Thứ Năm, 2024-03-28, 3:38 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 17 » Bản tin Phật Đản tại Huế và Công an sách nhiễu tại Đà Nẵng
3:38 PM
Bản tin Phật Đản tại Huế và Công an sách nhiễu tại Đà Nẵng
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
International Buddhist Information Bureau
Bureau International d'Information Bouddhiste
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : ubcv.ibib@buddhist.com
Web : http://www.queme.net



THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 15.5.2009
Bản tin Phật Đản tại Huế và Công an sách nhiễu tại Đà Nẵng


PARIS, ngày 15.5.2009 (PTTPGQT) - Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế vừa nhận được các bản tin về tình hình tổ chức Phật Đản tại Thừa thiên – Huế và sự sách nhiễu Phật tử không cho đến tham dự Phật Đản tại chùa Giác Minh, là trụ sở của Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng.

Tại Huế hưởng ứng Lời Kêu gọi Tháng 5 Bất tuân dân sự - Biểu tình Tại gia, nên Ban Đại diện GHPGVNTN Thừa Thiên – Huế không thiết lập lễ đài Phật Đản như mọi năm; mà “chỉ treo một Giáo Kỳ trước các Chùa và các tư gia, giành trọn sự thanh tịnh thân tâm để cầu nguyện cho Đất Nước.”nhằm “cảnh báo cho Toàn Dân trước hiểm hoạ Nô Lệ Ngàn Năm do Việt Cộng và Trung Cộng gây ra.”

Tuy nhiên tại Tổ Đình Quốc Ân ba đêm thắp nến cầu nguyện đã được tổ chức với nghi lễ trang nghiêm đầy ý nghĩa được Bản tin số 1 từ Huế cho biết như sau :

“Trước tiền đường của Tổ Đình câu biểu ngữ HẠNH PHÚC THAY ĐỨC PHẬT RA ĐỜI màu vàng tươi thắm, bên dưới là dòng chữ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất màu xanh lục đậm. Bên trái Tổ Đình câu khẩu hiệu HẠNH PHÚC THAY GIÁO PHÁP XƯƠNG MINH đối xứng với câu khẩu hiệu CẦU NGUYÊN CHO TỔ QUỐC VẸN TOÀN được treo bên phải Tổ Đình nói lên tất cả ý nghĩa của 3 đêm cầu nguyện.

“Trước sân Tổ Đình 3 cái pano lớn với giòng chữ PHẢN ĐỐI KHAI THÁC BOXIT TÂY NGUYÊN – BẢO VỆ AN NINH QUỐC PHÒNG - BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SINH THÁI, VĂN HOÁ DÂN TỘC được đặt hai bên sân cỏ. Một Bản Đồ Việt Nam rất lớn được thiết trí chính giữa sân trước Tổ Đình, trên bản đồ sẽ được thắp nến để cầu nguyện trong đêm nay…

“Trong không khí yên tĩnh và im lặng, Lời Kêu Gọi được phát đi, vang vọng giữa lòng cố đô Huế.

“Đến đây tất cả Phật tử đứng hai bên sân cỏ và chung quanh bản đồ Việt Nam cung kính đón ánh sáng trí tuệ của Chư Phật, Chư Bồ tát, Chư Anh Linh Thánh Tử Đạo và hồn thiêng sông núi được 3 vị Hoà Thượng truyền từ Chánh Điện Tổ Đình Quốc Ân đến 3 miền Đất nước và các hải đảo thân yêu.

“Dẫn đầu, Hoà Thượng Thích Như Đạt truyền ánh sáng đến Đô thành Sài Gòn trên bản đồ, tiếp theo Hoà Thượng Thích Diệu Tánh truyền ánh sáng đến Kinh Thành Huế, Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh truyền ánh sáng đến Thủ Đô Hà Nội, sau cùng Thượng Toạ Thích Chí Thắng - Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Kiến Thiết /VHĐ, truyền ánh sáng đến vùng Tây Nguyên nơi đang diễn ra thảm kịch khai thác bôxit, Thượng Toạ Thích Chơn Niệm – Phó Ban Đại Diện /TTH truyền ánh sáng đến quần đảo Hoàng Sa và Thượng Toạ Thích Thích Tánh Nhơn - Đặc Uỷ Tăng Sự BĐD/TTH truyền ánh sáng đến quần đảo Trường Sa là hai quần đảo đã bị Trung Quốc xâm lược với sự đồng tình của Đảng Cọng Sản Việt Nam.

