Thứ Năm, 2024-03-28, 11:31 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 1 » Việt Nam cấm thông tin trên mạng về biện pháp chọn giới tính cho thai nhi
7:39 AM
Việt Nam cấm thông tin trên mạng về biện pháp chọn giới tính cho thai nhi

2009-05-31

Theo các số liệu thống kê gần đây hiện tượng mất cân bằng giới tính tại Việt Nam đang ngày càng trở nên nguy hiểm. Mới đây chính phủ Việt Nam thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ những trang Web có đăng các bài viết phổ biến thông tin về cách sinh con theo ý muốn.

AFP photo

Thừa nam thiếu nữ:nếu mức độ mất cân bằng giới tính của Việt Nam vẫn tiếp diễn thì đến năm 2030, sẽ có đến gần 3 triệu nam thanh niên Việt Nam không lấy được vợ.

Quỳnh Như mời quý thính giả nghe câu chuyện liên quan đến khả năng dẫn tới tình trạng nam thừa, nữ thiếu ở Việt Nam trong tương lai.

Lo ngại tình trạng trai thiếu gái thừa

Trong xã hội Việt Nam tinh thần “trọng nam khinh nữ” vẫn còn ảnh hưởng lớn, nhiều thai phụ đã phá thai khi biết thai nhi là bé gái. Do đó tình trạng mất cân bằng giới tính tại Việt Nam đã trở thành một vấn đề hết sức nghiêm trọng và nếu không có giải pháp khả thi, trong vòng 20 năm nữa, có thể thanh niên Việt Nam sẽ phải ra nước ngoài tìm vợ.

Bác sĩ Huỳnh Thị Trong, Phó Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, đồng thời cũng là Trưởng khoa sản của bệnh viện đa khoa An Sinh cho biết:

“Trước đây vấn đề tỉ lệ sinh con trai và con gái chênh lệch quá, mà ở Việt nam nhà nào cũng thích có con trai, đưa đến vấn đề sinh con theo ý muốn. Nếu gia đình có con một bề thì người ta mong cũng được, nhưng có những gia đình người ta chỉ thích có con trai thôi cho nên tỉ lệ con trai bây giờ là 112 trên 100. Mới có thông báo gần nhất là 120 con trai trên 100 con gái. Tỉ lệ như vậy là quá cao. Nên sợ rằng sau này khoảng 20 năm nữa thì sẽ có khó khăn trong vấn đề lập gia đình và trong các hoạt động xã hội cho nên bây giờ là không cho sinh con theo ý muốn nữa. Mà để tự nhiên thì sẽ thuận lợi hơn.”

Quan niệm “trọng nam khinh nữ”

Cũng giống như tại một số quốc gia ở khu vực Ðông Á và Ðông Nam Á, tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” ở Việt Nam vẫn còn rất phổ biến. Mới đây trong lần trả lời phỏng vấn với biên tập viên Việt Hà của Đài Á Châu Tự do Bà Hồ Thị Khanh, Chuyên viên Vụ Dân số của Tổng Cục Thống kê đã nêu lên nhận định như sau:

Mới có thông báo gần nhất là 120 con trai trên 100 con gái. Tỉ lệ như vậy là quá cao. Nên sợ rằng sau này khoảng 20 năm nữa thì sẽ có khó khăn trong vấn đề lập gia đình và trong các hoạt động xã hội…

BS Huỳnh Thị Trong, Trưởng khoa sản BV đa khoa An Sinh

“Thứ nhất là quan niệm của người Á Đông người ta muốn đẻ con trai nhiều để nối dõi hay là những vùng biển thì người ta muốn có con trai nhiều để đi làm việc cho người ta. Thứ hai là bây giờ các công cụ rất hiện đại nên người ta muốn con trai cứ ba tháng hoặc hơn hai tháng người ta dùng các biện pháp để biết được giới tính; biết được là con gái thì người ta dùng cách nọ cách kia.”

