn đường kinh tế, cải thiện điều kiện sống ngày một an
toàn nâng cao tuổi thọ nhưng không giúp giải thích thực tiển, không
giúp con người có nhân tính hoàn thiện hơn, ứng xử phù hợp hơn . Học
thuyết chính trị qua tư tưởng triết học, văn học vẫn có vai trò góp
phần vào cảm nhận cuộc sống, thay đổi cách ứng xử...
Claude Henri Saint-Simon (1760-1825) và Robert Owen (1771-1858) là
những nhà XHCN Anh Pháp phê phán sâu sắc những bất công của chủ nghĩa
tư bản như Marx Angels nhưng Robert Owen cho rằng chủ nghĩa xã hội phải
quản lí việc sản xuất và phân phối nhưng ông đặt hi vọng vào sự vận
động thuyết phục học tập khoa học và làm gương. Ông tự mình làm thành
mô hình ở quê nhà nên được cho là người “hành động chứ không chỉ nói”
(A "doer" more than a "talker"). Sau khi lập ra ở New Lanark một công
ty công nghiệp nhẹ sản xuất bông vải lớn nhất Scottland, Ông tổ chức xã
hội quan tâm chăm sóc trẻ nhỏ. Ông chịu ảnh hưởng của tư tưởng Khai
sáng (His ideas were shaped by the Enlightenment ), và coi giáo dục là
ưu tiên hàng đầu! Ở Mỹ ông không thể thành công. Chủ nghĩa Cộng Sản chỉ
thành công ở cộng đồng nghèo, công nghệ thấp như các bộ tộc xứ lạc hậu
như bước chuyển tiếp. Với quốc gia giàu có như Mỹ phải là kiểu phát
triển mậu dịch toàn cầu.
Trí thức Pháp, theo chủ trương bảo vệ chủ nghĩa đô hộ của tướng Charles
de Gaulle, Mỹ chính vì Mỹ chống chủ nghĩa xâm lược đô hộ thực dân của
Pháp mà hai nhà tư tưởng của chủ nghĩa Cộng Sản Marx Engels này được ca
tụng muốn biến tội lỗi thực dân đô hộ thành quyền của nền văn minh đi
trước.
Một thời người VN ngạc nhiên vì ở nước Pháp hình ảnh người VN thời Pháp
đô hộ được trưng bày trước thế giới là hình ảnh những người thượng du
nam còn mặc khố nữ ngực trần. Giới chính trị đã lừa gạt giới trí thức
của thế giới sống sống trong “tháp ngà chủ nghĩa”, mù tịt về thực tiễn!
Về chính trị học, Immanuel Kant viết cuốn Perpetual Peace (Hoà bình vĩnh cửu,
1795) cổ vũ một hệ thống toàn cầu của các quốc gia tự do. Albert
Einstein nối tiếp ý tưởng về việc phải có “một đường biên giới rõ ràng”
trong giấc mơ “Hoà bình vĩnh cửu” của Immanuel Kant, đó là một cộng
đồng thế giới của “các dân tộc có chủ quyền, sống hoà bình, độc lập và
tự do trong một thể chế liên bang tự nguyện không phải theo ý chí của
các nước lớn nước mạnh”, khác xa với ý tưởng áp đặt của Marx-Engels.
Ngày nay LHQ hay cộng đồng Châu Âu là những tổ chức tự nguyện theo Giấc
mơ Hoà bình Vĩnh cữu của Immanuel Kant .
Có thể dùng lời nói của ông Bush để kết luận suy nghĩ về 30.4.2009 trong ngậm ngùi.
