Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:46 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Sáu » 12 » Một linh mục Công giáo bị nhà cầm quyền huyện Lăk tĩnh Đăk Lăk ra lệnh cấm làm mục vụ
7:42 AM
Một linh mục Công giáo bị nhà cầm quyền huyện Lăk tĩnh Đăk Lăk ra lệnh cấm làm mục vụ
§ Hoàng Dũng

ĐĂK LẮK - Ngày 30/5/2009 vừa qua linh mục Phêrô Nguyễn Văn Phương, tu sĩ Dòng Đaminh Việt Nam đã bị cấm làm việc mục vụ tại một số địa điểm thuộc huyện Lắk là Đắk Phơi, Yên Thành, Buôn Triết và Buôn Lê lần lượt thuộc các xã Đắk Phơi, Đắk Nuê, Buôn Triết và thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

90610Lak.jpg

Trong văn thư trả lời đơn đề nghị của LM. Nguyễn Văn Phương, ông Nguyễn Văn Trung, chủ tịch UBND huyện Lắk viết những đoạn gây bức xúc cho bà con giáo dân Công giáo sống trong huyện Lắk: “UBND huyện Lắk không chấp nhận đơn đề nghị của linh mục Nguyễn Văn Phương… và LM. Nguyễn Văn Phương phải chấm dứt việc mục vụ kể từ ngày 30/5/2009 trên địa bàn huyện Lắk…”. Lý do là những nơi trên “chưa có cơ sở tôn giáo, không có nhu cầu tôn giáo, giáo dân 4 xã này chỉ tu tại gia…” .

Huyện Lắk (từ năm 1976, trước kia là quận Lạc Thiện), nằm ở phía đông-nam tỉnh Đắk Lắk, cách thành phố Buôn Ma Thuột 50km. Trước 1975 huyện Lắk đã có 3 nhà nguyện là Quảng Trạch, Quảng Trụ và Lạc Thiện. Hai trong ba nhà nguyện này đã bị chiến tranh tàn phá nên đã xuống cấp, riêng nhà nguyện Lạc Thiện (thuộc thị trấn Liên Sơn) hiện đang bị chiếm dụng làm Viện Kiểm Sát huyện Lắk.

Hiện nay vùng này có 2000 giáo dân Công giáo mà không có linh mục nào dâng thánh lễ cho họ. Giáo dân nhiều lần làm đơn để phục hồi các các sở tôn giáo đã xuống cấp nhưng đều bị từ chối. Họ không được phép phục hồi các cơ sở tôn giáo đã có trước đây. Còn linh mục Phêrô Nguyễn Văn Phương tuy đã có giấy giới thiệu của cha chính xứ Giang Sơn vào huyện Lắk làm việc mục vụ (chủ yếu là dâng thánh lễ) thì nhận được kết quả như trên sau hơn 2 tháng gửi đơn đề nghị và chờ đợi.

Xin anh chị em giúp đỡ bà con giáo dân tại Đắk Phơi, Yên Thành, Buôn Triết và Buôn Lê bằng lời cầu nguyện và hướng dẫn họ đi tìm công lý và tự do tôn giáo cho chính mình. Nhà cầm quyền địa phương đang cố tình hạn chế quyền tự do tôn giáo của giáo dân tại đây bằng những cản trở hết sức vô lý, viện dẫn những qui định trong Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo, một pháp lệnh đi ngược lại quyền tự do tôn giáo của con người.

90610Daklak.jpg

Đăk Lăk, ngày 10/6/2009

Hoàng Dũng

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 741 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0