Thứ Sáu, 2024-04-19, 6:11 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Năm » 29 » Cần 'cập nhật' tình hình Biển Đông cho QH
1:29 PM
Cần 'cập nhật' tình hình Biển Đông cho QH

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

Ông Dương Trung Quốc coi chủ quyền quốc gia tại biển Đông là ''sống còn''.

Chưa bao giờ sự toàn vẹn của lãnh thổ lại đặt ra cho người Việt nhiều suy nghĩ như hiện nay.

Biển Đông trở thành nơi Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền và điều chiến hạm ra diễu võ dương oai.

Trong nước một số tướng lãnh về hưu lo ngại trước sự xuất hiện của người Trung Quốc tại Tây Nguyên, dưới danh nghĩa công nhân xây dựng nhà máy tuyển quặng bauxite.

Một số người lo ngại về thế nước, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam trước tham vọng ngày một rõ hơn của Trung Quốc muốn kiểm soát toàn bộ Biển Đông.

Phiên họp của Quốc hội diễn ra một cách bình lặng trong năm ngày đầu. Chính phủ đọc báo cáo, đại biểu Quốc hội lắng nghe và đặt câu hỏi nếu họ thấy cần. Hôm thứ Ba phiên họp trở nên sôi nổi hơn nhiều.

Bài học lịch sử cho thấy, chỉ một sai sót của chính phủ, dân tộc phải chịu đựng hậu quả lâu dài

Đại biểu Dương Trung Quốc

Các đại biểu tranh luận về kế hoạch khai thác bauxite ở Tây Nguyên của chính phủ. Có đại biểu hoài nghi, đại biểu ủng hộ. Và không ít người đứng trung dung.

An ninh và chủ quyền

Và có phát biểu sắc sảo, chỉ trích cách xử lý chủ đề an ninh quốc gia của chính phủ.

Đại biểu Dương Trung Quốc nhắc đến hai thách thức lớn Việt Nam phải đương đầu thời gian vừa qua. Đó là nguy cơ suy giảm của nền kinh tế. Và cảnh "sóng to gió lớn" ngoài Biển Đông.

"Chúng ta đang đứng trước thách đố cho một sự nghiệp lâu dài, mà chiến lược là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải quốc gia. Những động thái đang diễn ra trên Biển Đông, trong đó có những việc chính phủ phải làm, như tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại Giao, như trình lên Liên Hiệp Quốc đăng ký vùng biển chủ quyền Việt Nam,"

Ông Dương Trung Quốc cho rằng báo cáo đọc trước quốc hội của chính phủ chưa ngang tầm với tính khẩn trương của tình hình. Theo ông lòng yêu nước cần được nuôi dưỡng bằng những cập nhật sát thực.

"Sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ có vai trò ngoại giao của chính phủ, có sức mạnh quốc phòng, và quan trọng hơn hết là lòng yêu nước và tinh thần quyết tử cho tổ quốc quyết sinh của người dân,"

Chính phủ chỉ đạo chặt chẽ việc xử lý đúng đắn tình hình phức tạp về quốc phòng an ninh, không để bất ngờ, không để tạo cớ

ĐBQH, Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên

Nhà sử học, đại biểu tỉnh Đồng Nai kêu gọi chính phủ cung cấp thông tin đầy đủ cho Quốc hội, để cơ quan đại diện cho dân thực hiện quyền giám sát và gầy dựng sự đồng thuận của người dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, lãnh vực ông cho là có tính "sống còn."

Và nhấn mạnh: "Bài học lịch sử cho thấy, chỉ một sai sót của chính phủ, dân tộc phải chịu đựng hậu quả lâu dài."

‘Không để bất ngờ'

Trong phát biểu đọc trước quốc hội, đại biểu Nguyễn Khắc Nghiên, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam nhìn nhận thách thức về an ninh, chủ quyền quốc gia Việt Nam đang đối diện.

"Bảo vệ tổ quốc ngày nay đặt ra rất nhiều vấn đề lớn, vấn đề mới...Do nhiều nước có tham vọng chủ quyền, có yêu sách chủ quyền, và dẫn đến tranh chấp chủ quyền tài nguyên lãnh thổ."

Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên có nói về cách chính phủ giải quyết thách thức về an ninh, chủ quyền.

"Chính phủ chỉ đạo chặt chẽ việc xử lý đúng đắn tình hình phức tạp về quốc phòng an ninh, và không để bất ngờ, không để tạo cớ."

Ông tiết lộ đối với dự án bauxite Tây Nguyên Bộ Quốc phòng đã nhận được yêu cầu đánh giá tình hình và tham mưu cho chính phủ. Ông cho rằng chính phủ có đã có bước đi chủ động về vấn đề này.

"Cái quan trọng là chúng ta không biết và bị bất ngờ thôi,"

"Chứ còn quốc hội đã cảnh báo thì chắc chắn chúng ta có giải pháp thích hợp để thực hiện được vấn đề này."

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 718 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0