|
Khai thác bôxit là chủ trương xuyên suốt, thống nhất qua nhiều năm, với nhiều đời lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: SGTT) |
Ông
Lê Thanh Phong là trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, người
ứng cử ngay tại huyện Bảo Lâm, nơi đang có dự án bôxit Tân Rai và hiện
là Phó Bí thư Tỉnh ủy, phụ trách quản lý huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng.
Ông
khẳng định khai thác bôxit là chủ trương xuyên suốt, thống nhất qua
nhiều năm, với nhiều đời lãnh đạo tỉnh, nhưng lực bất tòng tâm vì Lâm
Đồng là tỉnh nghèo. Gần đây, nhờ Chính phủ quyết, nhờ dựa vào "chi viện
của Trung ương và của tập đoàn lớn", ý tưởng và mong muốn của địa
phương mới thực hiện được.
"Lâm
Đồng xem đây là một trong những công trình trọng điểm của địa phương,
thường xuyên có cán bộ xuống nắm tình hình, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho
chủ đầu tư, để làm sao dự án sớm đi vào hoạt động".
Với
ý kiến của các nhà khoa học, của dư luận xã hội và đặc biệt là có một
số ý kiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo quản lý trước đây, ông
cũng có biết. Nên phải hết sức nghiêm túc xem xét điều gì nguy hại thì
chấn chỉnh, không vì phát triển kinh tế mà bất chấp hết mọi việc như
môi trường, an ninh quốc phòng... mà cũng không phải vì thế mà sợ
rồi không làm gì cả, tài nguyên lại để nằm yên trong lòng đất. Phải
đánh giá cả hai mặt, cái gì vì lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia thì
làm.
Tuy nhiên ông cũng bộc bạch, lãnh đạo tỉnh đã không hề hay
biết khuyến nghị từ đoàn nghiên cứu của Liên Xô trước đây về việc không
nên khai thác bôxit tại Tây Nguyên, trong đó có Tân Rai.
Người địa phương chúng tôi hiểu các vấn đề của mình...
|
Làm sao người ở ngoài vào có thể đánh giá được tình hình an ninh quốc phòng của tỉnh chúng tôi được. Là người địa phương, chúng tôi mới hiểu hết được các vấn đề của mình. (Ảnh: taynguyencultre.vn) |
-
Thưa ông Lê Thanh Phong, dư luận hiện giờ rất quan tâm tới dự án Bôxit
tại Lâm Đồng. Chính quyền địa phương cũng đang kỳ vọng nhiều vào dự án
quan trọng này. Vừa rồi, tỉnh có kiểm tra hoặc mời chuyên gia thẩm định
để cân nhắc không?
Tỉnh
không có chức năng làm việc kiểm tra cân nhắc đó. Dự án do Chính phủ
xem xét, Tập đoàn Than, khoáng sản Việt Nam (TKV) lập dự án, và họ có
những cơ sở để tin rằng dự án này sẽ thành công và đạt hiệu quả kinh tế
cao.
Chúng
tôi cũng không mời chuyên gia nào hết. Bản thân tập thể lãnh đạo ngồi
lại tổng hợp tình hình xem chủ trương của mình làm thế có hợp lòng dân
không, có đúng định hướng phát triển. Tỉnh chỉ họp những vấn đề gì còn
sơ suất trong quá trình triển khai dự án như chính sách đối với dân,
vấn đề giải tỏa, an ninh, môi trường.
Làm
sao người ở ngoài vào có thể đánh giá được tình hình an ninh quốc phòng
của tỉnh chúng tôi được. Là người ở địa phương, chúng tôi mới hiểu hết
được các vấn đề của mình. Tôi khẳng định Lâm Đồng có đủ điều kiện đảm
bảo triển khai thực hiện dự án.
Tỉnh
cũng tin vào phê duyệt đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên
và Môi trường. Chúng tôi chỉ giám sát xem họ có làm đúng như vậy không.
Qua
phân tích thì hiện nay lãnh đạo Lâm Đồng thấy rằng làm cái này thì cái
lợi nhiều hơn, không chỉ cho riêng Lâm Đồng mà còn cho phát triển kinh
tế chung của cả nước.
Đến giờ phút này, Lâm Đồng chưa hề có
một kiến nghị gì với Chính phủ đề nghị xem xét lại dự án này. Và nếu
sau này nếu hậu quả xấu, rủi ro xảy ra trong khi thực hiện dự án này
thì khi đó là trách nhiệm của từng người lãnh đạo từng vị trí cần xem
lại mình. Vẫn chưa thấy vấn đề gì rủi ro xảy ra, chúng ta mới áng
chừng, mới nghe một vài ý kiến thì không thể khẳng định đó là rủi ro
được.