“Sau khi 3 vị Hoà Thượng và 3 vị Thượng Toạ đã châm nến lên Huế, Sài Gòn, Hà Nội , Hoàng Sa, Trường Sa và Tây nguyên, Chư Tăng và các Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử tiếp tục châm nến lên trên toàn cỏi 3 miền của Tổ Quốc. Một Bản Đồ Việt Nam đang rực sáng ánh nến Từ Bi của Đạo Phật hoà quyện vào tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.

“Tất cả đèn điện đã tắt, chỉ còn ánh nến lung linh. Chuông U Minh điểm từng chày cùng với lời cầu nguyện do Thượng Toạ Thích Khế Viên xướng lên trong màn đêm vắng lặng. Tất cả Chư Tăng và Phật tử đang yên tĩnh vấn tâm thanh tịnh cầu nguyện cho Tổ Quốc vẹn toàn.”

Tình hình Đà Nẵng,theo Tờ Trình của Thượng tọa Thích Thanh Quang, Chánh Đại diện GHPGVNTN Quảng Nam – Đà Nẵng, viết trình lên Viện Hóa Đạo ngày 10.5 cho biết, thì tại chùa Giác Minh “tổ chức tuần lễ Phật Đản từ ngày mồng tám tháng tư khai kinh và luân phiên tụng niệm cho đến ngày rằm tháng tư. Đặc biệt năm nay hướng vọng và nguyện cầu cho lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam thoát qua hiểm họa mất nước bởi sự thỏa hiệp cấu kết giữa Đảng CSVN và Đảng CS Trung quốc. Đồng thời phổ biến triển khai Lời Kêu gọi của Hòa thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo về việc Bôxít Tây Nguyên và Trường Sa, Hoàng Sa, để cùng nhau thực hiện tinh thần lời kêu gọi trên.”

Tờ Trình cho biết “rất nhiều chướng duyên, nghịch cảnh do chính quyền công an gây ra như ngăn cấm, khủng bố.” Cụ thể là :

“1. Trong suốt thời gian trước Đại Lễ Phật Đản một tháng, chính quyền công an các cấp dùng đủ mọi phương tiện như báo chí, hội họp tuyên truyền, nói xấu, bôi nhọ, lên án GHPGVNTN nhất là Lời Kêu Gọi của Hòa Thượng Viện Trưởng.

“2. Trong suốt tuần lễ Phật Đản công an chính quyền luôn luôn theo dõi, giám sát các chùa thuộc GHPGVNTN và những thành viên trong Ban Đại Diện, Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử trong khi đi lại, hội họp.

“3. Ngày 5-5-2009, ông Lâm Thanh Nga chủ tịch chính quyền phường Bình Hiên, quận Hải Châu TP Đà Nẵng mời Thượng tọa Chánh Đại Diện đến phường làm việc. Tại đây họ hăm dọa, khủng bố, dùng số đông cán bộ giằng co, lôi kéo xúc phạm đến thân thể của Thượng Tọa mà hậu quả là sau những ngày đó gây ra nỗi nhức nhối đau đớn toàn thân bởi những vết bầm tím trên thân thể

“4. Chiều ngày 7.5 công an chìm và nổi túc trực, thường xuyên ngày và đêm theo dõi ngăn chặn Phật tử đi chùa lễ Phật. Vào Rằm tháng tư, 9.5, từ sáng sớm họ điều động một lực lượng rất đông gồm: công an giao thông, công an thường phục, sắc phục, đội quân tự vệ, chặn chốt, các ngõ đường dẫn vào chùa Giác Minh không cho Phật tử đến chùa. Đồn công an dân phòng ngay cổng chùa mở loa phóng thanh cực mạnh hướng vào chùa phát thanh và ca nhạc phá rối lễ Phật. Đồng thời tổ chức họp dân tuyên truyền rằng chùa Giác Minh là chùa phản động, chống nhà nước, yêu cầu đừng tới chùa Giác Minh nữa.

