Thứ Năm, 2024-03-28, 10:06 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 19 » Nội dung cuộc gặp giữa Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ và Giáo xứ Thái Hà
11:34 AM
Nội dung cuộc gặp giữa Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ và Giáo xứ Thái Hà

Ngày 13 tháng 5 vừa qua, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã có cuộc thăm viếng và tiếp xúc với các tu sĩ, giáo dân giáo xứ Thái Hà.

Linh mục Nguyễn Văn Khải của giáo xứ này nói rằng lúc đầu thì có tin là Ban Tôn Giáo Trung Ương không cho gặp, nhưng sau đó thì Chính Quyền cũng đồng ý.

Cuộc gặp gỡ giữa 2 bên cũng là một bất ngờ đối với phía Nhà Thờ. Xin gởi đến quý vị nội dung cuộc phỏng vấn của biên tập viên Thiện Giao với linh mục Nguyễn Văn Khải sau đây.

Thiện Giao: Chúng tôi được biết tuần vừa rồi, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ có đến thăm Giáo Xứ Thái Hà. Thưa, không biết tin tức ấy có chính xác không?

Linh Mục Nguyễn Văn Khải: Phái Đoàn của Ủy Ban đến gặp gỡ các linh mục và giáo dân của nhà thờ Thái Hà chúng tôi. Chúng tôi nghe họ nói là cũng có một chút khó khăn. Đó là Ban Tôn Giáo Trung Ương mới đầu không đồng ý, nhưng đến những ngày cuối thì Nhà Nước cũng đồng ý cho phái đoàn đến gặp. Chúng tôi cũng hơi bất ngờ.

Quan tâm của phía Mỹ

Thiện Giao: Phái đoàn tiếp xúc với các linh mục và cả giáo dân. Thưa linh mục, xin ông chia sẻ nội dung cuộc gặp với Ủy Ban.

Linh Mục Nguyễn Văn Khải: Chúng tôi thấy họ quan tâm những vấn đề mà những người có thiện chí quan tâm đến tự do tôn giáo tại Việt Nam vẫn nói từ trước đến giờ đấy thôi.

Họ quan tâm đến tự do thờ phụng ở Việt Nam. Vấn đề nhân sự trong Giáo Hội. Vấn đề không gian sinh hoạt của Giáo Hội trong xã hội. Chẳng hạn, việc dấn thân của Giáo Hội vào các lãnh vực y tế, giáo dục, từ thiện… Vấn đề nhân sự các dòng tu, cụ thể là tại tu viện chúng tôi. Họ hỏi các linh mục gặp khó khăn gì và thuận lợi gì.

Thiện Giao: Thưa linh mục, họ có hỏi cụ thể về tình hình tranh chấp đất đai giữa Nhà Nước và Giáo Xứ không?

Linh Mục Nguyễn Văn Khải: Họ cũng hỏi đến điều này và việc Nhà Nước bắt giáo dân mang ra tòa xét xử. Chúng tôi nói với họ những sự kiện diễn ra như mọi người và Nhà Nước đã biết.

Chúng tôi nói về chuyện chính quyền chiếm dụng đất đai của các tôn giáo, của Giáo Hội Công Giáo, cụ thể là tại Tu Viện chúng tôi.

Chúng tôi cũng nói chuyện Nhà Nước bắt giáo dân, truy tố, kết án một cách bất hợp pháp, bất công.

Thiện Giao: Thưa, Ủy Ban cũng gặp gỡ giáo dân đã từng bị bắt trước đây. Các giáo dân đã nói gì ạ?

Linh Mục Nguyễn Văn Khải: Giáo dân cũng nói họ bị bắt bớ oan sai, bị kết án bất công. Họ nói chính quyền thể hiện rõ sự phân biệt đối xử, o ép họ, khiến họ sống không được tự do. Công lý và sự thật liên quan đến họ không được tôn trọng.

Thiện Giao: Cuộc gặp đã diễn ra trong bao lâu và sau đó thì Tu Viện có gặp khó khăn nào từ phía chính quyền?

Linh Mục Nguyễn Văn Khải: Cuộc gặp diễn ra trong 1 giờ rưỡi. Chúng tôi nói chuyện tại nhà khách, sau đó Ủy Ban đi thăm viếng tu viện, nhà thờ, quan sát các khu đất nhà nước chiếm dụng.

Chúng tôi thấy đây là cuộc thăm viếng chính thức đã được chính quyền Việt Nam thông qua nên Phái Đoàn đến Nhà Thờ công khai chính thức, và chúng tôi cũng tiếp phái đoàn công khai, chính thức.

Kể từ ngày gặp mặt hôm 13 tháng Năm đến nay, chúng tôi chưa thấy công an, chính quyền có động thái nào làm khó dễ chúng tôi cả.

Thiện Giao: Xin cảm ơn thời gian của linh mục.

Thiện Giao, phóng viên RFA
2009-05-18

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 843 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0