Trần Thị Hồng Sương
Sẽ rất bất hạnh nếu không lưu giữ được gì trong ký ức ! Có lẽ giống chó
có trí nhớ, nhớ những sự việc đơn giản được lặp đi lặp lại, nhưng chó
không có trí khôn suy xét cho nên chó quên ngay cú đá của người chủ côn
đồ và vẫn xum xoe liếm tay vẫy đuôi, tự ràng buộc số phận mình vào việc
trung thành với miếng cơm của người chủ ban cho! Người không có trí
khôn sẽ giống người bệnh tâm thần! Nhưng nhớ, suy xét, đau buồn không
có nghĩa là thù, thù dai... chờ ngày trả thù, mà là để cảnh giác và
nhận biết bạn thù và sẵn sàng kháng cự hiệu quả. Cho nên: “Tha thứ:
Được!; Quên: Không!” (Forgive: yes!; Forget: No!)
Phải khẳng định không có gì có thể mất đi: tình yêu, ân oán, lòng thù
hận, điều lành điều ác...! Kẻ giết người dù có phi tang không chút dấu
vết, thoát tội trước luật pháp nhưng vẫn còn ghi dấu trong ký ức kẻ sát
nhân! Phật giáo cho rằng đời này gây oan trái nếu chưa trả, thì kiếp
sau sẽ phải trả món nợ tiền kiếp.
Quá khứ đất nước sẽ thành lịch sử, quá khứ cuộc đời con người ghi dấu
trong ký ức, hiện ra trong giấc mơ, tái hiện bất chợt trong từng cá
nhân hay được khơi lại từ những sự kiện làm liên tưởng đến vết thương
tâm linh.
Các nghiên cứu hiện đại phát kiến nhiều chi tiết hơn để trả lời câu
hỏi: Tố chất nào hình thành nên một thiên tài? Con người có trí khôn
khác nhau theo mức của chỉ số thông minh IQ (intelligence quotient). IQ
là khả năng giải quyết các vấn đề mang tính logic (used to solve
logical problems) mỗi người có IQ cao trong một lãnh vực khác nhau,
nhưng chỉ có chỉ số thông minh IQ sẽ không giải thích được nhờ đâu có
được những loé sáng kỳ diệu từ cảnh quan bình thường như Isaac Newton,
nhìn trái táo rơi như mọi người từng nhìn từ hàng nhiều ngàn năm qua,
bỗng loé ra ý tưởng lực hấp dẫn vũ trụ và cuối cùng suy ra định luật
vạn vật hấp dẫn.
Vào giữa thập niên 1990, Daniel Goleman đưa ra công luận các nghiên cứu
về thần kinh học và tâm lý học nhấn mạnh đến sự quan trọng của chỉ số
xúc cảm EQ (Emotional Quotient) giúp con người nhận biết cảm xúc của
mình và của người khác. EQ cao giúp có được khả năng đồng cảm (empathy)
tức khả năng hiểu được ý nghĩ và cảm xúc của người khác, (motivation)
khả năng gợi cảm hứng thúc đẩy hoạt động và (Compassion, sympathy) nhân
hậu biết cảm thương nỗi đau khổ của tha nhân thường luôn kèm theo ý
nguyện giúp đỡ và cón có thêm một kỹ năng diễn cảm bằng hùng biện hay
văn tài về niềm vui hay nỗi khổ Goleman tranh luận rằng chính EQ là yêu
cầu căn bản để có thể sử dụng IQ. Nếu vùng não của chức năng nầy bị tổn
thương thì khả năng suy nghĩ hiệu quả bị xoá sạch.
Quá trình phát kiến về trí tuệ con người còn có phát hiện khác như chỉ
số tâm linh SQ (Spiritual Quotient) giúp nhận biết ý nghĩa và giá trị
cuộc sống. Đây là khuynh hướng của các nhà tư tưởng, triết gia, học giả
và các giáo sĩ.
Như vậy khoa học đã lý giải về nhiều loại người trí thức có học có kiến
thức trong nhiều lãnh vực khác nhau thuộc IQ. Nhưng nếu không có EQ và
SQ không thành tài năng và sống thiếu lòng nhân hậu cảm thông. Những
người này để chữ nghĩa lời nói mình thiếu sự trung thực, xúc phạm làm
tổn thương người khác, suy xét thiếu một lộ trình xuyên suốt toàn vẹn,
không tôn trọng giá trị cuộc sống tâm linh... Đó là những người có kỹ
năng song không có tài năng và hùng biện truyền đạt để thu phục nhân
tâm.