“5. Ngày 7-5-2009, Trung tá Nguyễn Hữu Tiến, Trưởng công an phường Nam Dương, TP Đà nẵng gởi giấy mời 2 huynh trưởng Gia Đình Phật tử Lê Đình Trúc và Nguyễn thị Hà đến làm việc với nội dung hăm dọa cấm cản đi dự lễ tại chùa Giác Minh và nói rằng GHPGVNTN là bất hợp pháp.

“6. Ngày 9.5, sau lễ Phật, 2 huynh trưởng Gia Đình Phật tử Nguyễn Văn Thành và Lê Bá Thọ dắt xe ra về, vừa ra khỏi cổng chùa thì bị công an lục xét giấy tờ và lập biên bản thu giữ xe của 2 anh. Cũng vào chiều ngày 9.5, một số anh chị em huynh trưởng Gia Đình Phật tử cùng nhau đến chùa của Đại Đức Thích Thiện Phúc, Đặc Ủy Thanh Niên kiêm Đặc Ủy Giáo Dục Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh, để lễ Phật và thăm viếng thầy thì bị công an, dân phòng ngăn chặn lại không cho vào chùa.”

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin đăng nguyên văn Bản Tin số 1 từ Huế và Tờ Trình từ Đà Nẵng dưới đây :


GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
BAN ĐẠI DIỆN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO THỪA THIÊN HUẾ

VP: Chùa Phước Thành, 360 Phan Chu Trinh Thành Phố Huế
 
BẢN TIN SỐ 1
Đại Lễ Phật Đản PL 2553
Hưởng ứng Lời Kêu gọi Một tháng Bất tuân Dân sự và Biểu tình Tại gia
của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Xử lý Thường vụ Viện Tăng thống
kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo

- Trước nỗi bất an của toàn thể Dân Tộc vì nguy cơ mất nước về tay Trung Cộng : biên cương của Tổ Quốc đã bị xoá nhoà để nhường cho kẻ thù Phương Bắc, các hãi đảo Hoàng Sa Trường Sa đã bị dâng hiến cho chủ nghĩa bá quyền bành trướng Bắc Kinh, và giờ đây vùng Hoàng Triều Cương Thổ của Việt Nam đang được mở của để đón kẻ thù truyền kiếp vào lập căn cứ để khống chế toàn vùng Đông Nam Á dưới danh nghĩa nguỵ trang khai thác Bô xít Tây Nguyên.

- Trước sự coi thường công luận của nhà nước Cộng Sản Việt Nam, bất chấp sự phản đối của đại diện các tầng lớp nhân dân trong cũng như ngoài nước, các hành động dâng đất, dâng biển cho Trung Cộng vẫn tiếp tục tiến hành để cũng cố quyền lợi của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đứng trước niềm đau của Dân Tộc, Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN đã công bố quyết định Phật Đản năm nay không thiết lập Lể Đài, chỉ treo một Giáo Kỳ trước các Chùa và các tư gia, giành trọn sự thanh tịnh thân tâm để cầu nguyện cho Đất Nước.

Song song với Quyết Định nêu trên, Đại Lão Hoà Thượng Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN đã ban hành Lời Kêu Gọi Một Tháng Bất Tuân Dân Sự, Biểu Tình Tại Gia  để cảnh tỉnh Đảng Cọng Sản Việt Nam và cảnh báo cho Toàn Dân trước hiểm hoạ Nô Lệ Ngàn Năm do Việt Cộng và Trung Cộng gây ra.

Cố Đô Huế với hai hành ảnh tương phản của mùa Phật Đản năm nay đang được tích cực thực hiện. Cờ đỏ sao vàng xen kẻ với cờ Phật Giáo đựoc treo khắp thành phố, từ Chùa Từ Đàm về Bến Ngự, dọc sông Hương cho đến tận Trường Tiền. Lể đài hoành tráng với những chương trình văn nghệ náo nhiệt, rước Phật rộn ràng, những buổi thăm viếng, uỷ lạo, tặng quà của Chính Quyền được quãng bá trên truyền hình để nhằm che đậy một mùa đau thương của Dân Tộc…

Trong lúc đó tại Tổ Đình Quốc Ân bên chân núi Ngự Bình, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đang âm thầm thục hiện những nghi lể Tâm Linh nhằm góp phần cứu nguy Đất Nước qua Thông Bạch Phật Đản được công bố ngày 20.4.2009.