Tổng thống Bush đã nhắc đến những người khuyết danh từng là nạn nhân
của chủ nghĩa cộng sản khiến nước Mỹ thấy cần cần có một đài tưởng niệm
giữa thủ đô Washington D.C như sau: “Họ
gồm có các nạn nhân Ukraina bị chết đói trong Nạn đói vĩ đại dưới thời
Stalin, hoặc những người Nga bị giết trong các cuộc thanh trừng của
Stalin; những người Litva, Latvia và Estonia bị quăng lên xe chở trâu
bò và bị đầy khổ sai trong các trại tử thần vùng giá rét của chủ nghĩa
Cộng sản Xô Viết. Họ bao gồm những người Trung Hoa bị giết chết trong
Đại nhảy vọt và Cách mạng Văn hóa; những người Campuchia bị tàn sát
trong những cánh đồng chết của Pol Pot; những người Đông Đức bị bắn
chết trong lúc cố trèo qua Bức tường Berlin để tìm tự do; những người
Ba Lan bị tàn sát tại rừng Katyn; và những người Ethiopia bị tàn sát
trong cuộc "Khủng bố Đỏ"; những người da đỏ Miskito bị giết chết bởi
chế độ độc tài Sandinista ở Nicaragua; và những người Cuba bị chết chìm
trong lúc vượt thoát bạo quyền”. Bush so sánh Cộng Sản với chủ
nghĩa khủng bố mà nước Mỹ đang phải đối đầu: “Giống như Cộng Sản bọn
khủng bố và kẻ phân biệt chủng tộc từng tấn công đất nước chúng ta
những người này đi theo chủ nghĩa sát nhân, thù ghét tự do, nghiền nát
bất đồng, tham vọng bành trướng kinh tế và đất đai cùng với việc theo
đuổi mục tiêu toàn trị” ("Like the Communists, the terrorists and
radicals who have attacked our nation are followers of a murderous
ideology that despises freedom, crushes all dissent, has expansionist
ambitions and pursues totalitarian aims").
Khi chính quyền CSVN có chính sách chính trị sai lầm có ứng xử thù địch
Nguỵ - Ta, phân biệt trong Đảng-ngoài Đảng bất kể năng lực nhân cách,
thì một lần nữa dân chúng, các nhà dân lại phải suy tính khuyến cáo đấu
tranh để có một lộ trình dân chủ hoá.
Lòng tin trước 1975 rằng dân cùng một nước có thể cùng nhau chọn lựa
chính thể một cách khoa học và tự nhiên qua các đại biểu dân cử và hoạt
động quốc hội đã mất và bị đóng kín qua lời tuyên bố đáng ghi vào lịch
sử độc tài toàn trị: “Không để trò chơi dân chủ lọt vào Quốc Hội !” của ông Nông Đức Mạnh!
Người VN đã thừa đau khổ qua những năm tháng chiến tranh nay cần tránh
các hành vi đối đầu làm tổn thương thêm nữa như tìm cách gán ghép bỏ tù
người bất đồng chính kiến, kể cả việc làm khó tưởng tượng ra vì sự hạ
tiện như ném phân, tạt đồ dơ... Khi người Cộng Sản đã thể hiện phải
trải qua nhiều thế hệ nữa nhân cách mới hồi phục ý thức mới tiến bộ,
trình độ mới nâng cao để có một nhóm như Yeltsin và Gorbachev thì hoạt
động dân chủ hôm nay sẽ có ít hiệu quả với vô vàn nhọc nhằn. Sẽ không
có ý nguyện chính đáng nào của nhóm dân chủ nào được CSVN công nhận là
chính đáng, mà họ đã và sẽ tìm mọi cách bôi tro trét trấu lên những
người bất đồng chính kiến. Đến như con để của họ là Mặt Trận Giải Phóng
Việt Nam còn không được tin cậy tôn trọng để làm công cuộc hoà giải dân
tộc nên hiện nay sự có mặt của Cộng sản Bắc Việt tại miền Nam vẫn là
một cuộc chiếm đóng phi pháp áp đặt một chế độ CS trái nguyện ước dân
chúng miền Nam. Tất cả cho thấy, trái với điều người miền Nam từng
nghĩ, người VN với nhau rất khó tự làm công cuộc chuyển đổi xã hội vì
lý do:
1- Thiếu kinh nghiệm chính trị và kinh nghiệm đưa ý tưởng thành điều luật luật pháp;
2- Không thể tập họp lực lượng sức mạnh đông đảo mà không chống đối đổ
máu hay rối loạn xã hội khiến nhiều cảnh đời nửa lâm cảnh tù đày. Một
Thiên An Môn VN có thể xảy ra và nguy cơ thất bại vì tính cục bộ nhỏ
lẻ;
3- Định kiến phản ảnh trong số phận từng người Việt Nam sau thương tổn
của một cuộc chiến tranh lâu dài không cho phép người VN có có lòng tin
với nhau.
