Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:47 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 4 » Bauxite Tây nguyên sẽ trôi về đâu?
11:07 AM
Bauxite Tây nguyên sẽ trôi về đâu?

Alfonso Hoàng Gia Bảo

Suốt hơn nửa thế kỷ qua, chưa bao giờ một “chủ trương lớn” của đảng mà lại vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều người, nhiều giới, cả trong lẫn ngoài nước, cả trong lẫn ngoài đảng như việc khai thác bauxite hiện nay.

 
 Hình: On the net
Nếu là một lãnh đạo không quá kém cỏi để có thể nhìn xa trông rộng, chắc chắn ông Nông Đức Mạnh đã chẳng bao giờ dám đặt bút ký vào bản Tuyên Bố Chung VN-TQ [1] trong chuyến viếng thăm TQ hồi năm 2001, mà trong đó câu “nhất trí sẽ tích cực thúc đẩy các doanh nghiệp hợp tác lâu dài trên dự án bô-xít nhôm Đắc Nông ” trong điều khoản 6 đúng như nhận định tác giả Nguyên Phong trong bài viết “SỨC ÉP CỦA TRUNG QUỐC VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA TBT NÔNG ĐỨC MẠNH” [2] đây là một văn kiện độc nhất vô nhị trong lịch sử ngoại giao quốc tế, còn chúng tôi thì cho rằng chính là cái bẫy mà TQ đã giăng ra nhưng vì ông Mạnh vì quá dại, kém hiểu biết nên đã vội chấp thuận cho họ được quyền khai thác bauxite tại Tây nguyên lúc mới leo lên làm TBT. (còn nếu đây là hành động ‘trả ơn’ Bắc Kinh vì nhờ họ mà ông ta mới được làm Nam phương Thái tử thì đã là quân bán nước thì xin miễn bàn)

Trước những chuyện đã ‘lỡ làng’ nay để cứu đảng, Bộ Chính Trị Csvn đang cố đá trái banh trách nhiệm bauxite này sang phần sân quốc hội và cả hội nghị trung ương đảng sắp tới để những nơi này gánh đỡ trách nhiệm. Tuy nhiên, ‘con bệnh’ Bauxite bây giờ coi bộ đã trầm kha hơn so với hồi cuối năm 2008, lúc nó mới chớm bệnh nhiều lắm rồi. Sự ‘nổi tiếng’ của nó bây giờ chắc chắn sẽ khiến cho nhiều đại biểu quốc hội và nhiều đảng viên, mặc dù cũng chỉ là bù nhìn hoặc thuộc hạ tay chân của đảng, nhưng họ sẽ chẳng ai dại dột đi làm chuyện ‘đổ vỏ ốc’ cho Bộ Chính Trị để rồi sẽ phải hứng lấy búa rìu dư luận và những hậu quả lịch sử sau này.

Sai lầm của các chế độ độc tài có nói mãi cũng chẳng bao giờ hết nổi, vì ngay từ cuối thế kỷ 19 nó đã được sử gia Anh Lord Acton định bệnh chuẩn xác bằng một câu nói rất nổi tiếng “Power tends to corrupt, and absolute power corrupts absolutely” . Đại ý ‘quyền lực đẩy đưa con người đến với tha hóa, quyền lực tuyệt đối - xấu xa tuyệt... đỉnh!’ Cho nên những sai phạm mà đảng Csvn đã, đang và sẽ còn mắc phải không làm chúng ta ngạc nhiên, mà chỉ là băn khoăn không biết đến chừng nào thì những cái xấu ‘tuyệt đỉnh’kia mới lòi ra hết để nhấn chìm họ mà thôi.

Thực tế cho thấy trước khi để ‘xảy chân’ với vụ Bauxite này, Csvn cũng đã từng có một phi vụ ‘buôn thần bán thánh’ khác không kém phần nghiêm trọng liên quan đến tài nguyên sinh khí quốc gia và cũng vẫn với ‘khách hàng ruột’ Bắc Kinh của họ, đó chính là bản hiệp định biên giới đường bộ Việt Trung vừa được hai bên hoàn thành việc cắm mốc cuối năm qua.

Tuy nhiên, những sai phạm này vì ở tận vùng biên giới hẻo lánh không dễ phát hiện như công trường khai thác bauxite Tây Nguyên, với những nhà máy và hàng ngàn công nhân TQ lồ lộ bằng xương bằng thịt ngay trên lãnh thổ VN, vì thế mà nó chưa thể thành ‘chuyện lớn’. Nhưng nhiều người vẫn còn đang kiên nhẫn trông chờ khi VN-TQ cùng công bố bản đồ chi tiết dự kiến trong năm nay rồi mới ‘nói chuyện’ tiếp.