Tinh thần Thông Bạch được thực hiện như sau:

- Ngày 8.4 Kỷ Sửu  (2/5/2009) lúc 14g:
Chư Tăng và Phật Tử vân tập Khai kinh, mở đầu tuần Lể Phật Đản và Tháng 5 Bất Tuân Dân Sự, cầu nguyện cho đất nước tránh khỏi thảm hoạ ngàn năm nô lệ Bắc Phương.

- Ngày 9,10,11,12,13,14 Kỷ Sửu (3,4,5,6,7,8/5/2009) Chư Tăng và Phật Tử tiếp tục tụng kinh cầu nguyện.

*Đặc biệt trong ngày 12/4/ Kỷ Sửu trong tiêng kinh trầm hùng của tuần lể Phật Đản, 40 Huynh Trưởng  Gia Đình Phật Tử đã phát nguyện Thọ Cấp Tập do Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Thừa Thiên tổ chức. Lể Thọ Cấp đặt dưói sự Chứng Minh của Hoà Thượng Chánh Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là một Phật Sự rất có ý nghĩa trong giai đoạn hiện tại nói lên sự dấn thân của lớp trẻ trước hiện tình của Đạo Pháp và Dân Tộc.

*Lễ đặt vòng hoa và dâng hương Tưởng Niệm tại Đài Thánh Tử Đạo cũng được Ban Đại Diện GHPGVNTN thực hiện vào lúc 16g ngày 14/4/ Kỷ Sửu. Trước giòng người tấp nập qua lại trên cầu Trường Tiền và đại lộ Lê Lợi trong giờ tan tầm, Hoà Thượng Thích Như Đạt, Thích Diệu Tánh và Thích Thiện Hạnh cùng Chư Tăng tiến vào đài tưởng niệm giữa hai hàng Huynh Trưởng GĐPT cung đón. Sau lể dâng hương và nhiễu quanh đài tưởng niệm, phái đoàn đã trở về Tổ Đình trong cơn mưa tầm tả của cố đô…

*Những năm trước Chính Quyền đã trực tiếp đến từng nhà, gặp từng người để hù doạ, ngăn chận không cho đến dự lể tại Tổ Đình Quốc Ân, các hành vi nầy đã bị Ban Đại Diện GHPGVNTN lên án, phản đối quyết liệt. Do đó năm nay thay vì ngăn chận trực tiếp thì hàng ngàn, hàng vạn lá thư nặc danh đã được gởi đến từng nhà, gởi đến các chợ, các nơi tụ họp đông người. Nội dung thư chỉ có một mục đích là bôi nhọ các cấp lãnh đạo GHPGVNTN, vu cáo Tổ Đình Quốc Ân hoạt động chính trị làm cho dân chúng rất hoang mang lo sợ như chúng tôi đã công bố trên Thông Bạch Khẩn ngày 04/5/2009.

KHAI MẠC 3 ĐÊM THẮP NẾN NGUYỆN CẦU

Cơn mưa chợt tạnh. Tổ Đình Quốc Ân chìm đắm trong ánh trăng vằng vặc của Mùa Phật Đản 2553.

Trước tiền đường của Tổ Đình câu biểu ngữ HẠNH PHÚC THAY ĐỨC PHẬT RA ĐỜI màu vàng tươi thắm, bên dưới là dòng chử Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất mà xanh lục đậm. Bên trái Tổ Đình câu khẩu hiệu HẠNH PHÚC THAY GIÁO PHÁP XƯƠNG MINH đối xứng với câu khẩu hiệu CẦU NGUYÊN CHO TỔ QUỐC VẸN TOÀN được treo bên phải Tổ Đình nói lên tất cả ý nghĩa của 3 đêm cầu nguyện.

Trước sân Tổ Đình 3 cái pano lớn với giòng chử PHẢN ĐỐI KHAI THÁC BOXIT TÂY NGUYÊN – BẢO VỆ AN NINH QUỐC PHÒNG - BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SINH THÁI, VĂN HOÁ DÂN TỘC được đặt hai bên sân cỏ.

