Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:47 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 23 » Gởi kiến nghị được trả lời là thơ tố cáo khiếu nại
6:39 AM
Gởi kiến nghị được trả lời là thơ tố cáo khiếu nại

2009-05-22

Chủ trương khai thác bô xít tại Tây Nguyên mà chính phủ Việt Nam thông Tập đòan Công nghiệp Than- Khoáng sản (TKV) của Việt Nam gặp ý kiến phản biện mạnh mẽ từ phía trí thức Việt Nam.

Photo courtesy DaknongMienTrung

Xin đừng quên Tây Nguyên là nóc nhà của đồng bằng. Tất cả những sông suối quan trọng bắt đầu từ rừng núi Tây Nguyên

Một nhóm ba người gồm giáo sư Nguyễn Huệ Chi, giáo sư Nguyễn Thế Hùng, và nhà văn Phạm Tòan đã chủ xuớng đưa đơn kiến nghị đến chủ tịch nước, quốc hội và chính phủ Việt Nam hồi tháng tư vừa qua.

Bản kiến nghị gửi cho Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Việt Nam đã được phúc đáp và đến tay giáo sư Nguyễn Huệ Chi hôm ngày 15 tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên công văn phúc đáp có những sai phạm.

Bản kiến nghị gửi cho Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Việt Nam đã được phúc đáp và đến tay giáo sư Nguyễn Huệ Chi hôm ngày 15 tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên công văn phúc đáp có những sai phạm.

Gia Minh hỏi chuyện giáo sư Nguyễn Huệ Chi vào sáng ngày 21 tháng 5 về thư phúc đáp đó cũng như một số thông tin liên quan trang chủ bauxitevietnam.info mà nhóm của giáo sư lập ra. Trước hết giáo sư cho biết:

Ủy ban Pháp luật gọi kiến nghị là tố cáo? 

Gs Nguyễn Huệ Chi: Thư ấy gửi cho một người là Nguyễn thị Huệ nhưng mà địa chỉ thì đúng là địa chỉ nhà tôi. Khi người đưa thư đến thì họ đưa thư và bỏ đi ngay. Tôi cầm thư hơi nghỡ ngàng và định không nhận nhưng thấy địa chỉ đúng nhà, và tên có chữ Huệ. Và trong khu thì không có giáo sư Nguyễn Thị Huệ nào cả. Tôi bóc ra thì thấy đúng là Ủy ban Pháp luật trả lời cái gọi là đơn khiếu nại và tố cáo của ông bà.

Gia Minh: Kiến nghị khi gởi thì đề là gì?

Gs Nguyễn Huệ Chi: Chúng tôi đề hẳn hoi, đánh máy là Kiến nghị, mà kiến nghị này được đăng trên các trang mạng, phía sau có danh sách 135 vị nổi tiếng. Khônghiểu sao họ lại nói đó là đơn khiếu nại và tố cáo, chúng tôi có khiếu nại, tố cáo ai đâu. Trong Kiến nghị thì có ba người mà họ bỏ tên nhà văn Phạm Tòan đi. Ngày chúng tôi gửi kiến nghị là 12 tháng tư thì họ viết là '21 tháng tư'.

Chúng tôi đề hẳn hoi, đánh máy là Kiến nghị, mà kiến nghị này được đăng trên các trang mạng, phía sau có danh sách 135 vị nổi tiếng. Khônghiểu sao họ lại nói đó là đơn khiếu nại và tố cáo, chúng tôi có khiếu nại, tố cáo ai đâu.
Gs Nguyễn Huệ Chi

Gia Minh: Vì sao kiến nghị lại gửi đến Ủy ban Pháp Luật?

Gs Nguyễn Huệ Chi: Khi đến văn phòng chủ nhiệm quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng thì chúng tôi có mượn danh sách các đại biểu quốc hội; trong đó chúng tôi thấy một số ủy ban như Ủy ban An ninh Quốc phòng, UB kinh tế, UB Pháp luật, UB Văn hoá- Giáo dục và Hội đồng Dân tộc.

Đó là những ủy ban quan trọng và hội đồng quan trọng nên chúng tôi gửi thêm cho các vị chủ nhiệm ủy ban với hy vọng họ là người nắm quyền xem xét, sọan pháp luật liên quan đến việc nhận xét dự án bô xít Tây nguyên, và nguyện vọng của chúng tôi muốn dừng thì cũng phải có luật.

Thư thì đánh máy chỉ có tên người là viết tay thôi như vậy có thông qua các vị lãnh đạo của ủy ban pháp luật rồi nhưng chúng tôi không hiểu sao vị ấy lại hiểu Kiến nghị lại ra đơn khiếu nại tố cáo, không hiểu được ý nghĩa của l1 thư với nguyện vọng của 135 người đưa đến cho họ là gì.
Gs Nguyễn Huệ Chi

Không hiểu hay không muốn hiểu

Gia Minh: Đến nay chỉ có một Ủy ban Pháp luật phản hồi thôi, còn những ủy ban khác?

Gs Nguyễn Hụê Chi: Chỉ có một lá thư phản hồi của UB Pháp luật thôi. Thư thì đánh máy chỉ có tên người là viết tay thôi như vậy có thông qua các vị lãnh đạo của ủy ban pháp luật rồi nhưng chúng tôi không hiểu sao vị ấy lại hiểu Kiến nghị lại ra đơn khiếu nại tố cáo, không hiểu được ý nghĩa của l1 thư với nguyện vọng của 135 người đưa đến cho họ là gì.

Gia Minh: Giáo sư và giáo sư Nguyễn Thế Hùng có ý định thư lại cho UB Pháp luật thế nào?

GS Nguyễn Huệ Chi: Trước tình trạng đó thì chúng tôi chỉ ngán ngẩm , trong mấy ngày qua chúng tôi chưa làm gì chỉ thông tin cho nhau thôi.

Gia Minh: Trong thời gian qua giáo sư có gặp những khó khăn gì không?

GS Nguyễn Huệ Chi: Tôi chưa thấy, chỉ có một khó khăn là trang mạng mà chúng tôi lập ra một cách nghiêm chỉnh, tuân thủ pháp luật thì có mấy lần gặp sự cố nhưng trợ thủ của chúng tôi kỹ thuật rất giỏi nên nhanh chóng khôi phục lại và hòanh tráng như xưa hay hơn xưa nữa. Tôi không thấy có vấn đề gì.

Gia Minh: Cám ơn giáo sư về những thông tin chia xẻ vừa rồi.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1003 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0