Biết vậy nên chẳng có gì khó hiểu khi còn có những người như ông Trần
Chung Ngọc chủ quan thiên kiến, bà Tôn Nữ Thị Ninh nói chuyện với Việt
Kiều không phải để chia sẻ ý kiến, cảm thông mà chỉ nói “theo đơn đặt
hàng của nhà nước CSVN“. Brian Đoàn, Trần Trường, Huỳnh Thuỷ Châu bị
phủ vây bởi sự thiếu thông tin chính xác, hành động nông nổi chỉ để nổi
danh… Xã hội luôn có thành phần như thế tồn tại song hành, như dòng
nước đối lưu không muốn theo hay không theo nổi trào lưu là dòng chảy
chính của nền văn minh đương thời! Dù sao cũng hy vọng những người còn
trẻ như Brian Đoàn chưa va chạm với CS để nhận ra bản chất chế độ độc
tài toàn trị khủng khiếp, không một ai không là đảng viên mà có thể đảm
nhiệm vai trò xã hội gì, chỉ phải làm theo yêu cầu của Đảng và cách
quảng bá bằng dối trá tuyệt vời của CS. Brian Đoàn và Huỳnh Thuỷ Châu
cần học hiểu thêm về chính trị rồi hãy đường hoàng làm chính trị thay
vì làm chính trị bằng tâm hồn hoạ sĩ hay núp bóng hội hoạ!
Ai cũng hành động từng lúc theo hiểu biết và lòng tin chắc chắn nhất
thời lúc đó. Nhưng qua nâng cao học vấn kinh nghiệm, qua phát kiến khoa
học, đối chiếu hiện thực, tư tưởng sẽ phải có thay đổi suy nghĩ khác,
hành động khác cao hơn, hiệu quả hơn. Socrates tự biết rằng ông không
khôn ngoan hoàn toàn, và nghịch lý xảy ra khiến ông thành là người khôn
ngoan duy nhất kể từ khi ông hiểu biết những điều ông từng không biết.
Muốn khôn ngoan ai cũng phải làm một hành trình tư duy bới tìm những
thứ bị che lấp chôn vùi và nhất là cá nhân không làm người cơ hội,
không bị ràng buộc bởi quyền lợi, khiến bị khống chế không còn lòng
trung thực, không thể tiếp cận sự thật vốn không có lợi cho riêng mình,
chỉ có lợi cho chân lý cho nền văn minh cho tiến bộ xã hội cho mọi
người trong đó có mình.
Jean-Paul Sartre là trí thức sống trong tháp ngà chữ nghĩa, xa xôi với
hiện thực Việt Nam, ông không bới tìm sự thật nhưng thảm hoạ trên biển
của thuyền nhân giúp ông thấy ra sự thật. Đối chiếu hiện thực trong
chiến tranh mình tham dự nhà văn Dương Thu Hương bức xúc trăn trở, vượt
qua được định kiến và nỗi sợ để nói lên sự thật ! Sau 1975 có nhiều sự
sụp đổ văn hoá qua thứ giáo dục trở về kiểu “quốc tử giám” chỉ dành cho
con cháu quan chức Cộng Sản trong chủ nghĩa lý lịch. Gãy đổ tình đoàn
kết dân tộc, khơi dậy lòng thù nghịch ở miền Nam Việt Nam sau 1975 với
chứng cứ không gì bác bỏ nổi như cấm con sĩ quan vào đại học, học tập
không án... là những lý do lớn để toàn dân kết luận: “Cột đèn có chân
cũng đi khỏi Việt Nam!”. Ai cũng muốn chấm dứt chiến tranh để cuộc sống
miền Nam Việt Nam vốn ngang hay đi trước Philippines-Thái Lan-Singapore
không bị chiến tranh làm chậm bước... Nhưng sau 1975, CSVN đi ngược
chiều nền văn minh, xoá bỏ nền chính trị dân chủ tự do mà VNCH đã khởi
đầu qua luật pháp với chế độ đa nguyên đa đảng. Đời thường còn có nhiều
chuyện dị thường như xởn tóc, cắt ống quần, thay tên “xưởng đẻ” cho
phòng sanh trong bệnh viện Từ Dũ như thể con người là robot vô hồn đang
được...lắp ráp! Kể ra hết thì giống chuyện tiếu lâm rơi nước mắt... khi
người bị CS Bắc Việt biến cả nước thành Mán rừng! “Mán rừng vào Thành
phố”! Người miền Nam ủng hộ buông súng và nhìn các Mán ngơ ngáo thấy
cảm thương bởi cùng máu đỏ màu da vàng phải biết chia sẻ áo cơm, nhưng
cấp chỉ huy của Mán dạy phải cướp và thù...
Trong nước đã vậy, tất cả sự thật làm những người từ các nước từng ủng
hộ CSVN thấy rõ bị lừa dối, cảm thấy mình có lỗi phải làm điều gì đó
đền đáp...
