Thứ Sáu, 2024-04-19, 6:36 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 4 » Công an vi phạm tố tụng khi chưa khởi tố vụ án hình sự đã triệu tập người dân theo thủ tục hình sự
7:17 AM
Công an vi phạm tố tụng khi chưa khởi tố vụ án hình sự đã triệu tập người dân theo thủ tục hình sự
Theo qui định của bộ luật tố tụng hiện hành, trình tự xử lý một vụ việc có dấu hiệu hình sự, người có hành vi bị cho là phạm một tội qui định trong bộ luật hình sự phải bắt đầu bằng KHỞI TỐ VỤ ÁN. Sau khi vụ án đã được khởi tố, mới được áp dụng các biện pháp điều tra theo bộ luật này.

Trừ trường hợp phạm tội bị bắt quả tang, hoặc bắt người trong trường hợp khẩn cấp, cơ quan điều tra mới được áp dụng các biện pháp ngăn chặn, nhưng cũng phải sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can mới được áp dụng các biện pháp điều tra tiếp theo. Phải khởi tố vụ án mới được khởi tố bị can. Phải khởi tố bị can, mới được tạm giam người. Phải khởi tố vụ án, mới được triệu tập người liên quan, và áp giải nếu họ cố ý vắng mặt để trốn tránh trách nhiệm…

Đối với người bị cơ quan điều tra coi là “nghi can” nhưng không bắt được quả tang, không bắt được khẩn cấp, chưa khởi tố được vụ án, thì buộc phải áp dụng thủ tục hành chính, chứ không được áp dụng thủ tục tố tụng hình sự đối với họ như triệu tập… Trường hợp này bắt buộc phải gửi giấy mời - Giấy mời công dân làm việc với cơ quan hành chính nhà nước. Cơ quan công an thì luôn có hai tư cách: Tư cách là cơ quan tiến hành tố tụng (Theo luật tố tụng hình sự) – Và tư cách là một cơ quan hành chính nhà nước. Khi chưa khởi tố vụ án hình sự, thì cơ quan công an làm việc với tư cách là cơ quan hành chính nhà nước. (*)

Vậy mà ngày 27/4/2009 công an Hà Nội dám gửi giấy triệu tập ông Linh Mục Nguyễn Văn Khải, thậm chí dùng mẫu triệu tập theo tố tụng hình sự, có cả phần ghi chú kèm theo, nói rõ về người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, theo bộ luật tố tụng hình sự… Sẽ bị xử lý… Nếu vắng mặt, hay từ chối trốn tránh trách nhiệm…

Thật là tuỳ tiện, ngu dốt, lộng quyền, trắng trợn chà đạp lên luật tố tụng hình sự. Trong trường hợp này vụ án hình sự đã được khởi tố chưa? Số/ngày/tội danh quyết định khởi tố vụ án hình sự đâu sao không ghi vào giấy triệu tập? ông Linh Mục Nguyễn Văn Khải là người làm chứng? Là bị hại? Là nguyên đơn dân sự? Hay là bị đơn dân sự?

Ngày 30/4/2009 công an Huyện Thái Thuỵ - Thái Bình lại theo gót công an Hà Nội triệu tập bà Trần Thị Cát, giáo dân Thái Bình theo thủ tục tố tụng hình sự, cho thấy toàn bộ lực lượng công an, lực lượng điều tra công an cộng sản việt nam đã vi phạm trắng trợn thủ tục tố tụng hình sự hiện hành. Những việc làm chà đạp pháp luật của chính mình ban hành này rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Nó được công an, thậm chí cả giới luật sự cho là chuyện thường tình, đương nhiên… Và không tranh luận.

Trong khi thủ tục giấy tờ hành chính của nhà nước áp dụng với người dân thì rất hà khắc, mẫu giấy khai sinh, khai tử, sao lục, xác nhận… Thay đổi theo năm, theo vùng miền… Và mẫu cũ, mẫu khác không được chấp nhận nếu người dân vẫn đem ra sử dụng… Thì giấy triệu tập theo thủ tục tố tụng hình sự của công an lại được làm tuỳ tiện, nhếch nhác đến phát kinh… Nhưng nó cũng được cho là chuyện thường tình bởi nó là của nhà nước, không phải cá nhân ai…

Một xã hội quái gở, xuất phát từ học thuyết cộng sản quái gở. Tư duy lộn phộc, làm cho chân lý đảo điên. Ông Linh Mục Nguyễn Văn Khải mà cho là chuyện thường tình rồi chấp nhận thì gánh nặng này sẽ bị đẩy xuống vai của ông linh mục Nguyễn Văn YXZ nào đó thuộc thế hệ sau ông. Luật sư N M H, người dân Việt nếu cho rằng là chuyện thường tình không tranh luận, thì gánh nặng này được đẩy xuống thế hệ con cháu. Công an cộng sản cũng đừng tưởng là kẻ luôn hưởng lợi từ cái xã hội quái gở này. Đã có nhiều kẻ lúc đầu là thủ phạm lúc sau là nạn nhân, đời cha hưởng lợi, đến tận đời con mới là nạn nhân. Thực tiễn đã chứng minh như thế.

Ai yêu nước thương nòi, hãy bắt đầu từ việc loại trừ giả dối gian xảo, hãy đứng về phía sự thực để cho sự thực giải thoát dân tộc mình chứ chủ nghĩa cộng sản đã làm những gì trên quê hương, trong lòng dân tộc Việt đã nhãn tiền chưa ?

(*) Xem thêm bộ luật tố tụng hình sự hiện hành: Phần thứ nhất từ chương 3 đến chương 6; Phần thứ hai khởi tố và điều tra vụ án hình sự.

Luật sư Lê Sáng
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 792 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0