Thứ Tư, 2024-04-24, 11:23 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 3 » Ngán ra biển vì lệnh cấm của Trung Quốc
12:50 PM
Ngán ra biển vì lệnh cấm của Trung Quốc
BBC
Nhiều chủ tàu cá Việt Nam lo ngại trước lệnh cấm đánh cá trong vịnh Bắc Bộ của Trung Quốc

Nhiều chủ tàu cá Việt Nam lo ngại trước lệnh cấm đánh cá ba tháng của TQ.

Trước các thông tin liên tục về việc Trung Quốc thực hiện lệnh cấm đánh cá tại một số vùng thuộc vịnh Bắc Bộ, ngư dân Việt Nam tỏ ý bất mãn và lo lắng đến kế sinh nhai.

Báo Tuổi Trẻ trong nước đưa tin, đang vào vụ cá nam mà mấy trăm tàu tại chợ cá Thọ Quang và cảng cá Đà Nẵng phải đậu bến vì lệnh cấm đánh bắt ba tháng ở biển Đông.

Ngư dân Lê Văn Chiến nói đến ngư trường của tàu cá miền Trung bị giới hạn vì vùng đánh cá thường ngày của họ nay nằm trong khu vực Trung Quốc loan báo muốn quản lý.

Ông kể lại cách đây 10 ngày thuyền ông bị tàu nước ngoài cướp cá, và lính của họ lấy lưỡi lê đâm thủng thuyền thúng dùng để cứu nạn.

Ông Ngô Việt, một ngư dân đánh bắt xa bờ từ huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi tỏ ý lo sợ về cảnh gặp tàu chiến nước ngoài trên biển.

Theo ông mỗi lần ra khơi mà gặp tàu nước ngoài thì chỉ có nước bỏ chạy và chấp nhận lỗ vốn, mất trắng tiền dầu, tiền nước đá.

Trong khi đó chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam ông Nguyễn Việt Thắng cho bbcvietnamese.com hay ông vẫn muốn công việc đánh bắt cá của ngư dân Việt Nam diễn ra bình thường.

Năm nào cũng thế thôi. Trung Quốc làm được mấy năm rồi. Năm nào chúng tôi cũng phản đối cả

Nguyễn Việt Thắng - Hội Nghề cá Việt Nam

"Hiện giờ chúng tôi vẫn nói với bà con đánh bắt bình thường, trên vùng biển của mình thì mình cứ đánh thôi. Và chúng tôi có kiến nghị với chính phủ rằng nếu có chuyện gì xảy ra khi bà con đánh cá trên vùng biển của mình, và Trung Quốc có hành động ảnh hưởng đến đánh cá của bà con, chính phủ phải lên tiếng can thiệp để bảovệ quyền lợi của ngư dân Việt Nam."

Khó khăn

Một cán bộ thuộc Hội Nông dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, nơi có đội tàu đánh bắt xa bờ đông đảo cho báo Tuổi Trẻ hay, lệnh cấm của Trung Quốc đã làm cho nhiều chủ tàu rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lê Phương Tâm từ hội Nông dân tỏ ý bức xúc: "Thời gian Trung Quốc cấm trùng với mùa cá chính của ngư dân Việt Nam. Ra lệnh cấm như vậy chẳng khác gì yêu cầu ngư dân kéo thuyền lên bờ nghỉ, chờ đến mùa mưa bão ra khơi,"

Vùng biển Trung Quốc cấm tính từ hải phận của Cam Ranh và Khánh Hòa ngược lên phía Bắc, đến vùng biển thuộc tỉnh Quảng Đông. Và toàn bộ vùng phía Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.

Ông Nguyễn Việt Thắng cho rằng bản đồ lãnh hải phình ra một cách quá đáng của Trung Quốc đã gây ra sự hiểu lầm cho ngư dân Việt Nam, và Việt Nam đã phản đối nhiều lần.

"Trung Quốc cấm như thế là có lạm sang vùng biển của Việt Nam. Cái vùng đang tranh chấp chẳng hạn. Trong khi Việt Nam tuyên bố vùng biển đó thuộc Việt Nam, nhưng phía Trung Quốc đang chiếm giữ Hoàng Sa và coi đó thuộc phần của họ,"

"Dân mình vào chỗ đấy là bình thường. Có khi Trung Quốc dựa vào cái lệnh của ổng để can thiệp, vẫn có thể là họ bắt ngư dân Việt Nam như thường,"

"Năm nào cũng thế thôi. Trung Quốc làm được mấy năm rồi. Năm nào chúng tôi cũng phản đối cả."

Liệu năm nay hải quân và bộ đội biên phòng biển của Việt Nam có hoạt động mạnh hơn mọi năm để bảo vệ ngư dân hay không?

Ông Thắng cho rằng những lúc bình thường, trước thời điểm lệnh cấm, hải quân, cũng như cảnh sát biển Việt Nam đã có hành động bảo vệ ngư dân.

"Nhưng phía Việt Nam không tuyên bố về chuyện này," ông Thắng nói.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 657 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0