Một Bản Đồ Việt Nam rất lớn được thiết trí chính giữa sân trước Tổ Đình, trên bản đồ sẽ được thắp nến để cầu nguyện trong đêm nay…

18g 30 Chư Tăng và Phật tử vân tập ổn định chổ ngồi .
19g00 Lể Khai mạc bắt đầu:

- Thượng Toạ Thích Thiện Tánh, Chánh Thư Ký BĐD thông qua chương trình khai mạc và thắp nến cầu nguyện.
- Cung Thỉnh Tam vị Hoà Thượng:  Thích Như Đạt - Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự,

Thích Diệu Tánh - Thành Viên Hội Đồng Trưởng Lão Viện Tăng thống, Thích Thiện Hạnh, Chánh Thư Ký Viện Tăng thống kiêm Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo kiêm Chánh Đại Diện GHPGVNTN Thừa Thiên – Huế, dâng hương Bạch Phật.

- Ba hồi chuông trống Bát Nhã cất lên trầm hùng
- Sau lể dâng hương Thượng Toạ Thích Khế Viên - Đặc Uỷ Nghi Lể đã tuyên đọc Lời Kêu Gọi Bất Tuân Dân Sự và Biểu Tình Tại Gia của Hoà Thượng Xử Lý Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hoá Đạo.

Trong không khí yên tĩnh và im lặng, Lời Kêu Gọi được phát đi, vang vọng giữa lòng cố đô Huế.

- Đến đây tất cả Phật tử đứng hai bên sân cỏ và chung quanh bản đồ Việt Nam cung kính đón ánh sáng trí tuệ của Chư Phật, Chư Bồ tát, Chư Anh Linh Thánh Tử Đạo và hồn thiêng sông núi được 3 vị Hoà Thượng truyền từ Chánh Điện Tổ Đình Quốc Ân đến 3 miền Đất nước và các hải đảo thân yêu.

Dẫn đầu, Hoà Thượng Thích Như Đạt truyền ánh sáng đến Đô thành Sài Gòn trên bản đồ, tiếp theo Hoà Thượng Thích Diệu Tánh truyền ánh sáng đến Kinh Thành Huế, Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh truyền ánh sáng đến Thủ Đô Hà Nội, sau cùng Thượng Toạ Thích Chí Thắng - Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Kiến Thiết /VHĐ, truyền ánh sáng đến vùng Tây Nguyên nơi đang diễn ra thảm kịch khai thác bôxit, Thượng Toạ Thích Chơn Niệm – Phó Ban Đại Diện /TTH truyền ánh sáng đến quần đảo Hoàng Sa và Thượng Toạ Thích Thích Tánh Nhơn - Đặc Uỷ Tăng Sự BĐD/TTH truyền ánh sáng đến quần đảo Trường Sa là hai quần đảo đã bị Trung Quốc xâm lược với sự đồng tình của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Sau khi 3 vị Hoà Thượng và 3 vị Thượng Toạ đã châm nến lên Huế, Sài Gòn, Hà Nội, Hoàng Sa, Trường Sa và Tây nguyên, Chư Tăng và các Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử tiếp tục châm nến lên trên toàn cỏi 3 miền của Tổ Quốc. Một Bản Đồ Việt Nam đang rực sáng ánh nến Từ Bi của Đạo Phật hoà quyện vào tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.

- Tất cả đèn điện đã tắt, chỉ còn ánh nến lung linh. Chuông U Minh điểm từng chày cùng với lời cầu nguyện do Thượng Toạ Thích Khế Viên xướng lên trong màn đêm vắng lặng. Tất cả Chư Tăng và Phật tử đang yên tỉnh vấn tâm thanh tịnh cầu nguyện cho Tổ Quốc vẹn toàn.

20g 30 phút, Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh dẫn đầu Chư Tăng và Phật Tử đứng dậy, trang nghiêm thiền hành quanh khuôn viên hành lể.

20g 45 phút, Chư Tăng và Phật Tử trở về vị trí, tiếp tục cầu nguyện.

21g 00 Chương U minh chấm dứt.

Tam Vị Hoà Thượng từ chổ tỉnh toạ đứng dậy cùng Chư Tăng và Phật Tử cử xướng Tứ Hoằng Thệ Nguyện. Sau đó, Thượng Toạ Thích Thiện Tánh cung thỉnh Tam Vị Hoà Thượng và Chư Tăng hồi liêu, cảm ơn đồng bào Phật tử và tiễn đưa đồng bào Phật tử ra về trong trật tư.