Những sai phạm như trên của đảng csvn là hậu quả tất yếu của cả một quá trình dài nhiều thập niên liền đảng này vì chỉ có ‘một mình một chợ’ nên đã mặc sức tung hoành. Quốc hội thì bù nhìn còn dân chúng thì vừa đói thông tin vừa phải sống trong tâm trạng sợ hãi, vì vậy mà họ đã không hề sợ bị bất cứ ai phản ứng, vì thế mà sai phạm này nối tiếp sai phạm khác một cách có hệ thống và cả tự tin nữa.

Nhưng người xưa thường bảo, “đi đêm có ngày gặp ma” và nay thì ‘con ma đỏ’ Bauxite Tây Nguyên đang làm họ run sợ!

Giờ biết chạy đi đâu, còn có đường nào tốt hơn là quay về với dân tộc? Chỉ e rằng cái bản chất quá háo thắng của cộng sản đã ăn vào tận xương tủy họ, cộng thêm áp lực từ phía TQ về những cam kết và nhất là những “khoản tín dụng ưu đãi” được ghi trong bản tuyên bố chung 2001 nhưng thực chất đằng sau những mỹ từ kinh tế trên lại là những cuộc ngã giá có liên quan đến bán chác nguyên khí quốc gia, liệu có làm họ… ‘mắc nghẹn’?

Ai cũng nói “thâm như Tàu”. Chúng ta có thử đặt mình vào cái thế trên đe dưới búa như của ông Nông Đức Mạnh hiện nay, vừa phải đối mặt với những người phản đối dự án bauxite trong nước, nhưng đồng thời lại chẳng dám làm mất lòng thâm thù phương Bắc, mới thấy sẽ chẳng còn lối thoát nào cho ông Mạnh trong vụ khai thác bauxite này nữa, trừ phi đó là một quyết định đột phá ‘bất cần đời’ chấp nhận rũ áo quan để khỏi bị áp lực. Chỉ có điều đây lại là việc làm vượt quá khả năng đối với các quan cộng sản, mà nhất là loại ‘chóp bu’ như ông Mạnh, những chuyện tử tế như vậy càng không thể xảy ra.

Do vậy bộ chính trị đảng csvn mấy ngày qua đã tính toán nát nước thấy chỉ còn mỗi giải pháp mua được thời gian là tuyên bố sẽ đem vụ việc ra trước quốc hội và cả hội nghị trung ương đảng sắp tới. Trước là để làm dịu cơn ‘phẫn nộ’ của nhiều người, sau đó sẽ tìm mọi cách gây áp lực hoặc vận động hành lang để hợp thức hoá nó ở cả bên đảng lẫn bên lập pháp.

Chưa biết kết cục của toan tính này ra sao nhưng trước mắt như BBC đưa tin (1/5/2009) “Các đại biểu quốc hội đã hoan nghênh phản ứng của chính phủ Việt Nam quanh vụ bauxite và chuyện vấn đề này sẽ được báo cáo lên Quốc hội trong kỳ họp từ ngày 20/5 đến ngày 23/6 tới đây” xem ra đảng ta cũng đã phần nào đi đúng hướng, ít ra là đã đạt được mục đích trấn an dư luận không để cho nó phình căng nguy hiểm quá sức.

Khi ra quốc hội, nếu kết quả không được 100% toan tính ban đầu, ít ra họ cũng đã chứng tỏ đã làm được một việc hết sức đáng làm, là không làm mất lòng TQ một khi Bắc Kinh đã nhận ra đảng csvn nay lực họ đã chẳng còn “tòng tâm’.

Chỉ có điều là để có thể nhận được sự cảm thông và ‘xí xóa’ những lỡ làng của vụ bauxite từ phía đàn anh, chắc chắn ông Nông Đức Mạnh và Bộ Chính Trị sẽ phải đem cái khác ra ‘đền mạng’ thì dụ như bằng một thỏa thuận ở một lĩnh vực khác, mà biết đâu chừng chính cái thỏa thuận trong tình huống bí đường khi ấy mới đúng là cái mà Bắc Kinh cần chứ chưa chắc đã phải là mớ bauxite rẻ bèo kia.

Bauxite coi bộ “lùm xùm” là vậy, nhưng có khi đó cũng mới chỉ là ‘cái rọ’, cái ‘entry’ trơn trơn để ông Mạnh và Bộ Chính Trị dễ chui vào cái bẫy khác lớn hơn cũng nên?

Ghi chú:

[1] Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh

[2] SỨC ÉP CỦA TRUNG QUỐC VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA TBT NÔNG ĐỨC MẠNH http://www.diendan.org/viet-nam/richdocument.2009-02-11.8627167155/
http://viet.vietnamembassy.us/tintuc/story.php?d=20011203000335

Sàigòn, 04/4/2009
Alfonso Hoàng Gia Bảo
Nguồn: VietCatholic News
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 819 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0