Thứ Bảy, 2024-04-20, 8:04 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 27 » VN kêu gọi không thông qua điều khoản về CPC
2:57 PM
VN kêu gọi không thông qua điều khoản về CPC
BBC
Một buổi lễ có sự tham dự của đại diện Vatican

VN nói sinh hoạt tôn giáo đã được cải thiện

Việt Nam vừa lên tiếng kêu gọi các dân biểu Hoa Kỳ không thông qua điều khoản bổ sung trong dự luật về Ủy quyền Đối ngoại, vốn mang nội dung kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước gây quan ngại về tự do tôn giáo (CPC).

Tuần trước, sau một cuộc tranh luận gay gắt giữa các thành viên, Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ vừa thông qua điều khoản bổ sung này.

Tuy nhiên để dự luật được Tổng thống Barack Obama ký thành luật, nó phải được thông qua tại lưỡng viện.

Đã nhiều lần các dự luật chỉ trích nhân quyền Việt Nam bị chặn tại Thượng viện.

Điều khoản vừa thông qua do dân biểu Cộng hòa Ed Royce từ tiểu bang California khởi xướng, với mục tiêu "gửi thông điệp rằng tình trạng hiện tại ở Việt Nam là không thể chấp nhận được".

Phản ứng trước diễn biến trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nhận định: "Quyết định này của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đi ngược với tình hình thực tế ở Việt Nam và không phù hợp với quan hệ đang phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ".

Ông Lê Dũng lặp lại khẳng định của Việt Nam từ trước tới nay, là "pháp luật Việt Nam nghiêm cấm mọi sự phân biệt đối xử với công dân vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo".

"Không có ai bị bắt, bị giam giữ hay quản chế vì lý do tôn giáo mà chỉ có người vi phạm pháp luật và bị xử lý đúng theo pháp luật của Việt Nam."

Chúng tôi luôn hoan nghênh các nghị sỹ Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam để tăng cường hiểu biết và kêu gọi các nghị sỹ Hoa Kỳ không thông qua điều luật bổ sung này.

Người phát ngôn VN Lê Dũng

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nói ông "cho rằng cách tốt nhất để giải quyết những điểm khác biệt là thông qua đối thoại thẳng thắn, xây dựng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau".

"Trên tinh thần đó, chúng tôi luôn hoan nghênh các nghị sỹ Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam để tăng cường hiểu biết và kêu gọi các nghị sỹ Hoa Kỳ không thông qua điều luật bổ sung này."

Năm 2006, Việt Nam đã được bỏ tên khỏi danh sách CPC mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra mỗi năm kể từ 1999. Lý do là Hà Nội được ghi nhận là đã có tiến bộ trong cải thiện nhân quyền và tự do tôn giáo ở trong nước.

Tuy nhiên dân biểu Royce nói ông không thấy có nhiều tiến bộ, và tự do tôn giáo vẫn bị hạn chế ở Việt Nam.

Điều khoản bổ sung do ông Royce chủ xướng lấy từ Nghị quyết HR 20 mà bản thân ông và dân biểu gốc Việt Cao Quang Ánh đồng tài trợ.

Luật Ủy quyền Đối ngoại (Foreign Relations Authorization Act) là điều luật quyết định ngân quỹ cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 823 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0