Main » 2009»Tháng Năm»22 » Ban Tôn giáo Chính phủ: USCIRF đừng đặt lại vấn đề cũ
7:20 AM
Ban Tôn giáo Chính phủ: USCIRF đừng đặt lại vấn đề cũ
Thiện Giao, phóng viên RFA
2009-05-21
Tuần
lễ vừa qua, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ USCIRF đến Việt Nam để
tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam. Trong nhiều hoạt
động và gặp gỡ, Ủy Ban cũng đã làm việc với Ban Tôn Giáo Chính Phủ.
Photo courtesy of Vietcatholic
Hàng
rào kẽm gai cùng với Công an, Cảnh sát cơ động được dựng lên để ngăn
cản các cuộc tụ họp cầu nguyện của giáo dân tại Tòa Khâm Sứ hôm Chủ
nhật 21-9-2008.
Trả lời phỏng vấn
của biên tập viên Thiện Giao, Phó Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ, là tiến sĩ Nguyễn
Thanh Xuân, nói rằng phía
Hoa Kỳ và Việt Nam thỏa thuận một
cách tiếp cận mới về
vấn đề tôn giáo của Việt Nam.
Ông Phó Trưởng
Ban cũng đề cập đến Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đến
giáo xứ Thái Hà, Hòa Hảo, linh mục Nguyễn Văn Lý, chủ
trương của Nhà Nước về
đất đai tôn giáo, vân
vân.
Cuộc
gặp với USCIRF
Thiện
Giao:Được biết Ủy Ban Tự
Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ sang Việt
Nam tuần
vừa
rồi
có làm việc với Ban Tôn Giáo Chính Phủ.
Với
tư
cách Phó Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ và có tham dự
làm việc
với
Ủy
Ban, xin ông chia sẻ nội dung cuộc
gặp
gỡ?
TS Nguyễn
Thanh Xuân:Đúng là Ủy Ban và
Ban Tôn Giáo có gặp nhau.
Đó là một cuộc làm việc thẳng thắn.
Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ có đặt
vấn đề với chúng tôi về
sự tiến triển trong việc
thực hiện chính sách tự do tôn giáo tại Việt Nam.
Họ hỏi nhiều đến
các sinh hoạt tôn giáo ở những khu đặc
thù, vùng Tây Bắc Tây
Nguyên.
Điều
quan trọng lần này là chúng tôi thống nhất với
các vị trong Ủy Ban về phương
pháp tiếp cận tôn giáo Việt Nam. Họ thống nhất
với chúng tôi là không
nhìn những cá biệt mà nhìn sự vận động
toàn cục của vấn đề
tôn giáo Việt Nam qua các
thời kỳ.
TS Nguyễn Thanh Xuân
Tuy nhiên, điều
quan trọng lần này là chúng tôi thống nhất với
các vị trong Ủy Ban về phương
pháp tiếp cận tôn giáo Việt Nam. Họ thống nhất
với chúng tôi là không
nhìn những cá biệt mà nhìn sự vận động
toàn cục của vấn đề
tôn giáo Việt Nam qua các
thời kỳ.
Những
việc a, việc b, việc c liên quan đến
những vụ việc cụ
thể chỉ là những điểm
nào đó để quan tâm, chứ không phải là tất cả.
Chúng tôi cũng thừa
nhận, trong quá trình hoàn
chỉnh pháp lý, có thể có những điều
ở địa phương, ở
cơ sở, vẫn chưa
làm hết được.
Thiện
Giao:Có người nói rằng
Ban Tôn Giáo Chính Phủ có yêu cầu
Ủy
Ban Tự
Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ không gặp
các tu sĩ tại giáo xứ Thái Hà. Nhưng
về
sau có các cấp khác cao hơn, cho phép. Có
những
cản
trở
như
vậy
không?
TS Nguyễn
Thanh Xuân:Ủy Ban có đề nghị chúng tôi để
gặp giáo xứ Thái Hà. Nhưng chúng tôi nói, việc của giáo xứ
Thái Hà không liên quan đến
hoạt động tôn giáo. Đó chỉ là khiếu kiện
liên quan đến đất đai. Mà ở Việt Nam, việc
này không phải là không
có.
Chúng tôi cũng đã giải
thích cho Ủy Ban rằng việc này, trên cơ
sở như vậy, nên Tòa Đại
Sứ Hoa Kỳ không đặt vấn đề
trong các chương trình hoạt động của
mình. Đó là việc hoàn
toàn mang tính nội bộ của Việt
Nam. Và thậm chí họ còn chia sẻ với Việt
Nam các vấn đề liên quan đến đất đai.
Chúng tôi cũng nói với
họ, ở Việt Nam trong 1 thế
kỷ 20 thôi, dân số đã tăng gấp 5 lần, mà đất
đai thì không tăng. Trước
khi đó, do hoàn cảnh, thì
các tôn giáo, trong đó có Công Giáo bao chiếm
và sở hữu rất nhiều
đất.