Triết gia Jean-Paul Sartre và Raymond Aron, hai nhà trí thức từng đối
đầu hơn hai mươi năm, mỗi người ủng hộ một phía của hai nền chính trị
đối đầu ở Việt Nam là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà với Chủ nghĩa Cộng Sản
trong nền kinh tế chỉ huy bao cấp và chính thể Việt Nam Cộng Hoà dân
chủ tự do trong nền kinh tế thị trường! Hai ông đã cùng xuất hiện và
Sartre tuyên bố thay đổi lập trường, lên án ba mươi năm dối trá của
CSVN trước công chúng Pháp và kêu gọi góp quỹ giúp thuyền nhân Việt
Nam. Đó là biểu tượng hoà giải tri thức của người ủng hộ Cộng Sản và
không ủng hộ Cộng Sản hàng đầu ở Pháp. Người Việt Nam cần học ý nghĩa
về sự thật chân lý trong hành vi mang tính phản tỉnh và làm biểu tượng
thời hậu chiến của Việt Nam khi tiếp cận được sự thật của phía Cộng Sản
VN.
Các lễ hội ca tụng, các bài viết biện hộ, lời bình khích bác là điều
gợi nhớ khơi lại... đống tro tàn, làm bùng cháy ngọn lửa đau thương,
nuôi lớn lòng oán hận. Biết được tính phá hoại đoàn kết trầm trọng của
các hành vi này nên ông Võ Văn Kiệt mới lên tiếng yêu cầu đảng Cộng Sản
chớ có khơi lại nỗi đau buồn dân tộc, triệu người vui sao nên khi còn
có triệu kẻ đau buồn ! Qua hành xử có thế thấy Ông Kiệt có IQ ra sao
không biết vì ông không được tiếp cận học vấn, song có cơ sở kết luận
ông là người có EQ, SQ cao!
Trí thức XHCN, vì lý do quyền lợi hay định kiến hoặc nỗi sợ khó vượt
qua vẫn tiếp tục ca ngợi biện hộ lý luận kiểu ngụy biện để vẽ vời cho
Nguyễn Tất Thành, chê trách những người bất đồng chính kiến đang muốn
giúp CSVN thấy ra đâu là sự thật!
Socrate chống lại thứ tư duy “Chân lý thuộc về kẻ mạnh” mang danh Ruồi
Trâu, Ruồi nhỏ yếu mà dám châm chích trâu mộng và cũng từng bị kết án
tử hình! Ông đối diện với cái chết cách hiên ngang. Theo ông sự thật
còn quan trọng hơn với cả sự sống. Lịch sử cho thấy ông được tôn vinh
làm biểu tượng của chân lý chứ không phải kẻ kết án ông. Ông dùng
phương pháp “truy vấn biện chứng” dưới tên gọi “phương pháp Socrates”
hay phương pháp “bác bỏ bằng logic” (elenchus) để bác bỏ các ngụy biện !
Để quá khứ phá huỷ tương lai mình là tự nhân đôi tai hoạ, như vết cắt
cứ để cho mưng mủ! Nhưng quá khứ phải được sửa sai. Cuộc sống là quá
trình sáng tạo giá trị và phạm sai lầm. Lịch sử đất nước hay cuộc sống
tương lai của cá nhân đều lưu giữ giá trị và phải sửa chữa sai lầm quá
khứ. Nhưng nếu không sửa sai lầm quá khứ là không đáng được khoan dung,
càng không thể...chấp nhận.
Con người luôn rất mau quên đau thương của người khác! Ngụy biện khi
chấp nhận sai lầm của ai đó đúng là sai lầm nhưng muốn mọi người chấp
nhận để sai lầm...tiếp diễn. Rất nhiều nạn nhân chiến tranh đã phần nào
nguôi ngoai quá khứ, muốn dùng hy vọng niềm vui hiện tại và tương lai
để bù đắp cho quá khứ tổn thương, nhưng hiện thực “độc tài toàn trị
“tiếp diễn không cho phép làm được điều đó, cho nên vẫn không chấp nhận
được hiện tại và âu lo tương lai chứ không phải nuôi lòng thù hận quá
khứ! Biết sai không sửa, biết hại cho đất nước vẫn làm là kẻ phản quốc,
kẻ có tâm hồn ác không đáng được khoan dung!
Có người VN nào muốn ứng xử với Cộng Sản độc tài toàn trị hôm nay ở VN
giống như người Hán ở Trung Quốc thời rợ Mãn Châu buộc cạo nửa đầu tóc
bím thần phục qua những cuộc thảm sát kinh hoàng không? (Có tài liệu
nói sau Thái Bình Thiên Quốc số chết là 50 triệu người Hán). Dân Hán
kinh khiếp sự tàn bạo đến tan rã nhân cách, không chống ngoại bang Mãn
Châu nữa mà chấp nhận: “Thà làm chó Hoà Bình hơn làm người Chiến Tranh!”
