Thứ Sáu, 2024-03-29, 11:23 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 27 » Vụ tiền Polymer: Nổi bật vai trò con trai ông Lê Đức Thúy
7:02 AM
Vụ tiền Polymer: Nổi bật vai trò con trai ông Lê Đức Thúy
Thiện Giao, phóng viên RFA
2009-05-26

Ngày càng có nhiều thông tin cáo buộc liên quan đến một công ty của Úc hối lộ quan chức Việt Nam nhằm thắng thầu dự án in tiền polymer cho Việt Nam.

Photo: RFA

Báo chí Việt Nam cũng đã từng lên tiếng cảnh báo về những sai phạm trong vụ in tiền polymer.

Cnh Sát Liên Bang Úc Châu đang điu tra v vic, trong khi mt s t báo Vit Nam đăng ti tin tc vi li l mnh bo.

Li quả 10 triệu đôla Úc

Báo The Age, n bn ra ti Melbourne, Australia, ngày 26 tháng Năm viết rng “mt s quan chc ca mt công ty con thuc Qu D Tr Liên Bang Úc Châu tha nhn đã tr cho mt môi gii Vit Nam ti thiu 10 triu đô la Úc đ làm công vic ch yếu là thông dch.”

V tr 10 triu Úc kim đ “làm thông dch” như báo chí Úc đưa tin liên h đến mt chui s vic xy ra t năm 2002.

Vào năm này, mt công ty ca Úc, có tên Securency, vi mt na tài sn thuc s hu ca Qu D Tr Liên Bang Úc Châu, thng mt hp đng quan trng. Hp đng này cho phép Securency in tin nha, tc tin polymer, cho Vit Nam.

T The Age viết, Securency thng hp đng “sau khi công ty này thuê mt công ty khác, mà công ty y có nhân viên là con trai ca Thng Đc Ngân Hàng Nhà Nước Vit Nam, làm vic trong tư cách môi gii đa phương.”

T The Age viết, rng tin tc bên trong tiết l là công ty Securency tr nhng khon hoa hng kết xù vào mt trương mc ti ngân hàng Thy Sĩ ca công ty CFTD (Company For Technology and Development).

Nếu vic này mà Cnh Sát Liên Bang Úc Châu điu tra ra s tht, thì cáo buc này tr thành mt vn đ hết sc nghiêm trng đi vi không ch uy tín ca ngân hàng Trung Ương Úc Châu, vi công ty Securency, mà còn nh hưởng c sinh hot ca các công ty Úc ti Vit Nam.

LS Lưu Tường Quang, Úc

Công ty CFTD thì li là “công ty m” ca mt công ty khác na, có tên là BankTech. Mà BankTech thì li có mt giám đc tên là Lê Đc Minh. Mà Lê Đc Minh li là con trai ca Thng Đc Ngân Hàng Nhà Nước Vit Nam lúc by gi, là ông Lê Đc Thúy.

Mt lut sư gc Vit hin đang sinh sng ti Australia, là ông Lưu Tường Quang, nói rng c báo chí Úc, chính ph Úc, và dư lun Úc, đang theo dõi rt k v này.

TheAge-VN-Polymer-305b.jpg
Bài báo của tờ The Age về scandal in tiền polymer cho Việt Nam.
“Nếu vic này mà Cnh Sát Liên Bang Úc Châu điu tra ra s tht, thì cáo buc này tr thành mt vn đ hết sc nghiêm trng đi vi không ch uy tín ca ngân hàng Trung Ương Úc Châu, vi công ty Securency, mà còn nh hưởng c sinh hot ca các công ty Úc ti Vit Nam.”

Lut sư Quang nói rng, Úc Đi Li có h thng lut rt rõ v phương din hình lut, cm tit vn đ hi l và nhn hi l, cho du vic này xy ra bên ngoài nước Úc. Lut Công Ty Úc cũng rt rõ ràng: các giám đc có bn phn tuân hành lut pháp, bo v quyn li c đông và nht là không được có bt c hành vi m ám nào.

Mt lut sư khác, là ông Nguyn Vân Nam, hin đang làm vic ti Sài Gòn, nói rng thut ng “li qu” mà báo chí s dng trong v này là không chính xác.

Lut sư Nam nhn đnh, lut pháp các nước có nhng đnh nghĩa và phân bit rõ ràng khái nim “li qu,”“hoa hng” và “hi l.” Các đnh nghĩa này ph thuc vào phong tc tp quán và đo lý kinh doanh ca tng nước. Tuy nhiên, có nhng quy tc đã tr thành ph quát cho mi xã hi.

“Đng tin tr ra đ được nhn hp đng, căn bn, không được đưa cho người có thm quyn và có trách nhim ký kết hp đng hoc liên quan đến vic ký kết hp đng. Người trc tiếp ký kết hp đng, hay người có thm quyn duyt hp đng, nếu nhn khon tin đó, thì dù dưới bt c hình thc nào, cũng đu được xem là nhn hi l.”

Người trc tiếp ký kết hp đng, hay người có thm quyn duyt hp đng, nếu nhn khon tin đó, thì dù dưới bt c hình thc nào, cũng đu được xem là nhn hi l.

LS Nguyn Vân Nam, Sài Gòn

Vai trò ông Lê Đức Minh

V “tin Polymer” tng được báo Tui Tr viết trong mt bài báo hi năm 2007, cho thy Ngân Hàng Nhà Nước có nhng đ xut in tin khác nhau khi trình d án lên B Chính Tr Đng Cng Sn Vit Nam và Chính Ph Vit Nam.

C th, “trong h sơ trình B Chính tr v đ án b tin mi, NHNN đ xut phương án s dng kết hp c hai loi giy cotton và polymer nhưng khi trình Th tướng phê duyt đ án, NHNN ch đ xut dùng toàn b bng giy polymer. NHNN không thông báo rõ vi Th tướng v s khác nhau này đ Th tướng biết và quyết đnh…”

Tui Tr cũng viết, rng Thanh tra Chính ph đ cp vic “Lê Đc Minh, con trai thng đc Lê Đc Thúy, có thi gian làm vic hơn hai tháng cho Công ty BankTech (mt công ty con ca CFTD) và vic hai công ty này tham gia quá trình thc hin b tin mi và cung cp vt tư, thiết b cho vic in tin, tuy không trái vi qui đnh ca pháp lut nhưng đã gây nghi ng v s khách quan, minh bch, làm nh hưởng đến uy tín ca thng đc.”

Báo The Age viết rng, mt cuc phng vn hi năm 2007 cho thy, công ty CFTD được thuê mướn ch yếu làm công vic dch thut, sp xếp các cuc gp g, đưa đón người phi trường. Các quan chc ca công ty Securency hi y cũng nói h “không quan h vi con trai ca thng đc Lê Đc Thúy.”

Ngun tin riêng ca t báo này cũng nói nhiu người bên trong công ty Securency nhn đnh rng vic tr nhng khon hoa hng kết xù cho môi gii ti các quc gia có nn tham nhũng s khiến công ty khó chng chế trước các cáo buc dùng tin đ tr “li qu.”

Gii chc ca công ty Securency nói h không quan h vi con trai Thng Đc Ngân Hàng Nhà Nước Vit Nam, cũng không biết công ty Banktech mà người con trai này làm giám đc.

Tuy vy, báo The Age viết, rng “h sơ ca BankTech cho thy Securency là mt trong các đi tác làm ăn nước ngoài và cho thy BankTech tng là nhà cung cp đc quyn cho d án in tin nha ca Vit Nam.”

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 766 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0