Thứ Năm, 2024-04-18, 6:12 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 13 » Lễ kỷ niệm năm thứ 15 Ngày Nhân Quyền Việt Nam
3:14 PM
Lễ kỷ niệm năm thứ 15 Ngày Nhân Quyền Việt Nam
2009-05-12

Lễ kỷ niệm năm thứ 15 Ngày Nhân Quyền Việt Nam đã diễn ra trưa thứ Hai 11-5-2009 tại toà nhà Russel của Thượng viện Hoa Kỳ. Thanh Trúc có mặt tại chỗ và tường trình chi tiết.

Photo by Do Linh Dzung/RFA

Nữ Bác sĩ Nguyễn Thể Bình, Chủ tịch Ban chấp hành Tổ Chức Quốc tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, khai mạc Lễ kỷ niệm năm thứ 15 Ngày Nhân Quyền VN.

Năm thứ 15

Hàng năm c đến ngày 11 tháng Năm, Cng đng người M gc Vit li t chc l k nim Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam, được n đnh bi ngh quyết chung SJ-168 ca quc hi Hoa Kỳ và Công Lut s 103-258 do tng thng Bill Clinton ký năm 1994.

Năm nay là năm th 15 Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam, din ra ti toà nhà Russel thuc thượng vin M, có  s bo tr ca Thượng ngh sĩ James Webb bang Virginia , và s đng bo tr ca mt s dân biu ngh sĩ thuc lưỡng đng trong Quc hi Hoa Kỳ.

Thành phn chính đng ra  kêu gi, nhc nh v Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam hàng năm ti Quc hi là  T Chc Quc Tế Ym Tr Cao Trào Nhân Bn ca người Vit trong vùng.

Có đến 17 t chc ca Hoa Kỳ khp nơi bên cnh  các t chc Vit Nam và nước bn chuyên tranh đu cho nhân quyn và dân ch , như AFL-CIO tc  Liên Đoàn Lao Đng Hoa Kỳ,  Amnesty International,  T Chc Toàn Quc H Tr Dân Ch, Human Rights Watch, Freedom Now,  Chính Ph Liên Minh Toàn Quc Miến Đin, Vn Đng Quc Tế Tây Tng, Pháp Luân Công, Liên Đoàn Ci T và Dân Ch Châu Á, Phong Trào M Vn Đng Cho Miến Đin, Mng Lưới Nhân Quyn Vit Nam,  Liên Đoàn Khmer Krom Kampuchia, Phong Trào Dân Ch Tân Thế H Lào,  Liên Đoàn T Do Triu Tiên, Hip Hi Người M Gc Uyghur.

Chuyển giao cho thế hệ trẻ

Bác sĩ Nguyn Quc Quân, mt trong nhng người vn đng tích cc Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam ti Quc hi 15 năm v trước, cu ch tch ca  T Chc Quc Tế Ym Tr Cao Trào Nhân Bn, cũng là bào huynh ca nhà bt đng chính kiến ni tiếng , bác sĩ Nguyn Đan Quế, hin vn đang b qun thúc ti gia trong nước.

Phát biu cm tưởng vi đài Á Châu T Do vào khi Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam tròn mười lăm tui, bác sĩ Nguyn Quc Quân nói rng công cuc đu tranh cho nhân quyn và dân ch ca Vit Nam đã trao truyn qua thế h tr:

“Chúng tôi hết sc phn khi là đã có nhng người tr đ thay thế chúng tôi. Và người thay thế trc tiếp là bác sĩ Nguyn Th Bình, ch tch ban chp hành ca T Chc Quc tế Ym Tr Cao Trào Nhân Bn.

Bác sĩ Nguyn th Bình là mt người rt hot đng, hiu biết rõ ràng v đường li, chính nghĩa tranh đu ca dânj tc Vit Nam, ca t chc chúng tôi. Bác sĩ Bình trong mt thi gian ngn đã làm rt nhiu vic. Cô mi đi mt chuyến qua Âu Châu, đc bit đến tham d bui hp ti Liên Hip Quc trong bui cht vn nhà cm quyn cng sn Vit Nam v vn đ nhân quyn, và cô đã gt áhi được thanh qu hết sc tt đp.

LeslieByrne-ThanhTruc-250.jpg
Bà Leslie Byrne, tác giả dự luật Ngày Nhân Quyền Việt Nam, trả lời phỏng vấn Thanh Trúc. Photo by Do Linh Dzung/RFA
Đc biết l t chc năm nay, các Bác sĩ Nguyn Th Bình, Bác sĩ Đ Minh Thiu và tt c nhng anh em tr là nhng người trc tiếp đm nhn, chúng tôi ch đng sau hu trường, đóng góp mt s ý kiến c vn thôi…”

Cũng như mi năm, năm nay người Vit t các tiu bang nước M đã t tp v Washington DC d ngày nhân quyn cho Vit Nam, cùng vi người Vit đến t Canada, Pháp.

Đim ghi nhân ni bt là s hin din ca trên 50 thành viên người Hoa thuc  t chc có tên Đng Dân Ch Trung Hoa,  đa s là người tr đến t New York dưới s hướng dn ca Ch tch Wang Jun.

