Mặc Lâm, phóng viên đài RFA
2009-05-27
Theo
một quyết định mới đây của chính phủ Việt Nam, từ nay đến năm 2020 nhà
nước sẽ đầu tư gần 5000 tỷ đồng để huấn luyện người lao động tại những
huyện nghèo nhất nước đi làm việc ở nước ngoài.
Photo: RFA
Tình trạng tiếp thu của người nông dân đôi khi có nhiều hạn chế
Trong bài trước Mặc Lâm tường trình vấn đề này qua nội dung nói về
phương pháp huấn luyện, kỳ này mời quý vị theo dõi những câu hỏi liên quan đến
việc huấn luyện cho người dân tộc ít người cũng như tìm hiểu tại sao người lao
động ngoài nước luôn gặp những trở ngại trong các hợp đồng đã ký với các công
ty môi giới.
Theo số liệu do Bộ Lao Động-Thương Binh-Xã Hội đưa ra, số học viên ghi danh học
nghề do nhà nước đào tạo ngày một ít đi, mặc dù họ đang thất nghiệp hay trong
thời gian nông nhàn.
Đòi hỏi 1 kiến thức tối thiểu ở người nông dân
Mặc dù nhà nước tung số tiền
hơn 5 ngàn tỷ trong gói kích cầu để mong huấn luyện cho người nông dân những
kinh nghiệm tốt nhất để họ mang ra áp dụng trong lúc đi lao động ở nước ngoài;
nhưng thật ra bài toán này không đơn giản. Trở ngại không do nơi nhà nước thiếu
vốn hay thiếu cơ sở mà do người dân chưa tin vào khả năng của chính họ sau khi
được học một nghề nào đó.
Sự thật này căn cứ trên kinh
nghiệm của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Theo số liệu do Bộ Lao Động-Thương Binh-Xã Hội đưa ra, số học viên ghi danh học
nghề do nhà nước đào tạo ngày một ít đi, mặc dù họ đang thất nghiệp hay trong
thời gian nông nhàn.
Người dân không thích thú đi học vì nhiều nguyên nhân,
nhưng chủ yếu do nơi căn bản học vấn của họ không đủ để khuyến khích họ tới trường.
Việc học hành đòi hỏi một trình độ kiến thức tối thiểu nào đó để tiếp cận bài
giảng, nhưng với nhiều người thì khả năng này hoàn toàn khó tiếp thu.
Tiến sĩ Ngô Tấn Lực, Hiệu
Trưởng Trường Đại Học Tiền Giang, cho biết những kinh nghiệm của ông về vấn đề
này
- "Thật ra đây không phải là lần đầu
tiên chính phủ Việt Nam đưa ra chủ trương này đâu, mà trước đây đã giao cho Bộ
Lao Động-Thương Binh-Xã Hội kết hợp với Bộ Nông Nghiệp để đào tạo nghề cho nông
dân, nhưng kết quả trước đây phải nói rằng rất là hạn chế.
Người dân không thích thú đi học vì nhiều nguyên nhân,
nhưng chủ yếu do nơi căn bản học vấn của họ không đủ để khuyến khích họ tới trường.
Việc học hành đòi hỏi một trình độ kiến thức tối thiểu nào đó để tiếp cận bài
giảng, nhưng với nhiều người thì khả năng này hoàn toàn khó tiếp thu.
Lý do là vì người
nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, họ chưa
có thói quen vừa làm vừa học. Trong lớp học, điểm xuất phát của
mỗi người thì trình độ rất khác nhau. Tôi vẫn tin rằng trong điều kiện mới thì
chương trình này sẽ thành công, nhưng mà không cao."
Giảng viên không có kỹ năng dạy đối tượng đặc biệt này
Một lý do khác đến từ giảng
viên không có kỹ năng dạy những đối tượng đặc biệt này. Đối với giảng viên, việc
giải nghĩa một vấn đề cho người nông dân hiểu trọn vẹn phải mất thời gian gấp
nhiều lần hơn đối với học sinh bình thường.
Kỹ thuật giảng dạy là khâu thiết yếu giúp người học tiếp thu bài giảng, có lẽ là điểm yếu nhất của chương trình đào tạo cho
người nông dân hiện nay.
Đối với đồng bào dân tộc thiểu
số thì vấn đề huấn luyện lại càng gian nan hơn.
Ngôn ngữ là một trở ngại chính
và trở ngại này không thể giải quyết một sớm một chiều. Bên cạnh vấn đề ngôn ngữ
là vấn đề văn hóa. Người sắc tộc quen với đời sống du canh du cư và việc đem họ
vào khuôn khổ chung là một công tác khó thực hiện. Đối với đồng bào dân tộc thiểu
số, đi làm việc ở nước ngoài là một điều khó thể tưởng tượng.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục
Trưởng Cục Quản Lý Lao Động Nước Ngoài, cho biết chương trình giảng dạy sắp tới
đối với người dân tộc thiểu số sẽ tập trung vào những người đã rành tiếng
Việt và do đó trở ngại ngôn ngữ không còn là vấn đề lớn nữa:
Một lý do khác đến từ giảng
viên không có kỹ năng dạy những đối tượng đặc biệt này. Đối với giảng viên, việc
giải nghĩa một vấn đề cho người nông dân hiểu trọn vẹn phải mất thời gian gấp
nhiều lần hơn đối với học sinh bình thường.