Khó xử vì nhà thầu lách luật
|
"Việc lao động
nước ngoài vào làm việc bất hợp pháp cần phải rút kinh nghiệm, giờ quy
trách nhiệm cho ai cũng khó. Bản thân Lâm Đồng không thể với tay ra
ngoài biên giới mà kiểm soát được." (Trong ảnh: Một công nhân người Trung Quốc đi cạnh các công nhân châu Phi tại một mỏ khai thác bô-xít. Nguồn NYT). |
-
Cũng với dự án này, xin được chuyển sang một vấn đề khác. Ông có thể
nói gì về số lượng lao động phổ thông nước ngoài đang làm việc ở Tân
Rai như vừa rồi báo chí đã mô tả?
Sơ
sót ban đầu của TKV là không kí kết ràng buộc về sử dụng lao động VN
với Chalieco. Theo con số chúng tôi nắm được, hiện có 643 lao động
Trung Quốc ở dự án, trong đó cán bộ quản lý là 156 người. Công nhân làm
việc trực tiếp (lao động phổ thông) là 487 người, trong đó có 47 nữ. Số
người có hợp đồng lao động trên 3 tháng là 490 người.
Nhưng
khi nhà máy đi vào hoạt động, họ hết trách nhiệm, sẽ bàn giao, thu hồi
mọi dụng cụ, nguyên vật liệu xây dựng nhà máy và rời đi. Lúc đó, người
điều hành chính là TKV- đó không phải là người nước ngoài, hoặc nếu có
thì chỉ là chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật.
- Nhưng có điều, nhiều lao động phổ thông người nước ngoài đã vào làm việc tại Tân Rai bằng visa du lịch, không đăng ký?
Dư
luận có nêu và thực tế có như vậy. Trong quá trình làm, vì muốn lợi và
cần đảm bảo tiến độ công trình, nhà thầu Chalieco tìm cách này cách
khác lách luật, nên họ đã lấy lao động nước họ sang, vì số lao động này
có kinh nghiệm. Họ đã lách luật VN để làm việc đó.
Vài
tháng trước, khi họ có hơn 100 lao động, chúng tôi ít quan tâm, vì họ
chủ yếu ở vùng dự án. Đến khi nhiều, thuê nhà dân, địa phương mới biết.
Chúng tôi đã nắm lại tình hình, chấn chỉnh làm việc với họ.
- Với số lao động không hợp pháp này, các ông đã chấn chỉnh thế nào?
Theo
luật, họ phải đăng ký, bổ sung chứng chỉ ngành nghề, yêu cầu làm lại
visa, nếu còn thời gian làm việc. Không trục xuất người ta ra ngay
được, đuổi người ta đi đâu. Đã đưa vào rồi. Chỉ yêu cầu nhà thầu từ nay
trở đi làm đúng quy định của VN. Không lí họ vào rồi, bằng hình thức
này hình thức kia, còn quan hệ quốc tế giữa hai bên, không phải muốn
làm gì cũng được. Vì thế, trong xử lý công việc cũng phải hết sức thận
trọng, không phải làm sao cũng được.
Hiện giờ chúng tôi đang
làm, giao cho các ngành chức năng làm việc với chủ đầu tư và chủ đầu tư
làm việc lại với họ. Bây giờ phải từng bước hạn chế và đi đến chấm dứt
cái chuyện hợp đồng chui này, họ phải đưa công khai và theo quy định
của pháp luật Việt Nam. Cái này chúng tôi nhắc nhở họ qua nhà đầu tư
chứ bản thân Lâm Đồng cũng không làm việc trực tiếp với họ được.
-
Nhưng vừa rồi, một lãnh đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nói
rằng, không chấp nhận lao động phổ thông là người nước ngoài?
Hợp
đồng giữa tập đoàn TKV và nhà thầu Chalieco không đặt vấn đề lao động
trong quá trình đó là ai. Khi trúng thầu rồi, nhà thầu vì lợi ích của
người ta, vì mục tiêu của họ để hoàn thành các hạng mục công trình, họ
có quyền thuê công nhân. Mình không bắt họ làm được vì trong hợp đồng
không ràng buộc.
Theo
tôi biết, TKV cũng đang khắc phục tình trạng này bằng thương thảo lại
tìm cách hạn chế đưa lao động phổ thông Trung Quốc sang. Những việc gì
công nhân VN làm được thì để lao động tại chỗ làm. Được biết nhiều công
trình do công ty TQ trúng thầu họ cũng đưa công nhân vào, vì có việc
người lao động tại chỗ không làm được.
|
Lao động nước ngoài ở Tân Rai (Ảnh: SGTT) |
Địa chỉ trách nhiệm
-
Ông có biết hiện nay do kinh tế khó khăn, nhiều lao động Việt Nam đang
cần việc làm. Là người trong bộ máy quản lý Nhà nước ông có quan ngại
gì về việc này?