Hãy đọc các câu chuyện sau đây của những con người đương đại có văn hoá, ứng xử quyết liệt với sai lầm thiển cận của chính mình:
Tác phẩm nhiếp ảnh nổi tiếng của Kevin Carter đoạt giải Pulitzer 1994
làm cả thế giới bàng hoàng, được chụp khi xảy ra nạn đói khủng khiếp ở
Châu Phi. Một bé gái đang đói lả gần chết nhưng vẫn cố bò về phía trại
phân phát lương thực của Liên Hiệp Quốc. Con chim kên kên lẽo đẽo theo
sau, như canh chờ đứa trẻ chết để ăn thịt.
Không ai biết điều gì xảy ra với em bé sau đó, kể cả Kevin Carter,
người đã vội vã rời khỏi hiện trường ngay sau khi bấm máy. Có tờ báo đã
viết về Carter như thế này: “Kẻ chỉ chú tâm chụp ảnh, nhưng lại vô cảm
trước thảm cảnh của cô bé da đen, thì cũng chỉ là một con vật ăn thịt,
một con kên kên thứ hai trong bối cảnh tàn bạo ấy mà thôi”. (The man
adjusting his lens to take just the right frame of her suffering, might
just as well be a predator, another vulture on the scene). Kevin Carter
đã đọc được câu này và anh đã tự sát.
Eddie Adams cũng có một bức hình được giải đoạt giải Pulitzer, chụp
cảnh tướng Loan bắn một đặc công phía CS bị bắt. Sau khi báo giới phân
tích nhiều khía cạnh, Eddie Adams đã có cái nhìn toàn diện hơn. Ông đã
ân hận xin lỗi tướng Loan, loại bỏ bức hình, và làm một việc có ý nghĩa
là lao vào giúp các thuyền nhân, góp phần vào công cuộc vận động chính
phủ Mỹ và các nước cũng đồng chia sẻ gánh nặng nầy như Pháp, Úc,
Canada... cứu giúp cả triệu người!
Hoàn toàn trái ngược với sự tự vấn, chịu nghe chịu học hỏi chịu đối
chiếu hiện thực như của hai nhà nhiếp ảnh Mỹ nêu trên, là một hiện
tượng lập ngôn của một người có quốc tịch Mỹ gốc Việt Nam: ông Trần
Chung Ngọc.
Phải nói ngay là ông Trần Chung Ngọc có nhiều nhận định không chính
xác. Ông Trần Chung Ngọc viết:“Không có gì minh hoạ rõ hơn sự tương
phản giữa Hồ Chí Minh và những người lãnh đạo cộng sản là những trao
đổi quan niệm của Mao Trạch Đông và Lưu Thiếu Kỳ với ông Hồ Chí Minh
vào năm 1960. Ông Hồ đã tuyên bố rằng ngay cả việc giết kẻ thù cũng
không được đạo đức; Mao đã trả lời ông ta: “Tưởng Giới Thạch giết, tôi
giết, đó không phải là một vấn đề đạo đức. Và Lưu Thiếu Kỳ thêm vào là
viện đến đạo đức khi ta phải đối phó với những tên tư bản chống cách
mạng là không thích đáng”. Bảo là tương phản, sao lại có thể có câu nói
này của ông Nguyễn Tất Thành: “Các chú cứ làm theo, tôi cam đoan lãnh
tụ của chúng ta Staline và Mao Trạch Đông không bao giờ phạm sai lầm!”.
Câu nói được ghi trong sách sử Cộng Sản Việt Nam! Giả thử ông Nguyễn
Tất Thành có nói vậy, nhưng ông đã làm gì trong Cải Cách Ruộng Đất với
hai trăm ngàn người chết mà sau này bản thống kê chính thức cho biết là
trong số 172.008 người bị quy là địa chủ và phú nông trong cải cách
ruộng đất thì 123.266 người bị quy sai. Những người khác là đảng phái
không Cộng Sản và đảng viên Cộng Sản nghi ngờ nhân thân và không tan
thành đường lối độc tài của ông Nguyễn Tất Thành. Qua cuộc thảm sát này
chắc chắn không ít người miền Bắc: “Thà làm chó gặm xương hơn làm người
phản kháng!”
Ông Trần Chung Ngọc có quyền biện hộ nhưng đừng ngụy biện. Chỉ là một
câu đàm thoại tranh luận và trong hiện thực có chứng cứ là ông Nguyễn
Tất Thành, sau thảo luận, chẳng những không làm như lời nói của mình mà
học theo làm theo Mao, Lưu chăm chỉ hơn tàn ác nhiều hơn khi thực hiện
CCRĐ. Ông Trần Chung Ngọc phạm phải ngụy biện có tên “Khái quát hóa vội
vã”, chưa có đủ chứng cứ mà đã kết luận!
