Thứ Năm, 2024-04-25, 2:01 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 23 » Việt Nam khai thác dầu tại Venezuela
4:27 PM
Việt Nam khai thác dầu tại Venezuela
BBC
Tổng thống Hugo Chavez gặp công nhân Tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA

Tập đoàn PVDSA sẽ liên doanh với PetroVietnam để khai thác dầu nặng tại Đông bộ Venezuela.

Công ty dầu khí quốc gia Venezuela, PDVSA, sẽ hợp tác với PetroVietnam, để khai thác dầu nặng tại Venezuela.

Công ty sắp thành lập có tên PetroMacareo SA chủ yếu hoạt động tại vùng châu thổ sông Orinoco phía đông Venezuela.

Ngoài khai thác dầu công ty này còn được phép vận tải và kinh doanh xăng dầu.

Luật của Venezuela quy định các đối tác liên doanh với PDVSA, tức công ty dầu khí quốc gia, chỉ được phép nắm cổ phần thiểu số trong dự án khai thác.

Chính phủ cánh tả của tổng thống Chavez đã thành lập nhiều dự án khai thác dầu lửa với một số đồng minh. Công ty dầu của các nước như Trung Quốc, Nga, và Việt Nam đã vào Venezuela trong các dự án liên doanh.

Đây là nỗ lực của Venezuela nhằm đa dạng nguồn khách hàng mua dầu.

Hoa Kỳ là nước nhập khẩu nhiều dầu thô nhất của Venezuela. Hiện nay nước này đứng thứ tư trong số những nước cung cấp dầu cho Mỹ.

Việt Nam đồng ý

Thủ tướng Việt Nam cũng đồng ý trên nguyên tắc cho tổng công ty Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) liên doanh với công ty dầu khí quốc gia Venezuela, PDVSA, trong các dự án thăm dò và khai thác dầu khí.

Khai thác dầu tại Nam Mỹ

PetroVietnam sẽ lập liên doanh khai thác dầu tại Venezuela.

Cạnh đó PetroVietnam cũng được phép hợp tác với phía Venezuela để nghiên cứu khả năng xây dựng và kinh doanh nhà máy lọc dầu.

Công ty của hai nước có thể đầu tư vào các dự án xây dựng hệ thống kho cảng trung chuyển để tiếp nhận, phân phối dầu thô và sản phẩm dầu từ Venezuela sang Việt Nam và các nước trong khu vực.

Venezuela đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu dầu lửa. Công nghiệp dầu khí chiếm 82% kim ngạch xuất khẩu, đóng góp một nửa GDP. Hơn một nửa nguồn ngân sách của chính phủ nước Trung Mỹ đến từ dầu khí.

Hai nước đã có các chuyến viếng thăm của lãnh đạo cấp cao. Cuối tháng Sáu năm 2006 tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã tới Việt Nam.

Ông ngỏ ý tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và liên doanh trong lĩnh vực năng lượng tại Venezuela.

Hợp tác Việt Nam Venezuela

Tháng 11 năm 2008, khi sang thủ đô Caracas để dự cuộc họp thượng đỉnh của khối Apec, chủ tịch nước Việt Nam ông Nguyễn Minh Triết đã thăm chính thức Venezuela.

Ngoài các bàn thảo về lập liên doanh khai thác dầu lửa, lãnh đạo Việt Nam và Venezuela khi ấy có thảo luận về một ngân quỹ phát triển chung, tương tự như ngân quỹ Venezuela đã có với Trung Quốc và Iran.

Sau chuyến thăm Hà nội của ông Chavez tháng Sáu năm 2006, chính phủ Venezuela đã gia tăng quan hệ song phương với Việt Nam. Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh đã thăm Caracas trong năm 2007.

Trong cuộc gặp của viên chức cao cấp hai nước tháng Tám năm ngoái, bộ trưởng Năng lượng và Dầu hỏa Venezuela, Rafael Ramirez, cho báo giới hay tập đoàn dầu khí quốc gia của hai nước đã đạt được thỏa thuận về việc chở dầu thô từ Venezuela sang Việt Nam, để lọc tại một trong các nhà máy lọc dầu sẽ xây trong tương lai.

Việt Nam và Venezuela lập quan hệ ngoại giao từ năm 1989, năm ngoái kim ngạch mậu dịch giữa hai nước chỉ hơn 10 triệu đô la Mỹ một chút.

Giải trình Quốc hội

Tại phiên họp quốc hội đang diễn ra ở Hà Nội tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) sẽ phải giải trình về tính "hiệu quả" trong kế hoạch đầu tư của họ tại Venezuela.

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, phó chủ tịch Quốc hội, các dự án liên doanh dầu khí giữa Việt Nam và Venezuela đã được quốc hội phê duyệt, và chúng thuộc "công trình trọng điểm."

Ngày 28/11/2008, tại Caracas, tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã ký văn bản ghi nhớ với tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) thành lập công ty liên doanh khai thác dầu nặng vùng châu thổ sông Orinoco, phía Đông Venezuela.

Hợp đồng liên doanh sẽ có hiệu lực sau khi được Quốc hội Venezuela phê chuẩn.

Dự kiến khi đi vào khai thác, lô Junin 2 thuộc vành đai dầu nặng Orinoco, sẽ cho phép khai thác khoảng 200.000 thùng dầu mỗi ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu một năm.

Dầu nặng sẽ được liên doanh đưa qua nhà máy lọc do hai bên góp vốn xây tại Việt Nam để nâng cấp thành dầu nhẹ thương phẩm.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 708 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0