Bây giờ chúng ta mới phát hiện ra kẽ hở luật pháp của chúng ta, chuyện đó làm sao chính quyền địa phương can thiệp được.
Chúng
tôi có đặt vấn đề với TKV, khi nhà máy đi vào hoạt động, dứt khoát lấy
người địa phương, tạo công việc làm tại chỗ. Hiện nay đã đi đào tạo tại
Trung Quốc là 80 người, và khoảng 814 người đào tạo tại chỗ ở Lâm Đồng.
- Theo ông có
hay không trách nhiệm của chính quyền sở tại khi để lao động phổ thông
nước ngoài vào làm việc tại địa phương bằng visa du lịch?
Nếu
nói trách nhiệm thì phải bắt đầu từ cửa khẩu, từ các ngành chức năng
trong cả nước này. Khi họ vào Lâm Đồng làm việc thì mình mới phát hiện
được, làm sao Lâm Đồng với tay ra ngoài biên giới được. Đây là khuyết
điểm chung, cần rút bài học. Thực ra nhiều dự án khác lao động phổ
thông Trung Quốc cũng vào làm, đâu phải mình Tân Rai.
Cái
này là mình rút kinh nghiệm thôi chứ mình nói bây giờ mình quy trách
nhiệm cho ai cũng khó. Chúng tôi cũng trong cộng đồng trách nhiệm chung
bởi vì là lãnh đạo địa phương mà để xảy ra tình trạng như vậy.
Khi
phát hiện hàng trăm lao động phổ thông ở Tân Rai thì chính lãnh đạo địa
phương cũng đã xuống kiểm tra và sau đó chỉ đạo các ngành chức năng của
mình trực tiếp vào làm việc này. Nhưng giờ mình khắc phục làm sao đừng
để cho họ tiếp tục bằng cái hướng này, làm theo cái kiểu này mà họ phải
rõ ràng minh bạch theo đúng pháp luật Việt Nam. Mình hướng cho họ vậy
thôi chứ mình không thể cách nào mình bứng họ đi được.
Đại biểu Võ Văn Đù, Giám đốc Công an Đăk Nông: Nhân dân đồng thuận
Trước khi đi họp Quốc hội, chúng tôi đã tổ chức tiếp
xúc cử tri. Nhìn chung, tương đối đầy đủ, với 5 địa bàn có mỏ bô-xít,
khoảng 1614 cử tri tham dự, với 140 ý kiến phát biểu. Không cử tri nào
đặt vấn đề về việc mỏ bôxit triển khai thế nào. Nhân dân đồng thuận.
Chính phủ đã có phương án triển khai. Là tỉnh nghèo,
chỉ có công nghiệp mới giúp địa phương phát triển. Cứ tiếp tục trồng
cây, nuôi con như hiện nay, đời sống dân không khá được.
Phát triển kinh tế bao giờ cũng có hai mặt. Nhưng
vấn đề nào có lợi thì cứ nên làm. Có thể có mặt tác động về môi trường,
nhưng báo cáo Chính phủ cũng đã nêu rõ hướng xử lý. Đó là những ý kiến
đóng góp, cần tiếp thu. Nhưng cũng cần xem xét để hạn chế thiệt hại.
Chúng tôi là đại biểu QH thì tỉnh ủy, địa phương,
hội đồng nhân dân đều đã thống nhất về chủ trương, đều hy vọng kéo theo
dịch vụ phát triển, có thêm công ăn việc làm. Nhưng bà con thì không có
ý kiến. Người dân tại chỗ không hề thắc mắc, mà tại sao cử tri các nơi
cứ thắc mắc.
Những ý kiến góp ý cũng là để phòng ngừa. Trách
nhiệm của chúng tôi là làm sao vực dậy đời sống người dân, hạn chế thấp
nhất tác động môi trường và đảm bảo an ninh, trật tự cho dự án triển
khai. Có những lo lắng đặt ra của dư luận là vô lý. Có người nói, hiệu
quả kinh tế không bằng trồng cây công nghiệp. Nhưng thực tế, không hề
trồng được cây.
Hoặc lo về lao động Trung Quốc, không hề có bất kỳ
lao động Trung Quốc nào. Chúng tôi cũng cho kiểm soát lao động nước
ngoài, nhưng rà soát thì không có. Chủ trương là chỉ dùng lao động địa
phương. Chúng tôi cũng sẽ có chương trình kiểm tra, giám sát để đảm bảo
an ninh trật tự cho dự án triển khai.
Ngoài báo cáo này, đại biểu phải tiếp cận thông tin
từ đề án chi tiết, trong đó, đưa ra các biện pháp phòng ngừa, giải
quyết các vấn đề về môi trường. - Lê Nhung ghi |