Thứ Tư, 2024-04-24, 5:55 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 18 » Việt Nam giảm hợp đồng mua chiến đấu cơ
7:21 AM
Việt Nam giảm hợp đồng mua chiến đấu cơ
BBC
Ông Putin tại gian hàng Sukhoi trong một hội chợ vũ khí

Chính sách từ thời Putin đẩy mạnh việc bán vũ khí hiện đại cho Việt Nam

Tin cho hay Việt Nam vừa phải cắt giảm hợp đồng mua máy bay tiêm kích Sukhoi Su-30MK2 của Nga từ 12 xuống còn tám chiếc vì khó khăn tài chính.

Hãng tin quân sự Nga Interfax-AVN trích lời một quan chức quốc phòng Nga cho hay hợp đồng ký hồi tháng Một thoạt đầu bao gồm 12 chiến đấu cơ Su-30MK2, nhưng vì khủng hoảng tài chính toàn cầu sau đã bị cắt đi bốn chiếc.

Nguồn tin này cũng nói, thêm vào việc cắt giảm số lượng, các máy bay sẽ không đi kèm vũ khí hay trang thiết bị kỹ thuật và những phụ tùng này có thể sẽ được mua vào một thời điểm sau này.

Loạt Su-30MK2 đầu tiên sẽ được giao hàng cho Việt Nam vào quý 4 năm 2010.

Interfax AVN cũng cho hay tin không chính thức ước tính tám chiến đấu cơ Việt Nam vừa mua có tổng trị giá 400 triệu đôla.

Tháng trước có tin Việt Nam đã ký hợp đồng trị giá 1,8 tỷ đôla để mua sáu tàu ngầm hạng Kilo của Nga.

Hai hợp đồng này đã đưa Việt Nam lên hàng thứ năm trong danh sách các khách hàng mua vũ khí của Nga, sau Ấn Độ, Algeria, Venezuela và Trung Quốc.

Su-30 là thế hệ máy bay được tập đoàn Sukhoi nâng cấp và phát triển từ thập niên 1990, với nhiều phiên bản cho các khách hàng khác nhau. Loại MK2 thường được bán cho các nước ven biển như Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia và Venezuela, vì có thêm hệ thống chống tàu chiến.

Trong một bài phỏng vấn hiếm hoi dành cho báo chí vào năm ngoái, tổng giám đốc Rosobronoexport - Anatoly Isaikin, công ty độc quyền xuất khẩu vũ khí của Nga cho biết máy bay đang là mặt hàng bán chạy nhất trên thị trường, mà thế hệ máy bay Sukhoi mới nhất hiện nay là Su-35.

Sau một thời gian suy yếu, vài năm trở lại đây nước Nga bắt đầu chiếm lại thị trường vũ khí thế giới.

Bản tin AFP nói tổng thống Dmitry Medvedev từng thông báo hồi tháng Hai là họ đã đạt kỷ lục về doanh số vũ khí trong năm 2008, lên đến 8,35 tỷ đôla.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1124 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0