- "Thông
thường thì những người ấy người ta đều đã đi học phổ thông và trong chương
trình học tiếng phổ thông thì người ta đều đã biết tiếng Việt, đều học tiếng Việt."
Lo ngại trước những hợp đồng phức tạp phải ký
Vấn đề hợp đồng ký giữa người
lao động và các cơ quan trung gian cũng là một ưu tư lớn lao của người nông
dân. Qua thông tin liên tiếp phản ánh tình hình lao động tại nhiều nước thì người
dân biết được rằng họ khó được giúp đỡ nếu có sự trục trặc nào đó giữa bản hợp
đồng mà họ ký trước khi đi với những hiện trạng mà họ đang gặp phải.
Bổn phận của Bộ Lao Động-Thương
Binh-Xã Hội là giúp cho những người này hiểu rõ quyền lợi và bổn phận của mình
trước khi đặt tay ký vào hợp đồng lao động. Người giảng viên khi nói về những
điều lệ trong một hợp đồng phải giải nghĩa thấu đáo cho người học để họ nắm rõ
nguyên tắc căn bản hầu có thể nói chuyện với chủ hay với cơ quan lao động nước
ngoài.
Tình trạng người công nhân ra
nước ngoài làm việc gặp khó khăn về hợp đồng rất phổ biến hiện nay. Một chị
công nhân được công ty khoán sản thương mại Mitraco tại Hà Tĩnh đưa sang Đài
Loan làm việc cho biết:
Trong
cái bản hợp đồng bọn em ký là ăn theo lương cơ bản 172.80, chưa kể giờ làm
thêm, và có một bản thoả thuận mà ra sân bay người ta mới cho bọn em ký
cái tờ đấy mà bọn em không hề biết là ăn lương theo sản phẩm gì cả. Sang đến
đây rồi mới có một cái tờ đưa ra là ký ăn theo sản phẩm
Một chị công nhân ở Đài Loan
- "Trong
cái bản hợp đồng bọn em ký là ăn theo lương cơ bản 172.80, chưa kể giờ làm
thêm, và có một bản thoả thuận mà ra sân bay người ta mới cho bọn em ký
cái tờ đấy mà bọn em không hề biết là ăn lương theo sản phẩm gì cả. Sang đến
đây rồi mới có một cái tờ đưa ra là ký ăn theo sản phẩm."
Còn ông giám đốc của công ty
này thì nói ngược lại những thông tin mà người lao động cung cấp:
- "Những
người trước khi đi họ rất là hiền lành và rất là nhẹ nhàng nói "Thôi, anh
giúp đỡ", nhưng sang được đấy làm việc theo thoả thuận bởi vì ngành nghề
người ta là ngành nghề may mặc, mà ngành nghề may mặc trăm phần trăm họ đều
tính theo sản phẩm, khoán sản phẩm.
Giảng giải rõ ràng một bản hợp
đồng cho người nông dân hiểu không phải là việc làm quá sức. Hiểu và ký tên vào
bản hợp đồng này sẽ giúp người lao động ngoài nước an tâm thực hiện những gì đã
ký kết và tránh sự tranh cãi không cần thiết như đã từng xảy ra từ trước
tới nay
Tức là may được bao nhiêu thì cứ công đoạn
được bấy nhiêu là người ta tính đơn giá. Những người lao động Việt Nam này trước
khi đi tôi cũng nói rõ là các bạn đi may sang đấy là phải tính khoán theo sản
phẩm, và làm nhiều được nhiều.
Nhưng mà theo luật thì các bạn đừng nên làm nhiều
quá. Trước khi đi tôi cũng đã phổ biến cho người ta như thế."
Giảng giải rõ ràng một bản hợp
đồng cho người nông dân hiểu không phải là việc làm quá sức. Hiểu và ký tên vào
bản hợp đồng này sẽ giúp người lao động ngoài nước an tâm thực hiện những gì đã
ký kết và tránh sự tranh cãi không cần thiết như đã từng xảy ra từ trước
tới nay.
Dĩ nhiên những thủ thuật đánh lừa người lao động của các công ty môi
giới cũng cần phải thông tin cho người học biết để họ tự bảo vệ mình, cũng là
trách nhiệm của chương trình trợ giúp này.
Người nông dân cần trợ giúp
kiến thức để tiếp cận một xã hội mới hơn là những bài học có tính kinh điển,
hàn lâm mà một số người khi ngồi nghe không nghĩ là bài giảng này dành cho họ.
Tránh được khuôn sáo ấu trĩ này đã là một thành công cho chương trình mà
nhà nước đưa ra.
Trong kỳ tới qua nội dung
phân tích những bất cập trong chương trình có thể dẫn đến thất bại cho một đề
án có tầm cỡ quốc gia, Mặc Lâm sẽ dẫn chứng kinh nghiệm của nhiều chuyên gia đề
nghị giao đề án này cho các trường tư hay doanh nghiệp thì sẽ hiệu quả hơn, mời
quý vị theo dõi.
|