Thứ Sáu, 2024-04-19, 1:40 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 27 » Khmer Đỏ không chấp nhận Liên Bang Đông Dương
3:10 PM
Khmer Đỏ không chấp nhận Liên Bang Đông Dương
Nguyễn Bình, thông tín viên RFA
2009-05-26

Cựu trưởng trại giam Khmer Đỏ nói rằng lãnh đạo Khmer Đỏ không chấp nhận kế hoạch thành lập liên bang Đông Dương, là một trong những nguyên nhân xảy ra cuộc chiến Đông Dương lần 3.

AFP PHOTO

Kaing Kek Eav, thường được biết đến dưới tên Duch, cựu trưởng lò sát sinh S-21 của Khmer Đỏ, trước tòa án quốc tế do LHQ tài trợ ở Phnom Penh.

Lời khai của Kaing Kek Eav

Tại phiên tòa x Khmer Đ do Liên hip Quc hu thun đang din ra ở Phnom Penh, ông Duch, tên tht là Kaing Kek Eav, cu trưởng tri giam Khmer Đ nói trong phiên x hôm 25 tháng 5 rng, lãnh đo Khmer Đ không chp nhn kế hoch thành lp Liên bang Đông Dương ca Đng Cng sn Vit Nam.

Theo ông Duch, khái nin Liên bang Đông Dương được hình thành sau khi ông H Chí Minh thành lp Đng Cng sn Đông Dương vào năm 1930 đ đánh Pháp, vi nhn thc rng các dân tc trên bán đo Đông Dương, có c Lào và Campuchia có chung mt k thù là thc dân Pháp.

Tuy nhiên, sau đó Đng Cng sn Đông Dương ca ông H Chí Minh được đi tên nhiu ln, nhưng ông Duch vn tin rng ý đ thành lp Liên ban Đông Dương ca các nhà lãnh đo Vit Nam vn không thay đi.

Kaing Kek Eav cho rng theo ông biết mãi đến tháng 3 năm 1976, Tng bí thư Lê Dun ca Đng Cng sn Vit Nam vn còn gi kế hoch thành lp Liên bang Đông Dương, trong đó Vit Nam s gi vai trò lãnh đo.

Ông Duch cho rng đây chính là nguyên nhân khiến mâu thun gia 2 nước láng ging Campuchia và Vit Nam ngày càng leo thang, vì ông Pol Pot, người sáng lp chế đ Khmer Đ phn đi kch lit kế hoch này ca ông Lê Dun.

Những người anh em Đ

Trong phiên tòa din ra vào sáng ngày 26 tháng 5, ông Duch tiếp tc nói v kế hoch thành lp Liên bang Đông Dương khi được hi phn ng ca ông đi vi quyn sách “Cuc chiến ca người anh em đ” ca mt nhà báo người n Đ, Nayan Chanda.

Quyn sách “Cuc chiến ca người anh em đ” nói v chiến tranh biên gii Tây Nam và nhng mâu thun gia 2 đng cng sn Vit Nam và Campuchia. Trong đó tác gi Nayan Chanda nhn đnh rng nguyên nhân cuc chiến là do vn đ tranh chp biên gii, và kế hoch thành lp Liên bang Đông Dương.

Ông Duch tha nhn nguyên nhân nói trên, đng thi nhn mnh rng mu thun gia 2 nhân vt cp cao là Pol Pot ca Campuchia và Lê Dun ca Vit Nam chính là nguyên nhân khiến người Khmer và người Vit phi đ máu.

Tuy nhiên ông không đng ý vi ký gi Nayan Chanda v vic đt tên quyn sách nói v cuc chiến gia Campuchia và Vit Nam là cuc chiến ca người anh em, vì theo ông Duch 2 dân tc này chưa bao gi là anh em.

Khi nói v nguyên nhân ca cuc chiến tranh biên gii Tây Nam, truyn thông trong nước thường cho rng xut phát t vic khng đnh ch quyn min Nam Vit Nam, hoc Khmer Đ đưa quân sang đánh Vit Nam trước đ chiếm li min Nam Vit Nam và b phn công.

Cũng liên quan đến ch quyn min Nam Vit Nam, hin chính quyn Hà Ni và Phnom Penh đang cáo buc t chc Liên minh Khmer Kampuchea Krom M là đang đòi ly khai khu vc nhy cm này. Còn t chc Liên minh Khmer Kampuchea Krom thì cho rng h ch đòi nhân quyn.

Category: Chính trị | Views: 766 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0