Thứ Sáu, 2024-04-19, 10:04 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 22 » Ban Tôn giáo Chính phủ: USCIRF đừng đặt lại vấn đề cũ
7:20 AM
Ban Tôn giáo Chính phủ: USCIRF đừng đặt lại vấn đề cũ
Thiện Giao, phóng viên RFA
2009-05-21

Tuần lễ vừa qua, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ USCIRF đến Việt Nam để tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam. Trong nhiều hoạt động và gặp gỡ, Ủy Ban cũng đã làm việc với Ban Tôn Giáo Chính Phủ.

Photo courtesy of Vietcatholic

Hàng rào kẽm gai cùng với Công an, Cảnh sát cơ động được dựng lên để ngăn cản các cuộc tụ họp cầu nguyện của giáo dân tại Tòa Khâm Sứ hôm Chủ nhật 21-9-2008.

Tr li phng vn ca biên tp viên Thin Giao, Phó Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Ph, là tiến sĩ Nguyn Thanh Xuân, nói rng phía Hoa Kỳ và Vit Nam tha thun mt cách tiếp cn mi v vn đ tôn giáo ca Vit Nam.

Ông Phó Trưởng Ban cũng đ cp đến Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, đến giáo x Thái Hà, Hòa Ho, linh mc Nguyn Văn Lý, ch trương ca Nhà Nước v đt đai tôn giáo, vân vân.

Cuộc gặp với USCIRF

Thin Giao:  Được biết y Ban T Do Tôn Giáo Quc Tế Hoa Kỳ sang Vit Nam tun va ri có làm vic vi Ban Tôn Giáo Chính Ph. Vi tư cách Phó Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Ph và có tham d làm vic vi y Ban, xin ông chia s ni dung cuc gp g?

TS Nguyn Thanh Xuân:  Đúng là y Ban và Ban Tôn Giáo có gp nhau. Đó là mt cuc làm vic thng thn. y Ban T Do Tôn Giáo Quc Tế Hoa Kỳ có đt vn đ vi chúng tôi v s tiến trin trong vic thc hin chính sách t do tôn giáo ti Vit Nam.

H hi nhiu đến các sinh hot tôn giáo nhng khu đc thù, vùng Tây Bc Tây Nguyên.

Điu quan trng ln này là chúng tôi thng nht vi các v trong y Ban v phương pháp tiếp cn tôn giáo Vit Nam. H thng nht vi chúng tôi là không nhìn nhng cá bit mà nhìn s vn đng toàn cc ca vn đ tôn giáo Vit Nam qua các thi kỳ.

TS Nguyễn Thanh Xuân

Tuy nhiên, điu quan trng ln này là chúng tôi thng nht vi các v trong y Ban v phương pháp tiếp cn tôn giáo Vit Nam. H thng nht vi chúng tôi là không nhìn nhng cá bit mà nhìn s vn đng toàn cc ca vn đ tôn giáo Vit Nam qua các thi kỳ.

Nhng vic a, vic b, vic c liên quan đến nhng v vic c th ch là nhng đim nào đó đ quan tâm, ch không phi là tt c.

Chúng tôi cũng tha nhn, trong quá trình hoàn chnh pháp lý, có th có nhng điu đa phương, cơ s, vn chưa làm hết được.

Thin Giao:  Có người nói rng Ban Tôn Giáo Chính Ph có yêu cu y Ban T Do Tôn Giáo Quc Tế Hoa Kỳ không gp các tu sĩ ti giáo x Thái Hà. Nhưng v sau có các cp khác cao hơn, cho phép. Có nhng cn tr như vy không?

TS Nguyn Thanh Xuân:  y Ban có đ ngh chúng tôi đ gp giáo x Thái Hà. Nhưng chúng tôi nói, vic ca giáo x Thái Hà không liên quan đến hot đng tôn giáo. Đó ch là khiếu kin liên quan đến đt đai. Mà Vit Nam, vic này không phi là không có.

Chúng tôi cũng đã gii thích cho y Ban rng vic này, trên cơ s như vy, nên Tòa Đi S Hoa Kỳ không đt vn đ trong các chương trình hot đng ca mình. Đó là vic hoàn toàn mang tính ni b ca Vit Nam. Và thm chí h còn chia s vi Vit Nam các vn đ liên quan đến đt đai.

