Thứ Năm, 2024-04-18, 5:00 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 12 » Ngăn cấm tham dự Đại Lễ kỷ niệm 70 năm PGHH?
7:39 AM
Ngăn cấm tham dự Đại Lễ kỷ niệm 70 năm PGHH?
Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2009-06-11

Nhân Đại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Đức Hùynh Giáo Chủ khai sáng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo, nhiều tín đồ PGHH cho biết họ bị công an gây khó khăn đáng kể.

Photo courtesy hoahaobuddhism.org

Bàn Thông Thiên ở Tổ Đình Phật Giáo Hòa Hảo

Đại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Đức Hùynh Giáo Chủ khai sáng đạo PGHH diễn ra ở An Giang trong bối cảnh công an địa phương tìm cách ngăn chận nhiều tín đồ từ các tỉnh vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long tới hành hương ở Tổ Đình PGHH tại huyện Phú Tân tỉnh An Giang, trong khi gây trở ngại cho những tín đồ khác tới viếng chùa Quang Minh Tự của PGHH thuộc huyện Chợ Mới, An Giang.

Cũng như ngày hôm qua đây thì có một số đồng đạo cũng đã đến thì bị họ cản trở, không cho vô chùa. Nhưng riêng có mình Ba Lía, ổng cũng anh em dòng họ tui ở bên xã Kiến Thành là tín đồ PGHH, đến đây để dự lễ thì khi đi vô là ông bị công an hăm he đòi đánh với tình cách như là côn đồ.

Ô.Nguyễn Văn Diêm

Hăm dọa ngăn chặn tín đồ đi dự lễ 

Một tín đồ Hoa Hào cư ngụ ở bên cạnh Quang Minh Tự, ông Nguyễn Văn Diêm, bào đệ của tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm từng là chủ tự ngôi chùa Hòa Hảo này và hiện bị giam cầm ở trại Z30A (Xuân Lộc, Đồng Nai), cho biết tình hình như sau:

Ông Nguyễn Văn Diêm : Dạ. Ngày Lễ kỷ niệm 70 năm của Đức Thầy khai sáng nền Đạo thì chỗ dịa phương ấp Long Hoà 2, xã Long Điền A (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) chính quyền địa phương lúc nào cũng gây khó khăn ở nơi này. Sự làm lễ, họ không cho ai đến chùa Quang Minh Tự hết trơn.

Cũng như ngày hôm qua đây thì có một số đồng đạo cũng đã đến thì bị họ cản trở, không cho vô chùa. Nhưng riêng có mình Ba Lía, ổng cũng anh em dòng họ tui ở bên xã Kiến Thành là tín đồ PGHH, đến đây để dự lễ thì khi đi vô là ông bị công an hăm he đòi đánh với tình cách như là côn đồ.

Họ ăn nói thô bỉ lắm. Rồi chú Ba Lía mới đi về nhà tui ở chơi thì bị công an bao vây chỗ này chừng trên một trăm người.

Khi Ba Lía về bên bển thì họ chạy xe lấn ổng té vô bờ lề, nhưng thời may cũng không đến đỗi. Còn ông Chín Cái cũng qua bên nay nhưng vô chùa  cũng không được. Cô Hai Hạnh vô chùa cũng không được. Số đồng đạo ở Sa Đéc đến đây cũng đông, mà lần nào lễ này người ta cũng đến viếng nhưng mà mấy năm nay không ai vô chùa được.

Thanh Quang : Thưa, công an có hành động nặng tay đối với ông Ba Lía, còn đối với những người khác, đối với những tín đồ khác thì sao ?

Ông Nguyễn Văn Diêm : Họ nặng tay và làm hùm hổ dữ lắm, nhưng mà số anh em đồng đạo ở đây thì tôi có khuyên anh em ôn hoà thành ra cũng không đến đỗi xảy ra chuyện ẩu đả.

Cũng như cuộc lễ rồi mấy anh em người đồng đạo tranh đấu cho nhân quyền thì mấy anh em bị vây nhà nởng dưới là anh Bảy Long đi cũng không được, cũng như một số nhiều người đi cũng được.

Cô Hai Hạnh vô chùa cũng không được. Số đồng đạo ở Sa Đéc đến đây cũng đông, mà lần nào lễ này người ta cũng đến viếng nhưng mà mấy năm nay không ai vô chùa được.

Còn ai nếu đi được thì cũng phải lẫn trốn mà đi. Sau khi đi được lên tới Thánh Địa Hoà Hảo thì mấy công an cũng bám theo sát chớ không khi nào hở hết trơn.

Một tín đồ PGHH khác, bà Nguyễn Thị Hạnh từ huyện Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp) ra sức hành hương tới Thánh Địa Hòa Hảo, cũng bị công an gây trở ngại, như bà kể lại sau đây:

Thường xuyên theo dõi sách nhiễu

Bà Nguyễn Thị Hạnh : Cuộc lễ này tôi không được đi về Tổ Đình dự lễ khai sáng Đạo PGHH, vì lý do là an ninh lúc nào cũng bám sát tôi, theo dõi gắt gao. Rồi mãi tới ngày hôm qua tôi đi về Tổ Đình nhưng trên đường đi công an cứ theo sau lưng, sát lưng.

Đi tới Quang Minh Tự tôi tính ghé vào đó để rước một chị bạn ở đó để đi về Tổ Đình dự lễ khai sang Đạo PGHH, khi dừng lại đó thì công an bu theo tôi cho đến vô trong Quang Minh Tự để rước chị bạn thì một đám người thật là đông chận đường tôi lại, không cho tôi vào.