Người ta chê trách ông Nguyễn Tất Thành là ăn cắp công, đánh bóng cá nhân nói một đàng làm một nẻo... là đúng!
Đảng Cộng Sản VN đã nhận ra ba sai lầm là CCRĐ, Nhân Văn Giai Phẩm và
đánh tư sản lập ra kinh tế bao cấp nhưng vẫn cực kỳ bất công vô tâm khi
không truy điệu người chết oan, tạ tội với người chết và khó hiểu gì
khác hơn là nhóm người bám đặc quyền vì cực kỳ ích kỷ tham lam khi
không dân chủ hoá đất nước!
Con người chất chồng sai lầm, can dự đến nhiều cái chết oan khiên như
Nguyễn Tất Thành này, cần để cho lịch sử được vô tư xác lập công tội.
Người nào hôm nay nhìn lại lịch sử mà vô cảm với cảnh chôn sống trong
CCRĐ, không thấy thanh niên cả miền Bắc bị lừa đưa vào chiến tranh,
cũng đáng được coi chính là những con người muốn kéo dài tội ác...
Cứ theo lẽ thường của một xã hội bình thường, ông Nguyễn Tất Thành sai
thì phải xuống vì là bằng chứng của không sự có khả năng. Lẽ ra ông
phải tự tử cho rồi như Kevin Carter chứ không phải đóng kịch ăn mặc
chỉnh chu, thấm nước mắt trước ống kính! Tôi nói là đóng kịch như diễn
viên vì người thường không ai cảm xúc thật và khóc được khi đèn 500
Watts chiếu thẳng vào mặt để quay phim... Ông là con bài của Mao nên
không ai thay được khi Mao chưa muốn mà cứ biện hộ, để tại vị... làm
sai tiếp. Từ 1945 tại vị tới chết như Vua, đã là không thể chấp nhận!
Ai mà còn không biết vụ đánh tư sản miền Bắc, Nhân Văn Giai Phẩm, Xét
lại chống Đảng, thảm sát Huế? Còn nhiều vụ án chưa được làm rõ như vụ
học sinh miền Nam bị Phùng Thế Tài cận tướng của Nguyễn Tất Thành gạt
và bắn chết mà ông Tô Ký cứ kiện mãi lên Bộ Chính Trị, vụ hơn hai trăm
thanh niên miền Bắc đòi công bằng trong quân dịch khi con các ông lớn
mang áo lính đi Liên Xô Trung Quốc hay các nước Đông Âu học tập, con
dân thì chết trong chiến trường miền Nam, cũng bị ông tướng Phùng Thế
Tài gốc trẻ bụi đời cận vệ của Nguyễn Tât Thành này bắn chết. Đừng để
tất cả tội ác này chìm vào quên lãng mà phải trả danh dự về cho người
chết. Ai cũng biết, ông Nguyễn Tất Thành đã chết, không nạn nhân oan
sai nào trong CCRĐ, trong Nhân Văn Giai Phẩm, trong Xét lại chống
Đảng... đòi được món nợ máu. “Cọp chết để da người ta chết để tiếng”,
phải trả danh dự giá trị làm người về cho từng người nạn nhân của ông
Nguyễn Tất Thành. Hiện nay Cộng Sản Việt Nam đang dẫn dắt đất nước
trong chủ nghĩa Cộng Sản là tư thế “chết đứng” trong dòng chảy văn minh.
Không chịu nghiên cứu thay đổi chính sách thay đổi tư duy cầm quyền mà
muốn học tập “gương bác Hồ” người của hơn 60 năm trước, ít học, thất
bại, chỉ biết làm theo Mao-Staline, cá nhân chỉ có lời nói việc làm tủn
mủn đóng kịch thể hiện sự kém cỏi, không biết làm chủ thế hệ hiện sinh
của mình! Cũng có thể cực kỳ ích kỷ tàn ác vì muốn theo chủ trương của
Ông Nguyễn Tất Thành và đảng CS Bắc Việt nắm quyền ban phát đặc ân từ
miếng cơm ghi trong sổ gạo cho đến cây kim thước vải trong phiếu mua
hàng. Ai tuân phục cá nhân thì cho và kháng cự thì thu sổ gạo !
Nhìn cung cách các ông Nông Đức Mạnh hay Tô Huy Rứa ra sức cản trở
quyền hạn báo chí, vô hiệu hoá Quốc Hội, đáng ngờ là CSVN đang bị buộc
hay bị lừa thực hiện âm mưu của Trung Quốc, vì ông Nguyễn tất Thành là
con chủ bài của Mao để TQ nắm VN trong tư thế ân nhân. Phản đối ông
Nguyễn Tất Thành, khước từ công lao, chỉ ra sự kém cỏi khi lôi đất nước
vào chiến tranh so với lân bang như Indonesia, kết án việc không chịu
hợp tác với Bảo Đại mà “cõng rắn cắn gà nhà” như Lê Chiêu Thống, sẽ có
hệ lụy là coi Trung Quốc như... đối thủ không đội trời chung !