Chúng tôi sẽ tường thuật Đại Lễ Phật Đản và các đêm cầu nguyện tiếp theo vào bản tin số 2. Các hình ảnh đêm cầu nguyện được đính kèm theo bản tin nầy.

Phật Lịch 2553 Ngày 14 tháng 4 năm Kỷ Sửu
Ban Đại diện
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
Thừa Thiên – Huế



—Φ—

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
BAN ĐẠI DIỆN TỈNH QUẢNG NAM ĐÀ NẴNG

VP: Chùa Giác Minh  K356/42 - Hoàng Diệu - Thành Phố Đà Nẵng
Phật lịch 2553          Số 87/BĐD/QNĐN/TT

 
TỜ TRÌNH
V/v Báo cáo kết quả Đại lễ Phật Đản 2553 và một số sự biến do công an
và chính quyền gây ra

Kính gởi:
Hòa Thượng Xử Lý Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN

Ngưỡng bạch Hòa Thượng! Ban Đại Diện GHPGVNTN Quảng Nam Đà Nẵng, chúng con xin kính đệ trình lên Hòa Thượng kết quả Đại Lễ Phật Đản Phật lịch 2553 và một số sự kiện mà công an chính quyền tp Đà Nẵng gây ra như sau:

Kết quả Đại Lễ Phật Đản:

Thực hiện Thông Bạch Hướng Dẫn về việc tổ chức Đại Lễ Phật Đản 2553 cuả Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo, khâm thừa, phụng hành tinh thần Thông Bạch dẫn thượng. Ban Đại Diện chúng con tổ chức tuần lễ Phật Đản từ ngày mồng tám tháng tư khai kinh và luân phiên tụng niệm cho đến ngày rằm tháng tư. Đặc biệt năm nay chúng con hướng vọng và nguyện cầu cho lãnh hải, lãnh thổ Việt Nam thoát qua hiểm họa mất nước bởi sự thỏa hiệp cấu kết giữa Đảng CSVN và Đảng CS Trung quốc. Đồng thời phổ biến triển khai lời kêu gọi của Hòa thượng Viện Trưởng VHĐ về việc Bôxít Tây Nguyên và Trường Sa, Hoàng Sa, để cùng nhau thực hiện tinh thần lời kêu gọi trên.

Sáng ngày rằm tháng tư dù gặp rất nhiều chướng duyên, nghịch cảnh do chính quyền công an gây ra như: ngăn cấm, khủng bố nhưng buổi lễ chính thức cũng được long trọng tổ chức vào lúc 9h sáng tại chùa Giác Minh, văn phòng Ban Đại Diện. Với số lượng tham dự gồm 18 vị Tăng Ni trong tỉnh và 150 Đạo hữu, Phật tử các huyện, quận trong thành phố. Theo trình tự chương trình, Thượng tọa Chánh Đại Diện tuyên đọc Thông Điệp Phật Đản Phật lịch 2553 của Hòa thượng Xử Lý Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng VHĐ GHPGVNTN gởi Chư Tôn Đức cùng đồng bào Phật tử trong và ngoài nước. Buổi lễ kết thúc viên mãn trong tinh thần hoan hỷ và tăng trưởng niềm tin đối với chủ trương đường hướng của GHPGVNTN trong giai đoạn giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn hiện nay.

Những sự cố diễn biến do nhà nước gây ra:

Ngưỡng bạch Hòa thượng! trong suốt thời gian trước Đại Lễ Phật Đản một tháng, chính quyền công an các cấp dùng đủ mọi phương tiện như báo chí, hội họp tuyên truyền, nói xấu, bôi nhọ, lên án GHPGVNTN nhất là Lời Kêu Gọi của Hòa Thượng Viện Trưởng.

Riêng tại tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng chúng con trong suốt tuần lễ công an chính quyền luôn luôn theo dõi, giám sát các chùa thuộc Giáo hội PGVNTN và những thành viên trong Ban Đại Diện, Ban Hướng Dẫn GĐPT trong khi đi lại, hội họp.

