Thứ Năm, 2024-04-25, 2:02 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 4 » Tin mới nhất từ Chính phủ về dự án bauxite Tây Nguyên: tin vui hay tin “tức”?
11:19 AM
Tin mới nhất từ Chính phủ về dự án bauxite Tây Nguyên: tin vui hay tin “tức”?


Sáng nay, trong lúc điểm tâm, ngồi lướt qua một số nhật báo, tôi chợt mừng khi thấy báo Tuổi Trẻ số 116/2009 (5799) ra ngày hôm nay 4-5-2009, có một hàng tít lớn ngay ở trang đầu của báo: “Từ 7-5 kiểm tra khai thác bôxite tại Lâm Đồng, Đắc Nông”. Tôi tưởng rằng đó là một trong những tin mừng cho nhân dân, cho dân tộc vốn đang sôi sục, lo lắng đến mất ăn mất ngủ bấy lâu nay trước dự án khai thác bauxite Tây Nguyên của Đảng và Nhà Nước, nhưng thực tình đọc xong bài báo, thay vì vui, vì vội mừng, tôi bần thần cả người, chẳng muốn làm gì nữa.

Đọc những dòng đầu của bài báo, tôi tự thắc mắc ngay: Tại sao chỉ đạo của chính phủ chỉ nhắm đến một khía cạnh môi trương dự án bauxite gây ra mà chưa hề đề cập đến những khía khác hết sức trầm trọng như bản sắc văn hoá dân tộc, lao động Trung Quốc tại Tây Nguyên, nghĩa là vấn đề an nguy của quốc gia, dân tộc?

Ở những dòng đầu bài báo, tác giả đưa tin ngắn gọn là từ ngày 7-5 lãnh đạo Bộ Tài nguyên – môi trường sẽ tiến hành kiểm tra tình hình khai thác bauxite tại Tân Rai và Nhân Cơ theo chỉ đạo của Thủ tướng. Tin về dự án bauxite mà báo Tuổi Trẻ cho nhân dân biết chỉ có thế thôi. Cái việc tiến hành kiểm tra sẽ cụ thể thế nào, tác giả bài báo không nói đến, có lẽ nói đúng hơn là tác giả cũng chẳng biết nữa.

Phần còn lại là phần nội dung chính của bài báo thì tác giả lại đề cập đến chuyện Bộ Tài nguyên – môi trường sẽ đi kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản tại 16 tỉnh thành trên cả nước như Thái Nguyên, Cao Bằng, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Tây Ninh, An Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Đắc Lắc, Bình Định, Phú Yên, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Tuyên Quang, Phú Thọ. Và nội dung kiểm tra như tác giả bài báo cho biết sẽ là tập trung vào việc xem xét cá đơn vị cá nhân đã chiếm dụng diện tích rừng làm ảnh hưởng đến môi trường tới mức nào! Chấm hết.

Đọc xong bài báo, tôi vội vàng lên mạng lướt qua một loạt các trang báo khác để thu thập thêm thông tin nóng sốt này, nhưng cuối cùng tôi nhận ra rằng chẳng có tờ báo nào khác ngoài Tuổi Trẻ đưa cái tin này. Từ lúc đó, tôi cứ phân vân hoài chẳng biết phải hỏi ai rằng cái tin mới nhất từ phía Chính phủ về bauxite mà báo Tuổi Trẻ sáng nay đưa tin là tin làm cho nhân dân vui, hay chỉ là tin làm cho nhân dân thêm tức.

Xuân An

Xem trên Tuổi Trẻ online

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 933 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0