Thứ Ba, 2024-04-16, 11:54 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 11 » Đang có âm mưu ám hại một linh mục Giáo Phận Vinh?
9:10 AM
Đang có âm mưu ám hại một linh mục Giáo Phận Vinh?

Song Hà

Theo tin chúng tôi mới nhận được, đang có một âm mưu ám hại Linh mục Phêrô Trần Đình Lai, quản xứ Giáo xứ Yên Lý (GP Vinh).

Những thông tin chúng tôi nhận được cho biết, một số nhân vật đang có âm mưu xúi giục, tổ chức cho một số thanh niên ngoài công giáo tìm cơ hội chặn đường Linh mục Trần Đình Lai khi Ngài đi làm mục vụ hoặc có công việc đi ra ngoài khu vực nhà thờ, nhất là vào ban đêm.


Linh mục Phêrô Trần Đình Lai, Quản xứ Yên Lý

Giáo xứ Yên Lý, thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, có khoảng 2.500 nhân danh, là giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh kiên cường, vững mạnh, tinh thần giáo dân rất cao trong việc thực hiện đời sống đạo đức và nhất là tinh thần hiệp thông với Giáo hội Việt Nam và Hoàn vũ.


Thánh lễ ở Giáo xứ Yên Lý




Văn bản của UBND xã Diễn Yên – Diễn Châu

Hiệp thông mạnh mẽ trong đức tin

Trong những ngày khó khăn tại Tổng Giáo phận Hà Nội, khi nhà cầm quyền Cộng sản bằng mọi cách bất chấp pháp luật để cưỡng chiếm đất đai của nhà thờ, đồng thời dựng chuyện, vu cáo, mạ lỵ đánh hội đồng Tổng Giám mục Giuse và các linh mục, tu sĩ, giáo dân Thái Hà, giáo dân Giáo phận Vinh nói chung và Giáo xứ Yên Lý nói riêng đã nhiều lần thắp nến cầu nguyện và tỏ tinh thần hiệp thông mạnh mẽ.

Trong khi báo chí nhà nước ra sức xuyên tạc, bóp méo sự thật về sự việc Thái Hà và các vị lãnh đạo Giáo hội. Tại các giáo xứ, giáo họ thuộc GP Vinh, tất cả đồng lòng phản ứng lối truyền thông cộng sản theo cách của họ.

Tại các giáo xứ, hàng loạt hệ thống loa truyền thanh công suất cao được gắn trên các tháp nhà thờ hướng đi các phía phát những tài liệu, văn bản và lời của TGM Giuse. Các cơ quan, trường học, công sở, hàng loạt bài viết, tài liệu về sự thật đang diễn ra tại Tòa TGM Hà Nội, tại Giáo xứ Thái Hà đã được photocopy gửi đến. Ngay cả ở UBND và Mặt trận Tổ Quốc các cấp cũng được nhận tài liệu của sự thật.

Tại các bảng thông tin của Giáo xứ, Giáo họ, các thông tin mới nhất được cập nhật thường xuyên thu hút đông đảo giáo dân và cả những người không công giáo muốn tìm hiểu sự thật.

Không chỉ có thế, tại các quán nước, nơi công cộng, có những giáo dân làm hoạt náo viên và phát những bài viết, những tài liệu về lời phát biểu của Đức Tổng Giám mục Giuse cho những người có mặt và khách qua đường.

Tất cả những việc làm đó, đã vô hiệu hóa hệ thống truyền thông một chiều chuyên phụ họa và làm tay sai cho chế độ độc quyền cộng sản đi ngược lại sự thật, ngược lại lợi ích của đất nước và dân tộc. Giáo dân Giáo phận Vinh đã hiểu được những gì thật sự đang diễn ra tại Tòa Khâm sứ, Giáo xứ Thái Hà dù truyền thông cộng sản ra sức nói ngược lại.

Nhiều nơi, nhiều người từ bỏ hẳn thói quen xem truyền hình và đọc báo, nghe đài nhà nước vì sự xuyên tạc sự thật trắng trợn.

Khi nhà cầm quyền CS bao vây Dòng Chúa Cứu thế - Thái Hà và Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, giáo dân GP Vinh đã sẵn sàng lên đường trợ giúp, bất chấp mọi trở lực của bạo quyền.