Rồi tôi đi tới đâu thì công an đi theo tới đó, đi theo tới đó, thành ra nói về riêng cá nhân tôi thì tôi hoàn toàn không biết mấy ngày nay ở Tổ Đình như thế nào. Mười năm qua tôi hoàn toàn bị sống trong sự bó buộc, trong vòng vây của công an rất là khổ sở. Công an cứ đi theo tôi hoài, bữa nay qua dự lễ cũng vậy đó.

Mười năm qua tôi hoàn toàn bị sống trong sự bó buộc, trong vòng vây của công an rất là khổ sở. Công an cứ đi theo tôi hoài, bữa nay qua dự lễ cũng vậy đó.

Bà Nguyễn Thị Hạnh

Thanh Quang : Dạ, đối với bà thì như vậy những mà đối với những tín dồ khác thì sao?

Bà Nguyễn Thị Hạnh :  Nếu những người nào đòi hỏi những gì mất mát của tôn giáo thì tôi khẳng định là họ luôn luôn bị công an gây khó khăn mãi mãi.

Thanh Quang : Trong bối cảnh như vậy thì các tín đồ PGHH nói chung và bà nói riêng có mâu thuẫn như thế nào không?

Bà Nguyễn Thị Hạnh : Tôi rất mong mỏi và khát khao Đạo Phật Giáo Hoà Hảo được hoàn toàn tự do tín ngưỡng thật sự và tất cả tín đồ phải được tự do đi lại, tự do cầu cúng, tự do lập hội hay là bầu chọn giáo hội của mình.

Cái giáo hội hiện giờ đang sinh hoạt đó là không được bầu chọn. Hàng triệu triệu tín đồ người ta không vừa ý vì cái giáo hội hiện nay không làm theo đúng chơn truyền PGHH thành ra chính từ lẽ đó, người nào có khát vọng như vậy thì luôn gặp khó khăn.

Bản thân tôi nói riêng và tất cả những người tín đồ lên tiếng nói đòi hỏi những gì bị mất mát của Giáo Hội PGHH chơn truyền mong mỏi làm sao chúng tôi không gặp tình trạng như vậy nữa.

Tôi rất mong mỏi và khát khao Đạo Phật Giáo Hoà Hảo được hoàn toàn tự do tín ngưỡng thật sự và tất cả tín đồ phải được tự do đi lại, tự do cầu cúng, tự do lập hội hay là bầu chọn giáo hội của mình.

Bà Nguyễn Thị Hạnh

Chúng tôi liên lạc với ông Lê Minh Triết, một chức sắc Hòa Hảo thuộc xã Kiến An (huyện Chợ Mới, An Giang), và được ông cho biết:

Nhà bị bao vây canh gác ngày đêm

Ông Lê Minh Triết : Hôm trước, vào ngày 16-17 thì anh Nguyễn Văn Lía báo cho tôi hay là ở nhà anh có tổ chức một lễ khai sáng Đạo PGHH tại nhà, có treo băng-rôn, có treo cờ đạo, đặt bàn hương án.

Lúc bấy giờ công an cũng có đến bao vây. Sau đó anh đi dự lễ thì công an cùng gây khó khăn. Sau cùng thì anh cũng cố gắng đi Hoà Hảo. Thành ra nói tóm lại thì ngay cả những người có tâm hồn đấu tranh để cho Phật Giáo Hoà Hảo được có tiếng nói tự do dân chủ và PGHH được độc lập với địa vị của PGHH thì dường như là phía nhà nước người ta không hài lòng.

Ngay cả bản thân tôi đây thì họ cũng gây khó dễ. Nói tóm lại từ ngày tôi ra tù năm 2002 đến giờ không có năm nào tôi được đi Hoà Hảo. Năm nào họ cũng bố trí bao vây bên ngoài nhà thành ra mình không có đi được.

Thanh Quang : Thưa, Quang Minh Tự ở Chợ Mới (An Giang) nghe nói là tiếp tục gặp khó khăn như thế nào ?

Ngay cả bản thân tôi đây thì họ cũng gây khó dễ. Nói tóm lại từ ngày tôi ra tù năm 2002 đến giờ không có năm nào tôi được đi Hoà Hảo. Năm nào họ cũng bố trí bao vây bên ngoài nhà thành ra mình không có đi được.

Ô.Lê Minh Triết, chức sắc Hòa Hảo

Ông Lê Minh Triết : Vừa rồi tôi cũng có nhận được điện thoại của anh Nguyễn Văn Lía. Ảnh cho hay hôm qua cũng có một số phái đoàn đi hành hương, tức đi về dự lễ, trước khi dự lễ người ta có ghé Quang Minh Tự, hoặc giả sau khi dự lễ đã có ghé thì cũng bị chính quyền gây khó khăn.

Chính quyền rất khó khăn là họ đứng chặn ngay cửa không cho đi vô. Đại khái là anh Nguyễn Văn Lía đã báo cho tôi hay như vậy. Còn như tôi thì sau 2002 cho đến giờ tôi không được đi đâu trong mấy ngày lễ này.

Thanh Quang : Thưa, việc phái đoàn chức sắc PGHH gần đây có tiếp xúc với Uỷ Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế thì việc này có giúp cải thiện được gì không?

Ông Lê Minh Triết : Tôi thấy việc này hơi mới mẻ quá nên không biết có ảnh hưởng chút nào không. Nhưng mà theo nhiều người đã đến mà cho tôi hay thì cũng có thể có ảnh hưởng một đôi phần về chuyến những chức sắc PGHH gặp phái đoàn Hoa Kỳ vừa rồi.

Vừa rồi là ông Lê Minh Triết, chức sắc thuộc trong phái đòan PGHH mới đây đã tiếp xúc với Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế tại Sài Gòn.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 649 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0