Tuy nhiên không đến nỗi phải bó tay, và phải có cách làm cụ thể ít bị
tổn thương và khiến phía nào cố chấp đều không có lý do chính đáng chối
từ!
Quốc tế đã từng uỷ thác cho Nam Việt Nam ngăn chặn làn sóng đỏ và phía
Nam Việt Nam đã có cả triệu người đã chết và một cuộc ly hương đau đớn,
xứng đáng được quốc tế quan tâm giúp tiếp. Bên cạnh toà án luôn có tổ
hoà giải, một cuộc tìm hiểu đi đến hôn nhân còn cần có mai mối vì nhiều
vấn đề nhạy cảm khó nói là lý do có thể thuyết phục LHQ đóng vai trò.
Trung Quốc đã thành một dân tộc đông, nước lớn không có đẳng cấp, không
được quốc tế tôn trọng vì tư duy chính trị đầy tham vọng kiểu lấn chiến
hay cướp giựt côn đồ khiến nhiều trí thức Trung Quốc còn phải chối bỏ
tổ quốc.
Người VN không thể thành dân tộc phân tán ly hương như TQ mà có thể tồn
tại bên cạnh Trung Quốc, cả phe CS lẫn không CS đều phải lấy đó làm lý
do tương nhượng nhau. Các nhà dân chủ gốc Nam Việt Nam cần xác lập quan
điểm, kiến nghị Liên Hiệp Quốc làm trung gian đàm phán với phía CSVN,
thúc đẩy, buộc CS Việt Nam có lộ trình tôn trọng tự do dân chủ nhân
quyền, thay đổi toàn bộ Hiến pháp luật pháp và cấu trúc xã hội CSVN.
Hiện nay có thêm thuận lợi là các nhà dân chủ gốc miền Bắc từng trải
qua chế độ độc tài toàn trị đã lên tiếng mạnh mẽ và ngày một được ủng
hộ nhiều hơn nhưng đang bị bức hại nặng nề. Cần có sự kết nối và thống
nhất biện pháp thúc đẩy LHQ làm vai trò trung gian . Chính các nhà dân
chủ miền Bắc đã thấy ra bản chất của CS là yếu tố rất quan trọng về
tính hiện thực. Các nạn nhân trong các cuộc thanh trừng của CS miền Bắc
đã lên tiếng, các nhà sử học, học giả đã tổng kết và đã có nghị quyết
1481 lên án. Tất cả đã chuẩn bị một dư luận thuận lợi cho một tiến
trình thúc ép chuyển đổi hoà bình (Peace process) theo cách LHQ vẫn chủ
trương.
Có thể vì các nhóm Việt Nam chưa có yêu cầu cụ thể và một cách có hệ
thống. Có thể việc can thiệp của LHQ chỉ có Toà án xét xử tội phạm
chiến tranh như đang xét xử Khmer đỏ hay NATO gửi quân trấn áp bạo
loạn. Nếu có đề xuất, LHQ chắc chắn sẽ thấy cần thiết hợp lý, và nếu
chưa có thì LHQ cần tạo tiền lệ thúc ép hành chính trực tiếp can thiệp
vào nước thành viên đã ký kết tuân thủ các nghị quyết LHQ hay là bị
khai trừ để giúp đỡ dân Việt Nam sớm có cuộc sống đáng sống và có con
đường phát triển.
Chắc rằng sau báo cáo nhân quyền của VN trước LHQ sẽ có nhiều vấn đề
LHQ nắm rõ để can thiệp. LHQ có lẽ không chỉ là tổ chức mang tính biểu
tượng hay hữu hảo.
Trần Thị Hồng Sương
30.4.2009
|