Một cuộc tổng xuống đường từ Nam Thanh Hóa vào đến Bắc Quảng Trị là điều đã được tính đến và sẵn sàng xảy ra với nửa triệu Giáo dân Giáo phận Vinh nếu bạo quyền Hà Nội đổ bộ vào Tòa Tổng Giám mục Hà Nội hoặc vào Nhà thờ Thái Hà.

Những phản ứng mạnh mẽ đó đã làm nhà cầm quyền hoảng sợ.

Nhiều vụ việc tại Giáo phận Vinh đã xảy ra nhưng báo chí nhà nước và đám cầm quyền đã không dám giở chiêu bài nói xấu, mạ lỵ và xuyên tạc như các nơi khác.

Nhiều nơi, việc chiếm cứ đất đai của Giáo hội đã phải hủy bỏ, nhiều giáo xứ, giáo họ đã lấy lại phần đất của mình đã bị cướp đoạt trắng trợn trong thời gian trước đây mà không cần phải “xin lại”, nhà cầm quyền đã không thể giở bài đàn áp hoặc bắt bớ như những nơi khác.

Tháng 5/2008, khoảng 2.000 giáo dân Xứ Kẻ Mui đã kéo nhau lên UBND Huyện Hương Sơn để đòi lại đất đai nhà thờ bị cướp đoạt sau nhà cầm quyền khi diễn trò “kinh tế mới” với giáo dân Công giáo và đưa người không công giáo vào đất nhà thờ nhằm gây xung đột.

Những giáo dân này đã bị nhà cầm quyền Hà Tĩnh dùng công an kết hợp với bọn bụi đời ở tiểu khu 9 Thị trấn Hương Sơn đánh đập khủng bố hòng khuất phục họ. Những tin tức đó ngay lập tức được truyền đi khắp thế giới, nhiều đài phát thanh và báo chí nước ngoài đã phản ánh sự kiện này.

Những phản ứng đó đã buộc nhà cầm quyền Hà Tĩnh hoảng sợ phải dàn xếp chuyện này để không trơ mặt cùng thế giới. Kết quả là Giáo xứ đã thu hồi được khoảng đất sát cung thánh nhà thờ mà chính quyền nhiều lần khẳng định “không có nhu cầu di chuyển” các hộ dân này.

Mới đây, tại Giáo xứ Lập Thạch - xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc do Cha Phaolô Nguyễn Xuân Tính quản xứ, nhà cầm quyền đã âm mưu cướp đoạt khu đất nghĩa trang tại chân núi Đá Dựng có hang núi là nơi Thánh Phêrô Lê Tùy đã từng ẩn trốn trong thời bách hại đạo. Nhân dân đã nhất loạt phản đối.

Ngày 13/3/2009, khoảng 40 công an đã về trấn áp giáo dân. Một số cán bộ đã tấn công phụ nữ và trẻ em. Đông đảo giáo dân là phụ nữ và trẻ em còn lại trong giáo xứ đã kéo ra bênh vực những người bị tấn công. Các cán bộ, công an phải bỏ chạy thoát thân, có tên do hoảng sợ không kịp nhìn đường đã đâm đầu xuống ruộng, đồng bọn phải kéo về đưa đi bệnh viện.

Những ngày sau đó, công an mở cuộc bố ráp nhằm trấn áp các giáo dân, đặc biệt là các phụ nữ. Họ gửi giấy triệu tập cho một số chị em, nhưng không ai đi làm việc với họ. Cùng đường, công an đến trường TH cơ sở Nghi Thạch để thực hiện âm mưu khủng bố học sinh có cha mẹ tham dự cuộc phản đối vừa qua.

Các em nhỏ khi bị hỏi trả lời là không biết chuyện người lớn, nhưng nhà trường và công an vẫn không tha và đe dọa nếu không hợp tác với công an sẽ không được đến lớp học.

Công an đã đến trường học bắt em Nguyễn Thị Nhung, học sinh lớp 7A vào phòng riêng với mấy nam công an và cán bộ được sự đồng lõa của giáo viên để dọa dẫm em làm em hết sức hoảng sợ.

Sau sự việc nghiêm trọng nói trên của “Nhà trường xã hội chủ nghĩa kết hợp cơ quan công an”, giáo dân đã đến trường học bao vây buộc nhà trường phải trả lời về việc đàn áp học sinh nữ trái pháp luật.

Những ngày sau đó, đồng loạt học sinh công giáo đã không đến trường vì khiếp sợ.