Tại Việt Nam trước đây đã có khái niệm “địa chủ
Nhà Chung,” tức là Nhà
Chung, hay Giáo Hội, đã
trở thành địa chủ.
Do đó, tất
cả đất đai Nhà Nước đã sở hữu
thì không trả lại cho các tôn giáo.
Nhà Nước
giải quyết nhu cầu thờ
tự, nhu cầu các cơ sở
như dòng tu, trường, trụ sở,
là căn bản theo nhu cầu.
Không trả
lại đất đai. Mà nếu có trả lại
đất đai tôn giáo, thì hiện nay đất đai tôn giáo rất
nhiều, nên không thể trả được.
Chuyện
cũ?
Thiện
Giao:Ông có nói phương
pháp tiếp
cận
thỏa
thuận
với
Ủy
Ban là tổng quát, chứ không phải
là những
vấn
đề
cụ
thể.
Tuy nhiên, có những vấn đề
rất
cụ
thể,
như
Giáo Hội
Phật
Giáo Việt
Nam Thống
Nhất,
Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành, vân vân. Thưa ông, những
vấn
đề
cụ
thể
này có cho thấy một điều gì khác hơn
về
hình ảnh
của
tôn giáo Việt Nam hiện nay?
TS Nguyễn
Thanh Xuân:Điều này thì tôi xin thưa: vấn đề
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất chúng tôi yêu cầu
Ủy Ban của Hoa Kỳ loại ra ngoài vấn đề đặt
ra thành những điểm, như lưu
ý, quan tâm vấn đề tự do tôn giáo Việt
Nam.
Vấn đề Hòa Hảo, hoạt
động phục hoạt của
giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo, các vấn đề khác, thì không nên nêu lên nữa. Đã nêu lên 3, 4 lần rồi. Không phải
là mỗi lần đến Việt
Nam lại nêu lên các điểm đã cũ.
Không phải
là mỗi lần đến Việt
Nam lại nêu lên các điểm đã cũ. Ông Nguyễn
Văn Lý là đã bị xử án rồi. Lần
nào đến cũng nêu lại chuyện này. Loại tất cả các vấn
đề này ra. Vấn đề này cũ rồi.
Hãy đặt vấn đề mới
mà chúng tôi quan tâm.
TS Nguyễn Thanh Xuân
Ông Nguyễn
Văn Lý là đã bị xử án rồi. Lần
nào đến cũng nêu lại chuyện này.
Loại tất cả các vấn
đề này ra. Vấn đề này cũ rồi.
Hãy đặt vấn đề mới
mà chúng tôi quan tâm.
Thiện
Giao:Cũng xin được mở ngoặc với
ông trước khi hỏi ông câu cuối. Ông có nói không đặt các vấn đề
này ra, nó cũ rồi. Thưa ông, nó cũ vì thời gian đã cũ rồi, hay là vấn đề này không cần
phải đặt ra nữa?
TS Nguyễn
Thanh Xuân:Không cần đặt ra nữa!
Mọi người đã nói nhiều rồi. Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bản
chất là gì? Cái của những người
mạo xưng nó là gì? Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo
với việc của ông Lê Quang Liêm là cái gì? Ông Nguyễn Văn Lý vi phạm pháp luật Việt Nam là cái gì? Mỗi
lần vào Việt Nam lại đặt
vấn đề cũ.
Cũ, ý tôi muốn
nói là đã rõ ra rồi.
Thiện
Giao:Câu hỏi cuối cùng. Dựa
trên những
vấn
đề
thực
tế
hiện
nay, với
một
cái nhìn hết sức thực tế,
Chính Phủ Việt Nam nhìn nhận
vấn
đề
tôn giáo hiện nay tại Việt Nam ra sao?
TS Nguyễn
Thanh Xuân:Chính
Phủ chúng tôi, Đảng và Nhà Nước Việt Nam, trong đánh giá của mình, phải
nói là nỗ lực của chính phủ,
Đảng, Nhà Nước, là rất lớn. Chuyển
biến rất tiến bộ,
rất tích cực.
Chúng tôi công nhận
trước đổi mới có những
điều chưa tới. Còn những
hạn chế trong nhận thức, ứng
xử.
Nhưng
sau đổi mới, đấy là tiến
bộ rất lớn. Nếu
đặt ngang mặt bằng với
sự đổi mới về
kinh tế, văn hóa, xã hội của đất
nước, thì vấn đề tôn giáo, không nói là đi trước, vượt trước,
nhưng ngang với sự phát triển
và đổi mới nói chung.
Thiện
Giao:Xin cảm ơn thời gian ông dành
cho chúng tôi.