Ca tụng Nguyễn Tất Thành còn có thể giữ VN trong tư thế một dân tộc tan
tác yếu đuối lạc hậu không phát triển...phải dùng sản phẩm kém chất
lượng, bưng bê công nghệ lạc hậu của TQ thải ra như vụ các nhà máy
đường. Trong chính trị những việc như thế không hiếm.
Ông Trần Chung Ngọc nhắc đến Bác sĩ Allen Hassan, thì đây là câu chuyện
của tôi và quyển sách của Bác sĩ Allen Hassan. Từ Việt Nam, qua
Amazon.com, tôi mua quyển nguyên tác của Allen Hassan tựa đề Failure to
Atone (The true story of a Jungle Surgon in Việt Nam). Tôi đã liên lạc
được với nhóm phụ trách của ông Allen Hassan. Các ông cho biết quyển
sách có thiện ý chống chiến tranh và mô tả thảm cảnh của binh sĩ Mỹ
chưa được chăm sóc đúng mức cũng như việc thường dân VN bị chết quá
nhiều. Tôi cho ông Hassan biết ý kiến tôi rằng, sau khi đọc cả nguyên
tác và bản dịch tiếng Việt (Không thể chuộc lỗi), tôi thấy bản dịch tại
Việt Nam không có cùng một mục đích một nội dung là chống chiến tranh
như ông Hassan cho biết. Ông bảo không đọc được tiếng Việt như tôi có
thể đọc tiếng Anh, nên tôi bảo ông chỉ cần xem hình ảnh trong quyển
nguyên tác bị quyển tiếng Việt tráo đổi thêm vào, kể cả thêm vào ảnh
tướng Loan bắn đặc công Việt Cộng mà Eddie Adams đã loại khỏi tập ảnh
và xin lỗi tướng Loan. Chắc chắn là ông phải biết chuyện Eddie Adams và
tướng Loan, và lẽ nào ông không xem được hình bản tiếng Việt nhiều hình
ảnh mô tả việc giết người của quân đội Mỹ? Như thế là không trung thực
không công bằng! Tôi hỏi thêm, khi ông bán bản quyền ông có ghi điều
khoản nào yêu cầu phải tôn trọng nguyên tác hay cho quyền sửa nội dung
không? Tôi cũng cho ông biết tôi rất quen với một bác sĩ khi xưa làm ở
Bệnh Viện Thủ khoa Nghĩa Cần Thơ là Robert K Boese ở New York mà ông có
ghi nhận trong quyển sách của ông. BS Boese có vợ là cô y công trẻ xinh
đẹp ở phòng mổ, người Việt Nam quê ở Cần Thơ sống gần nhà tôi. Khi ông
Boese chết vì bệnh, chúng tôi có nhận được thiệp báo tử từ người vợ và
các con ông ở New York.
Tựa đề quyển sách là dựa theo câu chuyện mở đầu. Phần 1 mở đầu ông
Allen Hassan viết về cái chết của 40 đứa trẻ từ 1-5 tuổi vào cuối tháng
5-1968 (không nói rõ ngày), phi cơ Mỹ chuyển về bệnh viện Quảng Trị nơi
ông làm việc 40 đứa trẻ từ sơ sinh đến lớn nhất là 5 tuổi, mỗi trẻ bị
bắn một viên đạn vào đầu, đều hấp hối và đều chết sau đó với băng tay
ghi “Interrogated USMC” (Thuỷ quân lục chiến Mỹ thẩm vấn). Ông Allen
Hassan cảm thấy thật tàn khốc vô nhân và nếu ai đó trong lực lượng hải
quân mà ông là cựu binh trong đơn vị đó làm thì... không thể chuộc lỗi!
Tất nhiên không phải là “Không thể chuộc lỗi” về cuộc chiến chống Cộng
Sản của Mỹ như ông Trần Chung Ngọc viết!
Tôi muốn truy tìm lại bằng chứng ở Bệnh viện Quảng Trị vì có quá nhiều
lỗ hổng trong câu chuyện. Câu chuyện bỏ lửng không kết luận là ai đã
hành hình các cháu nhỏ và ai đã thẩm vấn ai khi các cháu... chưa biết
nói. Câu chuyện được Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt kết nối như sau: “Đọc
dòng mở đầu tập sách ai cũng như tôi liên tưởng ngay đến thảm sát Mỹ
Lai!” Tiến sĩ Thu Nguyệt, một trí thức XHCN, đã phạm phải ngụy biện
kiểu “bỏ thuốc độc xuống giếng”, tức là lối kết tội vu cáo đối phương
trước khi độc giả đọc và có ý kiến. Từ một nghi vấn mà liên kết với
chuyện Mỹ Lai có thật ám chỉ 40 cháu bé bị Mỹ giết!
