Thứ Năm, 2024-03-28, 8:48 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 19 » Trung Quốc đưa tàu lớn tới Hoàng Sa
10:14 PM
Trung Quốc đưa tàu lớn tới Hoàng Sa
BBC
Bản đồ với đường đỏ là tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong khi đường xanh là vùng có thể khai thác kinh tế theo luật quốc tế

Căng thẳng ở Biển Đông gia tăng sau hạn nộp tuyên bố chủ quyền hôm 13 tháng Năm

Trung Quốc đã lần đầu tiên đưa tàu lớn tới Hoàng Sa, một ngày sau khi Việt Nam phản đối việc Bắc Kinh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông.

Tân Hoa Xã loan tin tàu Ngư Chính (số 44183) lớn nhất của tỉnh Quảng Đông lần đầu tiên tuần tra quần đảo Hoàng Sa đã tới cảng Tam Á ngày 17 tháng 5 sau chuyến hành trình 360 hải lý.

Chiếc thuyền này cùng với một thuyền Ngư Chính khác (số 44061) xuất phát từ thành phố Trạm Giang hợp thành biên đội sẽ đến hải vực "Tây Sa" vào ngày 19 tháng 5 để tiến hành hoạt động tuần tra nghề cá và bảo vệ chủ quyền.

Trước đó, theo hãng thông tấn Đức DPA từ Hà Nội hôm 18/05/09, Việt Nam đã xác nhận chuyện họ phản đối tuyên bố của Trung Quốc về việc cấm đánh cá ở nhiều vùng tại Biển Đông từ ngày 16 tháng Năm tới ngày 1 tháng Tám để tránh đánh cá quá mức.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng khẳng định chủ quyền đối với đặc khu kinh tế xung quanh đảo Hoàng Sa và Trường Sa và coi việc áp đặt lệnh cấm của Trung Quốc là 'xâm phạm lãnh thổ Việt Nam'.

Ông Dũng cũng kêu gọi Trung Quốc giải quyết vấn đề đánh cá và các tranh cãi khác theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Trung Quốc nói bất kỳ tàu đánh cá nào, dù là của Trung Quốc hay của nước ngoài, không tuân theo lệnh cấm đánh cá cũng sẽ bị trừng phạt.

'Vi phạm'

DPA cũng trích lời Chủ tịch Hiệp hội Hải sản Việt Nam Nguyễn Việt Thắng nói rằng việc cấm đánh cá của Trung Quốc sẽ gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho Việt Nam.

Ngay cả khi các tàu đánh cá Việt Nam không hoạt động trong các vùng biển (bị cấm) này, Trung Quốc vẫn bắt họ và đòi tiền phạt.

Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Hải sản

Ông nói tàu Trung Quốc thường xuyên bắt tàu Việt Nam.

''Ngay cả khi các tàu đánh cá Việt Nam không hoạt động trong các vùng biển (bị cấm) này, Trung Quốc vẫn bắt họ và đòi tiền phạt.''

Trong khi đó theo Tân Hoa Xã, chỉ huy phụ trách tàu Ngư Chính Chu Thế Hùng cho biết tàu Ngư Chính lớn nhất Quảng Đông thuộc về tổng đội Chu Hải sẽ tuần tra quần đảo "Tây Sa" trong vòng nửa tháng.

Đây cũng là lần đầu tiên chi đội Chu Hải thuộc Ngư Chính Quảng Đông tham gia tổ chức tuần tra với khu cục "Nam Hải" làm nhiệm vụ tại quần đảo "Tây Sa", và cũng là lần đầu tiên làm nhiệm vụ viễn dương ở khu vực xa nhất.

Ông Chu Thế Hải đã nói với Tân Hoa Xã rằng tàu Ngư Chính 44183 là tàu có trọng tải lớn nhất của tỉnh Quảng Đông, sức bạt nước 500 tấn và di chuyển với vận tốc rất nhanh.

Hệ thống thiết bị thông tin của Ngư Chính 44183 được cho là tiên tiến so với các tàu khác, có phòng thí nghiệm và các thiết bị đo đạc chụp hình dưới đáy biển.

Hãng DPA nói căng thẳng về chủ quyền Biển Đông đã tăng lên sau hạn chót ngày 13 tháng Năm để các nước trình đòi hỏi chủ quyền cho Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Bắc Kinh đã bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của Việt Nam, Malaysia và một số nước khác và nói các đòi hỏi này vi phạm tuyên bố chủ quyền của chính Trung Quốc ở biển 'Nam Trung Hoa'.

Trong một bài trên báo Singapore, tờ Strait Times 18/05, học giả Michael Richardson nói trên thực tế Trung Quốc đang đòi làm chủ "80 phần trăm vùng biển Đông Nam Á", không chỉ gồm tất cả các đảo và quần đảo mà còn đến sát cả bờ biển bang Sarawak của Malaysia và đảo Natula của Indonesia.

Category: Chính trị | Views: 771 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0