Khi trao đổi với các bà mẹ, mới thấy rõ trong gia đình người phụ nữ Việt Nam vẫn còn chịu áp lực của quan niệm: “phải sinh con trai để nối dõi tông đường”. Chị Hồng Ân nghĩ rằng mình đã may mắn khi sinh được con đầu lòng là bé trai. Chị tâm sự:

“Đối với em thì sinh con trai hay con gái thì cũng được nhưng thực sự mà nói thì đối với phụ nữ con gái dễ thương hơn, nhưng mà nói chung các ông vẫn thích có con trai. Cho nên nếu sinh con đầu lòng là con trai thì cũng yên tâm thì đến đứa thứ hai có là con gái cũng chả sao chứ còn nếu đứa con đầu là con gái mà đứa thứ nhì cũng là con gái thì về phía mình cũng không sao nhưng gia đình bên nội vẫn mong có cháu trai.”

Thông tin trên trang web

Do vậy có rất nhiều trang web hướng dẫn cách sinh con theo ý muốn để các ông bố, bà mẹ tham khảo. Những trang web này còn ghi cả tên và số điện thoại của các bác sĩ sản khoa để khách hàng có thể gọi điện đến trực tiếp tư vấn về cách sinh con theo ý muốn. Không những thế, trang web còn có nhiều bài viết về cách chọn giới tính con trai hay gái. Nhiều website còn giới thiệu những loại sách về sinh con như ý muốn. Và thậm chí có những web quảng cáo cho việc hướng dẫn sinh con như ý qua dịch vụ tin nhắn.

Tuy nhiên những người làm việc trong ngành y tế cũng thông cảm với những gia đình thiết tha muốn sinh con “có nếp, có tẻ”

“Nếu mình thấy gia đình đó chỉ có toàn con gái, mà mong có con trai thật sự thì trong ngành của mình mình vẫn sẳn sàng giúp đỡ thôi nhưng mình không được phổ biến rộng, vì có một số người lợi dụng vấn đề này, nó thuộc về vấn đế y đức. Thế cho nên là trong ngành y nếu gia đình đã có một con gái hay hai con gái rồi mà vẫn thiết tha mong có con trai thì mình vẫn có thể hướng dẫn nhưng không được tuyên truyền rộng rãi trên báo chí và trên các trang Web.”

Thứ nhất là quan niệm của người Á Đông người ta muốn đẻ con trai nhiều để nối dõi hay là những vùng biển thì người ta muốn có con trai nhiều để đi làm việc cho người ta.

Bà Hồ Thị Khanh, Chuyên viên Vụ Dân số Tổng Cục Thống kê

Ông Trần Văn Trung, giới chức Bộ Y tế Việt Nam cho hay các thanh tra đang kiểm tra tất cả các trang web trong nước để chuẩn bị báo cáo lên Bộ Y tế vào cuối tháng Năm. Ông Trung nói rằng các thanh tra đã cảnh báo một số trang web đăng tải những phương pháp sinh con trai theo ý muốn phải gỡ bỏ những nội dung này.

VN sẽ giống Trung Quốc?

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam đang ở trong tình trạng rất giống Trung Quốc cách nay một vài thập niên. Trung Quốc đang trong tình trạng một quốc gia thiếu phụ nữ, đàn ông không có vợ. Ngoài ra còn phải đối diện với vô số hậu quả xã hội; sự mất cân đối về giới tính làm bùng phát tội phạm tình dục, tình trạng “nhập khẩu” cô dâu, và tệ nạn mua bán phụ nữ bất hợp pháp.

Chính phủ Việt Nam lo ngại, nếu mức độ mất cân bằng giới tính như hiện nay vẫn tiếp tục duy trì thì trong vài năm tới, tình trạng thiếu phụ nữ sẽ trở thành rất nghiêm trọng, và chất lượng dân số sẽ khó được cải thiện. Do vậy các ngành các cấp phải nhanh chóng vào cuộc để vấn đề này không trở nên quá muộn.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 725 | Added by: danchu | Rating: 1.0/1
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0