Nhà trường đã phải làm đơn phúc đáp và chỉ rõ công an huyện và cán bộ “văn hóa” xã là những người thực hiện vụ việc trên, hứa sẽ điều tra và làm rõ vi phạm. Đồng thời đề nghị phụ huynh học sinh động viên các cháu đến lớp.

Cha quản xứ đã phải động viên các em đến lớp đi học cho kịp chương trình. Riêng em Nguyễn Thị Nhung đến nay vẫn không dám trở lại trường học.

Giáo dân đã hai lần lên bao vây UBND xã để yêu cầu điều tra vụ việc, nhưng cán bộ xã đã bỏ trốn.

Hoảng sợ, nhà cầm quyền và công an tỉnh đã phải đến xin làm việc với linh mục Phaolô Nguyễn Xuân Tính, nhưng Ngài đã không chấp nhận khi sự việc không được điều tra đến nơi đến chốn.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Công an tỉnh cũng đã đến Tòa Giám mục Xã Đoài để nhờ Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên can thiệp. Tuy nhiên biết rõ tâm địa của các cán bộ nhà nước và không thể có lòng tin nơi những kẻ này, Đức Giám mục đã không can thiệp.

Hiện nay, Giáo dân Lập Thạch vẫn kiên quyết yêu cầu và đang chờ các cấp xem xét việc xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật nói trên để xem thái độ của nhà cầm quyền trong việc đối xử với giáo dân.


Linh mục Phaolô Nguyễn Xuân Tính, Quản xứ Lập Thạch


Giáo xứ Lập Thạch cầu nguyện cho Sự thật – Công lý – Hòa Bình hiệp thông với Thái Hà


Đơn của Học sinh Nguyễn Thị Nhung, lớp 7A trường THCS Nghi Thạch, Nghi Lộc


Văn bản của Trường THCS Nghi Thạch, Nghi Lộc, Nghệ An

Vì sao? Giáo phận Vinh

Giáo phận Vinh thuộc miền Trung đất nước với ba tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình. Đây là vùng đất nổi tiếng với các phong trào cộng sản khét tiếng như phong trào “Xô Viết Nghệ Tĩnh”. Đây là nơi đã chứng minh nhiều gương anh hùng, bất khuất và khôn ngoan của các giáo dân, giáo sĩ và là nôi nảy nở nhiều vị đáng kính trong Giáo hội qua nhiều thời kỳ.

Đây cũng là nơi được cộng sản hết sức quan tâm chiếu cố vì có nhiều phong trào nổi dậy như Quỳnh LưuVụ Trang Nứa, Tràng Đình, Hưng Yên, vụ Giáo dân Đông Yên

Được sự mạnh mẽ như vậy, chính là sự đồng lòng của toàn thể giáo dân Giáo phận Vinh dưới sự dẫn dắt của hàng giáo phẩm kiên trung và mạnh mẽ bảo vệ Công lý – Sự thật – Hòa bình, đứng đầu là Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên.

Ngài là vị Giám mục tuy đã cao tuổi nhưng vững vàng và kiên cường nói lên câu nói bất hủ tại Thái Hà: “Việc của Thái Hà là việc của Vinh, việc của Vinh là việc của Thái Hà” để tỏ lòng hiệp thông mạnh mẽ trong Giáo hội.

Ngay trong cơn bão độc của làn sóng truyền thông nhục mạ và bôi xấu Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, hơn 20.000 giáo dân hạt Thuận Nghĩa và các linh mục trong toàn Giáo phận đã tỏ lòng hiệp thông và yêu mến Ngài trong cuộc đón tiếp hết sức long trọng tại sân vận động tại Cầu Giát – Quỳnh Lưu khi Ngài đi thăm hỏi đồng bào miền Trung bị bão lụt ngày 10/12/2008.

Cũng mới đây, tháng 5/2009, Đức Tổng Giám mục Giuse vào Giáo phận Vinh, Ngài cũng đã được đón tiếp bằng đoàn rước hơn chục km. Đó là những ấn tượng về tình cảm lớn lao của Giáo phận Vinh đối với Đức Tổng kính yêu và tấm lòng hiệp thông của giáo dân, giáo sĩ Giáo phận Vinh trong Giáo hội.