Phát biu vi đài Á Châu T Do, ông Wang Jun nói:  “Dân ch, t do và  nhân quyn là điu con người cn tranh đu cho con người, không riêng Vit Nam hay Trung Quc  mà cho c nhân loi trên thế gii. Chính vì thế mà đông đo thanh niên trong t chc ca chúng tôi đến tham d Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam năm nay.”

Vi câu hi ông và nhng người tr trong t chc ca ông có mong ước mt Ngày Nhân Quyn Cho Trung Quc ti quc hi M như Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam không? ông Wang Jun khng đnh là điu này tt nhiên và tt yếu, vn đ chính là phi n lc  vn đng thế nào đ có kết qu tt đp cho đt nước và dân tc ca mình. 

Nhân quyền cho Việt Nam

Dưới mt  n cu đi biu tiu bang Leslie Byrne, thường sát cánh vi cng đng Vit Nam vùng Washington DC bao năm, thì:

“Tôi là người đã tng gii thiu d tho v Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam 15 năm trước đây. Ngày ca các bà m M va qua đi, điu này làm tôi cht nghĩ là  Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam mà tôi tng p đến gi vn hãy còn là mt  đa tr.

Chúng ta cn  nuôi dưỡng sao cho nó ln mnh ln khe.  Bao lâu chúng ta ch  đi và ch đi Vit Nam tôn trng  nhân quyn theo yêu cu Liên hip Quc, nay đến lúc  cn to áp lc đ h thc thi điu đó. Chng nào mi người cn s h tr và tranh đu cho nhân quyn Vit Nam chng đó tôi còn tiếp tc ng h cho hot đng đó.”

Dân biu Chris Smith, tác gi d lut Nhân Quyn Cho Vit Nam hay còn gi là HR 8406, đã ti lúc phi dt khoát vi chính ph Vit Nam rng nói ti nhân quyn là  nói ti hành đng ch không th phát biu suông na:

“Nhân quyn là điu Vit Nam ha đi  ha li mà không thc hin, trong lúc tình hình thì c ngày mt t hơn. Đã có biết  bao thành phn công dân b chính quyn Vit Nam đàn áp. Chuyn Vit nam ra trình bày v nhân quyn trước  Liên Hip Quc Geneva hôm th Sáu tun trước thc  cht có th ch là hi và đáp thế thôi. Không có tiến trin không có  ci thin.

Đến lúc tôi phi nói rng nhà cm quyn Vit Nam phi chu trách nhim v nhng hành đng vi phm quyn con người ca h, chính ph M cn c nhiu  báo cáo viên nhân quyn đi vào trong Vit Nam, chúng ta  ngoài này cn nhìn thy hành đng ch không cn nghe nhng li nói êm tai na.”

VN-HumanRightsDay-305.jpg
Lễ kỷ niệm năm thứ 15 Ngày Nhân Quyền Việt Nam được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ hôm 11-5-2009.
Vi câu hi ông nghĩ sao v d lut nhân quyn cho Vit Nam HR8406, mà H vin đã 2 ln thông qua nhưng đu b gác li khi lên đến thượng vin, thì sp ti s được tái đ trình ra trước Thượng vin dưới s bo tr ca 2 Thượng ngh sĩ James Web và Barbara,  Dân biu Smith khng đnh:

“Đúng là có chuyn đó, hin ti đng Dân Ch đang  nm ưu thế ti thượng vin, nhưng  không ai dám chc kết qu như thế nào. Điu tôi mun nói là tôi thy không có lý do nào đ các nhà  lãnh đo trong đng Dân Ch  gây khó d cho HR8406 , tr phi h quá chú ý đến tin bc và quyn li ca nhng công ty M đang đu tư Vit Nam hơn là s phn khn kh ca nhng người công dân nhng người lao đng nhng nhà tranh đu dân ch t do nhng nhà lãnh đo tôn giáo  Vit Nam mà nhân quyn ca nhng người y  b xâm phm mt cách t hi. Gây tr ngi cho HR8406 là gây tr ngi cho tiến trình nhân quyn, mt hành  đng văn minh nhân bn ca con người.”

Cùng quan đim vi dân biu Chris Smith, dân biu Frank Wolf  tuyên b:

“C tng thng Geoge Washington tng nói cn hành đng ch không cn li nói. Theo tôi, nhng li  hay ho ha hn ca c hai chính ph Vit Nam và M nay đã không còn giá tr. Chúng at cn thy hành đng và vic làm hu hiu. Chúng ta  cn nhng v đi s đến Vit Nam vi  tinh thn bênh vc,  ym tr và tranh  đu cho nhân quyn ch không phi nhng ông đi s như đã qua ca Hoa Kỳ đến Vit Nam  ch đ làm thương mi.”

Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam kéo dài t 1 gi trưa đến 2 gi 30 chiu,  tiếp đó là bui hi tho hai tiếng đng h vi ch đ Tác Đng Khng Hong Kinh Tế Toàn Cu Đến Xã Hi Dân S và Nhân Quyn.

Thuyết trình đoàn gm đi din ca Ngân Hàng Thế Gii World Bank, Cơ Quan Vin Tr M USAID, B Ngoi Giao Hoa Kỳ.

(Thanh Trúc  tường trình t Wasgington DC.)

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 760 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0