Về chuyện Mỹ Lai xảy ra ngày 16.3.1968 xin đừng bỏ quên cột mốc thời
gian này ở miền Trung ! Đó là đợt truy quét đặc biệt quyết liệt sau
trận tấn công Tết Mậu Thân 1968 của Cộng quân. Thường dân chết sao khỏi
thương tâm, người Mỹ cũng không đến VN để làm kẻ sát nhân, nhưng có hai
việc khiến quân đội Mỹ luôn sa vào tai tiếng là không thể có quyết định
theo nguyên tắc... tránh thường dân. Thứ nhất miền Bắc dùng bệnh viện
trường học cất giấu vũ khí, thứ hai bộ đội Cộng Sản là bộ đội duy nhất
trên lịch sử quân sự thế giới là không có quân lương, Bộ đội du kích
phải luôn bám sát dân để có ăn, lấy dân làm bia đỡ đạn. Che chắn cho
mình gây hoạ cho dân là một yếu tố nổi bật của cuộc chiến không đáng có
54-75. Do đó có những tình huống thật kinh hoàng và nghiệt ngã như thế
vẫn xảy ra cho dân chúng khi người Mỹ không biết ai là đối phương khi
bộ đội giấu mặt, làm dân thường! Trong khi rút quân Tết Mâu Thân bộ đội
miền Bắc cũng áp sát dân chạy loạn nên số dân chết do bom đạn Mỹ lẫn
với bộ đội là không ít. Số thương vong của dân thường trong cuộc chiến
lớn hơn quân chính quy.
Tôi không liên tưởng kiểu ngụy biện “đơn giản hóa” như bà Thu Nguyệt mà
thường phải hiểu có hệ thống và chi tiết. Tôi tự hỏi, nếu là chuyện có
thật chứ không hư cấu hay trích từ ác mộng của Allen Hassan thì hành
trình bay, số hiệu trực thăng, tên phi công của quân lực Mỹ phải có
ghi. Hoàn toàn mất dấu không có một chi tiết nào là sao?
Theo tự thuật của Allen Hassan thì ông có cha là người gốc Hồi giáo
sinh ra ở Palestine Trung Đông, Mẹ người Thụy Điển và Ireland nhập cư,
mẹ ông Hassan tự tử sau khi sinh ông ở tuổi 21 bằng cách bắn vào đầu
ngay trong cửa hiệu của cha Hassan do người cha theo Hồi giáo không
chấp nhận lối sống của bà. Gốc không Mỹ, gia đình theo Hồi giáo của ông
khiến ông dễ có điều khác biệt với người Mỹ chính thống! Nếu ông khác
biệt thì sao? Chắc chắn phải chừa lại... một dấu hỏi về nhân thân và
quan điểm cá nhân của ông Hassan!
Vì sao quân lực Mỹ hành hình mà còn chở trẻ hấp hối này về bệnh viện
Quảng trị cho ông Hassan cứu chữa? Về phía bệnh viện, phải có sổ nhận
bệnh, các cháu được ai chôn cất và chôn cất ở đâu. Là quân nhân chắc
Allen Hassan biêt lấy viên đạn sẽ truy ra loại vũ khí ai sử dụng, ai
bắn, không khó. Bệnh viện Quảng Trị không phải một mình Allen Hassan
làm từ bác sĩ đến y công. Phải có ai đó người VN cùng chứng kiến.
Tôi viết thư xin ông Allen Hassan cho biết tên vài người y tá hay y
công cùng làm với ông, cùng chứng kiến với ông, các cháu được ai chôn,
chôn ở đâu để có thể khai quật lấy viên đạn ra giảo nghiệm. Sao không
nghe bà mẹ nào tìm con bị mất hay là các cháu từ trại mồ côi nào? Đâu
khó để truy tìm sự thật? Tôi hứa sẽ truy tìm sự thật cho ông không đòi
một đồng VN chi phí! Bức email tôi không được trả lời và các bức email
tiếp theo cũng vậy. Tôi thấy việc phát hành quyển này bỗng chựng lại,
không còn giới thiệu rầm rộ ở VN như quyển Đặng Thuỳ Trâm, nên cũng
thôi! Tôi hy vọng người có học như ông Allen Hassan sẽ ứng xử như Eddie
Adams, hay nhà báo Kevin Carter!
Ông Trần Chung Ngọc đang ở Mỹ, có thể liên lạc với ông Allen Hassan và
có muốn tôi đi Quảng trị tìm kiếm nhân chứng không? Tôi không cần một
đồng chi phí nào, nhưng sẽ gặp khó với nhà nước VN trong mục đích vạch
trần sự thật mà nhà nước muốn ám thị độc giả trẻ tuổi ở Việt Nam. Tôi
cần sự hỗ trợ như thư xác nhận là chuyện không hư cấu, có thật, và yêu
cầu của ông Allen Hassan, để may ra còn có thể làm việc với bệnh viện
Quảng Trị!