Theo thông tin chúng tôi nhận được chưa được kiểm chứng, trong cuộc họp Hội đồng Giám mục mới đây, khi có một ý kiến nói đến vấn đề đối thoại, Đức GM Cao Đình Thuyên đã khẳng khái nói: “Đối thoại là con đường đúng đắn, Nhưng muốn đối thoại, cần phải đối thoại như thế nào, không thể đối thoại khi một bên cố tình bất chấp sự thật và không tôn trọng nhau”.

Đó là một thái độ và tinh thần cần có của các vị chủ chăn trong việc dẫn dắt đoàn chiên của Giáo hội ngày càng vững vàng để đồng hành cùng dân tộc dưới chế độ toàn trị ngày càng thể hiện sự phản bội lại nhân dân, đất nước.

Bài học dễ rút ra

Một bài học dễ thấy thời gian qua là những nơi có hàng giáo phẩm, giáo sĩ can đảm, thánh thiện và kiên vững, thì nhà cầm quyền buộc phải tôn trọng dù không muốn. Những người can đảm trong hàng giáo sĩ, giáo phẩm được không chỉ giáo dân yêu mến mà còn được chính những người ngoài Công giáo nể phục, tin tưởng và làm nhà cầm quyền cộng sản sợ hãi.

Ngược lại, những nơi mà hàng giáo phẩm, giáo sĩ có thái độ ươn hèn, mũ ni che tai hoặc thỏa hiệp, dù được ve vuốt, nhưng nhà cầm quyền hết sức coi thường họ. Ngay cả giáo dân cũng ngán ngẩm với những hiện tượng “giáo sĩ quốc doanh” này dù giáo dân Việt Nam được coi là đặt sự kính trọng hàng giáo sĩ và giáo phẩm lên hàng đầu.

Nhiều người biết rằng, ngoài sự nhút nhát lo cho bản thân, một số “giáo sĩ quốc doanh” được hưởng ơn mưa móc của nhà nước thì ít, mà bị nhà nước tóm gọn gót chân Asin của mình nên không thể mở miệng, hoặc họ đang bị níu kéo với những vấn đề, quyền lợi riêng tư mà chưa đặt lợi ích của Giáo hội lên hàng đầu. Những “Giáo sĩ quốc doanh” đó chăm chút cho xe sang, nhà đẹp, và sự oai vệ của mình nhiều hơn chính nhiệm vụ mình cần làm là chăn dắt đoàn chiên.

Những giáo sĩ thánh thiện thường can đảm để “biết các chiên ta và các chiên ta biết ta” theo gương Đức Giêsu Kitô. Những vị này chấp nhận hi sinh tất cả để danh Cha được cả sáng. Ngược lại, nhà cầm quyền Cộng sản nắm rất rõ các điểm yếu của các linh mục mà họ có thể điều khiển cách này hay cách khác để buộc họ phải thất thủ.

Trở lại những vấn đề tại Giáo phận Vinh hôm nay, khi chúng tôi nhận được thông tin về âm mưu ám hại linh mục quản xứ, chúng tôi cho rằng điều đó cũng có thể xảy ra nếu các linh mục và giáo dân không nêu cao cảnh giác.

Giáo xứ Yên Lý là giáo xứ mới được thành lập, giáo dân lẫn lộn với lương dân. Linh mục Phêrô Trần Đình Lai là một linh mục trẻ, mới được bổ nhiệm về Giáo xứ cách đây vài năm. Ngài đã và đang lo xây dựng lại ngôi Thánh đường của Giáo xứ nên nơi làm lễ đang tạm bợ. Mới đây, Ngài đã cho xây dựng Nghĩa trang các Thánh Anh Hài, dựng một Thánh Giá lớn tại Nghĩa trang Yên Lý.

Với tác phong giản dị và gần gũi giáo dân, Ngài hiểu những vô lý, những sự áp bức mà người dân phải chịu, với bản lĩnh vững vàng và kiên định, Ngài đã nhiều lần không chấp nhận những điều vô lý và những hành động ngang ngược của nhà cầm quyền.

Cũng như các linh mục và giáo sĩ kiên vững, Ngài đã không vào hùa hoặc im lặng trước những bất công bạo ngược của nhà cầm quyền đối với nhân dân nên đã bị đặt vào vòng ngắm.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho Ngài luôn được bình an, vì mưu chước kẻ dữ còn nhiều.

10/6/2009
Song Hà

Nguồn: DCCT
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1012 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0