Chúng tôi cũng nói vi h, Vit Nam trong 1 thế k 20 thôi, dân s đã tăng gp 5 ln, mà đt đai thì không tăng. Trước khi đó, do hoàn cnh, thì các tôn giáo, trong đó có Công Giáo bao chiếm và s hu rt nhiu đt.

Ti Vit Nam trước đây đã có khái nim “đa ch Nhà Chung,” tc là Nhà Chung, hay Giáo Hi, đã tr thành đa ch.

Do đó, tt c đt đai Nhà Nước đã s hu thì không tr li cho các tôn giáo.

Nhà Nước gii quyết nhu cu th t, nhu cu các cơ s như dòng tu, trường, tr s, là căn bn theo nhu cu.

Không tr li đt đai. Mà nếu có tr li đt đai tôn giáo, thì hin nay đt đai tôn giáo rt nhiu, nên không th tr được.

Chuyện cũ?

Thin Giao: Ông có nói phương pháp tiếp cn tha thun vi y Ban là tng quát, ch không phi là nhng vn đ c th. Tuy nhiên, có nhng vn đ rt c th, như Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, Cao Đài, Hòa Ho, Tin Lành, vân vân. Thưa ông, nhng vn đ c th này có cho thy mt điu gì khác hơn v hình nh ca tôn giáo Vit Nam hin nay?

TS Nguyn Thanh Xuân:  Điu này thì tôi xin thưa: vn đ Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht chúng tôi yêu cu y Ban ca Hoa Kỳ loi ra ngoài vn đ đt ra thành nhng đim, như lưu ý, quan tâm vn đ t do tôn giáo Vit Nam.

Vn đ Hòa Ho, hot đng phc hot ca giáo hi Pht Giáo Hòa Ho, các vn đ khác, thì không nên nêu lên na. Đã nêu lên 3, 4 ln ri. Không phi là mi ln đến Vit Nam li nêu lên các đim đã cũ.

Không phi là mi ln đến Vit Nam li nêu lên các đim đã cũ. Ông Nguyn Văn Lý là đã b x án ri. Ln nào đến cũng nêu li chuyn này. Loi tt c các vn đ này ra. Vn đ này cũ ri. Hãy đt vn đ mi mà chúng tôi quan tâm.

TS Nguyễn Thanh Xuân

Ông Nguyn Văn Lý là đã b x án ri. Ln nào đến cũng nêu li chuyn này.

Loi tt c các vn đ này ra. Vn đ này cũ ri. Hãy đt vn đ mi mà chúng tôi quan tâm.

Thin Giao: Cũng xin được m ngoc vi ông trước khi hi ông câu cui. Ông có nói không đt các vn đ này ra, nó cũ ri. Thưa ông, nó cũ vì thi gian đã cũ ri, hay là vn đ này không cn phi đt ra na?

TS Nguyn Thanh Xuân:  Không cn đt ra na!

Mi người đã nói nhiu ri. Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht bn cht là gì? Cái ca nhng người mo xưng nó là gì? Giáo Hi Pht Giáo Hòa Ho vi vic ca ông Lê Quang Liêm là cái gì? Ông Nguyn Văn Lý vi phm pháp lut Vit Nam là cái gì? Mi ln vào Vit Nam li đt vn đ cũ.

Cũ, ý tôi mun nói là đã rõ ra ri.

Thin Giao:  Câu hi cui cùng. Da trên nhng vn đ thc tế hin nay, vi mt cái nhìn hết sc thc tế, Chính Ph Vit Nam nhìn nhn vn đ tôn giáo hin nay ti Vit Nam ra sao?

TS Nguyn Thanh Xuân:  Chính Ph chúng tôi, Đng và Nhà Nước Vit Nam, trong đánh giá ca mình, phi nói là n lc ca chính ph, Đng, Nhà Nước, là rt ln. Chuyn biến rt tiến b, rt tích cc.

Chúng tôi công nhn trước đi mi có nhng điu chưa ti. Còn nhng hn chế trong nhn thc, ng x.

Nhưng sau đi mi, đy là tiến b rt ln. Nếu đt ngang mt bng vi s đi mi v kinh tế, văn hóa, xã hi ca đt nước, thì vn đ tôn giáo, không nói là đi trước, vượt trước, nhưng ngang vi s phát trin và đi mi nói chung.

Thin Giao:  Xin cm ơn thi gian ông dành cho chúng tôi.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 922 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0