Trầm trọng hơn trong 3 ngày lễ họ đã ngang nhiên trắng trợn bằng những hành động phi pháp như sau:

- Ngày 5-5-2009(11-4-Kỷ Sửu) chính quyền phường Bình Hiên, quận Hải Châu tp Đà Nẵng mời Thượng tọa Chánh Đại Diện (giấy mời do ông Lâm Thanh Nga chủ tịch ký) đến phường làm việc. Ngòai những sự hăm dọa, khủng bố, họ còn tàn bạo hơn là dùng số đông cán bộ giằng co, lôi kéo xúc phạm đến thân thể của Thượng Tọa mà hậu quả là sau những ngày đó gây ra nỗi nhức nhối đau đớn toàn thân bởi những vết bầm tím trên thân thể do sự mạnh tay của họ. Đây là một việc làm vô nhân đối với vị tu sĩ tuổi già đáng tuổi cha mẹ họ và đang bệnh tật. (Chúng con đã làm tờ trình nội dung sự việc trên và đã gởi đến Hòa thượng).

- Chiều ngày 13-4 âm lịch trước cổng chùa luôn có công an chìm và nổi túc trực, thường xuyên ngày và đêm theo dỏi ngăn chặn Phật tử đi chùa lễ Phật. Hùng hậu nhất là trong ngày rằm tháng tư, từ sáng sớm họ điều động một lực lượng rất đông gồm: công an giao thông, công an thường phục, sắc phục, đội quân tự vệ, chặn chốt, các ngõ đường dẫn vào chùa Giác Minh. Cũng như những lễ trước, đồng công an, dân phòng ngay cổng chùa họ mở loa phóng thanh cực mạnh hướng vào chùa phát thanh và ca nhạc.

- Các đêm 12,13,14 tháng 4 âm lịch, tổ dân phố các phường chung quanh chùa Giác Minh họ đều tổ chức họp dân tuyên truyền rằng chùa Giác Minh là chùa phản động, chống nhà nước, họ yêu cầu đừng đi chùa Giác Minh nữa.

- Ngày 7-5-2009(13-4- âm lịch) công an phường Nam Dương, tp Đà nẵng gởi giấy mời do ông trung tá Nguyễn Hữu Tiến, trưởng công an phường ký, mời 2 huynh trưởng: Lê Đình Trúc và Nguyễn thị Hà làm việc với nội dung là hăm dọa cấm cản đi dự lễ tại chùa Giác Minh( xin gởi kèm 2 giấy mời) và họ cho rằng GHPGVNTN là bất hợp pháp.

- Sau lễ chính thức hòan mãn thì 2 huynh trưởng Nguyễn Văn Thành và Lê Bá Thọ dắt xe ra về, vừa ra khỏi cổng chùa thì bị công an lục xét giấy tờ và lập biên bản thu giữ xe của 2 anh. Cũng vào chiều ngày rằm một số anh chị em huynh trưởng cùng nhau đến chùa của Đại Đức Thích Thiện Phúc Đặc Ủy Thanh Niên kiêm Đặc Ủy Giáo Dục Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh, để lễ Phật và thăm viếng thầy thì bị công an, dân phòng ngăn chặn lại không cho vào chùa( xin gởi kèm Tờ Trình của Đại Đức Thích Thiện Phúc)

- Đối với huynh trưởng Nguyễn Chiến, thành viên Ban Hướng Dẫn GĐPT tỉnh, người chở Thượng tọa Thích Thanh Quang đi làm việc tại phường Bình Hiên bị bắt giam từ 14h đến 17h mới thả về(xin đính kèm bản tường thuật của anh Chiến).

Ngưỡng bạch Hòa thượng! với những kết quả Đại lễ Phật Đản 2553 và những sự biến do công an chính quyền gây ra, chúng con xin kính đệ trình lên Hòa thượng kính lãm tường. Riêng việc khâm tuân lời kêu gọi của Hòa thượng chúng con sẽ tiếp tục thực hiện đúng như tinh thần lời kêu gọi của Ngài chỉ dạy. Chúng con sẽ kính báo trình kết quả sau.

Kính cầu chúc Hòa thượng pháp thể khinh anh chúng sanh dị độ.

Đà nẵng, ngày 11 tháng 5 năm 2009
Chánh Đại Diện
(đã ký)
Tỳ kheo Thích Thanh Quang
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 696 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0