Sự thật không dễ dàng có được nên Socrates từng nói: "Tôi biết anh sẽ
không tin tôi, nhưng hình thức cao nhất của tinh tuý con người là tự
hỏi và hỏi người khác”. Ai biết ứng xử như thế sẽ không thành cố chấp !
Ông Trần Chung Ngọc không thông tuệ giáo lý nhà Phật và ít lòng cảm
thông. Ấn Độ trên nền của Ấn độ giáo Bà la Môn phân chia giai cấp rất
nặng nề bất công, rồi tiểu thừa-đại thừa, Phật dạy rằng: "Không có giai
cấp trong máu cùng đỏ và nước mắt cùng mặn". Trong thời Phật Thích Ca
Mâu Ni hoằng hoá, Phật không hề chống đối giai cấp Bà-la-môn nhưng bảo
rằng không phải sinh ra trong một gia đình dòng dõi Bà-la-môn là tự
nhiên trở thành một Bà-la-môn. Người ta "trở thành" một Bà-la-môn với
những hành động, những ý nghĩ cao thượng và đó chính là những tiêu
chuẩn đích thật. Tầm cao bao quát của giáo lý đạo Phật được ông Albert
Einstein cho là đạo Phật không có đối kháng mà dung nạp khoa học khác
tôn giáo khác. Ông Trần Chung Ngọc hẹp lòng và nặng sân si quá.
Một tôn giáo nếu còn tín đồ và không gây hại không vi phạm luật pháp
thì cần tôn trọng và có quyền tồn tại. Thiên Chúa giáo cần được tôn
trọng. Người làm sai lợi dụng tôn giáo thì cứ... vạch mặt chỉ tên nêu ý
kiến phản đối... Thảm sát Huế ở khe Đá Mài kinh hoàng nhất gồm dân chạy
loạn và có nhiều giáo dân Phú Cam nhưng nơi khác chỉ là dân, cho nên
lên án thảm sát chỉ là vì bảo vệ quyền làm người của dân chúng bất kể
là thuộc sắc màu tôn giáo nào!
Với Việt Kiều có người thành công có người không, cũng có người làm
chuyện sai trái, song đó là nhìn vào cá nhân trong tầm vi mô. Nhìn tầm
vĩ mô, cộng đồng Việt Nam thành đạt không kém cộng đồng người Châu Á
nào và hơn người da màu ở Mỹ. Nếu không có tiền gửi về cho thân nhân
thì Việt Nam sau 1975 cấm vận dân trong đã đói dài cổ! Lớn tiếng ca
công thành tích xoá đói giảm nghèo nhanh được LHQ khen ngợi mà không
phân tích thật ra chính là nhờ Việt Kiều gửi tiền về là phần lớn!
Nhiều người đảng viên nói Việt Kiều gửi tiền quà về cho cha mẹ thân
nhân chứ có gửi cho nhà nước đâu mà kể công! Sao lại không? Có đô la
làm trữ kim bảo đảm nhà nước có quyền in tiền tương xứng đưa vào nền
kinh tế mà không gây suy thoái kinh tế! Tiền này giống tiền lời mà
không cần đầu tư một đồng đô la nào cả, không sợ lỗ phá sản chỉ có lời!
Hãy so sánh: cả nước xuất khẩu gạo cả vốn lẫn lời chỉ đủ tiền mua phân
bón và thuốc trừ sâu khoảng 1,3 tỉ đô la mà dân VN 70% còn là nông dân!
Điều đáng nói là người VN miền Nam ra đi bất ngờ hoảng loạn không có
chút chuẩn bị khả năng để phù hợp với cuộc sống mới. Tuy nhiên so với
Nguyễn Tất Thành suốt thời gian ở nước Pháp nghèo đói đến ăn không no,
mặc không ấm phải dùng gạch nung, không học hành gì được thêm hay sang
Mỹ làm gia nhân dọn vườn, sang Anh làm bồi bàn, phu cào tuyết thì chớ
có làm chuyện quên trước quên sau, chê nghề Nails là nặng nhọc như
Huỳnh Thuỷ Châu !
Những người cùng phải bỏ nước ra đi, có trình độ, có lòng, đã đứng ra
tổ chức trợ giúp người VN ổn định cuộc sống, lo học hành thành danh.
Còn một số khác chỉ ca cẩm chê bai, không giúp gì được cho ai, có chăng
theo đuôi CSVN trong nước, nói năng điều gì thì chỉ là nói lấy được cho
phần mình. Thế đấy!
Trần thị Hồng Sương
6.5.2009
|